ผู้จัดการทีมชาติ
Status:
: 0 ใบ
: 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Oct 2005
ตอบ: 40302
ที่อยู่: Kanagawa, Japan
โพสเมื่อ: Thu Jul 21, 2016 21:43
[RE: ขอถามแต่ละท่านหน่อยครับ ว่า..]
ลดราคาส่งผลต่อจิตวิทยามากกว่าคับ แต่ขายได้จำนวนน้อยกว่า..
เช่น โปรโมชัน A สินค้า 1 ชิ้นราคา 100 บาท ลด 20% เหลือ 80 บาท/ชิ้น
กับ โปรโมชัน B สินค้า ชิ้นละ 100 บาท ซื้อ 4 แถม 1 ตกที่ราคา 80 บาท / ชิ้นเช่นกัน
ลูกค้าจะ prefer โปร A มากกว่า...เพราะไม่ต้องซื้อตั้ง 4-5 ชิ้น
แต่คนขายจะชอบ B มากกว่า..เพราะเหมือนขายครั้งเดียวได้ 4 ชิ้น
ดังนั้นท่านก็ลองหาจุดสมดุล ของส่วนผสมที่ท่านและลูกค้ามีความพึงพอใจใกล้เคียงกัน แล้วกำหนดโปรเอาอ่ะคับ..
==========================================================
[edit เพิ่มเติม] scale ของราคาสินค้าก็มีส่วนนะคับ..
ขึ้นอยู่กับท่านขายอะไร ราคาเท่าไหร่...ถ้าของที่ราคา/หน่วยต่ำ(เช่น หมูย่างไม้ละ 10 บาท)
หรือ ปริมาณการซื้อต่อครั้งสูง (เช่น ลูกชิ้นปิ้งมักจะซื้อกันทีละหลายๆไม้เป็นเรื่องปกติ)
แบบนั้น น่าจะใช้แถมเอาครับ...เพราะถ้าคิดเป็นลดราคาต่อหน่วยแล้วมันจะหยุมหยิมคับ..
เช่นลดราคาหมูปิ้งไม้ละ 0.50 บาท...มันไม่ได้เพิ่ม demand ของลุกค้าเรย...แบบนั้นสู้แถมเอาดีกว่า
แต่ถ้าเป็นสินค้าที่ราคาต่อหน่วยสูง เช่น เสื้อผ้า, เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ ใช้ลดราคาเอาครับ เพราะลูกค้าไม่ได้ต้องการทีละมากๆ
เอาง่ายๆเลยคือ ท่านลองไปสังเกตช่วง Starbuck ลดราคา frappe วันอังคาร-พุธ ดูครับ..
ช่วงที่ซื้อ 1 แถม 1 คิวต่อจะสั้นกว่าช่วงที่ลด 50% ที่คิวยาวมากกก นะคับ (เท่าที่เคยสังเกตมา)
แก้ไขล่าสุดโดย -1-st mir@cle เมื่อ Thu Jul 21, 2016 22:00, ทั้งหมด 1 ครั้ง