ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Jun 2008
ตอบ: 3341
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 20, 2024 16:00
[PS4] กลับไปเล่น GTA San Andreas อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี!
◉ เรื่องราวความ Nostalgia นี้ มันเริ่มต้นมาจากการที่ผมมีคอนโซล PS4 อยู่ที่บ้าน และสมัครสมาชิก PS Plus ที่มีการแจกฟรี เกม ๆ นึงที่เห็นละโคตรคิดถึง จนทำให้ผมต้องหวนรำลึกถึงขั้นโหลดมาเล่น ซึ่งถือเป็นการกลับไปจับเกมนี้อีกครั้งในรอบ 16 ปี ภายหลังจากที่ผมเล่นเกมนี้ครั้งสุดท้าย บนเครื่อง PC เมื่อสมัยอยู่ ม.3 ซึ่งก็บังเอิญว่าลองดีดเครื่องคิดเลขดูแล้ว มันคือเมื่อปี 2008 ปีเดียวกับที่ผมสมัครยูสนี้พอดิบพอดี!

◉ เกม ๆ นั้น ไม่ใช่เกมอินดี้ เกมนอกกระแสอื่นไกลเลยครับ ในทางกลับกัน ถ้าใครที่กล้าเคลมตัวเองว่าเป็นเกมเมอร์ที่เติบโตมาในยุค 2000s แล้วล่ะก็ มันคือโคตรเกมที่ใครก็ต้องรู้จักอย่างแน่นอน นั่นก็คือ "Grand Theft Auto : San Andreas" หนึ่งในภาคเสริมของเกม Open World ที่ครั้งนึง เคยเป็นตำนานแห่งเกมสามัญประจำเครื่อง ที่บรรดาร้านอินเทอร์เน็ต-คาเฟ่ ต้องมีติดเครื่องเอาไว้เรียกแขกแทบจะทุกสำนัก




◉ ต้องบอกก่อนว่า โชคดีหน่อยครับ ที่เวอร์ชั่นที่ผมโหลดมาเล่นนั้น มันเป็นแบบ The Definitive Edition กล่าวแบบบ้าน ๆ เลยคือ ตัวเกมมันทำการ Remastered เรื่องของงานภาพ แสง สี เสียง เรื่องความละเอียดต่าง ๆ ของฉากในเกม ตลอดจนถึงระบบการเล่นบางจุดให้มันดูทันสมัยมากยิ่งขึ้นนั่นเองครับ

◉ แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้ผมอยากกลับไปเล่น เพราะแรงจูงใจของผม มันคือการที่ว่า ตัวเราวันนี้ในวัยเลข 3 ที่ผ่านร้อน ผ่านหนาวกับการไปลองเล่นเกมต่าง ๆ บนโลกใบนี้มาพอสมควร ทักษะการเล่นเกมแนวนี้ที่สั่งสมมามากขึ้น (แน่นอนว่ารวมถึง GTA V ด้วย) พัฒนาการด้านภาษาอังกฤษที่น่าจะช่วยให้เข้าถึงกับเนื้อเรื่องยิ่งขึ้น และที่สำคัญ ผมอยากลอง Challenge ตัวเองว่า ถ้าเราจะน็อคเกมนี้ ด้วยการไม่ใส่สูตรโกงเลย (Cheat Code) มันจะยากแค่ไหน! และต่อจากนี้ คือการรีวิว เท่าที่ผมพอจะนึกออก หลังจากเล่นจบไปแล้วเรียบร้อย...




◉ ถึงจะเป็นเวลาตั้ง 16 ปี แต่เชื่อไหมครับ พวกฉากต่าง ๆ Cut Scene หลาย ๆ ซีน ตลอดจนภารกิจหลาย ๆ มิชชั่นในเกม มันเหมือนเพิ่งผ่านพ้นไปไม่กี่เดือนก่อนนี้เอง มันคุ้นตา มันเป็นความทรงจำที่แว้บเข้ามา แบบเห้ย! เห้ย! เห้ย! ตลอดจริง ๆ มันให้ความรู้สึกว่าจำได้อ่ะ ตัวละครต่าง ๆ/จำได้ว่า มิชชั่นนี้ไงที่สนุก ๆ/ด่านนี้ไงที่ยาก ๆ ที่เคยอดหลับอดนอนเล่นให้ผ่าน/อ่อ จำได้ด่านนี้ตอนนั้นกูกดสูตรโกงเว้ย ฯลฯ เอาง่าย ๆ แค่ตอนเปิดเรื่องมา เจอ CJ สวมเสื้อกล้ามสีขาว เกงยีนส์ ถูกโยนมาทิ้งในซอยแคบ ๆ แล้วต้องปั่น BMX กลับเข้าบ้าน คือความทรงจำในวันวานของเรามันแว้บกลับมาอย่างไม่น่าเชื่อจริง ๆ เอาง่าย ๆ ครับ GTA V (*ภาคล่าสุด) ผมเพิ่งเล่นจบเมื่อ 4-5 ปีก่อน ยังจำได้ไม่แม่นเท่านี้เลย (ฮา)

◉ ไม่รู้ว่าเดิมมันมีไหม แต่ที่เล่นจบไปรอบนี้มันไม่มีให้เลือก Difficult (ระดับความยาก) คือถ้าถามว่ามันยากไหม ถ้าเอาจาก ปสก.การเล่นเกมของเรา ที่เจออะไรมานักต่อนักแล้ว เกมนี้ก็ไม่ได้อยู่ในระดับที่ยากจนเกินขีดความสามารถเราขนาดนั้น แต่บอกได้เลยว่า การไม่ใส่สูตรโกงแล้วเล่นนั้น มันคืองานหินแบบคนละเรื่องกับการดีดสูตรโกงจริง ๆ ครับ โดยเฉพาะในช่วงแรก ๆ ที่เรายังขาดแคลนทั้งพวกพ้อง ทั้งเงินทอง อาวุธต่าง ๆ และทักษะการใช้ชีวิตของตัวละคร

◉ เกมล่าสุดของค่าย Rockstar ที่ผมเล่นคือ Red Dead Redemption 2 คือขอคารวะใน Gimmick ที่ Rockstar เอาใจใส่ต่อเหล่าตัวละครทุกตัวจริง ๆ ทั้ง 2 เกม ผลิตออกมาในต่างยุคต่างสมัยกัน ธีมหลักของเกมก็คนละโลกกันเลย (แก๊งสเตอร์กับคาวบอย) แต่ Rockstar สามารถถ่ายทอดความกวนประสาท ความเกรียนลงในทุกตัวละคร จนเราคนเล่น ทั้งรัก ทั้งชัง และจดจำได้กับทุกตัวละครอย่างน่าทึ่ง

◉ ต้องยอมรับว่า พอให้มาเล่นตอนนี้ เกมมีจุดที่ชวนหงุดหงิด หัวร้อนพอสมควร โดยเฉพาะพวกหลักการฟิสิกส์ที่บิดเบี้ยว ผิดเพี้ยนไปหมดของพวกการยิงปืน การเตะต่อย การวิ่ง การกระโดด การขับขี่ยานพาหนะต่าง ๆ

◉ ว่าด้วยเรื่องยานพาหนะ ขอหยิบเอาการ "ขับเครื่องบิน" มาพูดแยกข้อเลยละกัน แม่งยังคงเป็นฝันร้ายโคตร ๆ ในทุกการกลับมาเล่นแฟรนไชส์นี้จริง ๆ แล้วพวกขยันใส่เข้ามาทุกภาคซะด้วยนะ กว่าจะผ่านไปได้ ก็แทบปาจอยอยู่ล่ะ

◉ ในวันที่เราแกร่งกล้าขึ้นทางภาษาแล้ว การกลับไปเล่นครั้งนี้ มันทำให้อินขึ้นมากจริง ๆ และได้ค้นพบว่า นี่คือหนึ่งในเกมที่มีเนื้อเรื่องโคตรเข้มข้นจริง ๆ มีการชิงไหว ชิงพริบ หักหลังกัน แบ่งพรรคแบ่งพวก มีการยึดโยงเรื่อง Good Cop Bad Cop ด้วย อีกอย่างนึงคือ หากเทียบกับ GTA V แล้ว ผมมองว่า การที่ภาคนี้เราได้สวมบทบาทแค่เป็นนาย Carl Johnson มันยิ่งทำให้เราเข้าถึงเกมได้ดีกว่าการสลับเล่น 3 ตัวละคร เพราะเราได้เห็นพัฒนาการตัวละครทุกย่างก้าวที่ค่อย ๆ ยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จากการบังคับของเราเอง

◉ เพิ่งมาสังเกตว่า เกมมีอะไรซุกซ่อนอยู่เพียบไปหมดเลยจริง ๆ ทั้ง Side Quest, Mini Game ต่าง ๆ ที่ทำให้เราไม่เบื่อ และช่วยรีแล็กซ์เราได้เป็นอย่างดี หากว่าเราอยากหนีจากความวุ่นวายในการทำภารกิจ ซึ่งผมว่านี่น่าจะเป็นจุดแข็งที่อาจจะส่งไม้ต่อให้กับหลาย ๆ เกมในยุคหลัง ๆ เลยก็ว่าได้ครับ




◉ สุดท้ายนี้ ถ้าจะหยิบเอาเกมที่วางแผงไปตั้งแต่เมื่อปี 2004 หรือเมื่อ 20 ปีก่อน มาวิจารณ์อย่างจริงจัง เจาะลึกทุกประเด็น จับผิดทุกประการ มันก็คงดูไม่แฟร์ไปซะหน่อย เอาเป็นว่าใครที่อาจจะเป็นเด็กรุ่นหลังที่ยังไม่เคยสัมผัสเกมนี้ ผมเชียร์ให้ลองดูสักครั้ง จะได้เห็นวิวัฒนาการว่า การเล่น Open World ของคนยุคก่อนนั้นเป็นยังไง ...ส่วนใครที่ตอนนี้เบื่อ ๆ ไม่มีอะไรให้เล่น อยากหวนรำลึก คิดถึงวันวานสมัยวัยเยาว์ ผมมองว่า GTA San Andreas น่าจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี และในฐานะที่เล่นเกมนี้จบอีกครั้ง ในรอบ 16 ปี สำหรับผมแล้ว นี่คือตำนานแห่งวิดีโอเกมที่ยังมีลมหายใจโดยแท้จริงเลยล่ะครับ
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ

ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status: อยากน้วยแมว
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 8360
ที่อยู่: Mother Drum
โพสเมื่อ: Tue Aug 20, 2024 16:13
[RE: [PS4] กลับไปเล่น GTA San Andreas อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี!]
ปาเมาส์ทิ้งเพราะด่านโรงเรียนบินกับเครื่องบินบังคับหลายรอบล่ะ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2008
ตอบ: 2546
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 20, 2024 16:32
[RE: [PS4] กลับไปเล่น GTA San Andreas อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี!]
ผมว่า SA คือภาคที่ทะเยอทะยานที่สุดละในบรรดา GTA ทั้งหมดที่ RS เคยทำมา

- แมพโคตรพ่อใหญ่ ตอนนั้นเล่นไปถึงที่ไปปล่อยไว้ตรงชนบท (ที่รถตำรวจกลายเป็นรถ SUV) โคตรทึ่งเลย เอาตัวละครเราไปทิ้งโคตรไกลจากที่เดิมแบบนี้ได้ด้วยเรอะ
- เนื้อเรื่องโคตรยาวววว ไม่เคยเล่นจบเลยสักรอบ ซื้อบน Steam ไว้นานละก็ยังไม่จบ ถ้ากวาดสตอรี่หมดนี่อาจจะกินเวลาไปหลายวันได้ ยกเว้นว่าจะนับ DLC ด้วยถ้างั้น GTA4 อาจจะกิน
- ระบบโคตรละเอียด คือระบบหลายๆอย่างเช่นฟิสิกส์อาจจะยังด้วยข้อจำกัดของระบบคอมสมัยนั้น (GTA4 ชนะเรื่องนี้ขาดยกเว้นเรื่องขับรถที่แบบ... ) แต่พวกรายละเอียดลึกๆลงไปงี้ ผมมองว่า SA ทำได้สุดที่สุดละ ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครกินเรื่องนี้นะ (5 มันแค่ Streamline ให้ระบบความชำนาญดูง่ายขึ้นเฉยๆ)
- การปั่นจักรยาน การขับเครื่องบิน ฯลฯ พวกนี้คือกล้ามากๆที่ใส่มา (Vice City ใส่ฮ.มาบังคับกันขี้แตก) เสียดายว่ามันยังไม่ Refine อะไรมากก็เลยออกมาเป็นแบบนั้น

โดยรวมๆผมมองว่ามันเป็น 1 ในประสบการณ์เฉพาะยุคสมัยของเรานั่นแหละ เหมือนเกมหมาที่เรารักอย่าง RO งี้ มันไม่มีทางจะรีเมคให้ดีเท่าสมัยนั้นได้แล้ว สมัยนั้นดราม่าโคตรเยอะเลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
I'll give him an offer which he can't refuse.



ขอบคุณลายเซ็นต์จากท่าน Soccer Sex ครับ
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: kami oshi Cher
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Sep 2009
ตอบ: 8058
ที่อยู่: บอร์ดฟุตบอลไทย
โพสเมื่อ: Tue Aug 20, 2024 16:48
[RE: [PS4] กลับไปเล่น GTA San Andreas อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี!]
มิสชั่น เครื่องบิน วางระเบิด

หัวร้อนไปหลายรอบมาก

มือไม่นิ่งสักที
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
MTUTDMANUTDTH

.............................................................

B • A • B • YM • o • N • S • T • E • R
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 3477
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 20, 2024 16:56
[RE: [PS4] กลับไปเล่น GTA San Andreas อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี!]
ภารกิจเครื่องบินบังคับในเมือง 2 โครตกำหมัดอะกว่าจะผ่านไปได้
ที่ชอบของภาคนี้เลยคือการพัฒนาตัวละครอะโครตแจ๋งใช้ปืนจนชำนานแล้วจะยิงสองมืองี้ ชอบไปเรียนมวยที่เมือง 3 ท่ามันเท่ดี
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: ห นู น ย ม ทู ต
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Sep 2018
ตอบ: 15714
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 20, 2024 17:48
[RE: [PS4] กลับไปเล่น GTA San Andreas อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี!]
ทุกวันนี้ผมยังคิดถึงระบบ Character Growth จากภาคนี้อยู่เลย
อ้วนผอม Driving Skill ดำน้ำ วิชาต่อสู้ บลาๆ ระบบใส่มาค่อนข้าง fantasy (ไอระบบที่ CJ ไปเรียนวิชาต่อยจากยิมในแต่ละเมืองได้นี่โคตรเจ๋ง)

คือมันรู้สึกว่าตัวเอกเป็นอะไรที่เราอยากให้เป็นได้ เราเลยอินกับความเป็นซีเจ อยู่พอสมควร ได้ทำอะไรบ้าๆกับตัวละครที่เราชอบ ไปลองทำนั่นทำนี่ เรียนสกิลนั่นนี่ 55+

ผิดกับภาค 5 ที่ดูเกมจะอยากให้เราเป็น/คิด อย่างที่ตัวละครอย่าง Michale,Trevor,Franklin คิด กลายเป็นผมไม่ค่อยติด Free Roaming ในเกมภาค 5 ไปซะได้ คือเล่นจบแล้วไม่ค่อยอยากเล่นกับตัวละครพวกนี้แล้ว เพราะรู้สึกว่า เราจะอินกับความเป็นตัวละครนั้นๆเกินไปจนไม่อยากเห็นมันออกนอกลู่นอกทาง ไปใช้ชีวิตแปลกๆ 555

ไม่ค่อยอิสระในการพัฒนาตัวละคร เหมือนทาง SA แต่ก็เข้าใจได้ว่า Setting ของภาค 5 มันไม่ใช่เกมแฟนตาซีแบบ SA ไปแล้ว

-*เพิ่มเติม ไม่ได้บอกว่าระบบภาค 5 ไม่ดีนะ กับตัวเอกสามตัว ผมบอกเลยว่าผมอินกับเนื้อเรื่องของเกมภาค 5 มากๆ มันทำให้การเล่นเกมได้ฟีลลิ่งดูหนังจารกรรม หนังชีวิตดีๆเรื่องนึงเลย แต่ในแง่ของคาแรคเตอร์แล้ว มันไม่ตอบสนองความต้องการส่วนตัวของผมแค่นั้นเอง เพราะตัวละครแต่ละตัวมันมี พื้นเพ มีสตอรี่ มีการาเติบโตที่เป็นไปตามเนื้อเรื่องแล้ว พอเกมจบ ให้ผมเล่นตัวละครต่อ ผมเล่นไม่ไหว ไม่ใช่ไรหรอก มันรู้สึกขัดๆกับสิ่งที่ตัวละครทำมา อยู่ดีๆจะให้เป็นคนบ้าไล่ยิ่งคนในเมือง เอาไมเคิ่ลไปปีนรั้วโดดร่ม มันก็แปลกๆ 55+



แก้ไขล่าสุดโดย Chokkz เมื่อ Tue Aug 20, 2024 20:53, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
The Journey of new beginnings.
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 10431
ที่อยู่: ซายูริคอมเพลกซ์
โพสเมื่อ: Tue Aug 20, 2024 18:04
[RE: [PS4] กลับไปเล่น GTA San Andreas อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี!]
ผมลบเกมก็เพราะไอ่มิชชั่นเครื่องบินนี่แหละ แม่งจะยากไปไหน 5555
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2020
ตอบ: 7008
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 20, 2024 18:17
[PS4] กลับไปเล่น GTA San Andreas อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี!
ในด้านเนื้อเรื่องผมให้เหนือกว่าทุกภาคเลย เข้มข้น นาน มี ทุกอย่าง มีความอิสระ แก๊ง ทรยศ ล้างแค้น ชิงไหวพริบ มีทุกอย่าง

แล้วยิ่งระบบฝึกตัวละครนี่ยิ่งตำนาน วิ่งเยอะๆผอม กินเยอะอ้วน ออกกำลังกายล่ำ ฝึกมวยได้สไตล์มวย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 27 Mar 2024
ตอบ: 2306
ที่อยู่: ไม่บอก
โพสเมื่อ: Wed Aug 21, 2024 06:19
ถูกแบนแล้ว
[RE: [PS4] กลับไปเล่น GTA San Andreas อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี!]
ภาคนี้สมัยเล่นออนไลน์สนุกมาก ยุคแรกๆของ GTA online
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Dec 2020
ตอบ: 2278
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 21, 2024 09:33
[RE: [PS4] กลับไปเล่น GTA San Andreas อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี!]
เนื้อเรื่องเล่นไม่เคยจบเพราะไม่มีเครื่อง
ไปเล่นร้าน บางทีเพื่อนขอเล่นด้วย ต้องไปบ้านร้าง เพื่อปลดล็อคเล่น2 คน ไม่รู้ใครเคยทำมั้ย
โคตรมันส์
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: Long Lasting And Fuctional
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 5766
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 21, 2024 13:09
[RE: [PS4] กลับไปเล่น GTA San Andreas อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี!]
ติดเครื่องบินเหมือนกัน

พอคิดแล้วสนุกจัดย้อนไปวัยเด็ก
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
LLZ
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Dec 2014
ตอบ: 299
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 22, 2024 16:18
[RE: [PS4] กลับไปเล่น GTA San Andreas อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี!]
55555 อ่านแล้วไม่ใช่ผมคนเดียวสินะที่เลิกเล่นเพราะขับเครื่องบิน ก่อนจะกำเนิด soul series ก็ปาจอยกับไอนี่แหละ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel