[สาระIT ]ดูspec คอม? ดูยังไง? [8][VGA2]
หลังจากห่างหายไปโคตรจะนาน (ขออภัยที่ไม่ว่างจริงๆ ครับ) ก็มาถึงตอนที่ 2 ของการฺ์ดจอนะครับ หลังจากที่ ที่เกิ่นเรื่องการ์ดจอ และ อธิบายเกี่ยวกับ รายละเอียดของ สเปคบางส่วน เรามาดูกันต่อว่ายังมีส่วนไหนอีกบ้าง
การ์ดจอตัวเดิมนี่ละ
มาดูสเปคการ์ดจอ ณ ปัจจุบันกัน
1. จำนวนคอร์ ยิ่งเยอะยิ่งดี
2. ความเร็วพื้นฐาน
3.ความเร็ว ณ ตอน clock
4. Texture Fill Rate คือความสามารถของ ( Texture Units ใน GPU ) ในการสร้าง รูป 3 เหลี่ยม ( โพลีก้อน ) ที่เป็นโครงสร้าง ของถาพ 3 มิติ
แล้วเก็บเอาภาพโครงสร้าง 3D ที่สร้างไว้เรียบร้อยแล้ว พักไว้รอให้ ( Pixels Unified Shader ) เอาไปกำหนดค่าพื้นผิว หรือ ค่าของสีที่ต้อง
แสดงออกมาทั้งหมด ให้ออกมาเป็น ภาพ 3D ที่มีทั้งโครงสร้าง และ สี ที่สมบูรณ์ แล้วส่งผมรวม เอาไปเก็บไว้ใน Memory หรือ แรมของการ์ด
ยิ่งเยอะยิ่งดี
5. ความเร็วของ memory
6. ความจุแรม
7. Memory interface Width คือ ขนาด-ความกว้าง ของบัสในการเชื่อมต่อข้อมูลของ ชิป GPU กับ เมโมรี่/แรม ครับ ( เปรียบเหมือน ถนน ที่ขน-ส่ง ข้อมูลกันระหว่าง GPU กับ แรม )
มันเป็นตัวบอกความกว้าง ( Bandwidth ) ของแรมบนการ์ดจอตัวนั้นครับ ..
เปรียบเทียบค่า bit เป็นเหมือนจำนวนของทหารที่เข้าแถวเล็งปืนพกไปที่เป้า
แรมที่เป็นแบบ 128-bit ก็หมายความว่ามีทหาร 128 นายเล็งปืนอยู่ ในหนึ่งรอบของการเหนี่ยวไกปืน โดยการยิงแต่ละนัดใช้เวลา 1 วินาที (1Hz) ก็จะสามารถยิงกระสุนออกมาได้ 128 นัด ใน 1 วินาที
8. Memory Bandwidth = [ ( Memory Speed / 1000 ) x ( Memory Bus Width / 8 ) ]
9.OpenGL (เป็นตัวย่อของคำว่า Open Graphics Library) เป็นมาตรฐาน หรืออาจหมายถึงไลบรารีหรือคลังโปรแกรม (หรือชุดคำสั่ง) ด้านกราฟิก2หรือ3มิติ เพื่อส่งคำสั่งควบคุมการวาดภาพไปยังอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์การประมวลผลภาพหรืออาจวาดด้วยตัวเองก็ได้ โอเพนจีแอลสามารถใช้ได้ใน หลายระบบคอมพิวเตอร์ ในการเขียนโปรแกรมด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ โดยในคลังโปรแกรมที่ใช้มาตรฐานนี้จะมีชุดคำสั่งมีมากกว่า 250 ชุดคำสั่งเพื่อช่วยในการสร้างวัตถุ แปลงวัตถุ และสร้างภาพโดยให้แสงและเงา โอเพนจีแอลได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมผลิตแอนิเมชันและวิดีโอเกม โดยในขณะเดียวกันก็เป็นคู่แข่งทางการค้ากับไดเร็กท์ทรีดี ( Direct3D) ของบริษัทไมโครซอฟท์) นอกจากการพัฒนาเพื่อวิดีโอเกม โอเพนจีแอลยังใช้ในทางด้านอื่นๆ รวมถึงการ การประมวลผลภาพ การจำลองการทดลองทางวิทยาศาสตร์และการแสดงผลสารสนเทศทั่วไป
อันนี้เวอร์ชั่นยิ่งมาก ยิ่งดีครับ
10. PCI Express เป็น มาตรฐานของการ์ดจอ ยิ่งเลขมากก็ยิ่งดี แต่ทีนี้ก็ต้องดู mainboard ด้วยนะ (ปัจจุบันเป็น v3.0)
11 SLI Option เอาแบบง่ายๆ ก็ คือการทำให้การ์ดจอหลายๆตัว กลายเป็น 1 เดียว ประสิทธิภาพก้จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย (รวมถึงค่าไฟ) ในนี้ เขียนไว้ 4 (Quad) แสดงว่า ใส่ได้สุงสุดถึง 4 ใบ แต่ก็ต้องดูด้วยว่า mainboard นั้นรองรับรึเปล่า
12.
12.1 4 displaysMulti Monitor รองรับถึง 4 จอ
12.2 4096x2160Maximum Digital Resolution1 รองรับความละเอียดที่ 4k ในระบบ digital
12.3 2048x1536Maximum VGA Resolution รองรับความละเอียด 1536p ที่ การ์ดจอ
12.4 HDCP หรือ High-bandwidth Digital Content Protection เป็นมาตรฐานรูปแบบหนึ่งของ Digital Rights Management ที่ทาง Intel ได้พัฒนาขึ้นมา ซึ่งถ้าจะพูดง่ายๆ ก็คือเป็นระบบควบคุมลิขสิทธิ์ข้อมูลดิจิตอล หรือป้องกันการก็อปปี้นั่นเอง โดยมันจะเป็นมาตรฐานที่คอยป้องกันทั้งสัญญาณภาพและเสียงที่ถูกส่งออกไปผ่านทางการเชื่อมต่อแบบ DVI และ HDMI โดยที่มาตรฐาน HDCP นี้จัดเป็นมาตรฐานปิดของทาง Intel และผู้ที่จะเข้าร่วมกับมาตรฐานนี้ได้จำเป็นจำต้องได้รับใบอนุญาตเสียก่อนด้วย
ความสำคัญของ HDCP
คุณอาจจะได้เห็นอุปกรณ์ที่บอกว่ารองรับ HDMI พร้อมกับรองรับ HDCP ด้วยในตัว และอาจจะสับสนว่ามันคืออะไรกันมากมายนัก และมันมีความสำคัญอย่างไร ถ้าไม่มีจะตายไหม คำตอบก็คือไม่ตายครับ แต่ไม่ดีแน่เพราะ HDCP เป็นมาตรฐานที่จะเข้ามาคอยควบคุมและจำกัดขีดความสามารถของอุปกรณ์ให้ทำงานได้ต่ำลงด้วยรูปแบบการเข้ารหัส อย่างเช่นคุณมีเครื่องเล่น DVD ที่รองรับ HDMI และรองรับ HDCP อยู่ด้วย แต่คุณไม่มีจอภาพที่รองรับ HDCP สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเมื่อจอภาพมีการร้องขอสัญญาณภาพไปยังเครื่องเล่น DVD เพื่อมาแสดงผล ก็จะถูกจำกัดความสามารถไว้อย่างเช่นสัญญาณภาพคุณภาพระดับ High-Definition ก็อาจจะถูกลดคุณภาพลงเหลือแค่ระดับ DVD ธรรมดาเท่านั้น หรือถ้าเป็นสัญญาณเสียงระดับ DVD-Audio ก็อาจจะถูกลดทอนคุณภาพลงเหลือแค่ระดับ CD เท่านั้น นอกจากนี้ มันยังไม่อนุญาติให้อุปกรณ์มีการสำเนาข้อมูลต่างๆ ได้อีกด้วย
การทำงานหลักของ HDCP
HDCP เป็นมาตรฐานที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้มีการส่งข้อมูลที่ไม่ได้มีการเข้ารหัส ผ่านทางการเชื่อมต่อ DVI และ HDCP มันจึงมีข้อกำหนด 3 ข้อดังนี้
1. มีการตรวจสอบสิทธิของอุปกรณ์ที่ร้องขอข้อมูลว่าอยู่บนมาตรฐาน HDCP เหมือนกันหรือไม่ ถ้าไม่อยู่บนมาตรฐานหรือมีสิทธิถูกต้อง ก็จะไม่สามารถรับสัญญาณข้อมูลแบบ High-Definition ได้
2. มีการเข้ารหัสข้อมูลสัญญาณก่อนการส่งเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการดักจับข้อมูลระหว่างทาง โดยผู้ที่ไม่มีสิทธิหรืออาจจะเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้อยู่บนมาตรฐาน HDCP นั่นเอง
3. มีระบบคีย์ที่ซับซ้อน โดยผู้ผลิตแต่ละรายที่ได้รับใบอนุญาตมาตรฐาน HDCP จะได้รับคีย์ที่เป็นความลับสำหรับใส่ไว้ในอุปกรณ์ของตน โดยจะมีเป็นคีย์ 40 ชุด แต่ละชุดมีความยาว 56 บิต เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนว่าอุปกรณ์รองรับ HDCP และมีสิทธิที่จะได้รับข้อมูล High-Definition โดยคีย์นี้จะถูกตรวจสอบทุกครั้งที่มีการส่งข้อมูลเพื่อป้องกันการใช้คีย์ปลอม
12.5 HDMI ระบบส่งสัญญาณมัลติมีเดียความละเอียดสูง(HDMI - High-Definition Multimedia Interface) เป็นมาตรฐานหนึ่งของการส่งสัญญาณภาพแบบไม่ถูกบีบอัด (Uncompressed) เสียงระบบรอบทิศทาง และข้อมูลอื่นๆ ในสายสัญญาณเส้นเดียว ซึ่งเป็นระบบที่ให้คุณภาพสูงที่สุดในขณะนี้
13. Thermal and Power Specs:
95 C Maximum GPU Tempurature (in C) รองรับ ความร้อนได้ถึง 95องศา แต่ถ้าเกิน 80 ก็ถือว่าร้อนเกินแล้วนะ
250 W Graphics Card Power (W) ใช้ไฟ 250w สมมติ PSU 650W
ก็เท่ากับ คอมเครื่องเหลืออีก 400w ไปใช้ในส่วนอื่นๆ (หักลบจากค่า max)
600 W Minimum System Power Requirement (W) PSU ขั้นต่ำ 600 w เต็มนะจ๊ะ (จริงๆ ควร 750w ขึ้นไปดีกว่า)
One 8-pin and one 6-pinSupplementary Power Connectors
connector 8 pin กับ 6 pin (อันนี้จาก psu)
และแล้วก็ผ่านไปสำหรับเรื่อง spec การ์ดจอ หากใครสงสัย หรือ อยากแนะนำอะไรบอกมาได้เลยครับ ถ้าไม่มีอะไรขัดข้อง โอกาสหน้า เราจะมาพูดถึงเรื่อง Power Supply กันนะครับ
cr. wikipedia , google.com
==========================================================================================================
บทความIT เก่าๆ
[ สาระIT ]ดูspec คอม? ดูยังไง? [1]
[ สาระIT ]ดูspec คอม? ดูยังไง? [2]
[ สาระIT ]ดูspec คอม? ดูยังไง? [3]
[ สาระIT ]ดูspec คอม? ดูยังไง? [4]
[สาระIT][ภาคพิเศษ]การ์ดจอรุ่นไหนแรงสุด
[ สาระIT ]ดูspec คอม? ดูยังไง? [5]
[สาระITภาคพิเศษ]Nvdia&AMD lastest driver updated!! 25/4/2013
[สาระIT ]ดูspec คอม? ดูยังไง? [6]
[สาระIT ]ดูspec คอม? ดูยังไง? [7][VGA1]