*กระทู้อาวุธเก่าๆ สามารถหาอ่านได้ในล็อกเกอร์ของผมนะครับ
**และเช่นเคย หากมีข้อสงสัยก็สอบถามเพิ่มเติมไว้ได้ในกระทู้ รวมถึงถ้ามีจุดใดอยากให้ปรับปรุงก็สามารถบอกกล่าวไว้ได้เช่นเดียวกันครับ
สเตตัสอาวุธสำหรับสายเกม
(ต่ำสุดที่ 5 สูงสุดที่ 10)
โจมตีกายภาพ(
6) โจมตีธาตุ(
7) โจมตีสเตตัส(
8) โจมตีขี่(
10)
ป้องกัน(
0) ความคล่องตัวตอนโจมตี(
8) ความคล่องตัวตอนหลบ(
7)
ความยากตอนเริ่มใช้(
6) ความยากในการใช้ให้คล่อง(
8) ความยากในการฝึกใช้(
7)
เปรียบเทียบกับอาชีพในเกมออนไลน์หรือโมบ้า
อาชีพสาย Lancer/Dragoon ที่บัฟตัวเองได้และโจมตีด้วยความรวดเร็วทั้งบนพื้นดินหรือกลางอากาศ หรือ สายไฟต์เตอร์ที่สามารถเข้าตีและถอยออกได้ด้วยความรวดเร็ว
ข้อดี
1.ราชาแห่งเวหา
2.บัฟตัวเองได้
3.แมลงเพิ่มความหลากหลายให้กับอาวุธ
4.โจมตีได้ไวและมีท่าช่วยในการเคลื่อนไหว
5.ซัพพอร์ตประเภท CC
6.บินได้
ข้อเสีย
1.ท่าการเคลื่อนไหวต่างๆไม่มี I-Frame
2.ต้องบริหารเกจความเหนื่อย
3.ประสิทธิภาพทุกๆด้านลดลงตอนไม่มีบัฟ
สิ่งที่ผู้เล่นมักเข้าใจผิด
1.แมลงเป็นแค่บัฟเล็กๆน้อยๆ
2.พลองแมลงไม่จำเป็นต้องตีภาคพื้นดิน
สไตล์การเล่น
Insect Glaive หรือ IG หรือพลองแมลง คือ
อาวุธที่เป็นราชาบนฟากฟ้า และยังสามารถบัฟตัวเองได้ผ่านแมลง แต่ก็ประสบปัญหาในการหลบคล้ายๆกับขลุ่ยค้อน และมีความจำเป็นต้องบริหารเกจความเหนื่อยและบัฟไปพร้อมๆกัน
แมลงคือระบบที่ช่วยดูด “บัฟ” มาให้กับผู้เล่น ที่สามารถใช้เป็นบัฟเดี่ยวหรือผสมกันเพื่อผลลัพธ์ที่ต่างกันออกไป ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเล่นพลองแมลง ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในทุกๆด้าน โดยเมื่อมีบัฟแล้ว การโจมตีภาคพื้นดินของพลองแมลงนั้น จะไวขึ้นและได้จำนวนฮิตการโจมตีที่เพิ่มขึ้นมา และด้วยระยะการโจมตีที่ไกลและสูงพอประมาณ ทำให้พลองแมลงทำแดมเมจได้ไม่แย่นักในการโจมตีปกติ
และหากผู้เล่นกำหนดตำแหน่งที่แมลงจะพุ่งไปโจมตีแล้วนั้น แมลงจะปล่อยผงฟุ้งออกมา
ซึ่งเมื่อทำการโจมตีจะมีแดมเมจแบบพิเศษที่ต่างตามตัวแมลงออกไป และช่วยเพิ่มความหลากหลายในด้านแทคติกในการเล่นได้ แต่บัฟแต่ละชนิดนั้นได้มาจากการโจมตีจุดที่ต่างกันออกไปตามตัวมอนสเตอร์ ทำให้ผู้เล่นอาจจะมีปัญหากับมอนสเตอร์ที่จุดบางจุดอยู่สูงขึ้นไปมากจนแมลงบินไปโจมตีไม่ถึง หรือเล็งโจมตียากเพราะมอนสเตอร์เคลื่อนไหวได้เร็ว
กลางอากาศคือสังเวียนที่พลองแมลงครองแชมป์อยู่ และการขี่มอนสเตอร์คือศาสตร์ที่มีพลองแมลงเป็นศิลปินเอง พลองแมลงเป็นอาวุธประเภทเดียวที่สามารถเคลื่อนไหวกลางอากาศได้ในระดับหนึ่ง สามารถ “กระโดด” ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยกินค่าความเหนื่อยจำนวนหนึ่ง และสามารถทำแดมเมจในขณะหลบเมื่อขี่มอนสเตอร์อยู่ได้ และเมื่อรวมกับบัฟของอาวุธแล้ว
พลองแมลงจึงมีแดมเมจในการขี่ที่ไม่มีใครเทียบได้ ซึ่งการกระโดดและการเคลื่อนไหวกลางอากาศนั้นยังสามารถใช้หลบการโจมตีหลายๆท่าของมอนสเตอร์หลายๆตัวได้หากใช้ให้ถูกจังหวะเวลา
พลองแมลงจึงมีสไตล์การเล่นที่ขึ้นอยู่กับบัฟและการขี่เป็นหลัก ในการเล่นโซโล่นั้น พลองแมลงมักจะต้องบริหารบัฟของตัวเองให้คงอยู่ตลอดเวลา ก่อนจะเน้นใช้การขี่เป็น CC หลักและเน้นทำแดมเมจในช่วงที่มอนสเตอร์ล้มลง
แต่ด้วยความที่ท่าการเคลื่อนไหวหลายๆท่าของพลองแมลง รวมการกระโดดด้วย ไม่มีช่วงเวลาอมตะหรือ I-Frame คล้ายๆกับขลุ่ยค้อน ผู้เล่นจึงควรจะฝึกจับจังหวะในการใช้ท่าต่างๆ รวมทั้งการหลบให้คล่องเสียก่อน
ในปาร์ตี้นั้น
พลองแมลงคือผู้ที่มักรับผิดชอบในการขี่มอนสเตอร์ แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือการที่ผู้เล่นควรเน้นอยู่บนหลังมอนสเตอร์ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เล่นคนอื่นมีช่วงเวลาให้ทำแดมเมจให้มากขึ้นแทน นอกจากนั้นแล้วก็จะเน้นการทำแดมเมจที่ส่วนหางหรือขาเป็นหลักในขณะที่คอยบริหารบัฟไปด้วย
โดยรวมแล้ว
พลองแมลงคืออาวุธสำหรับผู้ที่หลังมอนสเตอร์คือบ้าน และชอบอาวุธที่มีความไวในการโจมตีและมีความสามารถรอบด้าน พร้อมทั้งมีความยืดหยุ่นและสามารถใช้แมลงเป็นแทคติกเสริมได้ แต่ก็ต้องระวังเพราะพลองแมลงมีความเสี่ยงในการหลบสูงกว่าอาวุธอย่างดาบยาว และต้องระวังเกจความเหนื่อยหากใช้การกระโดดบ่อยๆ รวมทั้งต้องการการบริหารบัฟให้อยู่ตลอดหากต้องการใช้อาวุธให้เต็มประสิทธิภาพ
***
รวมกระทู้อาวุธเก่าครับ