ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ
: 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Nov 2010
ตอบ: 7977
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jan 16, 2024 17:12
สอบถามผู้รู้เรื่องเรือบรรทุกสินค้าเทกอง (Bulk carrier)
เห็นอยู่ครับ คำถามนี้น่าจะราวๆ 2-3 กระทู้ล่ะที่ไม่ได้คำตอบ ว่าจะตอบให้ แต่เห็นฟัดกันมันส์อยู่ เลยไม่อยากขัด ฮาาาาา
โดยระเบียบศุลกากร อนุญาตให้ทำผ่านแดน(Transit) โดยการนับหีบห่อสินค้า ซึ่งสินค้าที่บรรจุหีบห่อ เช่น กล่อง, ลัง, พาเลท, ฯลฯ จะถูกขนย้ายมาบรรจุในยานพาหนะ มัดลวดตะกั่ว-ประทับตรา แล้วนำส่งระหว่างด่านศุลกากร เจ้าหน้าที่จะควบคุมเฉพาะจำนสนหีบห่อเท่านั้น
แต่ในส่วนของสินค้าเทกอง(ศัพท์โบราณมากกกก)ที่ไม่บรรจุหีบห่อ เช่น พืชผลการเกษตร, ของเหลว, ฯลฯ ปรกติพวกนี้จะสำแดงเป็น 1 LOT โดยหลักกฎหมายไม่คุ้นว่าห้าม แต่ก็ถูกล๊อคโดยกระบวนการ เนื่องจากไม่สามารถแบ่งหีบห่อได้ ในทางปฏิบัติจึงไม่น่าจะทำได้
และกระบวนการเหล่านี้ ไม่ถือเป็นการถ่ายลำเรือ(Tranship)ตามกฎหมายศุลกากร ที่กำหนดให้ทำในพื้นที่เดียวกัน ห้ามออกนอกพื้นที่ศุลกากร
ส่วนการขนถ่ายทั่วๆไป ถ้าไม่เกี่ยวกับระเบียบฯ ก็ใช้การสูบข้ามระหว่างเรือ-เรือ หรือเรือแบ่งสูบมาลงรถแต่ละคัน ไม่ค่อยมีการเอามาพักบนบกครับ
Edit : ข้อมูลทั้งหมด ขออนุญาตยังไม่แตะระดับสากล และอิงกับคำถาม"ทำได้หรือไม่" สำหรับประเทศไทยในปัจจุบันนะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Noel Wong เมื่อ Tue Jan 16, 2024 18:32, ทั้งหมด 5 ครั้ง