รองเท้า Nike กำลังอยู่ในจุดตกต่ำที่สุด
https://youtu.be/-hva6UoFHJU?si=bAdPyHheXvmiKS15
เพราะแพ้คู่แข่งทุก section
วิ่ง เรือธง Alpha fly แพ้ Adios Pro Evo ทุกสนามแข่ง แถมไม่พัฒนาอะไร แพ้มิตซูโน่ อาดิดาสไพร์ม แม้กระทั่งพูม่า ตัวรองก็กากกลายเป็นรองเท้าอเนกประสงค์ไปหมด เรือธงเก่าอย่างเปกาซัสรุ่น 40 ก็กริบ
สนีกเกอร์ ก็ไม่มีอะไรสู้แบรนด์อื่นได้ เทคโนโลยีดีแต่ไม่มีจุดเด่นอะไร ไม่ว้าวเหมือนแต่ก่อน ไม่พัฒนา
รองเท้าบาส ในการ resell ก็ทำลายระบบการพัฒนาตัวเองไปหมด เพราะรุ่นไหนขายได้ดีพี่แกก็ restock ตลอด อย่าง panda dunk นี่ก็เติมมา 5 ปีแล้วไม่คิดจะทำรุ่นอื่น
แถมแบรนด์อื่นก็ทำ QC ได้ดีกว่า เรียกว่าเบิกเนตรกันไป
ทำให้ทุกวันนี้ไนกี้ไม่มีใครพูดถึง ไม่มีใครจะหาข้อมูลอะไร เพราะมันน่าเบื่อ
การ go digital ก็พลาด ใน store คนอยากได้กดไม่ได้ คนกดได้มีแต่บอท คนก็เบื่อแบบว่าช่างแมร่งไม่เอาก็ได้ หรือไปซื้อต่างประเทศก็ได้ ซึ่งก็ยากอีก พอไม่มีของ กดไม่ได้ มันก็ไม่มีใครคุยไม่มีใครสนใจ
แถมไม่มีระบบการเปิดตัวแล้ว คือไม่พรีเซนต์ระบบออฟไลน์เลยเน้นออนไลน์อย่างเดียว ไปสุดกราฟมากไป ไม่ได้ดูว่าคนเริ่มกลับมาจากโควิดแล้ว เขาก็ต้องการออฟไลน์บ้าง
การขาดอินฟลูที่ดี คนจากไปหมด ไม่มีพลังพอจะสู้กับแบรนด์อื่นได้ บางอันก็นีชเกินอย่าง nocta
นิวจีนส์ก็ยังเด็กเกินไป ยังไม่เข้าใจว่าคาแรคเตอร์นี้เป็นอะไรกันแน่ จะไม่สามารถพรีเซนต์สินค้าได้อย่างโดดเด่นระดับแครี่แบรนด์ได้
สุดท้ายคือ ไม่มี drive เพียงพอที่จะให้คนสนใจ ไม่มีโฆษณาเจ๋งๆให้คนรับแรงบันดาลใจเลย การเล่าเรื่องของโปรดักส์ไม่มีความทะเยอทะยาน ไม่มีไอเดีย ถึงขั้นกากเลยทีเดียว ไม่สามารถอธิบายโปรดักส์ของตัวเองได้
.
.
.
.
ดูแล้วก็คล้ายแอปเปิ้ลตอนจ๊อบส์ออกครั้งแรก สินค้าขาดความ sexy จะเอาแต่ตัวเลข
แต่ผมว่าแบรนด์ใหญ่ขนาดนี้มันต้องมีคนมากอบกู้แหละ อีกไม่นาน