[RE: ลุงจิม Headlightmag เขาเป็นอะไรกับรถจีนมากเปล่า]
ก็จริง ตามเขาว่านะที่ถูกต้องจริงๆคือยอดส่งมอบรถยนต์
ยอดจองเดี๋ยวนี้ จอง 5000,2000 ก็จริงแต่สามารถคืนได้เต็มจำนวน แถมลูกค้าได้ของแถม
ทีนี้ก็เกิดการจองไว้ก่อนค่อยถอนจองทีหลังได้เงินคืนครบ+ของแถม
ยอดจองค่ายจีนมันก็เลยพุ่งกว่าชาวบ้านเขาหน่อย
ก็ถือว่าเป็นแนวทางทำธุรกิจของเขา เขารู้ว่าสื่อรถยนต์ต้อง report ยอดจองในงานประจำๆอยู่แล้ว
ถ้ายอดจองค่ายเราเยอะก็จะเป็นที่สนใจมากขึ้น คนเข้ามาดูมากขึ้น คนที่จองก็มีโอกาสซื้อมากขึ้น
ส่วนเรืองอื่น ที่แกด่ารถจีนเยอะก็พวกคุณภาพมันก็ตามนั้น ลงเพจ Car Complaints หรือตาม club แต่ละรุ่นเขาก็ด่ากันระงม ส่วนใหญ่ผมว่ามันเกิดจาก แนวคิด การใช้บริการรถหลังการขาย ที่ไทยกับจีนต่างกัน
ทางค่าย ญี่ปุ่น รู้แนวทางคนไทยมากกว่าเพราะทำมาก่อนเลยจับทางเอาใจบริการหลังขายได้ดีกว่า(แค่บางค่าย)
บางเรื่องแกก็ด่าเยอะเกินบางทีมันก็ไม่ขนาดนั้นผมว่าการอัด option เป็นเรื่องดี
ทำให้เกิดการแข่งขันหลายๆค่าย
อย่างค่าย ญี่ปุ่น แผนพัฒนารถยนต์เขาก็ออกแบบมาเฉพาะ SEA แต่ราคาก็ไม่ได้ลดนะ ลดแค่ต้นทุน
แล้วทำไมขายให้ตลาด USA , China ทำคุณภาพ พร้อม option ที่ดีได้ล่ะ อันนี้ทำไมแกไม่พูดบ้าง
แถมรายการ Live หลังๆไม่น่าฟัง พูดๆอยู่ตะโกนของขึ้นซะงั้น ใครจะกล้าเปิดฟังในรถ หรือกลางบ้าน สะดุ้งหมด ทีมงานเก่าๆแกก็ออกไปเยอะมาก แต่ผมไม่แปลกใจ