นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ
: 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2006
ตอบ: 1370
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Feb 02, 2025 20:50
Timeline การเปลี่ยนรถเมล์เป็นรถเมล์ไฟฟ้าในประเทศไทย
เห็นรัฐบาลแก้ปัญหา pm2.5 ด้วยการให้ขึ้นรถไฟฟ้าฟรี ก็เลยนึกได้ว่าเราก็เคยมีนโยบายเปลี่ยนรถเมล์เป็นรถไฟฟ้า เลยลองถาม ChatGPT ดู ก็เห็นว่ามันก็เดินไปตามแผนนโยบายของมันอยู่นะ
แต่สาเหตุหลักอย่างการเผาของภาคการเกษตร ก็คงต้องหาวิธีแก้ให้เห็นผลมากกว่าที่ทำอยู่ ที่ไปเคาะประตูบ้านขอร้องให้เขาไม่เผา
Timeline การเปลี่ยนรถเมล์เป็นรถเมล์ไฟฟ้าในประเทศไทย
1. ช่วงก่อนเริ่มโครงการ (ก่อนปี 2565)
2557-2564: รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา วางนโยบายส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทย
2564: นโยบาย EV 30@30 ถูกประกาศ ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 30% ของการผลิตทั้งหมดภายในปี 2573
2564: ขสมก. ประกาศแผนปรับเปลี่ยนรถเมล์ดีเซลเป็นรถเมล์พลังงานสะอาด (EV และ NGV)
2. ช่วงเริ่มให้บริการรถเมล์ไฟฟ้า (2565-2566)
มีนาคม 2565: บริษัท ไทย สมายล์ บัส นำ รถเมล์ไฟฟ้า 1,250 คัน ให้บริการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
กันยายน 2565: EA (Energy Absolute) เปิดตัวโครงการ "Green Bangkok" เพิ่มจำนวนรถเมล์ไฟฟ้า
ธันวาคม 2565: ขสมก. ประกาศเลิกใช้รถเมล์ร้อน-แอร์เก่า และทยอยเปลี่ยนเป็น EV
2566: จำนวนรถเมล์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มเป็น ประมาณ 3,100 คัน
3. ช่วงรัฐบาลใหม่ และการสานต่อนโยบาย (2566-2568)
สิงหาคม 2566: รัฐบาลใหม่ (นายเศรษฐา ทวีสิน) เข้ารับตำแหน่ง และมีแนวทางผลักดัน EV ต่อไป
พฤศจิกายน 2566: ไทย สมายล์ กรุ๊ป เปิดตัว รถเมล์ไฟฟ้าแบบไม่มีแอร์ ค่าโดยสาร 10 บาท ตลอดสาย
มกราคม 2567: ภาคเอกชนเร่งขยายสถานีชาร์จรถเมล์ไฟฟ้า รองรับการขยายตัวของ EV
กุมภาพันธ์ 2568: เกิดเหตุการณ์ ไฟไหม้รถเมล์ไฟฟ้าสาย 8 ทางกรมการขนส่งทางบกเร่งตรวจสอบหาสาเหตุ
แนวโน้มในอนาคต
2568-2573: เป้าหมายเปลี่ยนรถเมล์ทั้งหมดเป็นรถพลังงานสะอาด (EV/NGV) ตามแผนขสมก.
ขยายโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สถานีชาร์จ และนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล
เพิ่มจำนวนรถเมล์ไฟฟ้า เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน ลดการปล่อยมลพิษ
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ