ความรู้และสาระเรื่องการบิน (ส่วนประกอบเครื่องบิน)
นั่งๆอยู่ก็รู้สึกสนุกอยากเขียนกระทู้สาระการบินมาให้ทุกท่านได้รู้จักการเดินทางยอดฮิตในสมัยนี้อย่างเครื่องบินครับ ผมอยากตั้งกระทู้เรื่องการบินไปเรื่อยๆเผื่อมีท่านไหนชอบเรื่องเครื่องบินหรือสนใจในเรื่องนี้จะได้มาแลกเปลี่ยนความรู้กันครับ ลองติดตามกันดูนะครับ
สำหรับเรื่องแรกที่จะเขียนจะเป็นเรื่องการจำแนกประเภทของเครื่องบิน และส่วนประกอบหลักๆของเครื่องบินครับ
โดยหลักการแล้วเครื่องบินจะแบ่งออกเป็น2ประเภท (ไม่ใช่แบ่งเป็นAirbusและBoeingนะครับ อันนั้นคือชื่อยี่ห้อ)คือ
1.
Aircraft narrow body วิธีการสังเกตุง่ายๆเลยครับ ให้ดูจากทางเดินในห้องโดยสาร ถ้ามีทางเดินเดียวเราสามารถจำแนกได้เลยว่าเป็นประเภทนี้ ตัวอย่างเช่นของ Nok air ครับ (Boeing737/B737)
2.
Aircraft wide body วิธีการสังเกตุเหมือนเดิมครับให้ดูจากทางเดินในห้องโดยสาร ถ้ามี2ทางเดินนั่นคือประเภทนี้ครับ ตัวอย่างเช่นพวก Etihad airways (Airbus330/A330)
ทีนี้เราไปกันต่อที่ส่วนประกอบหลักๆของเครื่องบินครับ เริ่มแรกเลยเครื่องบินมีส่วนหลักๆอยู่3ส่วนคือ
1.FuselageหรือBody คือส่วนของลำตัวหลักของเครื่อง
2.Wingหรือปีก
3.Empennage ส่วนของหางทั้งหมดของเครื่องบิน
ทีนี้แยกย่อยในแต่ละส่วนจะได้หลักๆดังนี้ครับ (รูปจากwww.hflight.net)
1.
Fuselage จะประกอบไปด้วยห้องนักบิน ห้องโดยสารและห้องเก็บสัมภาระหรือสินค้ารวมอยู่ในส่วนนี้
2.
Wingหรือปีก ส่วนนี้จะมีหน้าที่ในการทำให้เครื่องยกตัวและบินได้
-Flaps ใช้เพิ่มพื้นที่ปีก(แผ่นFlapsจะยาวเพิ่มออกมา) ทำหน้าที่เพิ่มแรงยกให้กับปีกในขณะวิ่งขึ้นและลง
-Port/Starboard หรือ Left/Right Ailerons ทำหน้าที่แก้เอียง ใช้บังคับให้เครื่องบินเอียงซ้ายขวา (ใช้วิธีพับขึ้นลงได้ในระหว่างทำงาน) จะทำงานตรงกันข้ามระหว่างปีก2ด้าน ถ้าด้านขวายกขึ้นด้านซ้ายจะพับลงและถ้าข้างขวาพับลงด้านซ้ายจะยกขึ้น
-Slats ทำหน้าที่ตัดลมวนเมื่อเครื่องบินอยู่ด้วยความเร็วต่ำ เพื่อให้เครื่องบินยังเกิดแรงยก(ลอยบนอากาศ)ได้
-Spoilers ทำหน้าที่ตัดแรงยก(ลอย)หรือลดความเร็วของเครื่องบิน (คล้ายกับเบรค)มีหน้าที่ทำให้เครื่องลดความเร็วลงเป็นหลัก
-Engine ทำหน้าที่สร้างแรงผลักทำให้เครื่องวิ่ง/บินไปข้างหน้า (ในส่วนของเครื่องใบพัดก็จะใช้ใบพัดทำหน้าที่นี้แทน)
-Winglet/Wingtip ทำหน้าที่ช่วยลดแรงฉุดดึงเครื่องบิน ซึ่งจะทำให้เครื่องบินประหยัดน้ำมันมากขึ้น
3.
Empennage ส่วนหางของเครื่อง ส่วนนี้จะแยกออกเป็น
-Vertical Stabilizer (แกนตั้ง/แผ่นใหญ่) ประกอบด้วย Rudder ทำหน้าที่ในการบังคับให้เครื่องบินหันหัวไปทางซ้ายหรือขวา (ในขณะทำงานแผ่นนี้จะหันซ้าย/ขวา)
-Horizontal Stabilizer (แกนนอน/แผ่นเล็ก) ประกอบด้วย Elevator บังคับให้เครื่องก้มหรือเงย (ในขณะทำงานแผ่นนี้จะพับขึ้น/ลง)
รูปการทำงานของแต่ละส่วน
การดูด้านซ้ายขวาใช้วิธีการหันไปทางหัวเครื่องบิน
Port/Starboard หรือ Left/Right Ailerons
ด้านขวายกขึ้นด้ายซ้ายพับลงจะทำให้เกิดการเอียงขวา
ด้านขวาพับลงด้ายซ้ายยกขึ้นจะทำให้เกิดการเอียงขวา
Rudder
พับไปทางซ้ายจะทำให้ตูดเครื่องไปทางขวา หัวเครื่องไปทางซ้าย
พับไปทางขวาจะทำให้ตูดเครื่องไปทางซ้าย หัวเครื่องไปทางขวา
Elevator
พับขึ้นด้านบนทำให้ตูดตกหัวยก
พับลงด้านล่างทำให้ตูดยกหัวตก
หวังว่าจะทำให้ทุกท่านรู้จักเครื่องบินและการทำการบินเพอ่มขึ้นนะครับ ถ้าสนใจและชอบ ไว้ว่างๆผมจะมาเขียนกระทู้ให้อ่านกันสนุกๆอีกครับครับ