ประวัติของ Texas Chicken!
ตลอด 9 ปีมานี้ Texas Chicken ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนรักไก่ทอดในประเทศไทย นอกเหนือจากเคเอฟซี แมคโดนัลด์ และเบอร์เกอร์คิง โดยมีเมนูขายดีไม่ว่าจะเป็นไก่ทอดชิ้นใหญ่ไม่อมน้ำมัน, แรปไส้แน่น ๆ, เฟรนช์ฟรายส์ที่จริงใจ และที่พลาดไม่ได้คือ ‘บิสกิต’ ซึ่งเป็นเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน และเป็นอีกเมนูสร้างชื่อที่แตกต่างจากคู่แข่ง
.
ก่อนจะมาเป็น ‘Texas Chicken’ แรกเริ่มเดิมทีแบรนด์นี้มีชื่อว่า ‘Church’s Chicken’ ตั้งตามชื่อของผู้ก่อตั้งนั่นคือ ‘George W. Church Sr.’ ที่เกิดในปี 1903 ณ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งต่อมาเขาได้ย้ายไปเมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส
.
ด้วยความเป็นพนักงานขายตู้ฟักไข่และคร่ำหวอดอยู่ในวงการสัตว์ปีกมากว่า 20 ปี ทำให้เขามีความคิดทำร้านไก่ทอดที่เน้นคุณภาพปรุงสดใหม่ด้วยสูตรเฉพาะของตัวเอง และได้ให้กำเนิดร้าน Church’s Chicken เมื่อวันที่ 17 เมษายน 1952 ในรูปแบบของร้าน To-Go ซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน
.
นอกจากสูตรหมักไก่ที่เฉพาะแล้ว ความพิเศษของ ร้าน Church’s Chicken คือการแบ่งไก่ 1 ตัว ออกเป็น 8 ชิ้นเท่านั้น เพื่อให้ได้ไก่ชิ้นใหญ่ กัดได้เต็มปากเต็มคำ รวมถึงมีเมนูพิเศษแตกต่างจากคู่แข่ง ก็คือ เมนูบิสกิต โดยเฉพาะ ‘ฮันนีบัตเตอร์บิสกิต’
.
ด้วยความพิเศษและแตกต่างนี่เอง ทำให้ Church’s Chicken ได้รับความนิยม และสามารถขยายสาขาได้อย่างต่อเนื่อง
.
ในปี 1956 George W. Church Sr. ได้เสียชีวิตลง และลูกชายของเขา ได้แก่ Bill และ Richard ได้เข้ามาสานธุรกิจต่อ โดยในปี 1974 มีสาขา 487 แห่งใน 22 รัฐ มีรายได้รวมมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ และปี 1979 ได้เริ่มขยายสาขาออกนอกประเทศ เช่น เปอร์โตริโก แคนาดา เม็กซิโก และอินโดนีเซีย ฯลฯ และเริ่มดำเนินการภายใต้ชื่อ Texas Chicken ในบางตลาด
.
ปี 1992 America’s Favorite Chicken Company (AFC) หรือปัจจุบันเรียกว่า AFC Enterprises Inc. ได้กลายเป็นบริษัทแม่ของ Church’s Chicken อย่างเป็นทางการ และย้ายการดำเนินงานไปที่สำนักงานใหญ่ในแอตแลนตา
.
จากนั้นในปี 2004 ทาง AFC ได้ขายกิจการต่อให้กับ Arcapita Inc. และปี 2009 Church’s Chicken ได้ถูกเปลี่ยนมาอยู่ในมือของ Friedman, Fleischer & Lowe
.
สำหรับในประเทศไทย ไก่ทอดแห่งนี้มี ‘บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)’ หรือ OR ในเครือ ปตท. เป็นผู้นำเข้ามาภายใต้ชื่อ Texas Chicken ตั้งแต่ปี 2015 เพื่อเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ผลักดันสัดส่วนรายได้กลุ่ม Non-oil ให้เป็น 50% เท่ากับกลุ่ม oil
.
การเข้ามาของ Texas Chicken ถือว่าสร้างการตื่นตัวให้กับตลาดไก่ทอดในบ้านเราที่มีเคเอฟซีและแมคโดนัลด์เป็นผู้เล่นหลักเป็นอย่างมาก เพราะด้วยไก่ทอดชิ้นใหญ่ เมนูที่แตกต่างอย่างบิสกิต และเครื่องดื่มแบบรีฟิล ทำให้ผู้เล่นเดิมต้องขยับตัว
Cr.The People