Top Comment [RE: FM 16 _How to [4]]
ในส่วนต่อไป จะกล่าวถึง Player Attributes ซึ่งอาจจะผ่านตากันมาบ้างแล้ว
เรื่มจาก Goalkeeping
Technical Attributes ค่าทักษะทางฟุตบอลของผู้รักษาประตู
====================
Aerial Ability - ทักษะควบคุมลูกอากาศ
Command Of Area - การรักษาตำแหน่งในกรอบเขตโทษ
Communication - การสื่อสารกับผู้เล่นในแดนหลัง
Eccentricity - ความ Indy มี idea นอกกรอบ
First Touch - ทักษะการจับบอลจังหวะแรก
Handling - ทักษะการควบคุมบอลด้วยมือ
Kicking - การเปิดบอล
One On Ones - การดวล 1:1 กับฝั่งตรงข้าม
Passing - ทักษะการผ่านบอลด้วยเท้า
Penalty Taking - การยิงลูกจุดโทษ
Reflexes ปฏิกิริยาตอบสนอง
Rushing Out การตัดสินใจวิ่งออกนอกกรอบเขตโทษ
Tendency To Punch การชกบอล
Trowing การขว้างบอล
====================
Aerial Ability
ความสูงที่มือโกลเอื้อมถึง โดย Aerial Ability จะสัมพันธ์กันกับ Jumping แต่พลัง Jumping จะแสดงผลกับผู้รักษาประตูเพียงกรณีเดียวคือเมื่อใช้หัวเล่นบอล เช่น การออกไปโหม่งตัดบอลบอลนอกเขตโทษ
Spoil
หลายคนมีคำถามว่า Aerial Ability สัมพันธ์กับ Handling,Tendency to Punch รึเปล่า? เพราะเป็นการใช้มือเล่นเหมือนกัน ขอตอบด้วยภาพครับ
จริงๆแล้ว Aerial Ability สัมพันธ์กับ Handling เพราะเป็นทักษะการใช้มือจับบอล แต่Tendency to Punch แยกไปในส่วนของการป้องกันที่นอกเหนือการจับบอล ดังนั้นจึงไม่เกี่ยวข้องกัน และ Positioning,Decisions,Anticipation,Command of Area ในการตัดสินใจเคลื่อนที่คว้าบอลภายในกรอบเขตโทษ
Command of Area
การเคลื่อนที่ของ GK ภายในกรอบเขตโทษ มีผลโดยตรงกับ Rushing Out,Anticipation
เพิ่มโอกาสปิดมุมป้องกัน เสริมความสามารถจาก Aerial Ability,Handling
Communication
ทำให้ออกคำสั่งจัดแผงหลัง หรือจัดกำแพงป้องกันการโจมตีจากลูก Freekick มีผลโดยตรงกับ Concentration,Teamwork
Eccentricity
ความกล้าบ้าบิ่นของผู้รักษาประตู ใน 4 Duty มีเพียง Duty เดียวที่ต้องการคือ SK/atk ต้องการพลังค่า Anticipation,First Touch,Passing,Kicking อยู่ในตำแหน่ง แต่จากประสบการณ์ตรง ควรมี Bravery,Teamwork,Work Rate ที่สูงระดับนึงด้วย ถึงจะใช้งานได้ผลดี
Handling
ที่สุดของตำแหน่ง ก็คือถุงมือกาว คว้าลูกจาก Aerial Ability ใช้การหยุดลูกยิงจาก Reflexes,Positioning ได้อยู่มือในทันที เหนือสิ่งอื่นใดคือค่า Concentration หากมีพลังเหล่านี้ครบ ก็ขึ้นเป็น GK อันดับ 1 ของโลกได้โดยไม่ต้องสงสัย ..แต่ อาจแปรผันกับค่า Tendency to Punch เพราะหัวใจสำคัญคือรับให้ติดมือ
Kicking
พละกำลังในการหวดไกล มีความสัมพันธ์โดยตรงกับ Strength แต่ไม่เกี่ยวกับความแม่นยำ
ในส่วนเรื่องความแม่นยำจะมีผลใน Anticipation,Decisions,Teamwork ที่มีผลเกี่ยวเนื่องกัน
One on Ones
ความสามารถในการดวล 1:1 จะสัมพันธ์โดยตรงกับ Reflexes ส่วน Decisions,Anticipation,Concentration ล้วนเป็นส่วนช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จให้มากขึ้น
Passing
ทักษะการจ่ายบอลด้วยเท้า ที่ทำให้แน่ใจว่าไม่มีผลกับ Throwing เพราะไม่ได้อยู่ในส่วนของ GK มีแต่ SK นายประตูที่มีทักษะนี้หาได้ยาก แต่ทักษะนี้สัมพันธ์กับ Kicking เพราะเป็นทักษะการใช้เท้าเหมือนกัน ประสิทธิภาพ ก็จะเพิ่มขึ้นตาม Anticipation,Decisions,Teamwork
Penalty Taking
ทักษะการสังหารจุดโทษ อาจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับค่า 1:1 แต่ Anticipation,Composure นั้นมีผลแน่นอน
Reflexes
ปฏิกิริยาตอบสนอง ปกติจะสอดคล้องกับ Agility แม้จะอายุมากขึ้นแต่ถ้า 2ค่านี้ห่างกันเกิน 5 นั่นก็เป็นสัญญาณของเวลาใกล้ถึงเวลาแขวนถุงมือ
Rushing out
การตัดสินใจออกมาตัดบอลนอกเขตโทษ ของ SK/su,atk ต้องการค่า Acceleration ส่วน Anticipation,Composure,Decisions จะสามารถเพิ่มโอกาสเพิ่มความสำเร็จให้สูงขึ้น
Tendency to Punch
การตัดสินใจที่จะ ชกบอล มากกว่าการพยายามจับบอล Anticipation,Concentration,Decisions เพิ่มโอกาสความสำเร็จ .. ส่วนมากผู้รักษาประตูประเภทนี้ Handing,Anticipation,Concentration,Decisions จะต่ำ ..และมักจะเป็นตัวเลือกที่ดีของผู้เล่นในลีคล่างๆ เพราะมีค่าตัวไม่สูงนัก
Throwing
คล้ายกับ Kicking ใช้แรงจาก Strength ในระยะการขว้าง และใช้ Anticipation,Decisions,Teamwork ในความแม่นยำ ในกรณีที่ค่า Throwing สูงกว่าค่า Kicking มากๆ จะมีนิสัยชอบออกบอลด้วยการขว้าง
ขอจบ [4] ไว้เพียงเท่านี้ก่อน งานแปลน่ะไม่ยาก.. เขียนเสร็จตั้งแต่บ่าย แต่กว่าจะหานักเตะที่มีค่าพลังที่โดดเด่นในแต่ละตำแหน่ง เล่นเอาซะเย็น .. แต่ก็ไม่เป็นไร นานๆจะเขียนที ต้องทำให้ดีที่สุดล่ะนะ..