Register
Login
Username
Password
จำรหัสผ่าน
ลืมรหัสผ่าน?
BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email:
sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า
X
ไว้คราวหน้า
X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
หน้าแรกบอร์ด
>> มารู้จัก "รถไฟรางแขวน" กันดีกว่า
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ไอ้หนู
นักบอลถ้วย ง.
Status: ว่างๆไม่มีไรทำน่ะ
: 0 ใบ
: 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2528
ที่อยู่:
โพสเมื่อ:
Sun Sep 29, 2013 15:27
ถูกแบนแล้ว
มารู้จัก "รถไฟรางแขวน" กันดีกว่า
วันนี้จะผมพาไปดูเรื่องเกี่ยวกับรถไฟอีกแบบหนึ่งที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันมากนัก ...
มันคือ
รถไฟแขวนแห่งเยอรมัน
ซึ่งมันเป็นรถไฟแบบที่ไม่อยู่บนราง แต่ใช้วิธีการแขวนใต้รางแทน และไม่ใช่ว่าเพิ่งมีใช้ด้วย แต่มันเก๋ามาตั้งแต่รุ่นพ่อของพ่อ เพราะมันเปิดใช้งานครั้งแรกตั้งแต่ปี 1901 นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่มีอายุกว่า 111 ปีที่ยังใช้งานมาจนปัจจุบัน และถือเป็น
รางรถไฟแบบโมโนเรล (Monorail) แบบแรกของโลก
อีกด้วย
ก่อนจะไปต่อ เรามาทำความรู้จักกับ รถไฟโมโนเรล กันซักนิด ...
รถไฟโมโนเรล (Monorail)
เป็นระบบขนส่งทางรางชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นราวเหล็กเส้นเดียวให้รถวิ่งผ่าน จะวิ่งบนทางที่มีขนาดแคบกว่าตัวรถ นิยมใช้เป็นระบบขนส่งมวลชนขนาดกลาง
ส่วนระบบดั้งเดิมที่มีราวเหล็ก 2 ราว ประกอบเป็น
ราง
หรือ
ระบบรถไฟฟ้ารางหนัก (Heavy Rail)
จะนิยมใช้ในขนส่งขนาดหนักและปริมาณที่มากกว่า ซึ่งมีการใช้อย่างเป็นสากล ... ซึ่งไทยเราก็ยังคงอนุรักษ์ความเป็นสากลอยู่อย่างเหนียวแน่น ...
รถไฟโมโนเรลนั้น สามารถจำแนกตามการจัดวางได้ 2 แบบ คือ
1.แบบวางคร่อมราว
2.แบบแขวนไว้กับราว
[font=Verdana]รถไฟโมโนเรลที่นิยมใช้มากที่สุดในทุกวันนี้ คือ
แบบวางคร่อมราว
โดยมันถูกพัฒนาให้ทันสมัยขึ้นกว่าเดิมมาก จนใช้สนามแม่เหล็กยกรถให้ลอยเหนือราวแล้วผลักให้วิ่งไป เรียกว่า
รถไฟพลังแม่เหล็ก (Maglev)
ซึ่งขึ้นชื่อว่า เป็นระบบรางที่มีความเร็วสูงที่สุดในโลก โดย JR-Maglev ของญี่ปุ่นเป็นเจ้าของสถิติอยู่ที่ 581 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ทีนี้ เราไปต่อเรื่อง รถไฟแบบแขวน หรือที่น้องนักศึกษาข้างห้องบอกว่า มันห้อยอยู่ นั่นเอง ...
[/font]
รถไฟแบบแขวนไว้กับราว
มันจะมีแคร่ล้อเหล็กซึ่งวิ่งบนราวเหล็ก ใต้แคร่ก็จะแขวนตู้โดยสารไว้ ระบบดังกล่าวยังมีการใช้ที่ เมืองวูปแปร์ตัล บาร์เมน และเอเบอร์เฟล ประเทศเยอรมนี ซึ่งข้อดีของมัน คือ ประหยัดพื้นที่ สามารถเข้าถึงพื้นที่แคบๆ ได้ โดยไม่ต้องเบียดบังพื้นผิวการจราจร และสามารถวิ่งเหนือลำคลองได้โดยไม่ต้องปักเสากลางน้ำอีกด้วย
ส่วนการโดยสารนั้น
เมื่อขบวนรถไฟมันแขวนหรือห้อยอยู่ เราต้องห้อยหัวตามมันมั้ย ?
... ไม่ต้องครับ เราแค่ห้อยไข่เราอย่างเดียวพอ ทุกอย่างเหมือนเดิม เพราะในตู้โดยสารก็เหมือนของรถไฟปกติที่ใช้กันอยู่
สถานีบริการก็เหมือนๆกับสถานีรถไฟฟ้าทั่วๆไป ฉะนั้นจะขึ้น-จะลงก็ไม่ต้องใช้บันไดหรือไม้สอยลงมาให้ยุ่งยาก
รถไฟแขวนแห่งเยอรมัน
ตั้งแต่มันเปิดบริการมา 98 ปีแรกนั้นไม่มีอุบัติเหตุเลย แต่
ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน
แม้แต่ Vวย Vวย หัว คี ยังอาจได้เป็น นาย ก. บอลไทยอีกสมัย คือ เมื่อเดือนเมษายน 1999 เมื่อรถไฟแขวนมีอันต้องพลัดตกรางลอยละลิ่วปลิวลงสู่แม่น้ำ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 49 คน แต่จวบจนปัจจุบันนี้ นั่นเป็น
เหตุการณ์อุบัติเหตุเพียงครั้งเดียว
ที่เกิดขึ้นกับรถไฟแขวนเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ไม่เฉพาะแต่เพียงเยอรมันเท่านั้น ที่มีรถไฟแขวนไว้วิ่งบริการขนส่งมวลชนเท่านั้น แต่เจ้าพ่อหนัง AV เอ๊ย เจ้าพ่อรถไฟอีกประเทศหนึ่งอย่าง
ประเทศญี่ปุ่น
ก็มีให้บริการด้วย มีการพัฒนาคุณภาพและบริการด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยมากยิ่งขึ้นอันเป็นเอกลักษณ์
ประเทศญี่ปุ่นนี่เองที่เป็นเจ้าของสายรถไฟโมโนเรลแบบแขวนที่ยาวที่สุด ซึ่งอยู่ที่ เมืองชิบะ โดยมีระยะทาง 15.2 กิโลเมตร
ทุกวันนี้ รถไฟแบบแขวน ยังคงถูกพัฒนาให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น แม้แต่ อาตี๋สักมังกร อย่าง
ประเทศจีน
ก็ยังนำไปต่อยอดเพื่อให้การคมนาคมขนส่งได้ทั่วถึง และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
สถิติที่น่าสนใจ ...
สายรถไฟโมโนเรลที่มีคนโดยสารมากที่สุด : กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีผู้โดยสารกว่า 300,000 คนต่อวัน
สายรถไฟโมโนเรลที่ยาวที่สุด : เมืองฉงชิ่ง (สาย 2 และ 3) ประะเทศจีน ระยะทาง 55.6 กิโลเมตร
สายรถไฟพลังแม่เหล็กที่ยาวที่สุด : เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ระยะทาง 30.5 กิโลเมตร
สายรถโมโนเรลแบบคร่อมราวที่ยาวที่สุด : เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน สาย 3 ระยะทาง 39.1 กิโลเมตร
สายรถไฟโมโนเรลแบบแขวนที่ยาวที่สุด : เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุุ่น ระยะทาง 15.2 กิโลเมตร
สายรถไฟโมโนเรลที่เก่าแก่ที่สุดและยังใช้งานอยู่: ชเวเบบาห์น วูปแปร์ตัล (Schwebebahn Wuppertal) สร้าง พ.ศ. 2444
คนข้างล่างก็เดินกันไป รถไฟก็ลอยผ่านหัวกันไป ...
Cr.
Thailandsusu.com
รูปนี้ให้บรรยากาศที่คุ้นเคย
ปล.อย่าเอามาใช้ประเทศไทยเลย กลัวตกราง
13
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Bankzdc5
,
smacast
,
xDevil
,
แกล้งบ้า
,
junex
,
Pla_Kor
,
David Villa Akatsuki
,
TXI
,
pE3grean
,
Gid1985
,
popopoioioio
,
redblue32
,
fathergods
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
Tweet
ไอ้หนูพ่อทุกสถาบัน
My Locker
ออฟไลน์
Pansoulfly
นักเตะเทศบาล
Status: ตอแหลลล..คริคริ
: 0 ใบ
: 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Sep 2010
ตอบ: 2040
ที่อยู่: ตอบ : 9,999,999
โพสเมื่อ:
Mon Sep 30, 2013 18:30
[RE: มารู้จัก "รถไฟรางแขวน" กันดีกว่า]
ทำไมไม่เห็นคนเม้น
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
My Locker
ออฟไลน์
แกล้งบ้า
นักเตะอบจ.
Status: แฮ่ก แฮ่ก แฮ่ก
: 0 ใบ
: 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 May 2007
ตอบ: 7565
ที่อยู่:
โพสเมื่อ:
Mon Sep 30, 2013 22:38
[RE: มารู้จัก "รถไฟรางแขวน" กันดีกว่า]
อืมทำไมไม่มีคนเม้น
อันนี้กลับเยอะ 555
http://www.soccersuck.com/boards/topic/906497
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ยํ เว เสวติ ตาทิโส คบคนเช่นใดมักเป็นคนเช่นนั้น
My Locker
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
หน้าแรกบอร์ด
>> มารู้จัก "รถไฟรางแขวน" กันดีกว่า
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:
ประเภท:
Submit
Cancel