[RE: suzuki ertiga ดีไหมครับ]
เอาเฉพาะช่วงก่อนที่ประกาศเลิกผลิตรถนะ
1.ตอนไมเนอร์เอา Mild Hybrid มา บวกราคาไปแสนนิดๆ แต่ประสิทธิภาพแทบไม่ต่างกัน ประหยัดน้ำมันก็ไม่มาก คนเลยถามกลับ "จะติดทำไมวะครับ
"
2.ตัวเก่าติดปัญหาเรื่องออปชั่นให้มาแปลกๆ ตามสไตล์ซูซูกิ คือไปกั๊กไว้แล้วให้ตอนไมเนอร์เอา
3.อันนี้น่าจะสำคัญสุด Suzuki ดันทำ XL7 ซึ่งก็คือ Ertiga ยกสูง มาขายราคาห่างกันไม่มากนัก ผมไม่ได้ตามว่าหลังออก Hybrid แล้วราคายังเท่าเดิมไหมที่แถวๆ 7 แสนหน่อยๆ คือมันเพิ่มแค่ราวๆ 54k บาทก็ได้ยกสูง แถมช่วงล่างดีกว่าเดิม แค่นี้ Ertiga ก็ไปรอดยากแล้ว
4.ช่วยปลายๆตลาดต้องไปชกกับเจ้าตลาดอย่าง Veloz ซึ่งแม้ว่าช่วงแรกๆจะเจอปัญหาหอยเชอรี่ (คือตามันรั่วนั่นแหละ)แต่ก็ต้องยอมรับว่าแบรนด์มันมีผลในไทย ประกอบกับออปชั่น Veloz ไม่ได้ขี้เหร่มากนัก ก็เลยไปกันใหญ่
Ertiga เอาจริงๆความซวยมันอยู่ที่ว่ารถอะดี แต่ปัญหาคือโปรโมทไม่เก่ง แถมระยะในการกอบโกยสั้น Veloz มา Xpander มา ก็แทบจะเลิกขายได้เลย ดีว่ามี XL7 ช่วยพยุง
ยิ่งตอนเอา Mild Hybrid มาแล้วประกาศว่าบวกไปเกือบแสน คนคาดหวังก็เยอะตาม นึกว่าจะแรงขึ้น สรุปแล้วโถ