BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status: Always a Red
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3523
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Apr 25, 2017 22:04
ความรู้และสาระเรื่องการบิน (ส่วนประกอบเครื่องบิน)
นั่งๆอยู่ก็รู้สึกสนุกอยากเขียนกระทู้สาระการบินมาให้ทุกท่านได้รู้จักการเดินทางยอดฮิตในสมัยนี้อย่างเครื่องบินครับ ผมอยากตั้งกระทู้เรื่องการบินไปเรื่อยๆเผื่อมีท่านไหนชอบเรื่องเครื่องบินหรือสนใจในเรื่องนี้จะได้มาแลกเปลี่ยนความรู้กันครับ ลองติดตามกันดูนะครับ

สำหรับเรื่องแรกที่จะเขียนจะเป็นเรื่องการจำแนกประเภทของเครื่องบิน และส่วนประกอบหลักๆของเครื่องบินครับ

โดยหลักการแล้วเครื่องบินจะแบ่งออกเป็น2ประเภท (ไม่ใช่แบ่งเป็นAirbusและBoeingนะครับ อันนั้นคือชื่อยี่ห้อ)คือ

1. Aircraft narrow body วิธีการสังเกตุง่ายๆเลยครับ ให้ดูจากทางเดินในห้องโดยสาร ถ้ามีทางเดินเดียวเราสามารถจำแนกได้เลยว่าเป็นประเภทนี้ ตัวอย่างเช่นของ Nok air ครับ (Boeing737/B737)



2. Aircraft wide body วิธีการสังเกตุเหมือนเดิมครับให้ดูจากทางเดินในห้องโดยสาร ถ้ามี2ทางเดินนั่นคือประเภทนี้ครับ ตัวอย่างเช่นพวก Etihad airways (Airbus330/A330)




ทีนี้เราไปกันต่อที่ส่วนประกอบหลักๆของเครื่องบินครับ เริ่มแรกเลยเครื่องบินมีส่วนหลักๆอยู่3ส่วนคือ
1.FuselageหรือBody คือส่วนของลำตัวหลักของเครื่อง
2.Wingหรือปีก
3.Empennage ส่วนของหางทั้งหมดของเครื่องบิน

ทีนี้แยกย่อยในแต่ละส่วนจะได้หลักๆดังนี้ครับ (รูปจากwww.hflight.net)

1.Fuselage จะประกอบไปด้วยห้องนักบิน ห้องโดยสารและห้องเก็บสัมภาระหรือสินค้ารวมอยู่ในส่วนนี้



2.Wingหรือปีก ส่วนนี้จะมีหน้าที่ในการทำให้เครื่องยกตัวและบินได้

-Flaps ใช้เพิ่มพื้นที่ปีก(แผ่นFlapsจะยาวเพิ่มออกมา) ทำหน้าที่เพิ่มแรงยกให้กับปีกในขณะวิ่งขึ้นและลง
-Port/Starboard หรือ Left/Right Ailerons ทำหน้าที่แก้เอียง ใช้บังคับให้เครื่องบินเอียงซ้ายขวา (ใช้วิธีพับขึ้นลงได้ในระหว่างทำงาน) จะทำงานตรงกันข้ามระหว่างปีก2ด้าน ถ้าด้านขวายกขึ้นด้านซ้ายจะพับลงและถ้าข้างขวาพับลงด้านซ้ายจะยกขึ้น



-Slats ทำหน้าที่ตัดลมวนเมื่อเครื่องบินอยู่ด้วยความเร็วต่ำ เพื่อให้เครื่องบินยังเกิดแรงยก(ลอยบนอากาศ)ได้
-Spoilers ทำหน้าที่ตัดแรงยก(ลอย)หรือลดความเร็วของเครื่องบิน (คล้ายกับเบรค)มีหน้าที่ทำให้เครื่องลดความเร็วลงเป็นหลัก
-Engine ทำหน้าที่สร้างแรงผลักทำให้เครื่องวิ่ง/บินไปข้างหน้า (ในส่วนของเครื่องใบพัดก็จะใช้ใบพัดทำหน้าที่นี้แทน)
-Winglet/Wingtip ทำหน้าที่ช่วยลดแรงฉุดดึงเครื่องบิน ซึ่งจะทำให้เครื่องบินประหยัดน้ำมันมากขึ้น





3.Empennage ส่วนหางของเครื่อง ส่วนนี้จะแยกออกเป็น

-Vertical Stabilizer (แกนตั้ง/แผ่นใหญ่) ประกอบด้วย Rudder ทำหน้าที่ในการบังคับให้เครื่องบินหันหัวไปทางซ้ายหรือขวา (ในขณะทำงานแผ่นนี้จะหันซ้าย/ขวา)

-Horizontal Stabilizer (แกนนอน/แผ่นเล็ก) ประกอบด้วย Elevator บังคับให้เครื่องก้มหรือเงย (ในขณะทำงานแผ่นนี้จะพับขึ้น/ลง)




รูปการทำงานของแต่ละส่วน

การดูด้านซ้ายขวาใช้วิธีการหันไปทางหัวเครื่องบิน

Port/Starboard หรือ Left/Right Ailerons
ด้านขวายกขึ้นด้ายซ้ายพับลงจะทำให้เกิดการเอียงขวา
ด้านขวาพับลงด้ายซ้ายยกขึ้นจะทำให้เกิดการเอียงขวา



Rudder
พับไปทางซ้ายจะทำให้ตูดเครื่องไปทางขวา หัวเครื่องไปทางซ้าย
พับไปทางขวาจะทำให้ตูดเครื่องไปทางซ้าย หัวเครื่องไปทางขวา




Elevator
พับขึ้นด้านบนทำให้ตูดตกหัวยก
พับลงด้านล่างทำให้ตูดยกหัวตก



หวังว่าจะทำให้ทุกท่านรู้จักเครื่องบินและการทำการบินเพอ่มขึ้นนะครับ ถ้าสนใจและชอบ ไว้ว่างๆผมจะมาเขียนกระทู้ให้อ่านกันสนุกๆอีกครับครับ
แก้ไขล่าสุดโดย เซจา เมื่อ Mon Jun 04, 2018 18:25, ทั้งหมด 4 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 746
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Apr 25, 2017 22:11
ถูกแบนแล้ว
[RE]ความรู้และสาระเรื่องการบิน
ชอบครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Dec 2014
ตอบ: 1574
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Apr 25, 2017 22:14
[RE: ความรู้และสาระเรื่องการบิน]
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ เขียนออกมาเรื่อยๆเลยครับผม ชอบอ่านอะไรใหม่ๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4382
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Apr 25, 2017 22:29
[RE: ความรู้และสาระเรื่องการบิน]
ติดตามครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 6879
ที่อยู่: Hertfordshire
โพสเมื่อ: Tue Apr 25, 2017 23:00
[RE: ความรู้และสาระเรื่องการบิน]
จัดมาเรื่อยๆเลยท่าน คอเดียวกัน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2047
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Apr 25, 2017 23:02
[RE]ความรู้และสาระเรื่องการบิน
เยี่ยมฮะ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status: ฮันเตอร์ ซง จิน วู
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Jun 2008
ตอบ: 9874
ที่อยู่: แสงสีส้มแห่งความเจริญ กำลังถือกำเนิดขึ้นใน วันที่ 14 พค 66
โพสเมื่อ: Tue Apr 25, 2017 23:03
ความรู้และสาระเรื่องการบิน
ได้ความรู้ดีครับ
หามาอีกนะครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Jan 2010
ตอบ: 19570
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Apr 25, 2017 23:07
[RE: ความรู้และสาระเรื่องการบิน]
ขอบคุณครับ



ปล. จะว่าไป ใน SS นี่ เก่งการบินกันหลายคนนะครับ สมัครมาไอดีมาใหม่ แป๊บๆบิน แป๊บๆบิน


1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Jan 2009
ตอบ: 388
ที่อยู่: ขอนไม้เปียกๆ
โพสเมื่อ: Tue Apr 25, 2017 23:26
[RE: ความรู้และสาระเรื่องการบิน]
สนใจการบินหรือเป็นนักบิน ครับเนี่ย เขียนได้ครบถ้วนดีครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
sig ห้ามเกิน 600x250
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 May 2007
ตอบ: 784
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Apr 26, 2017 06:02
[RE: ความรู้และสาระเรื่องการบิน]
เซจา พิมพ์ว่า:



-Slats ทำหน้าที่ตัดลมวนเมื่อเครื่องบินอยู่ด้วยความเร็วต่ำ เพื่อให้เครื่องบินยังเกิดแรงยก(ลอยบนอากาศ)ได้

-Winglet/Wingtip ทำหน้าที่ช่วยลดแรงฉุดดึงเครื่องบิน ซึ่งจะทำให้เครื่องบินประหยัดน้ำมันมากขึ้น
 


ขอเสนอแนะนิดนึงครับ
หากพูดถึง Slats และwingtip/winglet หน้าที่ของมันยังไม่ถูกต้องซะทีเดียว

Slatsมีไว้เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิว ซึ่งมีส่วนของพื้นที่ๆยื่นออกมา ส่งผลต่อมุมปะทะ ที่เรียกว่าAOA
(เครื่องบินเล็กนั่นไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ เนื่องจากแรงยกไม่ต้องการมาก->น้ำหนักเบา)

ส่วนWinglet นั้นมิได้มีหน้าที่ลดแรงฉุดดึงซะทีเดียวครับ

แต่หากมีส่วนสัมพันธ์ต่อแรงลมวนที่ปลายปีก(Vortex) ซึ่งจะทำให้ปลายปีกสูญเสียแรงยกไป

เมื่อมีwinglet ติด จะทำการตัดกระแสลมวน ทำให้เครื่องมีแรงยกมากขึ้น และสามารถประหยัดน้ำมันได้(นิดนึง)

อ่อ ส่วนการจำแนกประเภทเครื่องบิน

ไม่ได้แค่การดูจากNarrow /Wideเสมอไปครับ

ยังมีการจำแนกตามจำนวนเครื่องยนต์

จำแนกตามน้ำหนักและขนาด(Light/Heavy/Super) อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ขอบคุณที่เขียนมาให้อ่านครับ
แก้ไขล่าสุดโดย tunggggggggg เมื่อ Wed Apr 26, 2017 06:02, ทั้งหมด 1 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: รักเชลชี เชียร์เชลชี
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Feb 2014
ตอบ: 1446
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Apr 26, 2017 08:59
[RE: ความรู้และสาระเรื่องการบิน]
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status: Always a Red
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3523
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Apr 26, 2017 10:08
[RE: ความรู้และสาระเรื่องการบิน]
tunggggggggg พิมพ์ว่า:
เซจา พิมพ์ว่า:



-Slats ทำหน้าที่ตัดลมวนเมื่อเครื่องบินอยู่ด้วยความเร็วต่ำ เพื่อให้เครื่องบินยังเกิดแรงยก(ลอยบนอากาศ)ได้

-Winglet/Wingtip ทำหน้าที่ช่วยลดแรงฉุดดึงเครื่องบิน ซึ่งจะทำให้เครื่องบินประหยัดน้ำมันมากขึ้น
 


ขอเสนอแนะนิดนึงครับ
หากพูดถึง Slats และwingtip/winglet หน้าที่ของมันยังไม่ถูกต้องซะทีเดียว

Slatsมีไว้เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิว ซึ่งมีส่วนของพื้นที่ๆยื่นออกมา ส่งผลต่อมุมปะทะ ที่เรียกว่าAOA
(เครื่องบินเล็กนั่นไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ เนื่องจากแรงยกไม่ต้องการมาก->น้ำหนักเบา)

ส่วนWinglet นั้นมิได้มีหน้าที่ลดแรงฉุดดึงซะทีเดียวครับ

แต่หากมีส่วนสัมพันธ์ต่อแรงลมวนที่ปลายปีก(Vortex) ซึ่งจะทำให้ปลายปีกสูญเสียแรงยกไป

เมื่อมีwinglet ติด จะทำการตัดกระแสลมวน ทำให้เครื่องมีแรงยกมากขึ้น และสามารถประหยัดน้ำมันได้(นิดนึง)

อ่อ ส่วนการจำแนกประเภทเครื่องบิน

ไม่ได้แค่การดูจากNarrow /Wideเสมอไปครับ

ยังมีการจำแนกตามจำนวนเครื่องยนต์

จำแนกตามน้ำหนักและขนาด(Light/Heavy/Super) อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ขอบคุณที่เขียนมาให้อ่านครับ
 


ขอบคุณท่านมากครับสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม แนะนำได้ครับท่านอื่นๆที่มาอ่านจะได้ความรู้ดีครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: Glory Glory Man Utd
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 May 2010
ตอบ: 33126
ที่อยู่: ...
โพสเมื่อ: Wed Apr 26, 2017 12:40
[RE: ความรู้และสาระเรื่องการบิน]
น่าสนใจ และเข้าใจง่ายดีคับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Apr 2008
ตอบ: 76
ที่อยู่: ใต้โคนปาล์ม
โพสเมื่อ: Wed Apr 26, 2017 13:53
[RE: ความรู้และสาระเรื่องการบิน]
กระทู้สาระ ยกนิ้วให้ครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Liv'pool
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Nov 2009
ตอบ: 4809
ที่อยู่: Anfield Road L4
โพสเมื่อ: Wed Apr 26, 2017 23:47
[RE: ความรู้และสาระเรื่องการบิน]
อยากทราบการจำแนกเครื่องยนต์ที่ใช้กับเครื่องบินอะครับ เช่น Turbine , Turbofan ไรพวกนั้นหนะครับ ขอบคุณครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน





ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel