[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
Chokkz พิมพ์ว่า:
SpuRFc พิมพ์ว่า:
Chokkz พิมพ์ว่า:
SM7 พิมพ์ว่า:
Chokkz พิมพ์ว่า:
SM7 พิมพ์ว่า:
พอได้อ่านแบบนี้กลับเห็นใจนักบินนะ การจัดการภาคพื้นห่วยมาก ปล่อยให้ผู้โดยสารมาโซนนี้ได้ยังไง ทั้งๆที่รู้ว่ามี DH อยู่
แต่นักบินทวงสิทธิ์มันกลับทำ ผดส. เสียหาย นักบินโดนสังคมประนามแต่คนปล่อยที่นั่งนี้ล่ะ ?
คือการจัดการภาคพื้นห่วยก็เรื่องนึง
มันเป็นอะไรที่พวกคุณต้องไปจัดการกันเอง คนนอกไม่ได้รู้ Process ตรงนี้ แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่าจะรู้ไปทำไม
ผมเห็นนักบินหลายคนก็ยอมนั่ง BC หรือ ต่ำกว่านี้ได้ ถ้าผู้โดยสารเขาได้สิทธิ์แล้ว
เพราะผู้โดยสารก็ไม่ได้ทำอะไรผิด เขาก็จองมาอย่างถูกต้อง เพราะยังไงผู้โดยสารต้องรู้อยู่แล้วว่าจะมีการเปลี่ยนเครื่องใช่ไหมละ ดังนั้นผู้โดยสารก็มีสิทธ์นั่งตรงนั้นโดยชอบธรรมอยู่ดี เพราะคงเปิดให้มีการจองที่นั่งใหม่ก่อนจะขึ้นเค่รื่องอยู่แล้วแหละ
ไม่ใช่ว่าสุ่มสี่สุ่มห้าเดินไปนั่งซะหน่อย เครื่องพวกนี้
การที่นักบินใช้ผู้โดยสารเป็นตัวประกันเพื่อทวงสิทธิ์(จากบริษัท?)
แล้วส่งผลกระทบต่อผู็โดยสารทั้งหมดโดยที่ไม่ใช่เรื่องที่ผู้โดยสารต้องเกี่ยวด้วย
ผมว่าแย่นะ สมควรแล้วที่โดนประนาม
ส่วนบริษัทกับภาคพื้นก็ผิดอยู่แล้ว แต่อย่างที่บอก คนละส่วนกัน
เคสนี้ ผดส. ก็ผิดส่วนหนึ่ง ตัวเองจอง BC แต่เครื่องเปลี่ยนได้ upgrade เป็น BF แต่พอให้กลับไปอยู่ในฐานันดรก็บ่ายเบี่ยง เพราะไม่มีใครเสียสละ (upgrade มาหลายคน แต่โดนเลือกปฏิบัติที่แถวหน้า) จริงๆ ผดร. ถ้าทราบความจำเป็นควรจะกลับไปที่เดิมนะ ไม่ควรเหนียวอะไรขนาดนี้
ผมอ่านจากเรื่องที่ผู็โดยสารเขาแชร์มา (ต้นเรื่อง)
มันไม่ใช่การแจ้งความจำเป็นแบบที่เห็นในนี้อ่ะครับ ไอพวก suited rest , iaia อะไรแบบนี้อะ
แต่มันคือการที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเดินมาบอกเขาว่า
ขอให้ลูกค้าที่ได้รับการอัพเกรดกลับไปนั่งที่เก่าเพราะมีนักบินจะมานั่งตรงนี้ ซึ่งถ้าไม่ยอม Pilot On Duty จะไม่ทำการ Take off เครื่อง
ซึ่งจากที่เขาร้องเรียนมา มันคือการที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินประกาศที่นักให้ Passive Crew แล้ว แต่ P.I.C ไม่ยอมรับ โดยไม่ได้สนใจผู็โดยสารเลยนี่ไง
เป็นคุณคุณจะว่ายังไงหละ ถ้าคุณได้รับข้อความแบบนี้อะ
เป็นผมก็คิดแบบผดส. สองท่านนี้แหละ 555555+
แบบนี้จะมองว่าการเมืองภายในหรือโดนวางยาได้ไหม หรือจริงๆแล้วสกิลของ ground ที่มาแก้ปัญหามีน้อย ลืมกันที่นั่งก็ส่วนนึงแต่มาเจรจาด้วยการบอกเหตุผลว่าถ้าไม่กลับไปที่เดิมนักบินจะไม่ยอมบินนะ แบบนี้มันโยนขี้ให้กันชัดๆแบบอ้างคนอื่นเพื่อเอามาเป็นเหตุผลให้ตัวเอง
จะวางยาหริอไม่วางยา หรือโยนขี้ ไม่โยน ไม่ใช่เรื่องที่ ลูกค้าต้องมาทำความเข้าใจครับ
พวกคุณมีปัญหากันในองค์กรยังไง นั่นก็เป็นเรื่องขององค์กรกับนักบินครับ พวกคุณต้องไปจัดการกันเอง
และคนซวยต้องไม่ควรเป็นลูกค้าครับ
ซึ่งเรื่องนี้ลูกค้าซวยครับ ผมทำงานบริการ ผมคิดแบบนี้จริงๆ
แต่งานบริการที่คุณกำลังพูดถึง คือนักบินนะครับ ผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบต่อชีวิตผู้โดยสารหลายร้อยคนในไฟลท์ต่อๆไป
ผมไม่โทษผู้โดยสารที่จะไม่ยอมย้ายที่นั่ง แต่ผมก็มองในแง่ของเรื่องความปลอดภัยว่านักบินก็ทำถูกต้องแล้ว
สมมตินักบินพักผ่อนได้ไม่ดีพอแล้วเกิดมีผลกระทบกับไฟลท์ต่อๆไปที่จะบิน ความเสียหายจะเยอะกว่าแค่เสียเวลา 2 ชม.
พูดกันตรงๆ ถ้านักบินนั่งแบบปกติกลับมา ก็ไม่ได้แปลว่านักบินจะมีอาการผิดปกติง่ายๆหรอก แต่มันมีความเสี่ยง ถึงแม้จะแค่ 0.000000000001% แต่มันก็คือความเสี่ยง
เค้าถึงได้มีกฏและวิธีปฏิบัติออกมาไง ว่านักบินต้องนอนกลับจะได้พักผ่อนเต็มที่ คือเลือกวิธีที่ดีที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด
ผมย้ำนะว่า ผู้โดยสารไม่ได้ผิด แต่ถ้าเจ้าหน้าที่มาแจ้งเหตุผลให้เข้าใจ ก็ควรทำตาม ผมมองว่ามันคือเรื่องความปลอดภัย
เพราะฉนั้น ผมมองว่าผู้โดยสารควรจะย้ายกลับไปนั่งที่เดิม แล้วสารการบินก็รับผิดชอบเยียวยาตามหลังไป
ผมไม่รู้ว่านักบินคนนั้นจะอีโก้สูงรึเปล่า แต่ผมคิดว่าเค้าทำถูกต้องแล้วแน่นอน
งานบริการมีหลายอย่าง หลายแขนง แต่ที่เรากำลังพูดถึง คืองานบริการที่มีหลายๆชีวิตฝากไว้