BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: While the sky is blue
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Mar 2008
ตอบ: 3725
ที่อยู่: ricoh arena
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 11:45
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
ปัญหาหลักเลย คือ คนส่วนใหญ่มันรายได้น้อย ที่นี้มันก็กระทบไปทุกเรื่อง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

WE'LL BE IN LEAGUE ONE JUST FOR TOUR!

ออฟไลน์
Onion Member
Status: Ola..
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 14587
ที่อยู่: Ola~
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 11:57
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
รถ 10 ปี รัฐรับเทิร์น ลดดอก หรือ งดเว้นภาษี ให้ออกรถใหม่ ในราคาที่จับต้องได้ ไหมล่ะ ส่วนรถครบ 20 ปี ต้อง ให้ยกเลิกใช้งานทั้งหมด หรือ ผ่านการตรวจสภาพ มาตราฐานแล้วเท่านั้น ถึงใช้งานต่อได้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
แผล่บๆ เรื้อนๆ ปั้มเรป วู้ !!!
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Apr 2016
ตอบ: 3698
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 11:57
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
งั้นรถเมล์ สองแถว รถร่วมต้องรื้อทิ้งก่อนเลยทั้งระบบครับ บางคันนู่น 30 ปียังวิ่งอยู่เลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ขบถลูกหนัง
Status: งดงาม อยากได้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jul 2024
ตอบ: 2427
ที่อยู่: ร่องนม
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 11:58
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
prayad55 พิมพ์ว่า:
MHEE&BEER พิมพ์ว่า:
ขนาดซื้อรถใหม่ทุก10ปี ยังแทบไม่ได้แดกเลยครับ ถ้าซื้อทุก5ปีเอาไรไปรอด

คุณว่าค่าเฉลี่ยเงินเดือนคนทั้งประเทศอยู่ที่เท่าไรจะให้ซื้อรถใหม่ทุก5ปี

คือควรทำระบบขนส่งสาธารณะให้มันดีก่อนอะ ก่อนจะมาบังคับให้ซื้อรถใหม่ทุก5ปี  


ก็นั่นแหละ คนเผาอ้อยมันก็อ้างได้ เผาแล้วมันใช้ต้นทุนน้อยกว่า ไปทำให้ราคาอ้อยสดมันดีกว่าก่อนค่อยมาห้าม 5555555  


ต้องจับคนเผาอ้อยบ้านเราให้หมดก่อนอะ แล้วค่อยไปบอกเขมรให้เลิกเผา ไปบอกเขมรตอนนี้

เขมรก็อ้างว่าเราก็เผาคือกันนั่นแหละโด่ว แค่เผาน้อยกว่าเฉยๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
แค่ได้ใช้ชีวิตแบบที่ตัวเองชอบได้ก็ฟินละ แฮร่ ^^

ชีวิตก็แค่นี้... เกิดขึ้นยิ้มอยู่ละก็เมาหลับไป อิอิ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Jan 2014
ตอบ: 372
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 11:59
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
ทำขนส่งสาธารณะดีแล้วนายทุนจะขายรถให้ใครล่ะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Oct 2024
ตอบ: 316
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 12:16
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
ก่อนจะด่าไปทำขนส่งสาธารณะให้ดีให้คนมีรายได้น้อยเข้าถึงได้ทั่วถึงครอบคลุมก่อน ไม่งั้นคนไท่มีตังค์แต่ไม่มีรถก็ไปใหนไม่ได้ รถไฟฟ้า mrt แพงรถเมล์บางทีเลท เขาก็ต้องกระเสือกกระสนไปออกรถอยู่ดีรถแบบใหนเข้าถึงได้ในงบผ่อนจำกัดล่ะ (หมายถึงผ่อนต่อเดือนนะไม่ใช่ยอดรวมบางทีเกือบเท่ามือ1) ก็รถเก่าไง ไม่นับพวกวัยรุ่นสร้างตัวนะพวกนี้ควันดำยึดรถมันไปเถอะ ผมอยู่ตจว ยังอยากให้มีรถเมล์ดีๆตรงเวลาเลย ทุกวันนี้ถ้าไม่ขับรถไปเอง ต้องไปปวดหัวกับสองแถวมามั่งไม่มามั่ง ขับก็ลากรอบทจะซิ่งก็ซิ่ง แท็กซี่หลายครั้งจะเอาแต่ราคาเหมา ดีหน่อยช่วงหลังมีแกร๊บมาทำให้สะดวกขึ้น
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Oct 2007
ตอบ: 4450
ที่อยู่: ราชบุรี
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 12:28
ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ
รง.อุตสาหกรรม ตัวก่อมลพิษทุกอย่าง ทั้งดิน น้ำ อากาศพวกนักวิชาการไม่ค่อยพูดถึงและให้ความสำคัญ บางประเภทนี่หนักกว่ารถกับพวกเผาเยอะ เพราะมันปล่อยกันตลอด เผายังมีช่วงที่ทำ เช่นอากาศหนาว เผื่อเตรียมทำการเกษตร ชี้เรื่องรถกับเผาเพราะชี้เป้าง่าย ไม่ต้องไปเสี่ยงกับพวกนายทุน และเอื้อธุรกิจรถ

เรื่องรถผมคิดว่าที่หนักกว่ารถเก่า ก็คือพวกรถกระบะแต่งซิ่ง รถเก่ามันสามารถดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้ได้ มลพิษมันไม่ได้เยอะ ผลิตรถใหม่ขึ้นมาตลอด มันก็ต้องเปิดรง. ใช้ทรัพยากรอีกมากมายไปตลอด
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 14100
ที่อยู่: ตามยาก
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 12:47
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
EV คันแรกต้องมาละ

สถานที่ชาร์จแบตต้องพร้อม

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
อบรมขอไลเซนส์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Nov 2008
ตอบ: 27283
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 12:50
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
[AXiS]`NEW พิมพ์ว่า:
ประเด็นเรื่องของเรื่องที่ต้องพูดกันคือ
"สัดส่วน PM ที่มาจากรถและการเผาไหม้อะ มันมากันเท่าไหน "

คนชอบพูดว่ามันมาจากรถๆ แต่ไม่เคยพูดซ้ากคำว่าแม่มมาจากรถประมาณเท่าไหร่
ให้ผมเป็นนักวิชาการ ให้โจทย์ผมมาว่า "เห้ย หาดิว่าแม่มอะไรที่ปล่อย PM ออกมาได้บ้างในไทย"
ถามเด็กประถมก็ตอบได้ว่าแม่มมาจากการเผาไหม้ แล้วรถมันก็เผาไหม้ภายในอยู่แล้ว ต้องนับพวกธูปเทียนไหว้เจ้าด้วยไหม หรือพวกปิ้งหมูกระทะควันออกฉุยๆนี่นับด้วยไหม

เลิกใช้รถน้ำมันไป EV แทน คำถามก็ต่อมาละ จะเอาอะไรไปปั่นไฟป้อนให้รถ EV?
ไม่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่เหลือแม่มก็เผาไหม้ให้มีมลพิษทั้งนั้น แค่สะอาดกว่าและจำกัดพื้นที่เฉยๆ
พูดหยาบๆคือเอ็งโยนปัญหาในกรุงเทพฯไปอยู่ตรงรอบโรงไฟฟ้าเผาไหม้นั่นแหละ ทั้งถ่านหินทั้งแก๊สธรรมชาติ
ไอพลังงานสะอาดที่เหลือทั้งน้ำทั้งลมทั้งแสงแดดเนี่ยฝันไปเต๊อะว่าจะเพียงพอ

คือคำตอบมันไม่ได้ซับซ้อนอะไรหรอก เผาไหม้มันก็คือเผาไหม้ สมัยโควิดรถวิ่งน้อยลงก็ไม่ได้ช่วยให้อากาศสะอาดขึ้น อันนี้เปเปอร์ยืนยัน
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0013935121003984
คือเลข NO กับ AQI ลดจริง แต่ PM ไม่ได้ลดลง ฉะนั้นแล้วรถจะวิ่งไม่วิ่งแทบไม่มีผลอะไรสักอย่าง

อีกเรื่องนึงที่ลืมกันไป เลข PM มันถูกกำหนดโดยเรื่อง Euro อยู่แล้วนะครับ
คนจะชอบคิดว่า Euro มันคือขนม เอ้ย คือน้ำมันอย่างเดียวว่าน้ำมันเกรด euro 4,5
แต่จริงๆมันคือการปล่อยมลพิษของตัวรถด้วยนั่นแหละ น้ำมันเป็นแค่อีกฝั่งของสมการที่"ช่วย"ลดเขม่าเฉยๆ
เบนซินไม่เคยถูกจำกัดเรื่อง PM จนกระทั่ง Euro 5 ส่วนดีเซลโดนคุมมาตลอด (ล่าสุดก็บังคับต้องเติม adblue แล้ว)
คำถามที่บอกว่ารถเก่าห้ามวิ่งเพื่อลดฝุ่นเนี่ย คือมันต้องเก่าขนาดไหนครับ?
ไม่ได้เป็นศรีธนญพิชัยนะที่ถามอะไรแบบกวนเท้า แต่คือมาตราฐาน Euro มันมาตั้งแต่รถปี 90's แล้วอะครับ
บ้านเราบนถนนเดี๋ยวนี้ ถ้าไม่นับรถเมล์แดงหรือสภาพใกล้ๆกันจริงๆ มันมีกี่ % ที่เก่ากว่านั้น?
บนถนนส่วนมากผมเห็นก็รถยุคปี 2000-2010 ทั้งนั้น พวกนี้ก็ซัดกัน Euro 3-4 แล้วเป็นอย่างน้อย
ต่อให้ไม่จำกัดเรื่อง PM ตัวเบนซินเองก็ไม่ได้ปล่อยออกมาเยอะอยู่แล้ว (ใครเรียนวิศวะมาก็น่าจะพอเข้าใจว่าเขม่าตอนแลปแทบจะไม่มีเลยมั้ง) บางรุ่นก็มี EGR ใส่มาอีก ใส่แคทมาอีก
ส่วนฝั่งดีเซลถ้าเป็นกระบะแบบไม่ได้ดัดแปลง พวกนี้เติมน้ำมันยุคใหม่ๆเข้าไปก็ปล่อยลดลงระดับนึงแล้ว
ส่วนพวกที่อัดไดหมึก อันนี้จะไปไล่ยิงทิ้งก็แล้วแต่ ผมก็เห็นด้วยนะ

ฉะนั้นแล้วผมเลยอยากให้คิดหน่อยนึงว่าระหว่างเผากลางแจ้งที่ยังไงมันก็ไม่ใช่การเผาแบบสมบูรณ์แน่ๆ
กับการเผาเป็นฝอยๆในเครื่องยนต์สันดาปเนี่ย มลพิษที่ผลิตออกมาต่างกันเยอะนะครับ
ไม่ได้พูดว่ารถมันไม่ปล่อย แต่โดยสัดส่วนแล้วเนี่ย มันควรจะพิจารณาเรื่องใดก่อน
เปเปอร์ผมก็แนบแล้ว ช่วงโควิดคนอยู่บ้าน WFH ค่า NO/AQI ลด แต่ค่า PM ไม่ได้ลดแถมเพิ่มเสียอีก  





แก้ไขล่าสุดโดย the Smirnoff เมื่อ Sat Jan 25, 2025 12:59, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: No comment เน้น combo
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Nov 2005
ตอบ: 12786
ที่อยู่: ถามซ่อกแซ่ก!!
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 12:55
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
อย่างนี้กราบซ้ายแมนยูโดนเผาบ่อยๆ จะแก้ยังไงดี
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2006
ตอบ: 1380
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 12:56
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
เอาที่ง่ายที่สุด อย่างเปลี่ยนรถเมล์สาธารณะทั้งหมดให้เป็นรถไฟฟ้า ให้ได้ก่อนเหอะ
รถเมล์ taxi
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Sep 2007
ตอบ: 13395
ที่อยู่: สมาคมคนรักครอบครัว
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 12:56
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
คิดอีกมุมคือบางคนไม่มีจริงๆ เพิ่งผ่อนรถหมดไป รถกูกลายเป็นรถเก่าแล้ว จะทำไงดีละ ต้องสร้างหนี้เพิ่มอีก
จมอยู่กับรถเนี่ยแหละ

การผลักภาระให้ประชาชนของรัฐบาลไทยคือเป็นแบบนี้มาตลอด

เอาตัวผมเองก็อยากได้รถใหม่นะ แต่เงินจำเป็นต้องไปลงที่ส่วนอื่น ค่ากิน ค่าเทอมลูก นั่นก็แทบจะชนเพดานเงินเดือนผมละครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งลีกเอิง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Jun 2006
ตอบ: 5081
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 12:57
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
[AXiS]`NEW พิมพ์ว่า:
ประเด็นเรื่องของเรื่องที่ต้องพูดกันคือ
"สัดส่วน PM ที่มาจากรถและการเผาไหม้อะ มันมากันเท่าไหน "

คนชอบพูดว่ามันมาจากรถๆ แต่ไม่เคยพูดซ้ากคำว่าแม่มมาจากรถประมาณเท่าไหร่
ให้ผมเป็นนักวิชาการ ให้โจทย์ผมมาว่า "เห้ย หาดิว่าแม่มอะไรที่ปล่อย PM ออกมาได้บ้างในไทย"
ถามเด็กประถมก็ตอบได้ว่าแม่มมาจากการเผาไหม้ แล้วรถมันก็เผาไหม้ภายในอยู่แล้ว ต้องนับพวกธูปเทียนไหว้เจ้าด้วยไหม หรือพวกปิ้งหมูกระทะควันออกฉุยๆนี่นับด้วยไหม

เลิกใช้รถน้ำมันไป EV แทน คำถามก็ต่อมาละ จะเอาอะไรไปปั่นไฟป้อนให้รถ EV?
ไม่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่เหลือแม่มก็เผาไหม้ให้มีมลพิษทั้งนั้น แค่สะอาดกว่าและจำกัดพื้นที่เฉยๆ
พูดหยาบๆคือเอ็งโยนปัญหาในกรุงเทพฯไปอยู่ตรงรอบโรงไฟฟ้าเผาไหม้นั่นแหละ ทั้งถ่านหินทั้งแก๊สธรรมชาติ
ไอพลังงานสะอาดที่เหลือทั้งน้ำทั้งลมทั้งแสงแดดเนี่ยฝันไปเต๊อะว่าจะเพียงพอ

คือคำตอบมันไม่ได้ซับซ้อนอะไรหรอก เผาไหม้มันก็คือเผาไหม้ สมัยโควิดรถวิ่งน้อยลงก็ไม่ได้ช่วยให้อากาศสะอาดขึ้น อันนี้เปเปอร์ยืนยัน
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0013935121003984
คือเลข NO กับ AQI ลดจริง แต่ PM ไม่ได้ลดลง ฉะนั้นแล้วรถจะวิ่งไม่วิ่งแทบไม่มีผลอะไรสักอย่าง

อีกเรื่องนึงที่ลืมกันไป เลข PM มันถูกกำหนดโดยเรื่อง Euro อยู่แล้วนะครับ
คนจะชอบคิดว่า Euro มันคือขนม เอ้ย คือน้ำมันอย่างเดียวว่าน้ำมันเกรด euro 4,5
แต่จริงๆมันคือการปล่อยมลพิษของตัวรถด้วยนั่นแหละ น้ำมันเป็นแค่อีกฝั่งของสมการที่"ช่วย"ลดเขม่าเฉยๆ
เบนซินไม่เคยถูกจำกัดเรื่อง PM จนกระทั่ง Euro 5 ส่วนดีเซลโดนคุมมาตลอด (ล่าสุดก็บังคับต้องเติม adblue แล้ว)
คำถามที่บอกว่ารถเก่าห้ามวิ่งเพื่อลดฝุ่นเนี่ย คือมันต้องเก่าขนาดไหนครับ?
ไม่ได้เป็นศรีธนญพิชัยนะที่ถามอะไรแบบกวนเท้า แต่คือมาตราฐาน Euro มันมาตั้งแต่รถปี 90's แล้วอะครับ
บ้านเราบนถนนเดี๋ยวนี้ ถ้าไม่นับรถเมล์แดงหรือสภาพใกล้ๆกันจริงๆ มันมีกี่ % ที่เก่ากว่านั้น?
บนถนนส่วนมากผมเห็นก็รถยุคปี 2000-2010 ทั้งนั้น พวกนี้ก็ซัดกัน Euro 3-4 แล้วเป็นอย่างน้อย
ต่อให้ไม่จำกัดเรื่อง PM ตัวเบนซินเองก็ไม่ได้ปล่อยออกมาเยอะอยู่แล้ว (ใครเรียนวิศวะมาก็น่าจะพอเข้าใจว่าเขม่าตอนแลปแทบจะไม่มีเลยมั้ง) บางรุ่นก็มี EGR ใส่มาอีก ใส่แคทมาอีก
ส่วนฝั่งดีเซลถ้าเป็นกระบะแบบไม่ได้ดัดแปลง พวกนี้เติมน้ำมันยุคใหม่ๆเข้าไปก็ปล่อยลดลงระดับนึงแล้ว
ส่วนพวกที่อัดไดหมึก อันนี้จะไปไล่ยิงทิ้งก็แล้วแต่ ผมก็เห็นด้วยนะ

ฉะนั้นแล้วผมเลยอยากให้คิดหน่อยนึงว่าระหว่างเผากลางแจ้งที่ยังไงมันก็ไม่ใช่การเผาแบบสมบูรณ์แน่ๆ
กับการเผาเป็นฝอยๆในเครื่องยนต์สันดาปเนี่ย มลพิษที่ผลิตออกมาต่างกันเยอะนะครับ
ไม่ได้พูดว่ารถมันไม่ปล่อย แต่โดยสัดส่วนแล้วเนี่ย มันควรจะพิจารณาเรื่องใดก่อน
เปเปอร์ผมก็แนบแล้ว ช่วงโควิดคนอยู่บ้าน WFH ค่า NO/AQI ลด แต่ค่า PM ไม่ได้ลดแถมเพิ่มเสียอีก  


ขอบคุณครับ หลายคนเอาแต่โทษรถ พวก Geograph ก็โคตรมั่ว รถไม่วิ่ง ฝุ่น PM ก็มี ไม่งั้นแถบชานเมืองก็ต้องไม่ฝุ่นสิ นี่ นน ปทุม นครปฐม เยอะและหนากว่า กทม อีก
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2008
ตอบ: 4680
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 13:22
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
the Smirnoff พิมพ์ว่า:
[AXiS]`NEW พิมพ์ว่า:
ประเด็นเรื่องของเรื่องที่ต้องพูดกันคือ
"สัดส่วน PM ที่มาจากรถและการเผาไหม้อะ มันมากันเท่าไหน "

คนชอบพูดว่ามันมาจากรถๆ แต่ไม่เคยพูดซ้ากคำว่าแม่มมาจากรถประมาณเท่าไหร่
ให้ผมเป็นนักวิชาการ ให้โจทย์ผมมาว่า "เห้ย หาดิว่าแม่มอะไรที่ปล่อย PM ออกมาได้บ้างในไทย"
ถามเด็กประถมก็ตอบได้ว่าแม่มมาจากการเผาไหม้ แล้วรถมันก็เผาไหม้ภายในอยู่แล้ว ต้องนับพวกธูปเทียนไหว้เจ้าด้วยไหม หรือพวกปิ้งหมูกระทะควันออกฉุยๆนี่นับด้วยไหม

เลิกใช้รถน้ำมันไป EV แทน คำถามก็ต่อมาละ จะเอาอะไรไปปั่นไฟป้อนให้รถ EV?
ไม่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่เหลือแม่มก็เผาไหม้ให้มีมลพิษทั้งนั้น แค่สะอาดกว่าและจำกัดพื้นที่เฉยๆ
พูดหยาบๆคือเอ็งโยนปัญหาในกรุงเทพฯไปอยู่ตรงรอบโรงไฟฟ้าเผาไหม้นั่นแหละ ทั้งถ่านหินทั้งแก๊สธรรมชาติ
ไอพลังงานสะอาดที่เหลือทั้งน้ำทั้งลมทั้งแสงแดดเนี่ยฝันไปเต๊อะว่าจะเพียงพอ

คือคำตอบมันไม่ได้ซับซ้อนอะไรหรอก เผาไหม้มันก็คือเผาไหม้ สมัยโควิดรถวิ่งน้อยลงก็ไม่ได้ช่วยให้อากาศสะอาดขึ้น อันนี้เปเปอร์ยืนยัน
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0013935121003984
คือเลข NO กับ AQI ลดจริง แต่ PM ไม่ได้ลดลง ฉะนั้นแล้วรถจะวิ่งไม่วิ่งแทบไม่มีผลอะไรสักอย่าง

อีกเรื่องนึงที่ลืมกันไป เลข PM มันถูกกำหนดโดยเรื่อง Euro อยู่แล้วนะครับ
คนจะชอบคิดว่า Euro มันคือขนม เอ้ย คือน้ำมันอย่างเดียวว่าน้ำมันเกรด euro 4,5
แต่จริงๆมันคือการปล่อยมลพิษของตัวรถด้วยนั่นแหละ น้ำมันเป็นแค่อีกฝั่งของสมการที่"ช่วย"ลดเขม่าเฉยๆ
เบนซินไม่เคยถูกจำกัดเรื่อง PM จนกระทั่ง Euro 5 ส่วนดีเซลโดนคุมมาตลอด (ล่าสุดก็บังคับต้องเติม adblue แล้ว)
คำถามที่บอกว่ารถเก่าห้ามวิ่งเพื่อลดฝุ่นเนี่ย คือมันต้องเก่าขนาดไหนครับ?
ไม่ได้เป็นศรีธนญพิชัยนะที่ถามอะไรแบบกวนเท้า แต่คือมาตราฐาน Euro มันมาตั้งแต่รถปี 90's แล้วอะครับ
บ้านเราบนถนนเดี๋ยวนี้ ถ้าไม่นับรถเมล์แดงหรือสภาพใกล้ๆกันจริงๆ มันมีกี่ % ที่เก่ากว่านั้น?
บนถนนส่วนมากผมเห็นก็รถยุคปี 2000-2010 ทั้งนั้น พวกนี้ก็ซัดกัน Euro 3-4 แล้วเป็นอย่างน้อย
ต่อให้ไม่จำกัดเรื่อง PM ตัวเบนซินเองก็ไม่ได้ปล่อยออกมาเยอะอยู่แล้ว (ใครเรียนวิศวะมาก็น่าจะพอเข้าใจว่าเขม่าตอนแลปแทบจะไม่มีเลยมั้ง) บางรุ่นก็มี EGR ใส่มาอีก ใส่แคทมาอีก
ส่วนฝั่งดีเซลถ้าเป็นกระบะแบบไม่ได้ดัดแปลง พวกนี้เติมน้ำมันยุคใหม่ๆเข้าไปก็ปล่อยลดลงระดับนึงแล้ว
ส่วนพวกที่อัดไดหมึก อันนี้จะไปไล่ยิงทิ้งก็แล้วแต่ ผมก็เห็นด้วยนะ

ฉะนั้นแล้วผมเลยอยากให้คิดหน่อยนึงว่าระหว่างเผากลางแจ้งที่ยังไงมันก็ไม่ใช่การเผาแบบสมบูรณ์แน่ๆ
กับการเผาเป็นฝอยๆในเครื่องยนต์สันดาปเนี่ย มลพิษที่ผลิตออกมาต่างกันเยอะนะครับ
ไม่ได้พูดว่ารถมันไม่ปล่อย แต่โดยสัดส่วนแล้วเนี่ย มันควรจะพิจารณาเรื่องใดก่อน
เปเปอร์ผมก็แนบแล้ว ช่วงโควิดคนอยู่บ้าน WFH ค่า NO/AQI ลด แต่ค่า PM ไม่ได้ลดแถมเพิ่มเสียอีก  





 


ผมถามคำเดียวง่ายๆ

"มันจะกล้าพูดเรอะว่ามาจากพวกต่างจังหวัดกับเพื่อนบ้าน"

มันก็บอกแค่ "PM ที่เกิดจากในกรุงเทพฯ" ก็แค่นั้น เปเปอร์ก็มี รถหยุดวิ่ง PM ไม่ได้ลด
ทั่วโลกก็เหมือนกันช่วงโควิด รถหยุดวิ่ง คนติดแหงกในบ้าน โอโซนลด แต่ PM ก็สูดกันครืดคราดๆอยู่ดี

อันนี้เมื่อไม่กี่วันก่อน เฟิร์มโดยม.เกษตรอีกนั่นแหละว่าในกทม.มันมีแค่เท่านี้ นอกนั้นคือมาจากตจว.หมด
https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_5013684
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
I'll give him an offer which he can't refuse.

http://i212.photobucket.com/albums/cc69/rutthapol/D-04/5.png



ขอบคุณลายเซ็นต์จากท่าน Soccer Sex ครับ
ออนไลน์
ดาวซัลโวโอลิมปิก
Status: A man who sold the world
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Feb 2009
ตอบ: 15038
ที่อยู่: London, N5 1BU
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 13:38
[RE: ควรด่าพวกใช้รถน้ำมันเก่า ๆ พอ ๆ กับพวกที่เผาเลยนะ]
the Smirnoff พิมพ์ว่า:
[AXiS]`NEW พิมพ์ว่า:
ประเด็นเรื่องของเรื่องที่ต้องพูดกันคือ
"สัดส่วน PM ที่มาจากรถและการเผาไหม้อะ มันมากันเท่าไหน "

คนชอบพูดว่ามันมาจากรถๆ แต่ไม่เคยพูดซ้ากคำว่าแม่มมาจากรถประมาณเท่าไหร่
ให้ผมเป็นนักวิชาการ ให้โจทย์ผมมาว่า "เห้ย หาดิว่าแม่มอะไรที่ปล่อย PM ออกมาได้บ้างในไทย"
ถามเด็กประถมก็ตอบได้ว่าแม่มมาจากการเผาไหม้ แล้วรถมันก็เผาไหม้ภายในอยู่แล้ว ต้องนับพวกธูปเทียนไหว้เจ้าด้วยไหม หรือพวกปิ้งหมูกระทะควันออกฉุยๆนี่นับด้วยไหม

เลิกใช้รถน้ำมันไป EV แทน คำถามก็ต่อมาละ จะเอาอะไรไปปั่นไฟป้อนให้รถ EV?
ไม่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่เหลือแม่มก็เผาไหม้ให้มีมลพิษทั้งนั้น แค่สะอาดกว่าและจำกัดพื้นที่เฉยๆ
พูดหยาบๆคือเอ็งโยนปัญหาในกรุงเทพฯไปอยู่ตรงรอบโรงไฟฟ้าเผาไหม้นั่นแหละ ทั้งถ่านหินทั้งแก๊สธรรมชาติ
ไอพลังงานสะอาดที่เหลือทั้งน้ำทั้งลมทั้งแสงแดดเนี่ยฝันไปเต๊อะว่าจะเพียงพอ

คือคำตอบมันไม่ได้ซับซ้อนอะไรหรอก เผาไหม้มันก็คือเผาไหม้ สมัยโควิดรถวิ่งน้อยลงก็ไม่ได้ช่วยให้อากาศสะอาดขึ้น อันนี้เปเปอร์ยืนยัน
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0013935121003984
คือเลข NO กับ AQI ลดจริง แต่ PM ไม่ได้ลดลง ฉะนั้นแล้วรถจะวิ่งไม่วิ่งแทบไม่มีผลอะไรสักอย่าง

อีกเรื่องนึงที่ลืมกันไป เลข PM มันถูกกำหนดโดยเรื่อง Euro อยู่แล้วนะครับ
คนจะชอบคิดว่า Euro มันคือขนม เอ้ย คือน้ำมันอย่างเดียวว่าน้ำมันเกรด euro 4,5
แต่จริงๆมันคือการปล่อยมลพิษของตัวรถด้วยนั่นแหละ น้ำมันเป็นแค่อีกฝั่งของสมการที่"ช่วย"ลดเขม่าเฉยๆ
เบนซินไม่เคยถูกจำกัดเรื่อง PM จนกระทั่ง Euro 5 ส่วนดีเซลโดนคุมมาตลอด (ล่าสุดก็บังคับต้องเติม adblue แล้ว)
คำถามที่บอกว่ารถเก่าห้ามวิ่งเพื่อลดฝุ่นเนี่ย คือมันต้องเก่าขนาดไหนครับ?
ไม่ได้เป็นศรีธนญพิชัยนะที่ถามอะไรแบบกวนเท้า แต่คือมาตราฐาน Euro มันมาตั้งแต่รถปี 90's แล้วอะครับ
บ้านเราบนถนนเดี๋ยวนี้ ถ้าไม่นับรถเมล์แดงหรือสภาพใกล้ๆกันจริงๆ มันมีกี่ % ที่เก่ากว่านั้น?
บนถนนส่วนมากผมเห็นก็รถยุคปี 2000-2010 ทั้งนั้น พวกนี้ก็ซัดกัน Euro 3-4 แล้วเป็นอย่างน้อย
ต่อให้ไม่จำกัดเรื่อง PM ตัวเบนซินเองก็ไม่ได้ปล่อยออกมาเยอะอยู่แล้ว (ใครเรียนวิศวะมาก็น่าจะพอเข้าใจว่าเขม่าตอนแลปแทบจะไม่มีเลยมั้ง) บางรุ่นก็มี EGR ใส่มาอีก ใส่แคทมาอีก
ส่วนฝั่งดีเซลถ้าเป็นกระบะแบบไม่ได้ดัดแปลง พวกนี้เติมน้ำมันยุคใหม่ๆเข้าไปก็ปล่อยลดลงระดับนึงแล้ว
ส่วนพวกที่อัดไดหมึก อันนี้จะไปไล่ยิงทิ้งก็แล้วแต่ ผมก็เห็นด้วยนะ

ฉะนั้นแล้วผมเลยอยากให้คิดหน่อยนึงว่าระหว่างเผากลางแจ้งที่ยังไงมันก็ไม่ใช่การเผาแบบสมบูรณ์แน่ๆ
กับการเผาเป็นฝอยๆในเครื่องยนต์สันดาปเนี่ย มลพิษที่ผลิตออกมาต่างกันเยอะนะครับ
ไม่ได้พูดว่ารถมันไม่ปล่อย แต่โดยสัดส่วนแล้วเนี่ย มันควรจะพิจารณาเรื่องใดก่อน
เปเปอร์ผมก็แนบแล้ว ช่วงโควิดคนอยู่บ้าน WFH ค่า NO/AQI ลด แต่ค่า PM ไม่ได้ลดแถมเพิ่มเสียอีก  





 


ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติ ผมมองว่ารถก้มีส่วนเยอะจริงครับ

แต่สัปดาห์นี้ที่ประเทศเจอ คือ ระดับ 100mg/m3 สูงกว่าปกติเป็นเท่าตัว

อันนี้มาจากการเผารอบๆประเทศแน่นอนครับ ปกติที่เราเจอมักจะอยุ่ราวๆ 40-50 ประมาณนั้น
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel