[RE: ไม่คิดมาก! 'โรดรี้' บอก 'บัลลงดอร์' รางวัลการตลาด]
ถ้าดูจากกระบวนการโหวต มันไม่ใช่การตลาด มันมาจากการเลือกของผู้โหวต
แต่การโหวตของแต่ละคน การตลาดมันก็มีผลส่วนหนึ่ง เพราะผู้โหวตก็น่าจะมีนักเตะในใจ ผลงานที่เข้าตา ไม่ใช่ว่าใครมีทีม PR ดี ยิง AD เยอะ เดินสายแคมเปญหรือเป็นตัวแทนแบรนด์อะไรแบบนั้น
ไม่แปลกที่คนส่วนใหญ่ จะชอบผู้เล่นเกมรุก ผู้ตัดสินเกมด้วยประตูตัวเอง มันคือสเน่ห์สุด ๆ ในฟุตบอล
แต่คนที่สุดจริง ๆ ในปีนั้น มีทัวร์นาเม้นต์ฉายแสง ก็ไปอยู่ใน 1 ใน 3 ตัวเลือกได้แน่ ๆ
สรุปคือ มันไม่ใช่รางวัลจากการตลาด แต่กระบวนการเลือกมันก็มีจุดอ่อนที่มาจากความชอบของคน
ถ้าให้ AI มันเลือก คงมาจาก stat ล้วน ๆ และคงดูแห้งเหี่ยวแบบแปลก ๆ ไปเลย