[RE: รีวิว รถไฟฟ้า Goodcat โคราช-เชียงใหม่ และสรุปข้อดีข้อเสียน้องแมวซะหน่อย]
xzyte พิมพ์ว่า:
jjmarket พิมพ์ว่า:
BUGHUM พิมพ์ว่า:
jjmarket พิมพ์ว่า:
ปี 1-5 Free maintenace
ปี 6-10 จ่ายเองรวม 5 ปี แค่หมื่นกว่า
ตามตารางที่แสดงมา ไม่มีการเปลี่ยน battery
รุ่นนี้เขาเคลม battery life : อายุปี/ระยะทางกิโลเมตร ไว้ที่เท่าไรอ่ะพี่
ราคาของพร้อมค่าแรงเปลี่ยน ประมาณเท่าไรพี่
รับประกันแบตเตอรี่ High-Voltage นาน 8 ปี หรือ 180,000 km.
ราคาแบตประมาณ 4แสนกว่าครับ เคยมีเคสอุบัติเหตุต้องเปลี่ยนแบตไป1เคสถ้วน ค่าใช้จ่าย ประกันจ่ายหมดครับ
ราคาประกันชั้น1เบี้ยปีต่อ 24,000 ทุน7แสน วิริยะครับ
8 ปี เปลี่ยน battery ราคา 400,000 บาท
แปลว่าหยอดกระปุกค่า maintenance แบต ที่ 50,000 บาท/ปี
แอบสะอึกนิดนุง
ประหยัดค่าน้ำมันได้เดือนละ 4,000-5,000 บาท
แต่สุดท้ายต้องเอามาสำรองจ่ายค่าแบตอยู่ดีอ่า แง
ดับฝัน EV ฉันเลย
Battery derate โดยเฉลี่ยจะลงปีละ 2.3% หรือราว 18-20 % ต่อแปดปีหรืออาจจะลดลงน้อยกว่านั้น
หมายถึงถ้าเคยเป็น 500km NEDC หลังแปดปี จะสามารถวิ่งได้ราว 500x0.8= 400 km NEDC
ไม่ใช่ครบแปดปีแล้วต้องเปลี่ยน
แต่ถ้าใครอยากเปลี่ยนแบตที่เสื่อม ( อาจจะเฉพาะ pack หรือทั้งหมด ) เปลี่ยนแล้วสามารถเอาไปเป็น Battery storage สำหรับ Solar PV แผงโซล่าร์เซลล์สำหรับใช้ในบ้านได้อีกได้อีก
รุ่น ultra ถ้าจำไม่ผิดแบตน่าจะมากกว่า 50 kWh derate แล้วเหลือ 40 kWh ใช้กับบ้านขนาดกลางเปิดแอร์ได้สองสามตัวสบายไปเลย
พี่ชายข้างบน อ้างอิงข้อมูลผู้ใช้งานจริง 11 เดือน battery health คงเหลือ 88.9%
คิดเป็นลดลงประมาณ 10% ต่อปีเลยอ่า ทำไมถึงต่างจาก 2-3% ที่อ้างมาอะพี่
มันเป็นตัวเลขบนสมมตฐานที่ใช้งานใน ideal environment ป่าว เช่น ความชื้น / อุณหภูมิ ขณะใช้งาน