ยกเลิกทัศนศึกษา คือการแก้ปัญหา??
ยกเลิกการทัศนศึกษา การแก้ปัญหาไม่ถูกจุด เพราะจุดที่เป็นปัญหาคือความประมาท มักง่าย ละเลยมาตรฐานความปลอดภัย ที่ทำให้เหตุสลดจากอุบัติเหตุทุกเคสจบลงด้วยความสูญเสีย
.
จากข่าวสลดที่เกิดขึ้นนั้น Reporter Journey ขอแสดงความเสียใจอย่างถึงที่สุด และทุกคนก็เสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยเฉพาะคนเป็นพ่อแม่ของเด็กที่ต้องสูญเสียลูกน้อยไปอย่างไม่มีวันกลับ รวมทั้งญาติของคุณครูผู้วายชนท์ที่ปกป้องเด็กจนถึงวินาทีสุดท้ายด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู
.
แต่โลกโซเชียลที่กำลังโจมตีโรงเรียน และต่างออกมาตะโกนผ่านโซเชียลกันว่าต้องการให้ยกเลิกการทัศนศึกษา
.
แต่อยากจะให้ทุกคนมีสติกัน แล้วมองพิจารณาอย่างใจเย็น เพราะเหตุการณ์นี้มันเกิดจากความประมาทของผู้ใหญ่ที่ไร้ความรับผิดชอบ ไม่ใส่ใจในเรื่องสภาพความพร้อมของรถ และการไม่มีอุปกรณ์ช่วยชีวิต เช่น ค้อนทุบกระจก สลักเปิดประตูฉุกเฉิน หรือถังดับเพลิงที่ติดตั้งเอาไว้ระงับเหตุเฉพาะหน้า
.
นี่คงไม่ใช่เหตุสลดครั้งแรก และครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอน เพราะผู้ให้บริการรถรับจ้างหลายๆ เจ้ายังคงมักง่าย ละเลยต่อมาตรฐานความปลอดภัย โดยเฉพาะรถรับจ้างไม่ประจำทางที่ต้องมีการเหมาทั้งคันเพื่อไปทำกิจกรรม ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ยอมปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยเบื้องต้น ซึ่งคงไม่ใช่แค่ที่เกิดเหตุเพียงคันเดียวอย่างแน่นอน
.
ถ้าดูจากตัวรถจะเห็นว่า รถบัสรับจ้างไม่ประจำทางแบบนี้ถูกใช้รับส่งผู้คนในหลายๆ กิจกรรม โดยเฉพาะรถบัสรับส่งพนักงานของโรงงาน รถบัสสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆ กัน ซึ่งอาจจะต้องตรวจสอบว่าบริษัทที่มารับจ้างวิ่งรถนั้นได้ตรวจสอบมาตรฐานตามกฎหมายหรือไม่ เพราะรถเหล่านี้ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเหตุสลดแบบเดียวกับรถคันที่เป็นข่าว
.
ในความเป็นจริงที่ต้องจำใจยอมรับคือ คนไทยมักมองเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ และคิดไปเองว่ามันคงไม่เกิดกับเราหรอก เราคงไม่ซวยขนาดนั้นหรอก หรือวิ่งมาเกินระยะนิดหน่อยเองค่อยไปตรวจสภาพก็ได้
.
แต่พอมันเกิดเหตุขึ้นมาก็เอาไม่อยู่ ทำอะไรไม่ได้ เพราะแทนที่จะเน้นไปที่การป้องกันความเสี่ยงก่อนการเกิดเหตุ แต่มักเลือกไปตามแก้แทน และมักลงเอยด้วยการแก้ไขสถานการณ์ไม่ทัน
.
ซึ่งมันคงไม่ใช่แค่เหตุการณ์นี้ แต่เป็นแทบทุกเหตุการณ์ ทุกเรื่อง และเราไม่เคยจำเป็นบทเรียน ยังคงปล่อยให้เกิดซ้ำๆ สูญเสียซ้ำๆ อยู่เสมอ
.
ทั้งการเมาแล้วขับ แล้วนำพาตัวเองไปประสบอุบัติเหตุรถชน รถคว่ำ ชนคน ชนต้นไม้ แหกโค้งตายโหง แต่ก็ยังกินเหล้าเมาแล้วขับรถเพราะประมาทว่าตัวเองยังไหว
.
การถล่มของคานสะพาน ทางด่วน และเครนก่อสร้างในไซต์งานที่อยู่เหนือท้องถนนที่มีรถสัญจรไปมาคับคั่ง ก็ยังคงเกิดเหตุซ้ำๆ ทั้งที่มาตรฐานการก่อสร้างมันดีกว่าเมื่อหลายร้อยปีก่อน และมีคู่มือความปลอดภัยแสนจะรัดกุมให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด แต่ก็ยังทำให้เกิดอุบัติเหตุจากความประมาทได้ เพราะคิดว่าเอาอยู่
.
การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ฝ่าไฟแดง ไม่สวมหมวกกันน็อค พอรถล้มหัวฟาดถนนเสียชีวิต ก็ยังเกิดซ้ำๆ ทั้งที่หมวกกันน็อคที่มีมาตรฐานมันสามารถป้องกันการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิตได้
.
และยังมีเหตุการที่เกิดจากความประมาทเลินเล่ออีกมากมายนับไม่ถ้วนที่เกิดขึ้นแล้ว ต้องเสียใจกันแล้ว แต่พอผ่านไปก็ลืมสิ้น ไม่เคยจำ ไม่เคยให้ความสำคัญ ใส่ใจ และคำนึงถึงการป้องกันก่อนเกิดเหตุเลยของคนไทย
.
สุดท้ายพอเกิดอะไรมาก็เอาไม่อยู่ และก็ไล่โทษทุกสิ่งเฉพาะหน้าซ้ำๆ แต่พอผ่านเหตุการณ์นี้ไปก็ยังทำเหมือนเดิม
.
คนไทยมักคิดว่าอะไรที่ไม่เกิดกับตัวเองมักมองเป็นเรื่องไกลตัว คิดว่านิดๆ หน่อยๆ คงไม่เป็นอะไรหรอก แต่นั่นคือจุดเริ่มต้นของหายนะที่จบลงด้วยการต้องมานั่งร้องไห้น้ำตาไหลเป็นสายเลือดทุกครั้งเมื่อเห็นโลงศพของคนที่รักหรือคนในครอบครัวตั้งอยู่บนศาลาสวดศพนั่นแหละ ถึงจะสำนึก
.
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยในทุกด้านจะต้องจริงจังเสียที ไม่ใช่ทำแบบกันโดนตำรวจจับ หรือทำแบบขอไปที ไม่เช่นนั้นเรื่ิองร้ายๆ ที่ป้องกันได้มันก็จะมีแบบนี้ซ้ำๆ ไม่จบไม่สิ้น
.
การทัศนะศึกษาคือ การเรียนรู้นอกห้องเรียนที่มีคุณค่า และสำคัญต่อพัฒนาการความรู้ ซึ่งประเทศที่พัฒนาแล้วและมีความปลอดภัยสูงให้ความสำคัญ เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กได้เห็นในสิ่งที่เหนือจากตัวอักษรในตำราเรียน ปรากฎเป็นภาพหรือสถานที่จริงที่สร้างแรงบันดาลใจแก่เด็ก
.
ดังนั้นการทัศนะศึกษาไม่ได้ผิดอะไร และไม่ควรจะยกเลิก เพราะถ้าเปรียบเทียบแบบพูดกันตรงๆ แรงๆ แล้ว ทัวร์ทำบุญ ทัวร์ทอดกฐินของพุทธศาสนิกชนที่กลายเป็นทัวร์มรณะก็เกิดขึ้นทุกปี สูญเสียกันทุกปีนับร้อยชีวิตก็ควรต้องเลิกเช่นกัน หรือไม่ก็ต้องเลิกนับถือพุทธศาสนาไปเลย เพราะถูกกล่าวโทษว่าเป็นต้นเหตุของการสูญเสียไม่ต่างจากกรณีนี้ ทั้งที่ตัวกิจกรรมไม่ได้ผิดอะไร
.
สิ่งที่ควรจัดการคือ ความเข้มงวดกับมาตรฐานความปลอดภัยในทุกๆ ด้าน ถ้าเป็นไปได้รถรับจ้างที่ไม่ผ่านการตรวจมาตรฐาน ตรวจสภาพรถ ไม่มีใบยืนยันจากกรมการขนส่งว่ามีการบำรุงรักษามาอย่างดีและพร้อมให้บริการ ก็ไม่ควรต้องไปใช้บริการหรือจ้างมา
.
หน้าที่ของสถานศึกษา องค์กร ทั้งรัฐและเอกชนควรบรรจุเงื่อนไขเรื่องความพร้อมของสภาพรถโดยมีเอกสารราชการมายืนยันก่อนการว่าจ้าง แล้วทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งประเทศ
.
อย่าลืมว่าประเทศไทยถูกจัดอันดับความอันตรายบนท้องถนนสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก สาเหตุก็เพราะความประมาทและการไม่ใส่ใจของคนไทยนี่แหละ ฉะนั้นการแก้ที่ปลายเหตุไม่ช่วยอะไรในทุกๆ เรื่อง
.
ส่วนโรงเรียนและคุณครูก็ต้องมีหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ซึ่งสำคัญอย่างมาก เพราะชีวิตของนักเรียนอยู่ที่คุณครู โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ดังนั้นทักษะการเอาตัวรอดและช่วยเหลือผู้อื่นจึงเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการฝึกฝน ผ่านการเทรนด์จากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเช่นกัน
.
และการจัดเส้นทางทัศนศึกษาก็ต้องให้สอดคล้องกับช่วงวัยของเด็กนักเรียน ยิ่งเด็กเล็กมากก็ไม่ควรไปไกลเกินไป เพราะเด็กเล็กพ่อแม่ยิ่งมีความห่วงสูง และเมื่อเกิดอะไรขึ้นมาก็ต้องสามารถเดินทางมาที่เกิดเหตุ โรงพยาบาล หรือสถานีตำรวจได้ทันเวลา
.
สุดท้ายถ้ายังไม่สามารถปรับวิธีคิดของประชากรให้คำนึงถึงความปลอดภัยของทั้งตัวเองและผู้อื่นได้ เหตุสลดครั้งนี้ก็จะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย แม้จะไม่เกิดขึ้นกับเด็กที่ผู้ใหญ่อยากให้เลิกทัศนศึกษา แต่มันจะไปเกิดกับคนวัยอื่นๆ ที่สักวันอาจเป็นคนที่คุณรักได้เช่นกัน เพราะจุดเริ่มต้นมันอยู่ที่จิตสำนึกและการเคารพกฎหมาย และการทำตามระเบียบของให้บริการ ที่ถ้าหากกระทำการโดยประมาทแล้วจะต้องทำผู้อื่นต้องเสียชีวิต ไม่ต่างอะไรกับการเป็น "ฆาตกร"
.
Cr.Reporter Journey