[RE: (เกมส์ฟุตบอล)EAชนะKonami ตั้งแต่ภาคไหน]
คิดเหมือนกันว่า 2014 เพราะจำได้ว่าช่วงนั้นมีแต่คนเล่นฟีฟ่ากันหมดเลย
จริงๆใหม่เก่าอาจจะไม่มีผลอะไรมากหรอก ถ้าวัดตามตู้หรือร้านส่วนมากยุคนั้นยังเป็นภาคเก่าอยู่เลยแล้วอัพเดท Option File เอา แต่พอ 2014 แม่มเปลี่ยน Engine เป็น Fox Engine (ที่ใช้ใน MGS4 กับ 5 นั่นแหละ) ละระบบฟิสิกส์มันแปลกๆก็เลยไม่โอเคกัน
ส่วน Fifa14 พวกคอนโซลจะได้ใช้ Engine ใหม่ก่อน (Ignite) ส่วนบนคอมมาได้ตอน Fifa15 ซึ่งระบบฟิสิกส์อะไรงี้มันก็ยังมีความเป็น Fifa อยู่นั่นแหละ (คนเคยเล่นจะเก็ทว่ามันไม่เหมือน PES ทั้ง Engine เก่าและ Fox Engine ฟีลลิ่งคนแบบ) แต่อย่างน้อยมันก็มีน้ำหนักกว่า PES ซึ่งโคตรแย่ เพราะก่อนหน้านี้สิ่งที่เป็นจุดขายของแต่ละซีรี่ย์คือต่างกันมาก PES นี่จะได้เรื่อง gameplay ที่ไวกว่า มีน้ำหนักกว่า มีความเป็น arcade มากกว่า (มันก็เลยเล่นสนุกไง) ขณะที่ Fifa จะได้เรื่อง gameplay ที่ช้าค่อยๆเป็นค่อยๆไปมาก แต่ได้เรื่อง License ครบแทบทุกทีม
ที่หนักจริงๆคือช่วงนึง Konami แม่งถอดใจกับ PES เพราะยอดมันแพ้ Fifa
เรื่องของเรื่องคือตัวค่าย Konami เองมันไม่ได้อยากทำเกมลง Console/PC อีกต่อไปแล้ว
ถ้าใครทันข่าวช่วงนั้นจะรู้ว่าค่ายแม่มสติแตกด้วยเลขยอดไม่ถึงเป้า ก็เลยสั่งยกเลิกเกมที่พัฒนาตอนนั้นรัวๆ เอาไปโยนลงตู้ปาจิงโกะหมดแทบทุกซีรี่ย์เลยมั้ง
คือตอนนั้นกลายเป็นว่า Konami เหลือแค่แผนกทำเกมสองอันคือ การ์ดยูกิโอ กับ ตู้ปาจิงโกะ
ก็เลยนั่นแหละ ยิ่งพอมาเป็น eFootball (ตัดคำว่า PES ออกไป) ตอนปี 2022 ก็เหมือนงานเผาจนออกมาระบบห่วย กราฟฟิคห่วย โดนด่ายับหมาจนเหมือนตอกฝาโลงให้คนย้ายหนีไปเล่น Fifa/FC24 กันหมด
ตัวผมจำได้ว่ากลับมาเล่นจริงๆน่าจะ PES 2016-2017 นี่แหละ เล่นไปได้สองเกมแล้วก็ลบทิ้ง แล้วก็ไม่ได้แตะเกมฟุตบอลอีกเลย
ปล. จริงๆยอด FIFA มันเยอะกว่านะ เพียงแต่อาจจะเพราะฝั่ง PES/Winning มันขายได้ในโซนเอเชียอะ แต่ FIFA คือทวีปฝรั่งทั้งหมดเลยมั้ง แล้วด้วยชื่อ "FIFA" ก็เหมือนได้รับการอนุมัติให้เป็นเกม Official ของสมาคมฟุตบอลอะนะ