ของฟรี...ๆ ที่มีในโลก (โรงแรม)
(ออกตัวก่อนนะครับ ว่าตอนนี้ผมไม่ได้ทำงานวงการโรงแรมแล้ว
แค่อยากระบายให้ฟังสำหรับคนที่คิดว่าเข้าโรงแรม จ่ายค่าที่พัก
ค่าอาหารแล้วจะทำอะไรก็ได้)
"ทุกตัวอักษรผมพิมพ์ด้วยมือคิดด้วยสมอง เล่าจากประสบการณ์ตรงของผมเอง
ขอกำลังใจให้ผมบ้างสักนิดนะครัชชชช (ยิ้มแย้มอย่างมีความหวัง)"
--------------เริ่มกันเลย-----------
เวลาท่านเข้าพักโรงแรม
ท่านคิดว่า ”สิ่งที่นอกจากค่าห้องพัก,ค่าอาหาร ท่านต้องจ่ายอะไรอีกไหม..?”
ติ๊ก..ตอก ๆ ๆ ๆ ปรี๊ดดดด..!! .หมดเวลา
สงสัยไหมล่ะครับ...ว่าทำไมผมต้องพูดเรื่องนี้ออกมา
หลายท่านเกิดคำถามค้านในใจว่า”เฮ้ย..ตูเป็นแขก
ตูพักในโรงแรมนี้นะเว้ย ต้องบริการดิ หน้าที่มรึงอ่ะ”
จะเอาไรอีกก็มรึงได้ Service 10% ที่แนบอยู่ในบิลอยู่แล้วนี่ ....????
ใช่ครับ....แต่ไม่เป็นไรครับ
...งั้นผมจะขอสาธยาย บีบน้ำตา ตีหน้าเศร้า เล่าความจริงอันแสนรันทดให้ท่านฟัง
พนักงานโรงแรมพยายามทำทุกอย่างให้ท่านได้รับความสะดวกสบาย
แขกบางคนก็ไม่ได้คิดคาดหวังกับการบริการว่าจะได้ถึงขนาดนี้เลยเหรอ?
แต่โลกใบกลมๆนี้มีเหรียญอยู่2ด้านเสมอๆ แขกบางคนก็คิดว่า
“อะไรฟ่ะ??? บริการได้แค่นี้เองเหรอ ยังไม่คุ้มยังไม่พอ ตูจะเอาอีก มรึงเรียกผู้จัดการมาตูจะคุยกับหัวหน้างานมรึง ดูด้วยว่าตูเป็นใคร? ตูนามสกุลอะไร? พ่อแม่ตูเป็นคนใหญ่โต ตูเป็นเพื่อนหรือ โคตรเหง้าสักหลาดของเจ้าของโรงแรมที่มรึงทำงานนะเฟ้ยย ตูต้องได้รับบริการที่โคตรVIP.ดิว่ะ...ก็ว่าไปนั่น”
ของฟรีทางวัตถุที่ท่านได้แน่นอนคือ...เข้าพักในห้องที่อัพเกรด
เราจะมีผลไม้ตามฤดูกาล หรือขนมไทยๆ มีทั้ง ทองหยิบ,ทองหยอด,ฝอยทอง,หม้อแกง,อาลัว(รูปทรงคล้ายๆตะโก้อ่ะครับ)จัดเป็นคำเล็กๆห่อใส่ใบเตยไว้
ทางRoom Service จะขึ้นไปวางให้ก่อนท่านเข้าพัก 1 ชั่วโมงโดยประมาณ
ถ้าเป็นห้องVIP ท่านจะได้ไวน์ แดง ไวน์ขาว แชมเปญ แล้วแต่ที่ จะเสิร์ฟพร้อมกับ ชีส หรือของทานเล่นอื่นๆ วางแก้วไว้ตามจำนวนท่านที่เข้าเช็คอิน (ส่วนใหญ่อย่างน้อยก็2ใบนะ) ถ้าแขกพักคนเดียว ก็เซตไว้2 เผื่อพาเพื่อนมาหรืออะไรก็แล้วแต่
แต่ที่มีปัญหาคือ เหล่าVIP นักธุรกิจ ไทยหรือต่างชาติไฮโซทั้งหลาย
นักการเมืองก็มากมีถ้าผมบอกชื่อไปแต่ละชื่อนี่
แม้แต่เด็กป.4ก็ต้องร้อง อ๋อ.!! .กันแน่นนอน(ไม่ต้องPMมาถามนะ555+)
ก็ท่านเล่นพาน้องๆในสังกัดของมาม่าซังที่เค้าเลือกจิ้มๆๆๆมา
ตามปกที่ถ่ายแบบแล้วโทรเรียกๆๆๆ มาเสิร์ฟที่ห้อง
(น้องๆที่พามาแต่ละนางแหล่มๆจริงๆครับ...
เอาเป็นว่านีออนกันทุกคนอ่ะ เจอหน้านี่อยากจะชวนน้องไปกินราดหน้า)
หนึ่งในเหล่านักการเมืองที่ผมเจอนี้ทั้งที่ผมเคยเห็นลงนิตยาสาร
หอมแก้มเมียแก่ๆมันออกสื่ออยู่เลย 5555+
มาถึงก็ต้องมีโชว์พาวเวอร์กันบ้าง แก้วไม่พอ ไวน์ถูกไป
เหตุผลห่ามๆที่ขอให้ตูได้เบ่งกล้ามเหี่ยวๆ
แสดงแสงยานุภาพที่คนไทยหลายๆคนอาจไม่เห็นด้านมืดๆของเหล่านักการเมือง
เสมือนผมเข้าไปเสิร์ฟในฮาเร็มก็มิปาน
“แก้วทำไมมีแค่2ใบ มรึงแหกตาไม่เห็นเหรอว่าแขกตูกี่คนลื้อทำงานโรงแรมได้ไวฟ่ะ?”
อ้าว..ตูผิดเหรอ..??
ก็ได้แต่ก้มหน้าขอโทษ
แล้วรีบไปหามาให้คนที่ครั้งนึงมันเคยมาหาเสียงยกมือไหว้ปรบๆขอคะแนนเสียงอยู่เลย
ก็ประมาณนี้ครับ...ระดับความป่วยๆ ที่มนุษย์โรงแรมอย่างผมต้องเจอ)
มาถึง..คู่รัก Honey Moon กันบ้าง...
ทางโรงแรมก็จัดสนามประลองศึกกินตับนอกสถานที่ให้กับคู่สามี
ภรรยาข้าวใหม่ปลามัน อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งเครื่องดื่ม แชมเปญบ้าง..?
ชอคโกแลตบ้าง แต่ที่แน่ๆ การจัดเตียง หรือการการทำลวดลาย
ที่แต่ละโรงแรมก็แข่งขันกันสร้างผลงานหวังให้แขกที่เข้าพักโรงแรม
ไม่คาดหวังกับการบริการให้ถึงขนาดนี้
เรารักแขกทุกคนแหละครับ....แต่อย่าทำตัวป่วยกับพวกพนักงานเค้ามาก
งานเค้าหนักอยู่แล้ว ยิ่งภารกิจเสริมที่ท่านมอบหมายแก่เค้าถ้าเค้าไม่ทำให้ท่านก็จะไปโวยวายเค้าอีก เห็นใจกันฐานะเพื่อนร่วมโลกหน่อยก็ดีครับ
VIDEO
งั้นเรามาดูด้านเสื่อมๆ กับของฟรีที่แขกห้องปกติ...ป่วยๆขอกันบ้าง 5555+
สมมุติว่า....
ท่านอยากดื่มสุรา ระหว่างดูบอลในห้องพัก
อยากได้น้ำแข็งสักกระติก 2ถุง12บาท
ท่านสามารถกดลิฟท์แล้วเดินลงไปซื้อที่7-11หน้าโรงแรม
ด้วยตัวท่านเองประมาณ500เมตร-2กิโลเมตรได้
ด้วยตัวท่านเอง
หรืออีกวิธีท่านจะกด0 โทรหา As Your Service
(ไม่ได้สั่งอาหารเครื่องดื่มใดๆทั้งสิ้น)
แต่ให้เสิร์ฟน้ำแข็งพร้อมที่คีบน้ำแข็งที่ห้อง แก้วเปล่าบ้างก็มี
ถามว่าทางโรงแรมเคยคิดค่าน้ำแข็งปริ๊นบิลแนบใส่มาไหมครับ..???
...ไม่เคย
หรือ
แขกเดินทัวร์ตลาดนัดสวนรถไฟ หรือ ถนนคนเดิน เพลินๆ ไปกินข้าวต้มโต้รุ่ง
อยากซื้อของกลับมากินที่ห้อง....จานไม่มี
ท่านจะไปซื้อจานเอง หรือ กด0โทรหา As Your Service
ให้เอาจาน ช้อน ส้อม มีด มา 4-5ชุดพร้อมผ้าเช็ดปาก
เด็กเสิร์ฟจัดพับให้ดูดีที่สุด
พอทานเสร็จ ก็กองจานไว้ แม่บ้านมาวางไว้หน้าห้อง
เด็กเสิร์ฟไปเก็บลงมาให้คนล้างจานล้าง เสียน้ำ เสียน้ำยาล้างจาน
ทางโรงแรมเคยปริ๊นบิลแนบไปในแฟ้มเรียกเก็บเงินท่านไหมครับ ???....ไม่เคย
อีกสักตัวอย่างละกัน
ปาร์ตี้งานจัดเลี้ยงเหล่าบรรดาไฮโซ โลโซ หิวโซ ทั้งหลาย
มีเครื่องดื่ม เหล้า ยา ปลาปิ้ง เพียบ..!!
เมื่อฤทธิ์แอลกอฮอล์ทำงานเต็มที่ หน้าแดง ทุกอย่างดูช้าสโลโมชั่นไป30%
หยิบจับอะไรหลุดมือตลอดแล้วแก้วไวน์แดงในงานก็ตกลงบนพื้นพรมเป็นดวงใหญ่ๆ
แก้วแตก บ้างก็เมาแล้วอ้วก เลวร้ายหน่อยก็เมาแล้วล้ม
ใส่ของตกแต่งในงาน แขกที่ทำตกเดินเนียนไปที่อื่น
ขณะที่พนักงานต่างตาลีตาเหลือกวิ่งแก้ไขกับสิ่งที่ตนไม่ได้ก่อขึ้น
แต่แก้ไขเพราะเป็นหน้าที่ของตนฐานะพนักงานคนหนึ่ง
ที่ปกป้องสถานที่ทำมาหากินอย่างเต็มที่
พรุ่งนี้เช้าก็จัดงานประชุมที่มีทุกวันอยู่แล้ว......ต้องทำให้พรมสะอาดเหมือนปกติที่สุดก่อนเช้า (เพิ่มภารกิจให้พวกผมอีกแล้ว)
ทางโรงแรมเคยไปคิดค่าซักพรมหรือค่าเสียหายกับผู้กระทำหรือเจ้าภาพหรือไม่?
(ขอนอกประเด็นนิดนึง)
ส่วนของตกแต่งสมัยนี้99%โรงแรมทั่วไปก็แทบจะไม่มีที่ไหน
เรียกชดใช้ค่าเสียหายกับแขกแล้วเพราะ
ข้อ1. ทางโรงแรมได้ซื้อของตกแต่งที่ดูเหมือนแพงลายคราม เก่าแก่
แต่เป็นของใหม่ทำเหมือนเก่าเพื่อป้องกันการเสียหายอยากที่กล่าวอ้างไว้ด้านบน
(เว้นแต่โรงแรมเก่าแก่ที่ของสิ่งนั้นมันลายครามจริงๆ)
ข้อ.2 มันได้ไม่คุ้มเสียคือ ถ้าเราเรียกเก็บค่าเสียหาย
ทัศนะคติของแขกและเจ้าภาพ จะมองทางโรงแรมว่าเขี้ยวลากดิน
อาจไม่พอใจอาจส่งผลถึงการจัดงานในครั้งต่อไป และพลังปากต่อปากคือ
แขก1คนรู้สึกดีต่อโรงแรมจะพูดให้คนรู้จักในสังคมของแขกคนนั้นฟัง5คนโดยเฉลี่ย
แต่ถ้าโรงแรมทำให้เกิดขุ่นมัวทางจิตใจต่อแขกแขกก็จะพูดปากต่อปากให้ญาติพี่น้อง
เพื่อนฝูง8คนโดยเฉลี่ย แล้วอีก8คนจะเล่าให้5คนโดยเฉลี่ย
ตามหลักเรื่องการกระจายข่าวนินทาในแง่ลบมักไวกว่าเรื่องดีงาม ท่านว่าจริงไหม?
(ใครทำงานออฟฟิตจะรู้ดี อยู่ออฟฟิตเดียวกัน หันหลังให้แทงกันยับ555+)
เพราะทำให้เสียฐานลูกค้าเดิมไงครับ
ทางโรงแรมจึงยอมเสียค่าเสียหายตรงนี้เพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้
วิเคราะห์กันทุกเรื่องรวมกันเลยนะครับ
...เรื่องน้ำแข็ง /จานชาม /อุ่นกับข้าว/และความเสียหายที่เกิดจากแขก
จริงอยู่ครับ 90%ที่ท่านจ่ายไปหลักๆ คือค่าที่พักที่เค้าทำเตรียมไว้ให้คุณ
ทั้งผ้าปูที่นอนลายสวยๆ แอร์ น้ำดื่ม น้ำ ไฟ เฟอร์นิเจอร์ มีห้องฟิตเนส มีความหรูหราสะดวกสบายให้เสพ
แต่ท่านจ่ายService 10% ที่จ่ายไปอ่ะ ค่าบริการเช่น โทรปลุก ติดต่อสอบถาม เทรนเนอร์ฟิตเนส บริการส่งหรือเสิร์ฟอาหารตามรายการที่ท่านสั่ง
ถ้าท่านสั่งอาหาร แล้วบวกน้ำแข็งมาด้วย อันนี้OK.
เพราะ
ทางโรงแรมได้ขายอาหาร รายได้90% / ท่านได้ทานอาหารแบบสะดวกถึงที่
/ พนักงานได้ Service 10%
อันนี้ Win Win ทุกฝ่าย
แต่แขกบางท่าน.....โทรมาสั่งแม่มแต่น้ำแข็ง (ไม่สั่งอาหาร)
คืนนึง 3-4รอบ (ทุกห้องในโรงแรมมีตู้เย็นนะ)
(โดยเฉพาะ แขกอินเดียผู้ไม่เคยเข้าใจอะไรเลย...ตูส่ายหน้าอย่างเดียว)
โอเค...!!!(เสียงสูงมว๊ากกก) ครั้งสองครั้งก็ยังพอทน ถือว่าเป็นบริการจากทางโรงแรม แต่ทุกวันทุกเวลานี่มันก็ไม่ใช่นะ
เอาน้ำแข็งของใหม่ขึ้นไป....เอากระติกและที่คีบของเก่าลงมา
Service 10%นี้
มันไม่ได้หมายความว่าแขกที่เคารพจะมาขอรับบริการแบบเห็นแก่ได้กับทางโรงแรม
เช่น น้ำแข็งฟรี น้ำเปล่าฟรี(เกินที่กำหนด)
อุ่นกับข้าวฟรี จานชามฟรี
ฝากเลี้ยงลูกแล้วพ่อแม่ แม่มไปลั้ลลา ข้างนอก
เนย แยม ตลับ/กล่องเล็กๆ ฟรี
พริกไทยฟรี
พริกป่นฟรี
น้ำตาลฟรี
น้ำปลาฟรี
(แต่ไม่สั่งอาหารเลย)
ของทุกอย่างมันมีCost ค่าใช้จ่ายของมันนะ เฟ้ยยย...!!
ไม่ใช่คิดแค่ว่าห้องเราขอนิดเดียวห้องเดียว นิดหน่อยหวงไปได้
ห้องอื่นที่แปลกๆแบบมรึงมันก็มี........งานก็ท่วมหัวพนักงานเค้าอยู่แล้ว
ทำภารกิจให้ตูงานเข้า............แล้วก็เดินหนีแบบเนียนๆ
ผมเคยเจอนะ แขกอินเดียผู้หญิง คือแม่มไม่เคยลงมากินห้องอาหาร
หรือสั่งRoom Service เลย
โทรกด0ให้ผมขึ้นไปเอาข้าวกล่องมันลงมาเข้าไมโครเวฟ
แล้วตักใส่ชามให้มันขึ้นไปกินตลอด ร่วมๆเดือน
ห้องอาหารโรงแรมผมมีหมดแหละครับอาหาร
จะไทย จีน ฝรั่ง อิสลาม มังสาวิรัต แม่ม...!!!
(ห้องอาหารไม่เคยได้ตังค์เค้าสักที)
ยิ่งช่วงงานยุ่งๆ นี่แม่ม...โทรทุกวัน ส่งช้า ด่าตูอีก...!!
“ของฟรีที่มีอยู่ในโรงแรมก็คือ........น้ำใจของนักบริการไงครับ”
สิ่งที่เราต้องการ...คือ
ความเกรงใจกันในฐานะความเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับแขกครับ..!!
ถึงแม้ท่านเป็นแขกก็โปรดตริตรองในใจสักนิดเถิดครับ
บางอย่างเค้าก็ไม่อยากทำให้แต่ด้วยตามหน้าที่
เค้าก็ทำให้เพราะเห็นว่าท่านเป็นแขกที่มาพักในโรงแรม
เป็นผู้เนรคุณ เอ้ย..เป็นผู้มีพระคุณของเรา
.
.
(สำคัญ)
จะให้เงินทิปเค้าบ้างก็ดี หรือไม่ให้เราไม่ว่า..
ขอแค่คำ.ขอโทษ .ขอบใจเราสักคำก็ยังดี
และ
ก่อนจะใช้จะสั่งอะไรดูด้วยครับ
ว่าหน้าที่หลักเค้าต้องมาบริการเราขนาดนั้นจริงๆหรือป่าว?
VIP บางคน ยังไม่เรื่องเยอะเท่า แขกธรรมดาก็มี (โดยเฉพาะอินเดีย)
EX.เช่น
เรียกแม่บ้าน...มาทำความสะอาดห้อง หรือห้องน้ำ
ใช่..!! อันนี้งานหลักแม่บ้านเค้า
แต่ถ้าเรียกพนักงานเสิร์ฟมาส่งน้ำแข็ง 3-4รอบต่อคืนบ้าง
หรือ ให้ดูแลลูกแล้วบอกออกไปข้างนอกบ้างหรือ
เรียกมาแขวนเสื้อให้(แบบเหมือนมีบัตเล่อร์แบบในโรงแรม5ดาว)
แบบนี้ มันก็เซ็งๆนะ คืองานเราก็มี
เงินทิปก็ไม่ได้ ถ้าไม่ทำให้ก็โดนด่าโดนต่อว่าโดนร้องเรียนอีก
ขอความกรุณา ถ้าจะใช้ให้น้องๆพนักงานเค้าทำไร
ก็คิดก่อนว่าเหมาะสมไหม..? เกินขอบเขตงานเค้าไปหรือไม่?
ถ้าต้องการให้เค้าช่วยจริงๆ ให้ก็ทิปเค้าบ้าง....เค้าได้มีกำลังใจ
อยากบริการเรามากกว่าหน้าที่แต่มันคือ “ความเต็มใจ”
ขอบคุณครับ
NENG 171130
สาระมีอยู่จริง เรื่องโรงแรมทั่วไป
http://www.soccersuck.com/boards/topic/896344/1
แผนกงานจัดเลี้ยง
http://www.soccersuck.com/boards/topic/896943
เรสเตอร์รอง เช้า
http://www.soccersuck.com/boards/topic/956065
เรสเตอร์รอง รอบบ่าย
http://www.soccersuck.com/boards/topic/957528
Room service เน้นๆ (เด็กส่งข้าวขึ้นห้องแขก)
http://www.soccersuck.com/boards/topic/957734
เหตุการณ์จริงๆที่ไม่ได้มีสอนในบทเรียนในสถาบันต่างๆ (สาระ)
http://www.soccersuck.com/boards/topic/958935
เรื่องปวดตับ...กับชาวโรงแรม
http://www.soccersuck.com/boards/topic/959242 ห้องที่ไม่เก็บเสียง
ขนมปังฝรั่งเศสกับดาบท่านเจไดแห่งตะวันออกกลาง
http://www.soccersuck.com/boards/topic/960697
เรื่อง คาปูไม่ร้อน
http://www.soccersuck.com/boards/topic/962254
เรื่อง Check Back
http://www.soccersuck.com/boards/topic/976588 Check Back
กาแฟของคุณหญิง
http://www.soccersuck.com/boards/topic/981360 กาแฟของคุณหญิง
ป้าโรส แขกจิตป่วน
http://www.soccersuck.com/boards/topic/981745
ถ้าถูกใจ...รบกวน ช่วยโหวตเป็นกระทู้แนะนำด้วยนะ ฮ๊าฟฟฟ..!!
อ่านจบแล้วรบกวนเปิดเพลงนี้ฟังสักนิด....ขอบคุณครับ
VIDEO
อ่านจบแล้วรบกวนเปิดเพลงนี้ฟังสักนิด....ขอบคุณครับ
ประสบการณ์จริงกับชีวิต “มนุษย์โรงแรม”