[RE: BYD SUPER e-platform โครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้า 1000V & supercharge 1.36MW ชาร์จเร็ว 400 กม.ใน 5 นาที]
Bryan-Fury พิมพ์ว่า:
panumas05 พิมพ์ว่า:
แค่ 120-250 kW สำหรับชาร์ต DC ผมว่าเพียงพอแล้วครับ
ขออีกอย่างแค่มีที่ชาร์ตอย่างเพียงพอ
อยากได้แบบ EV hub ทุกปั้มเลย
ตอนนี้มี EV hub น้อยเกินไป
ถ้าจะให้ลืม รถน้ำมัน มันต้องทำครับ รถน้ำมันเข้าปั๊มเติมไม่ถึง 2 นาทีก็เต็มถังแล้ว จบขับรถออกไปต่อได้
แต่รถไฟฟ้าไม่ใช่ อยู่หน้าแท่นชาร์จที ครึ่งชม. เป็นอย่างน้อย อันไหนดีกว่าหละ กรณีเติมพลังงานนะ
รถไฟฟ้าถึงต้องพัฒนาต่อไปอีก เพื่อให้ทดแทนน้ำมันให้ได้เร็วและมากที่สุด คิดดูถ้าอยู่หน้าแท่นชาร์จเอาสักแค่ 5 นาทีเต็ม 100% คุณยังจะกลับไปน้ำมันอีกไหมหละ
ไม่จำเป็นต้องชาร์ตนานครึ่งชั่วโมงนิครับ
ชาร์ต 5-10 นาทีก็ได้
เดินทางโดยปรกติ 300 กิโล หรือ 3 ชั่วโมงต้องมีแวะพักบ้างล่ะ
ไม่ว่าจะเข้าห้องน้ำหรือกินข้าว
ถ้าจุดชาร์ตมีถี่และเพียงพอ จะชาร์ตตรงไหนก็ได้
ต่อให้ชาร์ต 5 นาทีเต็ม แต่ยังหาที่ชาร์ตลำบากแบบทุกวันนี้ ก็ไม่ดีครับ
คือจุดชาร์ตจริงๆปัจจุบันถือว่ามีถี่มากแล้ว แต่มันไม่ได้ว่างตลอด
และเมื่อมันเต็ม เราก็จะโดนแชร์ไฟไป ก็จะได้ไม่ถึงระดับ 120-250kW
เคยชาร์ตไฟที่ระดับ 250kw หรือยังครับ ?
การชาร์ตไฟจะอัพข้าม 250kw รู้หรือไม่ว่ามีลิมิตอะไรบ้าง ?
ซึ่งการจะก้าวข้าม limit พวกนี้ ค่าการลงทุนสูงกว่ากันเยอะมากๆจนไม่คุ้มลงทุนครับ
แค่ทุกวันนี้สถานีชาร์ตยังไม่อยากทำเกิน 120kw เลย
เพราะถ้าเกินกว่านี้ ต้องใช้สายแบบมี water cooler ซึ่งทำให้ราคาต้นทุนมันโดดขึ้นไปอีก
สมมุติอีก มีคนลงทุนทำออกมาชาร์ตระดับ 1000kw แต่ค่าไฟหารออกมาแล้ววิ่งตกกิโลเมตรละ 4-5 บาท
คุณยังจะใช้รถไฟฟ้าวิ่งจริงเหรอ ?