สวัสดีเพื่อนๆทุกคน วันนี้ครึ้มอกครึ้มใจยังไงไม่รุเลยมาเขียนกระทู้เกี่ยวกับเกมส์เก่าๆสะหน่อย
Battle Realm เกมส์แนว RTS สมัยก่อน ว่าด้วยด้วยสงคราม 4 เหล่าทัพ ระห่วาง นักรบ โจร พ่อมด และคนป่า
เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยเล่นกันมาแล้ว บางคนยังคงมีเกมส์ไว้ในเครื่องเล่นแก้เบื่ออย่างผม
อยากจะเกริ่นก่อนว่า ผมก็เหลือเกมส์นี้เอาไว้เล่นว่างๆตอนเน็ตเน่าอะไรงี้ จู่ๆวันนึงเพื่อนมันก็ทักแชทมาชวนเล่น เฉยเลย
ไหนๆก็มีคนมากระตุ้นความจำ ก็เลยตัดสินใจสร้างกระทู้นี้มา กระทู็นี้จะเจาเฉพาะข้อมูลระดับสูงและสำคัญสำหรับตัวแกมส์นะครับ
เชื่อว่าหลายๆคนที่เล่นๆกันมาจนทุกวันนี้คงยังไม่ทราบแน่ๆ แต่จะไม่ขอพูดถึงพื้นฐานเกมส์ที่มันเบสิคนะครับ ใครไม่เคยเล่นเลยอยากลองเล่น
ลองib มาถามผมนะได้ครับ เอาล่ะ ในกระทู้นี้จะ
เน้นเจาะไปที่Status ตัวละครในเกมส์เป็นหลัก
อย่างแรกเลย รู้หรือไม่ว่า แต่ละตัวละครในเกมส์ มีค่าพลังแบ่งออกเป็นขั้นๆเหมือนกันครับ นอกจากนั้นอาวุธที่ใช้ก็มีการแบ่งประเภทอีกด้วย
ดังนั้นเนี่ยเริ่มแรกผมจะมาจัดแจงอาวุธทุกชนิดที่มีในเกมส์ให้ได้ฟังกันก่อนนะครับ โดยประเภทอาวุธในเกมส์จะมีทั้งหมด
6 ประเภท ดังนี้
-
Cutting อาวุธประเภทฟัน จัดเป็นอาวุธเบสิคๆในเกมส์ที่สุด เช่น Swordman ของ Serpent
-
Piercing อาวุธประเภทแทง จัดเป็น
ประเภธอาวุธที่ทรงพลังที่สุดในเกมส์เลยก็ว่าได้ เพราะอะไรน่ะเหรอ เพราะยูนิต 100/70 แพ้ทางอาวุธประเภทนี้ไงครับ ยูนิตที่มีอาวุธประเภทนี้เช่น นักธนูต่าง Archer ของ Dragon
-ฺ
Blunt อาวุธประเภททุบตี เช่น Sledger ตัวขุนฆ้อนของ Wolf
-
Explosive อาวุธประเภทระเบิด เช่น Warlock ของ Lotus
-
Magic อาวุธประเภทเวทมนต์ เช่น Unclean one ของ Lotus
-
Fire อาวุธประเภทไฟ เช่น Rider ของ Serpent
*Tips
-มีวิธีสังเกตุคร่าวๆว่าเราตีเข้าหรือไม่คือ ลูกศรเม้าท์ เมื่อเล็งไปที่ตัวใดมันจะโชสีลูกศร/ดาบ ครับ
-
very weak > สีทอง(ตีเข้าจุดอ่อนเลย) / weak-strong > สีเงิน /
very strong >สีน้ำตาล(ตีไม่เข้า)
-ยูนิตบางตัวสามารถมีการโจมได้ 2 ประเภท เช่น Samurai ของ Dragon ปกติเป็น ฟัน แต่ก็ยังสามารถเปลี่ยนเป็น แทง ได้โดนการยิงธนู
-ยูนิตที่โจมตีระยะไกลเกือบทุกตัวจะมีการโจมตีเป็นอีกประเภทหนึ่งเมื่อถูกคู๋ต่อสู้ประชิดตัว เช่น Musketeers ซึ่งปกติจะเป็นอาวุธประเภทระเบิดเมื่อถูกประชิดตัวจะเปลี่ยนเป็นทุบตี
-ยูนิตที่โจมตีระยะไกล้ปกติแล้วจะไม่ใช้อาวุธระยะไกลนอกจากบางสถานการณ์เช่น Bandits ของSerpent ถ้าเข้าไม่ถึงศัตรู ก็จะเปลี่ยนเป็นยืนยิงหน้าไม้แทน
-โดยส่วนมากแล้วยูนิตที่มีพื้นฐานหลักเป็นการโจมตีประเภทใดนั้นจะมีประสิทธิภาพมากกว่า แม้ว่าจะสามารถใช้ได้ทั้ง 2 อย่างก็ตาม เช่น Samurai สามารถสร้างความเสียหายเมื่อเข้าประชิดตัวด้วยการฟันได้มากกว่าการยืนยิงลูกธนู
-จะมีบางยูนิตเท่านั้นที่สามารถใช้การโจมตีทั้ง2ประเภทได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันเช่น
Zymeth (Hero)ของเผ่า Lotus [Explo-range/Magic-melee]
-ยูนิตที่โจมตีระยะไกลจะมีการโจมตีเป้น
Projectile ดังนั้น จะมีโอกาสพลาดเป้าได้เหมือนกัน เช่นศัตรูวิ่งหนี หรือยิงไปติดสิ่งกีดขวางต่างๆ เช่นต้นไม้
-ยูนิตที่โจมตีระยะไกลเกือบทุกตัวจะสามารถโจมตีได้รุนแรงขึ้นเมื่อยิงจากพื้นที่ที่สูงกว่าลงมาพิ้นที่ๆต่ำกว่า ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อยิงจากพื้นที่ๆต่ำกว่าขึ้นไฟยังพื้นที่ๆสูงกว่าก็จะทำให้การโจมตีเบาลงเช่นกัน
จบประเภทอาวุธแล้วเป็นไงบ้างครับ เชื่อว่าหลายๆคนไม่รู้มาก่อนแน่นอนหวังว่าจะเป้นประโยชน์นะครับ
ต่อไปนอกจากประเภทอาวุธที่โจมตีแล้ว ก็ต้องมีประเภทเกราะป้องกันอีกด้วย โดยเกราะป้องกันนี้ผมขอใช้คำว่า "
ความต้านทานต่อประเภทอาวุธ" นะครับ
แน่นอนว่าในแต่ละยูนิตเนี่ยก็จะมี ความต้านทานต่อประเภทอาวุธ ไม่เหมือนกัน ซึ่งความต้านทานเหล่านี้แหล่ะ จะเป็นหนึ่งข้อสำคัญที่เป็นตัวชี้วัดเวลาเราสู้กันในสนามรบครับ ทำไมน่ะเหรอ ก็ถ้าเราสามารถจำได้ว่าตัวไหนทนทานต่ออาวุธประเภทไหน มันก็จะทำให้เรารู้ถึงจุดอ่อน จุดแข็ง ของทั้งยูนิตเราเอง และศัตรูด้วย (
สังเกตูได้เวลาเล่นกับ AI มันจะเอายูนิตที่ชนะทางมาตียูนิตแพ้ทางของเราตลอด) ดังนั้นเนี่ยถ้าใครแม่นเรื่องสเตตัสตัวละคร เราอาจสามารถเอายูนิตกระจอกๆของเราไปฆ่ายูนิตเก่งๆของศัตรูได้ ถ้าเรารู็จักจุดอ่อนของยูนิตนั้นๆครับ ไม่ยากและไม่ง่าย ขออาศัยความคุ้นเลยครับ
โดยเกมส์นี้จะมีเผ่าหลักอยู่ 4 เผ่าคือ 1.
เผ่านักรบ(Dragon) 2.
เผ่าโจร(Serpent) 3.
เผ่าพ่อมด(Lotus) 4.
เผ่าคนป่า(Wolf)
โดยที่แต่ละเผ่าจะมีจุดดี จุดด้อยที่ต่างกัน โดยเผ่าแรกวันีน้ผมจะเริ่มที่เผ่า Dragon ก่อนนะครับ
Dragon Clan
เผ่านี้จะเป็นเผ่านักรบคุณธรรม โดยตัวละครเผ่านี้ก็จะเป็นมนุษย์ธรรมดาเดินดิน ไม่มีตัวประหลาดใดๆ
ลักษณะของเผ่านี้ไม่มีจุดเด่นอย่างใดอย่างนี้ จะเป็นลักษณะผสมผสานการต่อสู้ที่หลากหลาย
ผมจะไม่ขอพูดถึงการสร้างยูนิตแต่จะโชแผนผังคร่าวๆดังนี้ครับ
ต่อไปจะเป้นข้อมูลตัวละครตั้งแต่แรกเริ่มจนไปจนถึงยูนิตขั้นสูงเลยนะครับ
1.Peasant from Peasant Hut
Attack rate : 0.5 Str : 1
Weapon : Piercing[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting : weak
-Piercing : weak
-Blunting : weak
-Explosive : weak
-Magic : weak
-Fire :
Very strong
Note : ชาวนายูนิตพื้นฐานที่มีทุกเผ่า ร่างกายอ่อนแอ(แต่กลับทนไฟ 0.0)
2.Spear man from Dojo [Unit lv.1]
Attack rate : 2 Str : 1
Weapon : Piercing[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting : strong
-Piercing : weak
-Blunting : strong
-Explosive : weak
-Magic :
very weak
-Fire :
very strong
-
Stun Strike - หอกสตั้น ใช้กับเป้าหมายตัวเดียว มีผลให้ยูนิตนั้นๆขยับไมไ่ด้ชั่วขณะนึงแลกกับมานานบางส่วน(ใช้หยุดพวกตัวป่วน)
-Whirling Spear - ใช้สร้างความเสียหายเป็นเอเรียเล็กด้านหน้าตัวเองแลกกับมานาจำนวนหนึ่ง ใช้ได้ดีตอนตลุมบอน
Passive ability : Long Reach หอกยาวทำให้ยูนิตป้องกันเอฟจากเรื่องความสูงเมื่อยูนิตนี้ต่อสู้(ไม่ชัว)
Note : พลหอก ยูนิตพื้นฐานระยะประชิดชนิดเดียวของเกมส์ที่มีอาวุธประเภทแทง แต่พลังโจมตีค่อนข้างเบา
2.Archer from Target Range [Unit lv.1]
Attack rate : 2(0.5melee) Str : 1
Weapon : Piercing[range]/Blunting[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting : weak
-Piercing : weak
-Blunting : strong
-Explosive : weak
-Magic : strong
-Fire :
very strong
Battle gear :
-Zen Arrows - ลูกศรเซ็น กดใช้ยิงไปยังพื้นที่ที่ต้องการ จะทำให้เห็นพื้นที่บริเวณนั้นชั่วขณะ(ใช้เปิดแมพ)
-Fire Arrows - ลูกศรไฟ (ไม่เสียมานา)เปลี่ยนประเภทอาวุธเป็นไฟทำความเสียหายได้ดีกับสิ่งก่อสร้าง
Passive ability :
Stoic Calm เมื่อยูนิตนี้มีมานาที่เต็มหลอดจะทำให้ยิงได้แรงกว่าเดิม
Note : นักธนูประจำเผ่า ด้วยการที่อาวุธเป้นประเภทแทงทำให้ยิงธนูได้แรงมาก แต่ก็ต้องแลกด้วยร่างกายที่อ่อนแอ ตัวนี้มีทริคอย่างนึงคือ นอกจากมานาเต็มสามารถสร้างความเสียหายได้มากขึ้นแล้ว การที่ลุกธนูยิงออกมาพร้อมๆกันในทิศทางเดียวก็จะยิ่งเพิ่มความเสียหายได้มากขึ้น
3.Alchemist From Alchemist hut [Unit lv.1]
Attack rate : 2(0.5melee) Str : 1
Weapon : Explosive[range]/Blunting[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting : very weak
-Piercing : weak
-Blunting : very weak
-Explosive : strong
-Magic : strong
-Fire : very strong
Battle gear :
-Mandrake Spores - เชื้อแมนเดรค ทำให้เกระาป้องกันเป้าหมายลดลงชั่วขณะ
-Starburst Rocket - ยิงลูกดินปืนทีละ2 ลูก ใช้ได้ 3 ครั้ง
Passive ability : Healing Herbs เมื่ออยุ๋นิ่งๆจะมีใช้สมุนไพรทำให้ยูนิตฝ่ายเดียวกันในระยะฟื้นตัวเร็วขึ้น
Note : นักเล่นแร่แปรธาติ มีการโจมตีที่รุนแรงพอประมาณแต่อ่อนแออย้่างมากเมื่อถูกประชิดตัว ควรหาตำแหน่งยืนยิงดีๆ
4.Geisha from Bathhouse [Unit lv.1]
Attack rate :
0.5 Str : 1
Weapon : Blunting[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting : weak
-Piercing : weak
-Blunting : weak
-Explosive : weak
-Magic : weak
-Fire :
very strong
Battle gear :
-
Sacrafice - เสียสละพลังชีวิตตัวเองทั้งหมดเพื่อรักษายูนิตรอบตัว ใช้ได้ดีตอนไกล้ตาย
-Fire Shield - สร้างเกราะไฟรอบตัว สร้างความเสียหายประเภทไฟแก่ยูนิตรอบๆตัว
Passive ability : Healingเสียสละมานาบางส่วนเพื่อรักษายูนิตฝ่ายตัวเองและพันธมิต 1 เป้าหมายต่อ 1 ครั้ง
-
Gentle Care มานาเด้งเร็วกว่ายูนิตทั่วไปแม้ขนะเดินและต่อสู้(ปกติเมื่อเดินหรือต่อสู้มานานจะไม่ฟื้นตัวครับ)
Note : ยูนิตซัพพอทสามารถรักษาเพื่อนที่พลังชีวิตลดลงให้กลับมาเต็ม แต่ร่างกายอ่อนแอเท่าเทียมกับชาวนา
5.Guardian from Royal Academy[Unit lv.1]
Attack rate : 2 Str : 1
Weapon : Blunting[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting :
very weak
-Piercing : weak
-Blunting : strong
-Explosive :
very weak
-Magic : strong
-Fire :
very strong
Battle gear :
-
Last Stand : เมื่อพลังชีวิตหมดลงจะทำให้เป้นอมตะชั่วขณะจนมานาหมด ไม่สามารถกดใช้ได้ทำงานทันทีเมื่อเลือดหมดโดยเผามานาไปเรื่อยๆ
-
Concussion Smash : กดใช้ครั้งเดียวตัวยูนิตจะทุบลงพื้นส่งผลให้ยูนิตรอบๆตัวสตั้นขยับไมไ่ด้ชั่วขณะ
Passive ability : -
Note : เป็นยูนิตที่เพิ่มเข้ามาใหม่ในภาคwinter ตัวยูนิตค่อนระยะประชิตข้างอ่อนแอเพราะแพ้การฟัน แต่ทีเด็ดตัวนี้อยู่ที่battle gear ครับซึ่งเด็ดมากๆทั้ง 2 สกิล
6.
Dragon Warrior from Dojo+Range Village[Unit lv.2]
Attack rate : 3(1 range) Str : 2
Weapon : Cutting[melee]/Magic[range]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting :
very weak
-Piercing : weak
-Blunting : strong
-Explosive :
very weak
-Magic :
very strong
-Fire :
very strong
Battle gear :
-Flaming Sword - ดาบเพลิงเปลี่ยนประเภทอาวุธเป็นไฟ ใช้ได้ดีกับสิ่งก่อสร้าง
-
Chi Shield - เผาผลาญมานาของตัวเองสร้างลูกแก้วป้องกันการโจมตีทุกชนิดแต่จะทำให้ยูนิตต้องยืนอยู่นิ่งๆไม่สามารถทำอะไรได้ ใช้ได้ดีสำหรับรับความเสียจากการเปิดประทะ
Passive ability :
Inspiration จะมีท่าฟันท่านึงที่ทำให้ยูนิตนี้และพันธมิตในระยะไกล้ๆโจมตีได้แรงขึ้น (ประมาณ 1 วิไม่stackกันนะครับถ้าใช้พร้อมกันในทีเดียว)
Note : เป้นยูนิตระยะรปะชิตที่โจมตีได้รุนแรงตัวนึงแต่ก็ต้องแลกด้วยเกราะที่ค่อนข้างบาง แต่ใช้ได้ดีเมื่อเจอเผ่าที่ใช้เวทเป้นหลักเช่น Lotus นอกจากนั้นแสงที่ออกจากดาบเมื่อโจมตีระยะไกลสามารถทำให้สิ่งก่อสร้างติดไฟได้ด้วย(เพื่อ?)
7.
Kabuki Warrior from Dojo+Alchemist hut [Unit lv.2]
Attack rate : 3(1.5 range) Str : 2
Weapon : Magic[melee]/Magic[range]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting : strong
-Piercing : weak
-Blunting :
very weak
-Explosive :
very strong
-Magic :
very weak
-Fire :
very strong
Battle gear :
-
Stardust - ร่ายใส่พื้นที่เป้าหมายส่งผลให้ยูนิตโจมตีระยะไกลของศัตรูบริเวณนั้นไม่สามารถโจมตีได้ ใช้ได้ดีเมือ่เจอกองทัพที่เน้นยิงแถว 2 เป็นหลัก
-
Flash Powder- มีจำนวนใช้จำกัดที่ 3 ครั้ง ทำให้ยูนิตรอบๆตัวติดมินิสตั้น 0.5 วิและเกราะป้องกันตอ่ประเภทอาวุธลดลง 1 ขั้น สามารถใช้ทับซ้อนกันได้ สุดยอดสกิลเทพสกิล 1 ของเกมส์เลยก็ว่าได้ เป็นสกิลหาก่อนของคาบุกิเลยนอกจากจะใช้ในจังกวะตะลุมบอนแล้ว การที่ยูนิตของเราตีศัตรูได้รุนแรงมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้แต้มหยางเพิ่มเร็วขึ้นด้วย
Passive ability : Entertainer เมื่อยูนิตอยู๋นิ่งๆสักพักหนึ่งจะผิวปากออกมาทำให้ยูนิตชาวนาทำงานได้เร็วขึ้นช่วงเวลาสั้นๆ
Note : คาบุกิเป็นยูนิตที่ขาดไมไ่ด้เลยของเผ่านี้ครับ ด้วยอาวุธโจมตีที่เป็นเวทมนต์หนึ่งเดียวในเผ่า(ไม่รวมลำแสงระยะไกลdragon warrior)และBattle gear ที่ถือว่า
ทรงพลังมากที่สุดสกิลหนึ่งของเกมส์เลยก็ว่าได้ เท่าทั้นยังไม่พอ คาบุกิยังทนทานต่ออาวุธประเภทระเบิดซึ่งถือเป็นอาวุธหลักของการโจมตีระยะไกล จึงควรใช้เป็นตัวชนได้ดีมาก และสกิลpassiveก็ยังมีประโยชน์ในยามที่เร่งการผลิตยูนิตอีกด้วย
8.
Powder Keg Cannoneer from Village range+Alchemist hut [Unit lv.2]
Attack rate : 3 (1 melee) Str : 2
Weapon : Explosive[range]/Blunting[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting :
very weak
-Piercing : weak
-Blunting :
very strong
-Explosive :
very weak
-Magic : strong
-Fire :
very strong
Battle gear :
-Indirect Fire - ทำให้ปืนใหญ่ยิงได้ระยะไกลขึ้น โดยจะเผาผลาญมานาไปเรื่องระกว่างที่เปิดใช้
-
Shrapnel Keg - บรรจุกระสุนลูกปลายแทนดินปืนธรรมดา เมื่อยิงออกไปจะทำความเสียหายประเภทแทง*แก่ยูนิตเป้นวงกว้าง แต่ข้อเสียคือใช้ได้แค่ครั้งเดียว
Passive ability :
Purifying Salt เมื่อยูนิตยืนเฉยๆสักพักจะสลัดเกลือเป็นบริเวณเล้กๆหน้าตัวยูนิต ส่งผลให้ยูนิตในระยะสกิลได้รับดาเมจเหลือครึ่งเดียวในการโจมตีครั้งต่อไป
Note : ยูนิตนี้เป้นยูนิตที่ผมไม่ค่อยใช้เพราะมันอ่อนแอมากๆ ทั้งแพ้การฟันแบบสุดๆแล้วไม่พอ เป็นยูนิตระยะไกลที่แพ้ระเบิดอีก สิ่งที่ดีหน่อยคือมันยิงฐานแรงและสกิลยิงครั้งเดียวของมันค่อนข้างแรงและเป้นวงกว้างแถมเป้นความเสียหายประเภทแทงด้วย ต้องยืนดีๆครับ
9.
Battle Maiden from Royal Academy+Geisha [Unit lv.2]
Attack rate : 2 (1 melee) Str : 1
Weapon : Cutting[range]/Cutting[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting :
very weak
-Piercing : weak
-Blunting :
very weak
-Explosive : weak
-Magic : weak
-Fire :
very strong
Battle gear :
-Double image - ทำให้ตัวยูนิตแยกร่างเป็น 2 ร่าง โดยแต่ละร่างสามารถแยกกันคอนโทรลได้ และเมื่อร่างหลักถูกโจมตีจะแชร์ความเสียหายครึ่งนึงไปยังอีกร่าง โดยอีกร่างจะไม่สามารถฟื้นฟูพลังชีวิตได้ และเมื่อร่างแยกตายร่างหลักก็จะกลับมามีสถานะดังเดิม กดใช้สกิลได้ครั้งเดียว(อันีน้ไม่ชัวนะเพราะผมไม่ค่อยใช้ตัวนี้)
-Power transfer : ใช้ร่ายใส่ป้อมยิงศัตรู(เมือ่ใช้ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้)ทำให้สามารถดูดซัพพลังมานาของป้อมนั้นไปยังยูนิตฝ่ายเดียวกันที่กำลังได้รับดาเมจอยู่ในขณะนั้น (อะไรไม่รุ้ ไม่เคยใช้เลย เดวมาแก้ไขอีกที- -*)
Passive ability : -
Note : เปลี่ยนจากGeisha ธรรมดาเป้นโหมดต่อสู้ เป็นยูนิตโจมตีระยะไกลในเกมส์ตัวเดียวที่เป็นอาวุธประเภทฟัน ยูนิตนี้ผมไม่ค่อยใช้เท่าไหร่ เพราะเพิ่มการโจมตีมานิดหน่อยแต่ก็ยังอ่อนแอมากๆเหมือนเดิม สกิลแยกร่างน่าใช้ส่วนอีกสกิลผมไม่ค่อยเข้าใจ ฮาๆ
10.
Samurai from Dojo+Range village+Alchemist hut [Unit lv.3]
Attack rate : 3 (1.5 range) Str : 3
Weapon : Cutting[melee]/Piercing[range]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting :
very strong
-Piercing : normal
-Blunting : strong
-Explosive :
very weak
-Magic :
very weak
-Fire :
very weak/weak[oldver.]
Battle gear :
-Yangฺ blade : เพิ่มพลังการโจมตีและเพิ่มโอกาสได้แต้มหยางมากขึ้นด้วย
-Dragon Skins : สร้างเกราะแห่งลมมาป้องกันตัวเองจากอาวุธระยะไกลเกือบทุกชนิด(เกือบนะ) ใช้ได้ดีเวลาไปบุกLotus
Passive ability :
Seppuku เมื่อตายจะทำการคว้านท้องตัวเองสร้างวิญญานมังกรมาทำความเสีย(เวทมนต์)แก่ยูนิตรอบๆ ซึ่งแรงมากๆ จำได้ว่าโรนินโดนดีเกือบครึ่งหลอด ที่สำคัญมันสามารถStackกันได้ด้วย (ใช้พร้อมกันความเสียหายทวีคุณ)
Note : ซามูไรเป็นยูนิตที่มีความสามารถรบระยะประชิตได้ดีมาก แต่ก็มีจุดอ่อนที่แพ้การโจมตีระยะไกล ฉะนั้นจะเอาไปบุกเผ่าไหนก็ต้องคิดให้ดีครับ ไม่งั้นยูนิตเลเวล3 ก็สามารถหายไปในพริบตาได้ถ้าเจอยูนิตทมี่แพ้ทาง
มาในหมวดของฮีโร่กันนะครับ โดยเกมส์นี้เนี่ย จะมียูนิตพิเศษ ที่ในเกมส์จะเรียกว่า
Zen master อยู่ หรือที่เราเรียกง่ายๆว่าHero นั่นแหล่ะ
โดยเหล่าฮีโร่นี้จะมีอย่างละ 1 ตัวเท่านั้นสร้างหลายๆตัวไมไ่ด้ครับ โดยจะต้องแลกกับข้าว/น้ำจำนวนหนึ่งและแต้มหยิน-หยาง
1.
Kenji - Kenji with gun - Kenji with gun2- Kenji with Dragon orb
Kenji / Kenji with gun / Kenji with gun2 /Kenji with Dragon orb
Attack rate : 3.5 Str : 3 /
2.5 (3.5 range) Str : 3 /
4 (4 range) Str : 3 /
5[4.5range] Str 5.
Weapon : Cutting[melee] /Cutting[melee]/Explosive[range] /Cutting[melee]/Explosive[range] /Cutting[melee]/Explosive[range]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting : strong /-Cutting : normal /-Cutting : strong /-Cutting : strong
-Piercing : strong /-Piercing : normal /-Piercing : strong /-Piercing : strong
-Blunting : normal /-Blunting : weak /-Blunting : normal /-Blunting : strong
-Explosive : normal /-Explosive : normal /-Explosive : normal /-Explosive : strong
-Magic : normal /-Magic : normal /-Magic : normal /-Magic : strong
-Fire : normal /-Fire : normal /-Fire : normal /-Fire : strong
Battle gear :
Critical strike แบทเทิลเกียสายโจมตีที่รุนแรงที่สุดในเกมส์ เมื่อกดใช้จะทำให้การโจมตีครั้งแต่ไปของKenjiติด Critical(การโจมตีที่รุนแรงที่สุด) โดยแลกกับมานานจำนวนหนึ่ง(ถ้าเต็มหลอดใช้ได้ 4 ครั้ง)
Passive ability : ในท่วงท่าหนึ่งของ Kenji จะทำให้เพื่อนร่วมทีมได้รับโบนัสดาเมจชั่วขณะคล้ายๆ Dragon warrior แต่แสดงผลนานกว่า
-
Knockback เมื่อKenji ใช้ปืนจะมีโอกาสที่ศัตรูจะถูกยิงแล้วติดสถานะ Knockback และติด ministun (ไม่เคยสังเกตุเหมือนกัน)
Note : พระเอกของเกมส์มีให้ใช้เฉพาะโหมดเนื้อเรื่องเท่านั้น Kenji มีจุดเด่นที่พลังทำลายที่สูงมากและยังมีการเพิ่มอาวุธปืนมาให้ใช้อีกทำให้ปรับเปลี่ยนวิธีต่อสู้ได้หลากหลาย โดยKenji นี้จะมีหลายเวอร์ชั่นตามช่วงเวลาของเนื้อเรื่องหลัก และความเก่งก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ตอนนั้นๆ โดยร่างสุดท้ายจะปรากฏตอนที่ได้พลังมังกรในมิสชั่นสุดท้ายที่ต้องสู็กับบอส โดยร่างนี้จะเป้นยูนิตที่แข็งแกร่งที่สุดในเกมส์ ทั้งพลังโจมตี ความอึด และregeneration เร็วมากๆ(โคตรโกง)
2.
Otomo
Attack rate : 3 Str : 3
Weapon : Cutting[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting :
very strong
-Piercing : strong
-Blunting :
very strong
-Explosive :
very weak
-Magic :
very weak [
very strong oldver.]
-Fire :
very weak
Battle gear :
Battle cry ห่องร้องปลุกขวัญกำลังใจ ทำให้ตัวเองและยูนิตไกล้เคียงมีพลังโจมตีเพิ่มขึ้นชั่วขณะ
Passive ability :
Battle Leader ขณะที่Otomo ต่อสู้จะทำการฟื้นฟูมานาแก่ตัวเองและยูนิตไกล้เคียงขึ้นเรื่อยๆ
Note : เพื่อนพระเอก Otomo มีความสามารถต่อสู็ระยะประชิดได้ดีมาก แต่ก็อ่อนแอต่อการโจมตีระยะไกล
ในแพทWinter ได้ปรับให้การทนทานต่อเวทมนต์เป็นจุดอ่อนอีกอย่างนึง(จากจุดแข็งกลายเป้นจุดอ่อนเฉย) ยูนิตนี้ใช้ได้ดีในการออกรบเป้นหมู่ขณะเพราะทั้งแบตเทิลเกียกับpassiveสกิลนั้นมีผลแก่เพื่อนร่วมทีมด้วย
3.
Kazan
Attack rate : 3 [
3melee] Str : 3
Weapon : Explosive[range]/Blunting[melee] [Fire[range]/Blunting[melee]oldver.]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting :
very weak [strong oldver.]
-Piercing : strong [
very weakoldver.]
-Blunting :
very weak
-Explosive : strong
-Magic :
very strong [weak oldver.]
-Fire :
very strong
Battle gear : Fire breath พ่นไฟจากปากอย่างรุนแรง(ระเบิดmelee) ทำความเสียหายได้รุนแรง โดยแลกกับมานานจำนวนหนึ่ง ถ้าใช้กับสิ่งก่อสร้างจะทำให้เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง
Passive ability :
Fire Wielder ทำให้Kazan มีความทนทานต่ออาวุธประเภทระเบิดและไฟมากกว่ายูนิตธรรมดา
Note : ยูนิตนี้เป็นยูนิตที่ถูกยกเครื่องใหม่ในด้านมากที่สุดตัวนึง ทำให้กลายเป็นยูนิตแถว 2 เต็มตัว (ในแพทเก่าผมชอบซ่าเอามาตีระยะประชิดเพราะว่าตีแรงดี) แต่หน้าที่หลักๆจริงๆคือใช้ทำลายสิ่งก่อสร้างของศัตรูเพระาไฟจากKazan ทำให้ฐานต่างๆติดไฟอย่างรวดเร็ว แต่ข้อเสียขอตัวนี้คือเคลื่อนที่ได้ช้าครับ
4.
Arah
Attack rate :
4 [
4.5 oldver.][2.5melee] Str : 3
Weapon : Piercing[range]/Cutting[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting :
very weak [weak oldver.]
-Piercing :
very strong
-Blunting :
very weak
-Explosive :
very strong
-Magic :
very weak [weak oldver.]
-Fire :
very weak [weak oldver.]
Battle gear :
Sight Beyond Sight ธนูเปิดแมพเหมือนกัน Archer แต่ใช้ได้ไกลกว่ามาก(มากจริงๆนะ)
Passive ability :
Deadly Accuracy ทำให้Arah ยิงธนูได้แม่นยำและรุนแรงกว่ายูนิตธรรมดา
Note : นักธนูอันดับหนึ่งในเกมส์ ด้วยระยะการยิงที่ไกลมากและเป็นยูนิตที่ทำดาเมจระยะไกลได้รุนแรงที่สุดในเกมส์ครับ แต่ก็อ่อนแอในระยะประชิดเช่นกัน ในแพทใหม่โดนปรับเนิฟไปนิดหน่อย สงสัยเพระาโกงเกิน ฮาๆ แบตเทิลเกียก็ใช้สำรวจแมพได้ดีมกาเพราะมีระยะสกิลที่โคตรไกล ในจังหวะปะทะควรใช้ยิงแถว2 เนียนๆครับ ออกแนวป๊อดๆหนอ่ยเมหือนสไนเปอร์
5.
Garrin
Attack rate : 3 Str : 3
Weapon : Piercing[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting :
very strong
-Piercing : normal
-Blunting : strong
-Explosive :
very weak
-Magic :
very weak
-Fire :
very weak [weak oldver.]
Battle gear : Call Horse เรียกม้าจากในป่ามาหายูนิต โดยม้าที่Garrinเรียกมาจะไม่ได้รับสถานะอัพเกรดจากโรงม้า (ต้องให้ชาวนานำไปเข้าโรงเสียก่อนแล้วจึงเอาออกมาใหม่อีกที)
Passive ability : Bracing เมื่ออยุ่บนหลังม้าจะทำดาเมจได้มากขึ้นเมื่อต่อสู้กับยูนิตระยะประชิด
Note : Garrin หน่วยม้าเร็ว มีความสามารถต่อสู้บนหลังม้าได้ดีเยี่ยม(แถมอาวุธยังเป็นการแทง) แต่ข้อเสียก็มากมายเหลือกเกิน คือตายง่ายเมื่อโดนโจมตีระยะไกล อีกทั้งยังใช้ทรัพยากรข้าวน้ำและแต้มหยางมาก(
ข้าว500 น้ำ200 หยาง2ลูก)ในการเรียกออกมา โดยรวมแล้วผมคิดว่ายูนิตนี้ไม่ค่อยคุ้มที่จะเรียกออกมาบ่อยๆครับ เปลืองและก็ตายง่ายไปหน่อย สิ่งเดียวที่ได้ประโยชมากที่สุดคือสกิลเรียกม้า ถ้าแมพเอื้อให้เราได้เร่งครอบครองความได้เปรียบเรื่องม้า ยูนิตนี้ก็จะดูน่าใช้ขึ้นมาหน่อย
6.
Tao
Attack rate : 3 Str : 3
Weapon : Blunting[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting : strong [normal oldver.]
-Piercing : N/A [weak oldver.]
-Blunting :
very weak [normal oldver.]
-Explosive : strong [normal oldver.]
-Magic :
very weak [normal oldver.]
-Fire : N/A [normal oldver.]
Battle gear :
Reversal of Fortune สะท้อนการโจมตีของยูนิตระยะไกล้กลับไป โดยจะเผาผลาญมานานไปเรื่อยๆเมื่อเปิดใช้
Passive ability : Master of balance เมื่อเรียก Tao ออกมาจะทำให้สามารถสร้าง Monk และ Ninja ได้เพิ่มอีก 2 คน (ปกติได้สูงสุด 4 คน)
Note : Tao หัวหน้านักบวชหยินหยาง เป็นยูนิตที่ผมชอบมาก ด้วยแบทเทิลเกียที่สะท้อนดาเมจเหมาะกับปรจารย์เต๋ายิ่งนัก นา่เวียดายที่แพทใหม่ปรับสเตตัสแบบยกเครื่อง ซึ่งผมว่าไม่เหมาะสมเอาซธเลย จะเห้นได้ว่าในภาคเก่า สร้างให้เต๋าเป็น Master of balance อย่างแท้จริง ค่าสเตตัสจึงไม่ได้เปรียบเสียเปรียบกับยูนิตใดๆทั้งสิ้น (ส่วนใหญ่เป็น normal) แต่ภาคใหม่กลับสร้างจุดอ่อนจุดแข็งมา (ที่สำคัญดันมาแพ้ Blunting นี่สิ)
7.
Teppo
Attack rate :
4 [2 melee] Str : 3
Weapon : Explosive[range]/Blunting[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting : weak
-Piercing : strong
-Blunting :
very weak
-Explosive : strong
-Magic :
very weak
-Fire :
very strong
Battle gear :
Magic Negation เผาผลาญมานานตัวไปเรื่อยๆเพื่อสร้างเกระาป้องกันตัวเองจากเอฟจากสกิลต่างๆของศัตรู(สกิลต่างๆที่ศํตรูใช้จะไม่มีผลกับTeppoเมื่อเข้าเปิดใช้สกิลนี้อยุ่)
Passive ability : Regeneration ฟื้นฟูพลังชีวิตได้เร็วกว่ายูนิตทั่วไปและเต็ม 100 เปอร์เซ็น(ยูนิตปกติ80)
Note : ยูนิตที่เพิ่มเข้ามาใหม่ในใน Winter of the wolf เป็นยูนิตระยะไกลประเภทระเบิดที่ทำดาเมจได้แรงมากตัวนึง(แต่ระยะยิงไม่ไกลมาก) Teppo ก็คล้ายยูนิตยิงไกลทั่วไป คืออ่อนแอในระยะประชิต แต่มีอย่างนึงที่แปลกใจคือมันเคอเซอที่ตีสิ่งก่อสร้างมันตีไม่เข้า แต่ขอจริงฐานถล่มเป็นว่าเล่นเลยครับ ฮาๆ
8.
Monk
Attack rate : 3 Str : 2
Weapon : Blunting[melee]
ความทนทานต่ออาวุธ
-Cutting : weak
-Piercing : weak
-Blunting : weak
-Explosive : weak
-Magic : weak
-Fire :
very strong
Battle gear : Zen Trance นั่งสมาธิเพื่อฟื้นฟูพลังได้เร็วขึ้น แต่ระหว่างที่เปิดใช้สกิลจะขยับไม่ได้และความทนทานตอ่ประเภทอาวุธลดลง 1 ขั้น
Passive ability : สามารถมองเห็นยูนิตที่ล่องหนอยู๋ได้
Note : Monk ไม่เชิเป็นฮีโร่ แต่ก็สร้างจาก Keep เช่นเดียวกัน (จำกันจำนวนสูงสุด4 ตัว ใช้หยาง1 แต้ม+ข้าวน้ำ) Monkเป็นยูนิตที่ทำดาเมจได้พอสมควร แต่ตัวก็บางไม่แข็งแกร่งมากนัก เหมาะกับใช้ตอนแต้มหยางเหลือๆหรือเอามาแก้ทางนินจาครับ
จบละครับpart แรก ยาวแบบโหดสัสรัซเซียเลยใช่ไหมครับ ไม่น่าเชื่อว่ามันจะยาวได้ขนาดนี้ ไว้คราวหน้าผมจะว่า เจาเผ่าตอ่ไปนะครับ(ใครอยากให้เจาะเผ่าไหนบอกได้นะครับ ขอพัก 1 วัน
)