[RE: การฝึกสมาธิ กับ การฝึกสติ เหมือนกันไหม ?]
GNR พิมพ์ว่า:
Barbellrow พิมพ์ว่า:
GNR พิมพ์ว่า:
Barbellrow พิมพ์ว่า:
Tonyman พิมพ์ว่า:
ความคิดผมนะ ไม่เหมือนกันคับ
สมาธิคือขั้นต้น เหมือนกำลัง เพื่อจะเอาไปฝึกสติคือ ความรู้เนื้อรู้ตัว รู้ทันความคิดความรู้สึก ประสาททั้ง 5 โดยไม่เข้าไปฝืนมัน
ถ้าไม่มีสมาธิหรือความนิ่ง กำลังไม่มี จะฝึกสติไม่ได้และปัญญาจะไม่เกิด
ผมทำแค่ฆราวาส ไม่ได้ไปถึงขั้นที่ 2 ที่ท่านถาม
ลองฟังพระปราโมทย์ อันนี้ถูกจริตผมที่สุดละ
ทั้งนี้ทั้งนั้นมันคือความคิดผมคนเดียวนะ ท่านอื่นอาจจะคิดต่างกัน
อาจารย์ที่ผมนับถือก็แนะนำให้ฟังหลวงพ่อปราโมทย์เหมือนกัน
ผมก็ออกแนวฟังไปเรื่อย ไม่ได้อยากรู้อะไรเป็นพิเศษ
ตอนนี้อยากรู้เรื่องญาน
พอจะแนะนำคลิป สำหรับฝึกญานเริ่มต้นหน่อยได้ไหมครับ
เอาจริงนะ ท่าน ท่านอย่าไปคิดใกลถึงเรื่อง ญาณ
เอาแค่ ณาน ให้รอดก่อนครับ แค่ณาน จะฝึกได้แต่ละครับ ก็กินเวลาหลายปีแล้ว เลิกพูดถึงญาณเลย จะเข้ถึงญาณได้ มันต้องแบบระดับบวชอยู่วัดป่า นั่งสามาธิทั้งวัน เดินจงกรมทั้งวันเป็นแรมปี แบบนั้นเลยครับ
อ่อ จะถามเรื่อง ณาน นั่นแหละครับ
แต่ไปพิมพ์ตัว ญ เฉย กลายเป็นเรื่องอีกระดับไปเลย
มีคลิปเริ่มต้น ณาน แนะนำบ้างไหมครับ
ผมก็คงแนะนำได้แค่ระดับเดียว คือขั้นแรก
ท่านทำสมาธิให้ได้นานที่สุดก่อน ลองดู เข้าให้ได้สัก 1-2 ชั่วโมงไปเลย พอทำสมาธิได่ระดับนั้น ท่านเพ่งอยุ่กับแค่ลมหายใจตัวเอง ไม่คิดถึงเรื่องอื่นเลย ตลอดทั้งสมาธิมีแค่ลมหายใจ เท่านั้น ผมคงแนะนได้ ท่านแค่เท่านี้ แค่จุดเริ่มต้น
เพราะอีก 3 ระดับ ตอจากนี้ คงต้องให้ คนรู้จริงหรือคนเคยทำได้มาสอนมาชี้ทาง รับมือซ้งยากกว่าอันแรกเยอะครับ
อันแรก ทำเพื่อให้รู้ว่า มันมีจริงนะ เข้าถึงได้จริงนะ ต่อจากนั้นคือ ต้องควบคุมกับรับมือมันให้ได้ ผมคิดว่าคงต้องมีหลายสิ่งตามมา เหมือนท่านเจอโลกใหม่โลกนึงเลยก็ว่าได้ ผมผู้ซึ่งยังไม่เคยเข้าถึง คงบอกวิธีรับมือท่านให้ได้
ถ้าวันนั้น ท่านผ่านขั้นที่ 1 ได้แล้วลองหาอาจาร์ย ที่น่านับถือสอนเป็นการส่วนตัว เพราะท่านจะเข้าใจอาการที่ท่านเจอ
ผมว่า ทริคมันอยู่ที่ ท่านจดจ่อกับอะไรแบบ แบบแน่วแน่นี้แหละ ผมเคยได้ยินเรื่องเล่านึง ไม่รู้ว่าจริงไหม มีคนคนนึงเคยอกหัก แล้วเค้าเสียใจมาก นอนซมไม่กินไม่นอน ไปไหนเลย จิต คิดถึงแต่เรื่องที่อกหัก อยู่หลายวัน จนจู่ๆ เข้าณาน ได้โดยบังเอิญเฉยเลย และเค้าตกใจมาก รับมืออะไรไม่ถูก ผมเลยได้ทริคมาว่า มันต้องจดจ่ออยู่กับสิ่งไดสิ่งนึง ไม่วอกแวก แต่ต้องบอกก่อน ผม เชื่อเรื่องของอดีตชาติ บางคน ชาติที่แล้ว เคยได้ฝึกมาแล้ว มาชาตินี้ ทำให้เข้าง่ายกว่าคนอื่น บางที คนนั้นชาติที่แล้วอาจเคยผ่านการฝึกมาแล้วก้ได้ ทำให้ ทำได้ง่ายในชาตินี้
ดูเพ้อเจ้อหน่อยนะผม
ขอบคุณครับ
ที่พิมพ์มาดูเข้าใจง่าย ต้องลองทำตาม
ส่วนตัวของผมจะติดตรง ช่วงแรกๆที่อยากรู้เรื่องพุทธจริงๆ
ผมไปฟังท่านพุทธทาส ผมรู้สึกประทับใจ ในการอธิบายเรื่องต่างๆ
ให้เป็นเหตุ เป็นผล ในชาตินี้ คือตีความเลยว่า (1ความคิด เกิด ตั้งอยู่ ดับ)=(1ชาติ)
แค่เรื่อง นิพานชิมลอง ผมก็พอใจมากๆแล้ว แล้วมั่นใจด้วยว่านี่พุทธแท้ พุทธอื่นๆคงถูกบิดเบือน
เลยหยุดค้นหา พุทธอื่นๆเลย
จนกระทั้งกระแสพุทธกลับมาดังช่วงนี้
ผมเลยได้กลับมาค้นหาอีกรอบ ตั้งแต่เรื่องพุทธโดนบิดเบือนไหม ก็น่าจะไม่โดน
เพราะสังคายนาแต่ละทีก็มีพระอรหันต์ หลายองค์ ในการทำ
มีเรื่องบินได้ จริงๆ มีเรื่องอภินิหารจริงๆ
มันทำให้ได้รู้ว่าทีตอนแรกเข้าใจว่าพุทธแท้ มันก็เรียกอย่างนั้นไม่ได้
ตอนแรกก็สับสน ที่ต้องยอมรับเรื่องอภินิหาร ถึงจะไม่ใช่สาระสำคัญ
แต่มันก็ทำให้ผมกลับมาสนใจได้ไม่น้อยเลย