[RE: ทำไม แบรนด์ ต่างจังหวัดในไทย ถึงไม่แมส ระดับชาติ]
ก็ไม่ใช่จะไม่มี "แบรนด์ต่างจังหวัด" ที่ดังนะ
(ถึง โอ้กระจู๋ กับแหลมเจริญซีฟู้ด จะถูกทุนใหญ่ถือหุ้นบริหารจัดการก็ตาม)
https://www.brandage.com/article/36964
ที่เป็นตำนาน เป็นคู่แข่งกับรายใหญ่ได้ก็ โกลบอลเฮาส์ พวกนี้เขาใช้กลยุทธ์ "ป่าล้อมเมือง"
https://www.longtunman.com/24154
เพียงแต่ว่า แบรนด์ต่างจังหวัด มักเลี่ยงไม่เปิดสาขาในกรุงเทพฯ ถ้าไม่มีหุ้นส่วนจาก กทม. มาทำ หรือกล้าได้กล้าเสียมากพอ คนเลยอาจไม่คุ้นตา แล้วที่ผ่านมาธุรกิจส่วนใหญ่จะเป็นจาก กทม.แล้วกระจายไปต่างจังหวัด
อีกปัจจัยที่ทำให้มีน้อยรายคือ ทุน การจะทำให้โตอย่างมั่นคงจนสามารถเจาะ กทม. ได้นี่ต้องทำกำไรและบริหารขนาดไหนคิดดู
ว่าแต่ บมจ.หาดทิพย์ (ได้ลิขสิทธิ์โคคา-โคล่า และเครื่องดื่มในเครือ ขายเฉพาะภาคใต้ 14 จังหวัด) นี่นับเป็นแบรนด์ท้องถิ่นด้วยรึเปล่า
https://www.haadthip.com/th/about/company-milestones