===============
Team structions===============
Mentality
- Contain - มหาอุตม์
- Defense - ตั้งรับ
- Counter - สวนกลับ
- Standard - ปกติ
- Control - ครองเกมส์
- Attacking - บุก
- Overload - บุกแหลก
Team Shape
- Highly Structured - ประจำตำแหน่งแบบเคร่งครัด
- Structured - ยืนประจำตำแหน่ง
- Flexible - ยืดหยุ่น
- Fluid - ลื่นไหล
- Very Fluid - พริ้วไหวดุจสายน้ำ
Tempo
- Much Higher Tempo - เน้นทำจังหวะเดียว
- Higher Tempo - ต่อเกมส์เร็ว
- Normal - จังหวะปกติ
- Lower Tempo - ต่อบอลแบบช้าๆ
- Much Lower Tempo - ต่อบอลช้า สลับหยุดนิ่ง
Take A Breather
พักเพื่อสูดลมหายใจเพื่อผ่อนคลาย ทำได้เฉพาะ Normal Tempo ลงมาเท่านั้น
หากเลือกหยุดพักหายใจ ก็มีข้อห้ามดังนี้
Play Event Safer
เป็นตัวเลือกเฉพาะของ Contain งดการเล่นเสี่ยงทุกรูปแบบ
Take More Risks
เป็นตัวเลือกเฉพาะของ Overload เสี่ยงทุกรูปแบบ
Time Wasting
การถ่วงเวลา จะปรับเปลี่ยนไปตาม Mentality
- Contain - Whenever Possible ทุกครั้งที่มีโอกาส และมีตัวเลือก waste time เพื่อถ่วงเวลาเพิ่มเติม
- Defense - Frequency ทำบ่อยๆ และมีตัวเลือก waste time เพื่อถ่วงเวลาเพิ่มเติม
- Counter - Occasionally เป็นครั้งคราว แต่ตัวเลือก waste time ไม่มีอีกต่อไปแล้ว
- Standard - Sometimes มีบ้างเป็นบางครั้ง
- Control - Fairly Rately ค่อนข้างน้อย
- Attacking - Rately น้อย
- Overload - Never ไม่มีเลย
Width
การยืนระยะห่างกันของผู้เล่นแต่ละตำแหน่ง มีให้เลือก 5 ระดับ ตั้งแต่ narrow ไปจนถึง wide
** ปัญหาที่เจอกันบ่อยมาก เจอ AI เปลี่ยนแกน โยนข้ามฟากแล้วหลุดแบบโล่งๆทุกที .. นั่นก็เพราะ Formation คุณเล่น narrow ในเกมส์นั้นมากเกินไป โดยที่ไม่ได้ชดเชยคำสั่งการประกบไว้ใน Player structions เลย..
=============================================
Defense
=============================================
Defensive Line
การยืนของแนวรับ 5 ระดับ ตั้งแต่ Deeper ไปจนถึง Higher
Use Offside Trap
ตัวเลือกในการใช้งาน Offside Trap มีผลโดยตรงกับ Defensive Line
Closing Down
การไล่บอล มีให้เลือก 5 ระดับเช่นกัน มีตั้งแต่ much less - much more
Prevent short GK distribution
กองหลังขยับเข้าใกล้ตัว GK เพื่อรับบอลเล่นเกมส์สวนกลับไว
Use Tighter Marking
คำสั่ง man mark ของ Team structions ให้เกมส์รับทุกคนยืนประกบติด
Tacking
- Get Stuck In - สั่งให้ทีมเข้าบอล ถ้าใช้คู่กับ Use Tighter Marking ก็จะเป็นการเข้ารุมแย่งบอล
- Stay On Feet - สั่งให้ทีมยืนปิดทาง ถ้าใช้คู่กับ Use Tighter Marking ก็จะเป็นการล้อมดัก ปิดทาง
=============================================
Build-Up
=============================================
Play Out Of Defence
เริ่มทำเกมส์จากกองหลัง เหมาะกับทีมที่ใช้ BPD และ Libero ฉวยโอกาสวางบอลยาวจากกองหลัง
Exploit The Middle
สั่งเจาะตรงกลาง หากเห็นจุดอ่อนหรือผู้เล่นในตำแหน่งนั้น rating โดดเด่น
Exploit The Left Flank
ขึ้นเกมส์ทางปีกซ้าย หากเห็นจุดอ่อนหรือผู้เล่นในตำแหน่งนั้น rating โดดเด่น
Exploit The Right Flank
ขึ้นเกมส์ทางปีกขวา หากเห็นจุดอ่อนหรือผู้เล่นในตำแหน่งนั้น rating โดดเด่น
Clear Ball To Flanks
ทิ้งบอลไปที่มุมธงทั้ง 2 ด้าน เหมาะกับทีมที่ใช้ WTM ในการดวลกับ FB ที่เราได้เปรียบ ..แต่ถ้าผู้เล่น RMD ใช้ Exploit The .. Flank จะเหมาะสมกว่า
Pump Ball Into Box
จุดพลุเข้ากรอบเขตโทษ เหมาะกับทีมที่ใช้ TM ในการดวลกับ CD ที่เราได้เปรียบ
Pass Into Space
ใช้ประกอบกับ Preferred moves - Tries killer balls often [7] เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จ .. ถือเป็นความเสี่ยงรูปแบบนึง
** สำหรับผม มักไม่ใช้คู่กับ Retain Possession หรือเลือกอย่างใดอย่างนึง เพราะ Pass Into Space = เสี่ยง // Retain Possession = ไม่เสี่ยง .. ถ้าเลือกทั้ง 2 อย่างรูปเกมส์อาจสับสนได้
Passing Directness
- Shorter Passing - จ่ายสั้น
- Mixed Passing - จ่ายผสม
- More Direct Passing - จ่ายตรงตัว
- Go Route One - จ่ายพื้นที่ว่าง
** รูปแบบการจ่ายพวกนี้ ไม่เกี่ยวกับช้า/เร็ว นะครับ ในส่วนของการคายบอลช้า/เร็ว นั่น Tempo ล้วนๆ และ Direct,Go Route นั่นถือเป็นการเล่นรูปแบบเสี่ยง หากอยากเสี่ยงเต็มรูปแบบ แนะนำเพิ่ม Pass Into Space เข้าไปด้วย เพิ่มมิติเกมส์รุกให้หลากหลายขึ้น
Retain Possession
ตัวเลือกในการเล่นรูปแบบไม่เสี่ยง เล่นต่อไม่ได้ก็จ่ายกลับหลัง
Creative Freedom
- Be More Expressive - ให้อิสระในการเล่น
- Be More Disciplined - จำกัดให้เล่นตามแผน
=============================================
Attack
=============================================
Final Third
Hit Early Crosses - ฉวยโอกาสเปิดจากริมเส้นเข้ากรอบเขตโทษทันที
Look For Overlap - รอโอกาสจาก FB ขึ้นมาเติม เมื่อปีกถูกประกบ
Shoot On Sight - ยิงจากระยะเมื่อมีโอกาส ใช้ควบคู่กับ Preferred moves - Shoots from distance [7] เพื่อโอกาสทำประตูจากแถวสอง
Work Ball Into Box - สร้างสรรค์โอกาสพาบอลเข้าในกรอบเขตโทษ ทั้งเคาะบอล จ่ายบอล หรือเลี้ยงพาบอลเข้าไปเอง
Crossing
Mixed Crosses - ผ่านบอลแบบผสม
Float Crosses - ผ่านแบบจุดพลุ เน้นไปที่การดวล 1:1 สร้างโอกาสเล่นบอลจังหวะเดียวจากลูกโหม่ง เหมาะกับสภาพสนามไม่ดี หรือสภาพอากาศฝนตก ข้อควรระวังก็เป็นสภาพอากาศที่ลมแรง
Whipped Crosses - เน้นจ่ายลูกพุ่งระดับอก สร้างโอกาสสกัดผิดเหลี่ยม หรือใช้ความเร็วเข้าชิงจังหวะเปลี่ยนทางบอลได้ ใช้ได้ดีกับนักเตะที่มีความเร็วแต่ไม่สูงนัก ข้อเสียก็คืออาจต้องแต่งบอล 1จังหวะ สำหรับผู้เล่นที่ตัวใหญ่ๆ
Low Crosses - ผ่านแบบลูกเลียดพื้น อาจมีปัญหาถ้าสภาพสนามไม่ดี หรือสภาพอากาศไม่อำนวย แต่เป็นประโยชน์มากหากสภาพอากาศลมแรง เพราะบอลเคลื่อนที่เร็ว บอลอยู่ระดับไม่ต้องแต่งบอลก็สามารถจ่าย หรือพลิกยิงได้เลย
Dibbling
Run At Defence - การเลี้ยงจี้กองหลังเพื่อสร้างโอกาสเรียกใบเหลือง ผมใช้คู่กับ Final Third - Work Ball Into Box เพื่อใช้เลี้ยงจี้เข้าไปในกรอบเขตโทษ ทำให้ฝั่งตรงข้ามต้องทำใบเหลืองแต่ต้นเกมส์ พอแผงหลังโดนใบเหลืองผมก็เจาะทางนั้นทันทีเป็นเทคนิคการทำประตูเร็ว เพื่อชิงความได้เปรียบในรูปเกมส์ แต่..ระวังโอกาสนักเตะบาดเจ็บ ควรใช้เป็นจังหวะแล้วแต่การตัดสินใจ
Dribble Less - เลี้ยงให้น้อย เคาะบอลให้มาก ใช้บอลเดินทางมากกว่าผู้เล่นเพื่อปั้นรูปเกมส์
Freedom of Movement
Stick To Positions - ยึดการยืนตำแหน่ง สัมพันธ์โดยตรงกับ Team Shape - Structured เพื่อกำกับให้คงอยู่ในตำแหน่งตลอดเวลา
Roam From Positions - ให้อิสระในการเคลื่อนที่ สัมพันธ์โดยตรงกับ Team Shape - Fluid หากตั้งค่าใน Player structions ให้ Roam From Positions ด้วยแล้ว..ก็จะสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระไปทั่วสนาม ควรระวังเรื่องหลุด/ทับ ตำแหน่งกันให้ดี แต่ถ้าเน้นการฝึก Match Preparation[6] - Defensive Positioning, Attacking Movement ก็สามารถช่วยได้ระดับนึง..