-ความเก่งในการเป็นแชมป์นี้ อยู่ที่รถกี่ % คนขับกี่% ทีมกลยุทธ์ เอนจิเนียกี่ %
อันนี้ผมว่าแล้วแต่ความเห็นจริงๆ ถ้าตอบแบบเป็นกลาง จะบอกว่ารถ 50% ที่เหลืออยู่ที่คนขับกับทีมงาน
แต่ผมให้รถ 60% คนขับ 10% ที่เหลือเป็นทีมงาน ผมว่าแทคติคโคตรสำคัญรองจาก พวก Chassis กับ Power Unit (PU) สำคัญโคตรๆ ทีมเก่งๆ ทั้งแชสซีส์ดี + PU แรง แต่ก็น้อยทีมที่จะทำได้ แต่ละทีมมีความเก่งไม่เหมือนกันเลยอย่าง Red Bull พวก aero dynamic พี่แกแก่งสุด Mercedes เมื่อก่อน เก่ง Power Unit แต่ยุคนี้โดนเรดบลูแซงละ ผมให้รถสำคัญสุด Engine ข้างใน ถือว่าล้ำสมัยสุดของเทคโนโลยีของรถ แต่ก็ต้องให้คนขับที่มีความสารถ ที่เข้าใจธรรมชาติของเครื่องยนต์ ผมว่ามันก็สำคัญ แต่อย่างลูอิสเงี้ย
ตอนแกย้ายทีมก็มีนักข่าวถาม ว่ารถแตกต่างจากที่ขับมาก่อนมั้ย แกก็บอกไม่ต่างกันมาก
คือพวกคนขับแกคงสัมผัสได้ว่ามันไม่ได้ ต่างแบบ หน้ามือหลังเท้าขนาดนั้น
-เห็น เมอซิเดส กับลูอิสเป็นแชมป์จนเบื่อ ถ้าให้ลูอิสมาอยู่ทีมกลางตารางจะพาขึ้นโพเดียมได้บ่อยไหม
ไม่บ่อยเลย ตามความเห็นด้านบนอยู่ที่รถและแทคติคทีมงานเลย ต่อให้ขับเก่งแต่รถห่วยก็ไม่เทพครับ มีกรณีเดียวคือ เหตุการณ์ธรรมชาติ รถหน้าชนกันหลายคัน และพวกพิทเทพๆ ซึ่งนานๆทีจะเกิด
- นักแข่งที่มีการซื้อตัวมาแพงสุดตอนนี้ใครครับ เห็นส่วนใหญ่ย้ายกันตอนหมดสัญญา
ก็ Max Verstappen กับ Lewis Hamilton ส่วนใหญ่จะย้ายตอนหมดสัญญากันหมด จะมีบ้างที่ฉีกสัญญาลูอิสก็ฉีก ส่วนใหญ่ไม่ค่อยฉีกกันเหมือนบอล ส่วนใหญ่จะไปซื้อกับดาวรุ่งกันซะมากกว่า แลทีมเห็นว่าเข้าสเป็กจะรีบซื้อ
นักแข่งที่ไม่มีทีมแข่งฤดูกาลหน้า ไปอยู่ไหนเพื่อรอโอกาสกลับมาครับ มีลีคลองไหม
-ไม่มีลีครองครับ นักแข่งมีแค่ 2 ประเภท (Full-time seat) (Reserve/Test Driver)
พวกนักแข่งสำรองจะเป็นฟิลแบบฟรีแลนซ์เลย ขับไปเรื่อย เทสรถไปเรื่อย ตามพวกแมทเทสรถ และรอทีมไหนที่ตัวหลัก ขับไม่ได้ และทีมเห็นว่าเหมาะ ก็จะเรียกพวกสำรองนี้มา
มีช่อง youtube ไหนน่าติดตามเหมือนดูอินฟลูบอลแบบ mainstand,nrsport ไหมครับ
-อันนี้แล้วแต่ความชอบเลย ส่วนใหญ่เป็น podcast ทางช่องฝรั่ง ช่องไทยผมไม่รู้เลย ผมก็ไม่ค่อยตามละตั้งแต่ลูอิสแชมป์รัวๆ ไม่ค่อยสนุก ปล.ผมดูบ้างไม่ดูบ้าง รอคนเซียนๆมาตอบ