[RE: รีวิว Tesla model Y โฉมใหม่]
Henry1447 พิมพ์ว่า:
xploit พิมพ์ว่า:
ตัวนี้อยากได้มาก ติดอยู่ 3 อย่าง ยังใช้ platform 400v, วงเลี้ยวกว้าง, ใกล้ release plan ของ HW 5 ไปหน่อย
ในมุมมองผม
- 400V ก็ดี ราคาแบตจะได้ไม่สูงมากเทียบกับ 800V ถ้าต้องเปลี่ยน ขออย่างเดียว ขยาย SC เพิ่มให้มากกว่านี้
- วงเลี้ยวกว้าง ส่วนตัวคิดว่ารถไซส์นี้ ระยะฐานล้อขนาดนี้ ไม่ถือว่าแย่แล้วนะครับ เทียบกับ IONIQ5 อันนั้นหนักเลย
- HW5 อันนี้ผมมองว่าถ้าไม่ได้จะซื้อ FSD อยู่แล้ว ไม่น่ามีผลอะไรมาก เพราะเห็นตอนนี้ HW4 ก็ดีพอจะใช้ที่จีนได้แล้ว
ตอนนี้รอราคา RWD เดือนหน้าว่าจะทำได้ดีขนาดไหน กับไฟแนนซ์จะมีดีลดีๆรึยัง ตอนนี้ที่เข้าใจคือดอกเบี้ย 3-4% เลย โหดเกินไป ถ้าเทียบกับ 3HL
- ของกรณี 400v ผมมองว่าอีก 4-5 ปีข้างหน้า มันอาจจะ obsolete แบบ platform 800v จะดีกว่าแบบชัดเจน ผมเชื่อว่าถ้า tesla ทำ platform 800v จะสามารถลดเวลาชาร์จอาจลงมาถึงไม่เกิน 10 นาทีได้ ไม่ว่าจะจากตู้ทั่วไป หรือตู้ SC ที่ upgrade เป็น v4 ก็ตาม ซึ่งถ้าผมซื้อตอนนี้ อีก 4-5 ปีก็น่าจะยังใช้คันเดิมอยู่น่ะครับ
- เรื่องวงเลี้ยว อันนี้แล้วแต่คนชอบ/ถนัดแหละ ซึ่งผมแค่ไม่ชอบ แต่ไม่ได้เป็นตัวตัดสินว่าจะไม่ซื้อแน่นอนอะไรแบบนี้
- ตัว HW 5 จริงๆ ผมก็อยากได้ FSD นะ ถึงรู้ว่าตอนนี้ยังทำไม่ได้ในไทย แต่ไม่แน่ใจว่าในอนาคตอาจทำได้ แล้วก็ไม่รู้ว่ามันต้องใช้ resource ประมวลผลขนาดไหน ใ่นเมื่อ HW 5 มี plan จะออกเร็วๆ นี้ ผมเลยรู้สึกว่ารออีกสักปีก็ไม่เสียหาย (ไม่อยากเป็นแบบคนใช้ HW 3 ในปัจจุบัน)
- ส่วนตัวผมไม่ชอบ concept ของ SC เลยจริงๆ (แต่ชอบรถ tesla นะ 55) ผมรู้สึกว่าการทำตู้ชาร์จที่ผูกกับยี่ห้อรถ มันทำให้ infra ของรถไฟฟ้ามันพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ถ้ารถไฟฟ้าทุกยี่ห้อทำที่ชาร์จของตัวเองทั้งหมด น่าจะวุ่นวายพอสมควร (แต่อันนี้แค่ไม่ชอบ ไม่ได้แบบ anti อะไรแบบนี้นะครับ)