[RE: สงสารคนขับ grab food จังครับ]
JKP พิมพ์ว่า:
มันจะง่ายมากถ้าจ่ายก่อนมาส่ง คือพอสั่งแล้วบังคับให้หักบัตรหรือโอนจ่ายเลยก็จบละ
ของกินนะไม่ใช้ของใช้มาจ่ายปลายทาง ถ้าได้ของไม่ตรงตามที่สั่งก็คอมเพลนไป ให้ grab หักเงินคนส่งเอง
เรื่องต่างๆก็จบ
เป้นวิธีที่แก้ปัญหาได้แน่นอนครับ
จริงๆผมยังคิดเลยว่าปิดออเดอร์ประเภทร้านพิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ ที่เขามีคนส่งอยู่แล้วจะดีกว่าไหม
แต่ผมคิดๆไป วงการนี้มันแข่งขันสูง (ถ้าจำไม่ผิดแข่งกันขาดทุนอยู่ด้วย) สุดท้ายใครที่ให้บริการที่ดีกว่า ลูกค้าก็ไปที่นั่น เจ้าไหนไม่รับส่งพิซซ่าลูกค้าก็ตีจาก ใครไม่ยอมให้ลูกค้าเก็บเงินปลายทางลูกค้าก็ไปที่อื่นเหมือนพวกลาซาด้าช็อปปี้ที่ก็แข่งกันขาดทุนอยู่ ใครไม่มีส่งฟรีลูกค้าก็ไปที่อื่นต้องไปชาร์จเอากับร้านอาหาร ร้านไหนกำไรน้อยแทบไม่ต้องเข้าร่วมโปรเลย
สุดท้ายปลายทางทุกคนก็แข่งกันอัดโปรจนสุดทาง ต้องยอมทุกอย่างเพื่อรักษาลูกค้า ผมไม่เห้นทางไปอื่นเลย
บริษัทเองก็คงไม่มีเวลามาแคร์คนส่งจริงจัง สุดๆจริงถ้าพูดแบบเห็นแก่ตัวไม่แคร์คนทำงานเขาเจ็บปวดก็ต้องพูดว่าจะไปกดรับงานทำไม บริษัทเขาไม่ได้บังคับให้มารับงาน ทุกคนอยู่บนกฎการทำงานเดียวกัน ตาดีได้ตาร้ายเสีย อันนี้พูดในแง่ของบริษัทที่เขาจะไม่รับผิดชอบก็ได้เพราะเขาถือไพ่เหนือกว่าคนส่งอีกที
เราผู้บริโภคก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เป็นแบบนี้ (ส่งฟรี จริงๆมันไม่ควรเกิดขึ้นเพราะมันบิดเบือนกลไกที่แท้จริง) ผมเองถ้าไม่สุดจริงๆก็รับของหมดแหละ เท่าที่สั่งมาก็ไม่เคยไม่รับนะ แต่เท่าที่ใช้บริการผมไม่ค่อยถูกใจเพราะของบางอย่างเราอยากกินร้อนหรือกินใหม่ๆ มันก็ต้องยอมไปร้านอะแหละ