นักเตะอบจ.
Status:

: 0 ใบ

: 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 754
ที่อยู่: ขั้วโลกเหนือ
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 08:06
ทำไมคนถึงเอา MK ไปเทียบกับ MOMO
มองในมุมตลาด ต้องเข้าใจว่าเป็นปกติที่แต่ละสินค้าจะมีจุดต่างหรือจุดเด่น (ยกเว้นก็อปกันมาเลย อันนี้กลยุทธ์ส่วนใหญ่จะเป็น Price war มักเจอในสินค้าที่ราคาไม่สูง)
ดังนั้นเวลามาเขียน Segmentation หลายท่านอาจจะมองกลุ่ม Segment ที่เป็นร้านอาหารประเภทต้ม และราคาใกล้เคียงกันขึ้นมาก่อน
จากนั้นค่อยแบ่งจุดเด่นของแต่ละกลุ่มภายในร้านอีกทีว่ามีของกินของหลากหลาย(เอ็มเค, ไห่ตี้เหลา, Neo suki) และวัตถุดิบเกรดดีมาก(โมโม่, You&I, Mongkok)
ซึ่งคนจะมองในมุมนี้ก็ไม่ได้ผิด มันทำให้เห็นภาพชัดในสองแกนระหว่างความวาไรตี้ของอาหาร กับคุณภาพของใอาหารในร้านอาหารประเภทต้มที่ราคาใกล้กันใครที่มีจุดเด่นมากกว่า
แต่ถ้าถามว่าจะไม่เห็นด้วยว่าควรเอามาอยู่ในแกนเดียวกันไปเลยแบบท่านก็ทำได้ครับ แค่เอาฟิลเตอร์เพิ่มมาตัวนึงก่อนจะสร้างแกน
ตัวอย่างเช่นร้านอาหารหม้อต้ม ราคาใกล้เคียง ไม่ใช่บุฟเฟ่ต์
มันก็จะไม่มีโมโม่ในสมการอีกต่อไป แต่แค่ตามความเป็นจริงต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าไม่มีคนที่หนีเอ็มเคไปกินโมโม่จริง ๆ หรือ ถึงจะตัดโมโม่ออกจากสมการ
เพราะตอนนี้หากเราเข้าไปที่โมโม่ ในช่วงเวลาเลิกเรียนของนักเรียนเนี่ย เราจะเห็นกลุ่มลูกค้าที่หน้าตาแทบจะเหมือนกับ MK ในสมัยก่อนเป๊ะนั่งในร้าน
ดังนั้นเราจึงต้องพิจารณาให้ดีก่อนจะตัดฟิลเตอร์เอาโมโม่ออก เพราะเป็นร้านที่ดึงคู่แข่งโดยตรงจาก MK ไปครับ