[RE: ตาเอก heart rocker เคยเล่นเกมแล้วตาย หรือ game over ไหมครับ]
ถือว่าได้ตอบเพิ่มจากกระทู้นี้ละกัน
https://www.soccersuck.com/boards/topic/2245154/1
Spoil
ขอตอบในฐานะคนที่เคยทำงานลักษณะนี้มาก่อนนะครับ (ถ้าใครแคสเกม แบบเอ หรือบี ก็น่าจะพอจับทางได้ ยิ่งถ้าได้ดูคลิปยิ่งชัด ประสบการณ์จะสอนท่านเอง)
1. มันไม่ใช่การเล่นสดครับ ท่านนึกภาพตอนท่านเล่นเกมครั้งแรก เดินงง งมหาทาง หาของ มันใช้เวลาเยอะ การจะจับยัดให้คลิปยาวแค่ 1 ชม. มันยาก มัวแต่เดินหาของ หลงทาง คลิปมันก็จะน่าเบื่อ เพราะฉะนั้นส่วนมาก เราจะเล่นก่อน 1 รอบเพื่อสำรวจทาง สำรวจของ ประเมินการต่อสู้ จดจำความรู้สึกเซอไพรส์กับเหตุการณ์ที่เล่นรอบแรกเอาไว้ด้วย แล้วมาเขียนบทว่าเราจะเริ่มจากตรงไหน ไปตรงไหน ฉากไหนที่ควรมี อะไรที่เราชอบในรอบแรกแล้วอยากให้ผู้ชมได้เห็นด้วย (จังหวะเซอไพรส์) ก็จะต้องทำอย่างนั้นซ้ำ
2. รอบแรกที่เล่นก็ต้องอัดคลิปไว้ แล้วมาดูบทสนทนา อันไหนที่เราแปลไม่ได้ ก็แปลซะ เพราะเวลาอัดเล่นจริงรอบ 2 จะได้รู้ศัพท์และแปลได้ทันที เพราะงั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมรู้ศัพท์ยาก ๆ หรือศัพท์เทคนิก มันเพราะเราเตรียมตัวมาก่อนแล้ว
3. นี่คือโลกมายา สิ่งที่เรามอบให้ผู้ชมคือความสนุกสนาน เราเองที่ต้องทำการแสดง ตกใจกับฉากที่เราเคยตกใจ ยืนงงกับฉากว่ามันไปทางไหนนะ (แต่ก็มักจะเลือกทางที่ถูก) เซอไพรส์ดีใจกับของที่ดรอปมาจากมอนส์ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้ว
ถ้าทุกคนสังเกตุ จะเห็นพฤติกรรมแปลก ๆ เหล่านี้ในคลิปแน่นอน ยังไม่นับรวมจังหวะตัดต่อ ที่เราดันไปตายฉากนั้น แต่อยากตัดเป็นไม่เคยตาย ไม่เคยเจอบอสตัวนี้มาก่อน ถ้าสังเกตุคลิปดี ๆ จะเห็นจังหวะตัดแน่นอน แล้วก็จะเห็นการพากษ์ที่เหมือนกับว่าเราเพิ่งมาเจอเหตุการณ์นี้ครั้งแรก
ส่วนเทคนิกอื่น ๆ ก็มีเยอะ แล้วแต่ว่าใครจะใช้แบบไหน ถ้าไม่โปรจริง ก็จะอัดแยกเสียงพูด กับเสียงเกมไว้คนละไฟล์ เพื่อเวลาตัดต่อ หากบทพูดอันไหนไม่ดี จะได้อัดเสียงใหม่ได้
หลายคนมองว่าการแคสเกม มันเป็นอาชีพทีสนุก ได้เล่นเกมสบาย ๆ ไม่เครียด อยากลองทำบ้าง แต่หากท่านอยากทำให้มีคุณภาพ มันมีปริมาณงานเบื่องหลังที่กองเป็นภูเขาเลยครับ แถมเวลาทำก็มีแค่ 24 ชม. เพราะต้องรีบลงคลิปให้ทันทุกวันสำหรับเกมใหม่ ๆ ด้วย งานโคตรหนักเลย
อยากพิมพ์เยอะกว่านี้นะครับ พิมพ์ลบพิมพ์ลบหลายข้อความแล้ว เพราะกลัวว่าถ้ามีอะไรที่ไม่ถูกใจแฟนคลับ ผมจะเละเอา
การตาย ถ้าสังเกตุดี ๆ จะเห็นจังหวะตัดต่อครับ คือเวลาเราอัดคลิป เราไม่รู้หรอกว่าเราจะไปตายตรงไหน แต่ถ้าตาย มันจะต้องนึกให้ออกว่าเดินไปทางไหน ทำอะไรก่อนจะถึงฉากตาย แล้วเราต้องทำแบบนั้น ให้เฟรมที่อัดใหม่มันคล้ายกับอันเดิมก่อนที่จะตาย แล้วตัดต่อเข้าไปแบบเนียน ๆ ว่าไม่เคยตาย สุดท้ายมันก็จะวนเข้ามาในบทสรุปที่ผมเคยเขียนไว้ คือทำเป็นว่าไม่เคยเจอศัตรูตัวนี้มาก่อน ทั้งที่เพิ่งตายจากมันมา
คลิปที่ชัดสุดสำหรับผมก็คลิปแมวส้ม เด่วผมไปหาให้ดูนะครับ ผมจำไม่ได้ว่าตอนไหน แต่จังหวะตัดต่อของตาเอกเนียนจริง ๆ ไม่สังเกตุที่ละเฟรม แทบจะจับไม่ได้เลย
เจอละ คลิปนี้นาทีที่ 35.13-35.14 จังหวะแพนกล้อง จะเห็นเฟรมที่ไม่ต่อกัน (ถ้าท่านมีโปรแกรมตัดต่อลองบันทึกภาพไปดูทีละเฟรม) จะเห็นว่าตาเอกบันทึกเสียงทับจังหวะตัดต่อด้วยเพื่อให้คลิปดูลื่น และทำทีเป็นเหมือนเจอศัตรูครั้งแรกครับ