รีวิว รถไฟฟ้า Goodcat โคราช-เชียงใหม่ และสรุปข้อดีข้อเสียน้องแมวซะหน่อย
อันนี้รีวิวตอนเดือนแรก
https://www.soccersuck.com/boards/topic/2193081
นี่ครบ3เดือน
https://www.soccersuck.com/boards/topic/2217216
ไป4วัน3คืนครับ วิ่งไปประมาณ1700กิโล ไปกลับรวมขับเที่ยวในเชียงใหม่ด้วย จ่ายค่าไฟไป 1672 บาท โรงแรม Sukruethai Hotel มีจุดชาร์จรถจ่ายไฟ DC ด้วย ดีมากๆเลยครับแนะนำเลยครับใครมีรถ EV
โดยสรุปจอดชาร์จขาไป3 ขากลับ3 ไม่เจอปัญหาอะไรครับ วิ่ง 110-120ตลอดทาง ต้องเพื่อเวลาชาร์จด้วยจุดนึง 30-40 นาที ทริบนี้ไม่รีบชิลๆไปครับ ค่าเชื้อเพลิงถูกแต่ค่าอาหารของกินระหว่างรอแพงกว่าค่าไฟอีกยิ่งเอาเด็กไปด้วยเหมือนถูกปล้น 5555
สรุป Goodcat 500 Ultra
จากประสบการณ์ใช้งานจริง3เดือนนิดๆ 14600 km
ข้อดี
-อัตราเร่งขับสนุกมาก เวลารีบก็เหยียบแซงเร่งแซงได้ อัตตราเร่งพอๆกับ Civic 1.5Turbo
-หน้าตารถน่ารัก เด่นสะดุดตา สาวๆชอบทักว่าน่ารัก ไม่รู้ว่ารถรึคนขับ ^^"
-ค่าใช้จ่ายในการเดินทางคือค่าน้ำมันหาร 5 ถ้าหากชาร์จด้วยมิเตอร์ TOU ที่บ้าน
-รถคันใหญ่กำลังดีสำหรับคนมีครอบครัวมีลูกน้อย มิติรถพอๆกับ Mazda CX30
-adaptive cruise control Stop&Go ฉลาดมากขับทางไกลสบายๆเลย
-ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ ใช้งานได้จริงแต่เข้าเองจะเร็วกว่าคันหลังจะด่าเอา 55555
-เดินทาง ตจว สบายเส้นทางหลักมีปั๊มให้ชาร์จเรื่อยๆ
-เบาะนวดไฟฟ้า ฟินมากกกกกก
-maintainance ถูกกว่าเครื่องยนต์เยอะไม่มีของเหลวอะไรให้เปลี่ยนรึสึกเหรอ ฟรี Service นาน 5 ปีหรือ 75,000 กิโล เข้าศุนย์ทุกๆ 15,000โลครับ ฟรียันกราองแอร์ ใบปัดน้ำฝน
ข้อเสีย
-เสียงลมเข้าดังเกิน ซีวิค กะบะ คุกกี้ มาสด้า2 อายุเกิน10ปี+ที่บ้านยังเงียบกว่า
-ลำโพงป๋องแป๋งไปหน่อย
-เสียงเตือนถอยหลังดังมากๆ เสียงเหมือนนิ้งหน่องไม้กันทางรถไฟ ไม่รู้เป็นข้อดีหรือข้อเสีย
-หน้าจอกลางที่อืดๆ ไม่จำค่าโดยเฉพาะ Emergency lane Keep ต้องเข้าไปปิดตลอดทุกครั้งที่สต๊าดรถ เหมือนมีความเป็นนักบินอยู่ในตัว จิ้มโน้นจิ้มนี่ก่อนออกรถ พยายามใช้ELKแล้วแต่ไม่ชินซะทีโคราชเส้นถนนเก่าใหม่ทับกันมั่วไปหมด เปลี่ยนเลนโดยไม่เปิดไฟเลี้ยวรึหลุดเลนนิดเดียวหักกลับเหมือนผีผลักเบาๆ
-สั่งงานด้วยเสียง ง่อยๆ น้องฟังเราสั่งไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไร กดเอาเองสะดวกกว่า 55555
-ควมคุมอะไรต้องใช้จอกลางไปซะหมดต้องจิ้มๆจออีก เช่น เร่งเบาแอร์ เร่งเบาเสียง(เสียงตรงพวงมาลัยมีครับ) memory seat อีก มันควรจะออกมาอยู่ข้างนอกให้กดง่ายๆ
-ระยะจริงๆ วิ่งบ้านนอกแบบผม นอกเมือง90% ในเมือง10% เครมไว้ 500km วิ่งจริงๆ 110-120 จะเหลือระยะจริงๆประมาณ 350-380 Km
-พื้นที่เก็บของน้อยมากๆ แต่พื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวางสบายอยู่นะ
-ไม่มีใบปัดน้ำฝนหลัง
ถามว่าถ้าย้อนเวลาไปได้จะซื้อมั้ย
ซื้อครับ แต่คงจะซื้อรุ่น 400pro เพราะวันๆนึงผมก็เดินทางไม่เคยเกิน 200 km และกลับมาเติมไฟที่บ้านทุกวัน
เดินทางไกลไปเที่ยวไหนผมก็เอาคุ้กกี้ LPG ไปเหมือนเดิมไม่อยากรอชาร์จนาน ยิ่งตอนนี้ค่ายจีนปล่อยรถกันรัวๆ ไม่อยากมีปัญหาแย่งที่ชาร์จระหว่างทางด้วย
ผมเองยังไม่เคยชาร์จนอกบ้านด้วยตัวเองเลยเหมือนมีปั๊มอยู่ในบ้านตัวเอง ปรกติชาร์จบ้าน 100% ก่อนนอนก็ชาร์จ ตื่นมาก็เต็มเหมือนโทรศัพมือถือ ใครมีที่จอดรถในบ้าน ติดที่ชาร์จบ้านได้ ขับไปทำงานเส้นทางประจำไปกลับไม่เกินระยะก็น่าใช้มากๆครับ เดินทางไกลไปเที่ยวค่อยเอารถน้ำมันไป
รถไฟฟ้า EV ยังไม่ควรเป็นรถคันแรกและคันเดียวของที่บ้านครับ
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ 5555