BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 499
ที่อยู่: 221b Baker Street
โพสเมื่อ: Wed Jul 30, 2014 22:26
รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์


จากโศกนาฏกรรมMH17 ชวนให้ผมรำลึกถึงความหลังเรื่องหนึ่ง
สมัยเด็กๆ พ่อแม่เคยเล่าให้ฟังว่ามีเครื่องบินของการบินไทยลำหนึ่ง
บินไปชน...
ยอดเขาเอเวอร์เรสต์

การชนของTG311 ก่อให้เกิดความสูญเสียมากมาย
ก่อนจะนำทุกท่านย้อนเวลาไปในวันที่เกิดเหตุ
ผมขออนุญาตไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตทั้ง 113 คนไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
***ขออนุญาตนำเรื่องเล่าฉบับย่อลงไว้ก่อน และตามด้วยด้วยฉบับที่มีรายละเอียดต่อไปครับ

###วันที่ 31 กรกฎาคม 2535(ย่อ)###

ขอขอบคุณเนื้อเรื่องจากคุณแอ๊นท์ด้วยครับ
"ฝากใจไว้ที่เทือกเขาหิมาลัย"

Spoil
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=antzzz&month=03-2009&date=31&group=2&gblog=2  

TG311 ออกเดินทางจากกรุงเทพ วันที่ 31 กรกฎาคม 2535 ใช้เครื่องบิน AIRBUS A310
ทะเบียนเครื่อง HS-TID เครื่องเดินทางไปเมืองกาฎมัณฑุ ประเทศเนปาล


เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินเดียวของเราที่มีแต่ขาไป แต่ไม่มีขากลับ...
เนื่องจากเครื่องบินประสบอุบัติเหตุ...บินชนภูเขา
ชีวิตของผู้โดยสารและลูกเรือทั้งลำของเราจึงต้องฝากไว้ที่...เทือกเขาหิมาลัย

สาเหตุที่เกิดเหตุการณ์นี้เนื่องจากเริ่มแรก Flap ไม่กาง

***ขออธิบายก่อนว่า Flap คืออุปกรณ์ที่ติดอยู่ที่ปีกของเครื่องบิน ซึ่งจะกางออกเฉพาะเวลาเครื่องขึ้นและลงเท่านั้น การที่เราต้องใช้ Flap ช่วยในการขึ้นเพราะ Flap จะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้ปีกกว้างมากกว่าเดิม เวลาเครื่องจะขึ้นเราต้องใช้ลมจำนวนมากดันใต้ปีกให้เครื่องลอยขึ้นฟ้า ดังนั้นถ้าปีกกว้างมากเนื้อที่ที่ลมจะปะทะเพื่อส่งเครื่องขึ้นฟ้าโดยเร็วที่สุดก็ทำได้ง่าย แต่เมื่อเครื่องขึ้นเรียบร้อยแล้ว ต้องหุบ Flap เพราะยิ่งปีกใหญ่แรงเสียดทานอากาศยิ่งมาก ทำให้บินได้ช้าและกินน้ำมันด้วย ส่วนเวลาเครื่องลง Flap ก็ต้องกางออกอีกครั้ง Flap ต้องกางออกเพื่อลดความเร็วของเครื่องลงให้มากที่สุดก่อนลง ถ้าเครื่องความเร็วไม่ลดก่อนลงรันเวย์ เครื่องจะไถลเลยรันเวย์ออกไปไกลมาก และสำหรับสนามบินกฎมัณฑุ เมื่อเลยรันเวย์ไปก็คือภูเขาหิมาลัย เพราะเมืองนี้อยู่กลางภูเขา

ในตอนแรก เมื่อ Flap ไม่กาง กัปตันจึงยังลงไม่ได้ต้องไปบินวนมาใหม่ก่อน
จนกระทั่งภายหลัง Flap เกิดใช้งานได้ปกติ จึงตัดสินใจลง

แต่ขณะที่บินวนไปและจะกลับมาลงที่ Runway2 นั้น น่าจะเกิดการ”หลงทิศ”
คือแทนที่จะเลี้ยวขวาเพียง 180 องศา กัปตันกลับเลี้ยวไปถึง 360 องศา
ประกอบกับวันนั้นเป็นวันที่ทัศนวิสัยไม่ดีมากๆ
กัปตันจึงมองไม่เห็นว่าเครื่องที่ตนบังคับอยู่กำลังมุ่งหน้าเข้าหาภูเขา
ซึ่งทำให้เครื่องบินบินเข้าหาภูเขา จนเกิดอุบัติเหตุในที่สุด


หากเป็นเครื่องที่เทคโนโลยีทันสมัยมากอย่างปัจจุบัน
เรด้าร์ของเครื่องจะรู้และส่งสัญญานเตือนให้เชิดหัวขึ้นเมื่อมีสิ่งกีดขวางอยู่ข้างหน้า


###วันที่ 31 กรกฎาคม 2535###
ขอขอบคุณเนื้อเรื่องจากเชียงคำ Pantip.comครับ

ในเวลาเที่ยงวันของวันที่ 31 กรกฎาคม 2535
เครื่องของการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 311
ได้เตรียมลดระดับลงสู่ท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวัน กรุงกาฐมาณฑุ
ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายจากลมมรสุมที่พัดกระหน่ำ


ซ้ำร้าย...ในเวลานั้นสนามบินแห่งนี้ไม่มีเรดาร์ การติดต่อสื่อสารทางวิทยุจึงมีความสำคัญมาก

ในขณะที่สนามบินอยู่ห่างออกไป 12 ไมล์
เครื่องเกิดปัญหา Flapไม่กางและนักบินพยายามแก้ไข
จน Flap ทำงานได้แต่ก็ทำให้เครื่องลดระดับช้าเกินไป
และไม่อยู่ในตำแหน่งที่จะ Landing ได้



หอควบคุมการบินรับทราบปัญหา
และให้เครื่อง TG ตีวงเลี้ยวกลับมา Landing ใหม่อีกครั้ง
ความพยายามครั้งที่สองก็ยังไร้ผล นักบินจึงขอบินวนใหม่อีกครั้ง...



ด้วยการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันระหว่างหอควบคุมการบินและนักบิน
ประกอบกับเครื่อง TG ต้องรอให้เครื่องของ เนปาล landing ก่อน

การบินวนในคราวนี้เกิดความผิดพลาด เครื่องเลยมุ่งขึ้นไปทางเหนือของสนามบิน
ที่เป็นเขตภูเขาสูง แทนที่จะลงใต้ซึ่งเป็นที่ราบ...



ทัศนวิสัยที่เลวร้ายทำให้นักบินต้องพึ่งพาอุปกรณ์นำร่อง
และคำแนะนำจากหอควบคุมการบิน

ซึ่งหอควบคุมยังคงสั่งการให้ TG รักษาระดับเพดานบินไว้เช่นเดิม
เพราะเข้าใจว่าเครื่องกำลังมุ่งตรงมาสนามบิน



เครื่องยังคงตรงดิ่งไปทางเหนือ จนกระทั่งนักบินผู้ช่วยเริ่มผิดสังเกต
และบอกกัปตันให้เลี้ยวกลับแต่ว่าทุกอย่างสายเกินไปแล้ว

เสี้ยวนาทีสุดท้ายก่อนเกิดเหตุ สัญญาณเตือน Ground Proximity Warning System (GPWS) ก็ดังขึ้น



แต่ก่อนที่นักบินจะตัดสินใจใดๆภาพของภูเขาหิมาลัยก็เคลื่อนเข้ามาอย่างรวดเร็ว

ที่ระดับเพดานบิน 11,500 ฟุต กับภูเขาที่่สูง 16,000 ฟุต เครื่อง TG 311
ก็มุ่งตรงเข้าปะทะกับภูเขาจนแหลกละเอียดไปทั้งลำ
พร้อมๆ 113 ชีวิตที่ดับสูญ เป็นลูกเรือ 14 คน และ ผู้โดยสาร 99 คน

จุดที่เครื่องตกอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติลังตัง (Langtang National Park) ห่างจากสนามบินไปทางเหนือ 40 กิโลเมตร



ผลการสอบสวนสาเหตุการตก สรุปว่าเกิดจาก

1.ความผิดพลาดของระบบบังคับการบินบนเครื่อง
2.ความผิดพลาดในการสื่อสารระหว่างนักบินและเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินเป็นภาษาอังกฤษ
3.ความไม่ชำนาญของเจ้าหน้าที่
4.ความพร้อมของท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวัน ที่ไม่ได้ติดตั้งเรดาร์
5.เป็นช่วงที่สภาพอากาศปิด ทัศนวิสัยค่อนข้างแย่ถึงแย่มาก ทำให้นักบินบินหลงทิศขึ้นเหนือไปอีก 35 กม. จากสนามบินตรีภูวัน และชนเข้ากับภูเขาในความสูง 11,500 ฟุต (วิกิพีเดีย)


สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับเหตุการณ์นี้
คือเรื่องของตัวเลขครับ

เที่ยวบินที่ TG311
จำนวนผู้โดยสาร 113 คน
ประสบอุบัติเหตุวันที่ 31



อนุสรณ์สถานที่อุทิศแด่ผู้เสียชีวิตทั้ง 113 คน



เหตุการณ์จำลอง พร้อมคำพูดจากกล่องดำ


แก้ไขล่าสุดโดย Michael Connelly เมื่อ Wed Jul 30, 2014 22:43, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ

ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Apr 2009
ตอบ: 25083
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 30, 2014 22:46
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
เลี้ยว เลี้ยวกลับเถอะครับ โอวไม่
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Jul 2009
ตอบ: 38360
ที่อยู่: Liverpool In Your Area!
โพสเมื่อ: Wed Jul 30, 2014 22:54
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
ขนาดเสียงจากเมื่อ 22ปีก่อนนะเนี่ย ฟังแล้วอินไปด้วยเลย โอ้วววไม่...
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Jul 2008
ตอบ: 440
ที่อยู่: อยู่บนแผ่นดินไทย
โพสเมื่อ: Wed Jul 30, 2014 22:59
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Sep 2010
ตอบ: 535
ที่อยู่: เมืองใหญ่สองทะเล
โพสเมื่อ: Wed Jul 30, 2014 23:03
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
RIP เป็นตั๋วเที่ยวเดียวจริงๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: you will never reach your destination if you stop
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 13969
ที่อยู่: everywhere with you
โพสเมื่อ: Wed Jul 30, 2014 23:14
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
เคยฟังตำนานผี

น่ากลัวมาก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 158
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 30, 2014 23:31
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
red_engine พิมพ์ว่า:
เคยฟังตำนานผี

น่ากลัวมาก  


http://www.thaicabincrew.com/forums/viewtopic.php?f=6&t=42891

ผมไปเจอมา หลอนสลัด

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน



ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Sep 2008
ตอบ: 14630
ที่อยู่: Old Trafford แชมป์สนามหญ้าสวย
โพสเมื่อ: Wed Jul 30, 2014 23:34
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3789
ที่อยู่: Manchester & Dortmund
โพสเมื่อ: Wed Jul 30, 2014 23:36
ถูกแบนแล้ว
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 May 2011
ตอบ: 448
ที่อยู่: San Quentin, California
โพสเมื่อ: Wed Jul 30, 2014 23:42
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
อารมณ์เหมือนเจอพวกแขกสิงคโปร์ในเกมส์เลยฟังแม่งไม่รู้เรื่อง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Aug 2009
ตอบ: 1435
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jul 31, 2014 00:34
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
โอ้วม่ายยยยยยยยย เสียงสุดท้ายของชีวิตคนนี่มันฟังแล้วรู้สึกหดหู่จริงๆ

rip ครับ คงไปเกิดกันหมดแล้วเน๊าะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: Francis C.Xavier
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 May 2008
ตอบ: 11192
ที่อยู่: โรงเรียนสำหรับผู้มีพรสวรรค์
โพสเมื่อ: Thu Jul 31, 2014 01:55
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
Archawin5 พิมพ์ว่า:
ขนาดเสียงจากเมื่อ 22ปีก่อนนะเนี่ย ฟังแล้วอินไปด้วยเลย โอ้วววไม่...  


ตอนแรก ผมก็เข้าใจแบบท่านนะครับ

แต่เข้าไปดูใน YouTUBE เขาบอกว่า

เสียงนี่ก็พากษ์ขึ้นมาใหม่
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Jul 2009
ตอบ: 38360
ที่อยู่: Liverpool In Your Area!
โพสเมื่อ: Thu Jul 31, 2014 08:44
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
The Gunners Arsenal พิมพ์ว่า:
Archawin5 พิมพ์ว่า:
ขนาดเสียงจากเมื่อ 22ปีก่อนนะเนี่ย ฟังแล้วอินไปด้วยเลย โอ้วววไม่...  


ตอนแรก ผมก็เข้าใจแบบท่านนะครับ

แต่เข้าไปดูใน YouTUBE เขาบอกว่า

เสียงนี่ก็พากษ์ขึ้นมาใหม่  


ผมมโนไปเองสินะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งลีกเอิง
Status: คิคิ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Jan 2011
ตอบ: 11127
ที่อยู่: darkside
โพสเมื่อ: Mon Jul 31, 2017 20:19
[RE: รำลึกTG311-การบินไทยชนเอเวอร์เรสต์]
execocise พิมพ์ว่า:
อารมณ์เหมือนเจอพวกแขกสิงคโปร์ในเกมส์เลยฟังแม่งไม่รู้เรื่อง  


ใช่ฮะ สื่อสารยากมากแขกสิงคโปร์ ผมสั่งหมี่โกเล็ง 1 มันทำมา 3 จาน คุณพระ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel