[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
Lamnung พิมพ์ว่า:
สรุปง่ายๆครับ นักบินแค่รักษาสิทธิของตัวเองเท่านั้น ถ้าจะหาคนผิดอันดับแรกอยู่ที่ ผู้โดยสารครับที่ไม่ยอมย้ายกลับไปนั่งbc แต่ถ้าจะหาคนปิดจริงๆคือ คนที่บอกให้ลูกค้าอัพตัวจากbcเป็นfc และไม่เก็บที่นั่งให้นักบินครับ
ถ้าเครื่องบินที่คนขับไม่พร้อม ผมก็ไม่อยากขึ้นครับ
ส่วนเรื่องความเป็นมืออาชีพนั้น ยังไงก็ต้องรักษาสิทธิของตนก่อนครับ ผู้โดยสาร เป็นแค่บุคคลที่จ้างเราขับเครื่องบินครับ เป็นแค่ขี้ข้าที่มารบกวนเราโดยใช้เงินครับ
paperjam พิมพ์ว่า:
มุมมองผมถ้าเปนพวกท่านจะอยากนั่งเครื่องที่กัปตันกลับมาจากเที่ยวบินนี้หรือไม่ หากรู้ว่าเค้าได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอตามกฎที่เค้าควรได้รับ ประเด็นที่เครื่องดีเลย์ผมว่าน่ามาจากการที่ต้องขอให้ ผดส.เปลี่ยนที่นั่งแหละ เพราะกัปตันเค้าต้องทำตามกฎ หากหยวนๆไปเรื่อยก้เปนแบบเราๆทุกวันนี้แหละ
สองอันนี้ คำตอบมันไม่ยากเลยครับ ถ้าสายการบินมีความรับผิดชอบ
ถ้านักบินพักผ่อนไม่ครบ เพราะไม่ได้นอนราบ ก็ให้พักผ่อนให้ครบหลังกลับมาถึงประเทศครับ เช่นให้พักเพิ่มหนึ่งวัน หรือครึ่งวัน อะไรแบบนี้
แล้วสายการบินก็ไปหาจ้างนักบินอื่นมาบินทดแทนในช่วงที่สั่งพักงาน ต้องจ่ายพิเศษเพิ่มอีกเท่าไรก็ต้องทำ เพราะความผิดพลาดมันเกิดจากสายการบินเอง ต้องรับผิดชอบให้เต็มที่ตามความผิดที่ตัวเองก่อขึ้นมา
ถ้าทำแบบนั้นแล้ว ผู้โดยสารก็ไม่มีคนโวยวาย เรื่องก็ไม่ดังออกมาแบบนี้ ชื่อเสียงก็ไม่เสีย แต่ต้องยอมจ่ายหน่อย ถ้าคิดถึงเรื่องการบริการและชื่อเสียงองค์กรนะ