แม่เหล็กไม่แรงพอ! Texas Chicken ดับฝัน สู้ KFC ไม่ได้
แม่เหล็กไม่แรงพอ! Texas Chicken ดับฝัน สู้ KFC ไม่ได้
กระนั้นแหล่งข่าวก็วิเคราะห์ว่า ในแง่ของจำนวนสาขาไม่ถือว่าเป็นจุดอ่อนของ Texas Chicken มากนัก เพราะอยู่ในทำเลที่ลูกค้าสามารถเดินไปหาซื้อได้ไม่ยาก ทั้งในปั๊มน้ำมันที่ผู้คนซื้อได้ตอนเดินทางหรือในแหล่งชุมชนต่างๆ
แต่นั่นก็ถือเป็นจุดแข็ง? เพียงข้อเดียวที่มีอยู่ของ Texas Chicken เพราะที่เหลือล้วนเป็นจุดอ่อนทั้งหมด
“การเข้ามาเป็นคู่แข่งของ KFC ที่ถือเป็นเจ้าตลาดที่แข็งแกร่งจำต้องสร้างแม่เหล็กที่ใหญ่กว่าเพื่อดึงดูดลูกค้า” แหล่งข่าววิเคราะห์พร้อมเปรียบเปรยว่า การสร้างแม่เหล็กต้องค่อยๆ สร้าง เหมือนการที่น้ำหยดลงหินทุกวันหินยังหินกร่อนลง แต่เผอิญ KFC ดันไม่ใช่หินธรรมดาแต่เป็น ‘หินอุกกาบาต’ ซึ่ง Texas Chicken ไม่สามารถสร้างหินอุกกาบาตที่ใหญ่พอมาชนได้ จึงต้องยกธงขาวไป
ผศ. ดร.เอกก์ มองว่า จุดอ่อนของ Texas Chicken คือผู้บริโภคในไทยมีความคุ้นชินกับรสชาติของไก่ทอด KFC มากกว่า ทำให้การเจาะตลาดเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับแบรนด์ใหม่นั้นทำได้ยาก ยิ่งไปกว่านั้น Texas Chicken ยังมุ่งเน้นการทำโปรโมชันเป็นหลัก แทนที่จะเน้นการขายสินค้าที่เป็นตัวชูโรง ทำให้ไม่สามารถสร้างยอดขายได้ในระยะยาว
นอกจากนี้ Texas Chicken ยังขาดการพัฒนากิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ ที่จะสามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ได้ และด้วยความที่ KFC เป็นแบรนด์ที่มีผู้รับไลเซนส์หลายเจ้า ทั้ง บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด ตามด้วย บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด และ RD ทั้งหมดเป็นค่ายใหญ่ที่มีความได้เปรียบในการขยายธุรกิจอย่างมาก โดยมี บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแฟรนไชส์ KFC ในประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนการทำตลาดให้กับพันธมิตรแฟรนไชส์ทั้งหมด
กลายเป็น ‘ทางตัน’ ที่มองไปทางไหน Texas Chicken ก็ไม่สามารถทะลวงได้เลย
Texas Chicken พ่าย ‘เกมปริมาณ’ KFC
จริงๆ แล้วใช่ว่า KFC จะไม่มีจุดอ่อนเลย เพราะการที่คนไทยคุ้นชินกับรสชาติก็ถือเป็น ‘ดาบสองคม’ ในอีกแง่ที่ทำให้ลูกค้าเบื่อ เพราะกินแต่ของเดิมๆ มานาน แม้ KFC จะพยายามออกสินค้าใหม่ๆ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้หนีไปจากเดิมมากนัก
“ไก่ทอดอย่างไรก็ไม่ตาย เพราะมีลูกค้ากินอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นจะเอาชนะได้คือการเอาชนะการเบื่อของลูกค้า KFC” ซึ่งในมุมของแหล่งข่าว สิ่งที่ Texas Chicken จะชนะ KFC ที่มีแบรนดิ้งแข็งแรงมากๆ จำต้อง “สร้างเกมการตลาดที่แหวกแนว ตลอดจนมีสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งในแง่ของรสชาติและราคา”
เพราะถึง Texas Chicken จะพยายามออกโปรโมชันมากมาย แต่สุดท้ายก็สู้ Economies of Scale ของ KFC ไม่ได้เลย ด้วยตลาดไก่ทอดเป็นตลาดที่ต้องเล่นที่ Volume หรือ ‘ปริมาณ’ เข้าสู้ จากกำไรที่บางมากๆ เพราะนี่เป็นเมนูที่หากินได้ทั่วไป รสชาติก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก จึงต้องใช้ ‘จำนวน’ เพื่อเข็นธุรกิจให้ไปต่อ
เรื่องนี้สะท้อนได้จากการเทียบกับธุรกิจร้านอาหารอื่นๆ ที่ปกติแล้วต้นทุนต่างๆ มักจะถูกกดให้ไม่เกิน 30% แต่ของ KFC กลับพุ่งไปที่ 50% ดังนั้น KFC จึงเลือกใช้วิธีการลดต้นทุนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำสัญญาในการเลี้ยงไก่จากปกติแบรนด์อื่นๆ จะใช้ไก่ที่มีอายุ 28 วัน แต่ KFC ใช้ไก่อายุ 21 วัน แค่นี้ต้นทุนก็ลดลงไปด้วย
รวมถึงการใช้ตู้ดิจิทัลต่างๆ และตู้กดน้ำแบบรีฟิลที่ลูกค้าอาจจะมองในเรื่องความคุ้มค่า แต่สำหรับในมุมธุรกิจแล้วนี่ถือเป็นสิ่งที่ช่วยให้ KFC สามารถลดต้นทุนได้ไม่น้อย
ที่มา :
https://thestandard.co/texas-chicken-9-year-ends/?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTEAAR3NC09oq0U8YtcWKtVyyHWirokhvOjrE1iwZUGhb3CWuzThF6MmrH1k4RU_aem_aZVzPks3b4EdYoVI06yKVg