จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.
หลายๆท่านในนี้อาจทราบว่าผมเป็นนักบิน ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่นักบินไฟลท์นั้น 555 และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้จักใครในไฟลท์นั้นเป็นการส่วนตัวแม้แต่นิดเดียว
ผมไม่ขอแสดงความคิดเห็นของตัวเองเลย ไม่บอกใครถูกใครผิด เพราะผมปกป้องบริษัทก็ดูจะเป็นการปกป้องบริษัทตัวเอง หรือผมด่าบริก็ไม่ได้เพราะยังไงผมก็เป็นลูกจ้างเขา จะให้แค่ข้อมูลกับคนผิดจะบอกแค่ที่ผิดแบบชัดเจนออกมาให้เห็นจริงๆ
พอดีเห็นกระทู้ก่อนหน้าสรุปไว้น่าสนใจ
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1695125/1
เลยแค่อยากมาเสริมให้เคลียในบางเรื่องที่อาจจะยัง งงกัน
เหตุการณ์ขอเล่าสั้นมากๆเพราะทุกคนคงอ่านกันมาแล้ว
ไฟลท์ 970 ไปซูริคปกติใช้เครื่อง B777 ไฟลท์กลับ 971 ต้องเปลี่ยนเครื่องไปใช้ B747
เพราะฉะนั้นนักบินที่บินไป ไม่สามารถทำงานกลับได้ เพราะเครื่องบินคนละรุ่น ทำให้นักบิน 4 คนนั้นต้องกลับในฐานะ passive crew แล้วก็เกิดเหตุการณ์อย่างที่ทุกคนรู้กัน
ตอบคำถามที่หลายคนอยากรู้
ความแตกต่างของเครื่องทั้งสองตัว
B777 - ไม่มี First class, ที่นั่ง BC เป็นแบบ flat(คือนอนราบ)
B747 - มีFirst Class, ที่นั่ง BC ไม่เป็นแบบราบ
จุดนี้อธิบายว่าทำไมนักบินถึงไม่นั่ง BC ของ 747 เพราะเป็นกฎหมาย ออกโดย IATA ครับการไม่นอนแบบราบถือว่าไม่เป็น suitable rest ทำให้ชั่วโมงในการทำงานจะได้น้อยกว่านอนราบ
การจองที่ของผู้โดยสารทั้งหมดจองเป็น BC ครับ เพราะตอนจองยังเป็นเครื่องตัว 777
เพราะฉะนั้น First จะเป็นที่ว่างทั้งหมด ซึ่งคนผิดคือคนที่รับผิดชอบตรงนี้แหละครับ เพราะไม่มีการจองที่ไว้สำหรับนักบินที่ passive ทั้ง 4 คน(ตามกฎทั้งนักบินและลูกเรือที่ passive ต้องได้นั่งชั้นที่สูงที่สุดเท่าที่มีที่ว่าง) ทำให้มีคนอัพเกรดผู้โดยสารไปนั่ง first classจนไม่มีที่สำหรับนักบิน
ซึ่งการสอบยังไม่มีแบบชัดเจนว่าหน่วยงานไหน อาจจะกราวที่ซูริค หรือพลาดมาตั้งแต่ฝ่ายตั๋ว อันนี้ไม่ยังไม่ฟันธง
แต่คนที่ผิดแล้วต้องโดนแน่ๆคือคนที่ทำเอกสาร ioc เรื่องการเขียน report เรื่องนี้หลุดออกมาในโซเชี่ยล
ใครมีคำถามหรือสงสัยอะไรก็ถามได้ครับ จะคอยมาตอบครับ