[RE: ทำไม Tesla 3 Performance รถที่ดีที่สุดในโลกตอนนี้]
..-.---.-.--..- พิมพ์ว่า:
Double Wishbones มันแค่ชนิดของช่วงล่างหรือเปล่า เทคโนโลยีที่ใช้เพิ่มเติมกับการปรับจูนจะเป็นสิ่งที่สื่อออกมาในรูปแบบของช่วงล่างมากกว่า
ถ้าจะวัดแค่ Double Wishbones แล้วคือดีเลย C-HR ก็ใช้นะเป็นคู่หลัง ช่วงล่าง C-HR ก็ดีแหละแต่ไม่ได้เทพอะไร Tesla นี่ถ้าจำไม่ผิด Double Wishbones คู่หน้า คู่หลัง Multi-link ซึ่งเอาจริงๆ ถ้าวัดแค่ผิวเผิน Multi-link แพงและดีกว่า Double Wishbones อีก หรือจริงๆแฟน Tesla ถึงจะรู้ว่า Double Wishbones ของ Tesla มันใช้เทคโนโลยีพิเศษอะไร ที่ทำให้มันต่างออกไป ก็เลยทำให้ดีกว่าค่ายอื่นๆ เพราะอันนี้ผมก็ไม่มีข้อมูล
ไปชมเรื่องการปรับจูนดีกว่านะ ต้องยอมรับเลยว่าพัฒนาดีมากจากตัวก่อนหน้า แต่ถ้าจะมาบอกว่าใส่เป็น Double Wishbones แล้วดีกว่า BMW Serie 3 ไปเลย ส่วนตัวว่าไม่เป็นแบบนั้น ไปลองเทสดูได้ BMW ไม่ค่อยบอกรายละเอียดช่วงล่างเท่าไหร่ แต่มาตรฐานและ setting เค้าดีจริงๆ G20 lci ตัวล่าสุดก็มาตรฐานดีเหมือนเดิม ไม่แพ้ Tesla แน่นอน ไม่เทียบกับตัว M นะ เพราะไม่เคยขับ
แต่ยอมรับเลยเมื่อเทียบราคากับ performance ที่ได้ ตัวล่าสุด Tesla ดีกว่าแน่นอน เร็ว แรง และมาตรฐานการขับขี่ดีขึ้นมาก
เห็นด้วยเรื่อง double wishbone ไม่พอต้องจูนให้ดีอีกด้วยนะครัย
แต่รถที่มันตฝจะใช้ double wishbone (คู่หน้านะเห็นคนเคลมเรื่องคู่หลังเยอะ5555) ส่วนใหญ่มันเป็นรถ perf ทั้งนั้นอะครับ เหตุผลเพราะมันจูนได้ดีกว่า macpherson แต่แพง หนัก และเปลืองพื้นที่กว่า พวกรถบ้านเลยไม่ใช้และไม่มีความจำเป็นต้องใส่มากันครับ
เพราะฉะนั้นมันเป็น common knowledge อยู่แล้ว่ารถที่เอาจริงจังด้าน perf จะใส่ double wishbone มา มันไม่ใช่เรื่อวบังเอิญครับที่รถอย่าง bmw m3 ก็ใช้เช่นกัน
ส่วนเหตุผลที่มันสามารถจูนได้หนึบกว่า series 3 + นุ่มกว่าก็เพราะใช้ double wishbone นี่แหงะผมว่า เป็นเหตุผลว่าทำไมนั่ง series 3 แล้วตูดจะหัก เพราะมันจูนมาให้หนึบกระด้างเลยเสียความนุ่มไปอะ
ส่าวนเรื่อง multi link นี่อันเท่าวัวเลยครับใส่คู่หน้าได้รถน่าจะต้องขนาดใหญ่มาก ราคาเป็น 10 ล้าน +

ไม่แปลกใจทำไมเค้าไม่ใส่คู่หน้ากันครับ เปลืองพื้นที่ เปลืองตัง แถมเพิ่มความซับซ้อนในการ integrate กับระบบ handling อีก