ใครประสบปัญหาเรื่องเครดิตเทอมในการทำธุรกิจบ้างครับ
มีใครทำธุรกิจแล้วประสบปัญหาจากการให้เครดิตทางธุรกิจกับลูกค้าบ้างครับ?
ท้าวความก่อน บริษัทผมเป็น SME รายเล็กๆครับ เมื่ออาทิตย์ก่อนมีลูกค้าเจ้านึง ซื้อไม่ค่อยบ่อย ยอดไม่ได้สูง แต่ก็รู้จักกันมาหลายปี ติดต่อมาขอให้ช่วยพิจารณาเครดิตเทอมให้หน่อย
ผมจึงแจ้งผู้บริหารว่าจะให้พิจารณาเครดิตลูกค้ารายนี้ จริงๆก็คืออนุมัติผ่าน 30 วันครับ แต่พอผมไปคุยกับฝั่งลูกค้าว่าวิธีการชำระเงินของเขาเป็นแบบไหน ซึ่งเป็นแบบเดือนที่ซื้อไม่นับ สมมติผมส่งมอบของวันนี้ (10 มค.) ทางนู้นจะรวมบิลทั้งเดือนมค. ให้วางบิล 1-5 กพ. แล้วทางลูกค้าจะโอนเงินช่วง 10-12 มีค. เรียกได้ว่าให้เครดิต 30 วันก็เหมือนจะ 60 วัน ถึงจะได้เงินครับ จึงต้องปฏิเสธคำขอไป
หลายเจ้าที่ผมทำการค้าด้วยก็จะมักจะคล้ายๆกันนี้ แต่ก็อาจจะมีที่แย่กว่า
เช่น มีกำหนดวันตัดรอบแค่วันเดียวต่อเดือน หรือ กำหนดวันรับเช็ค เดือนละ1วัน เช่นศุกร์บ่ายเท่านั้น
ถ้าไม่มาตามวันเวลาดังกล่าวก็ไล่ให้ไปรับเดือนถัดไป
ย้อนกลับมาสำหรับฝั่งซื้อ ผมมักจะได้เครดิต 30 วันครับ คือ 30 วันแบบครบกำหนดนับจากวันที่ส่งมอบสินค้า
การเงินฝั่งผมก็จะโอนเงินชำระให้ลูกค้าทันที ซึ่งผมก็อยากได้คล้ายๆกันนี้จากลูกค้าครับ
ลูกค้าเจ้าสำคัญของบริษัทผม ได้รับเครดิตอยู่ 90 วัน เป็น 90 วันแบบ++ ซึ่งคำนวณจริงๆอาจถึง 120 วัน
พอจะมีวิธีคุยเพื่อขอต่อรองลดเครดิตไหมครับ?
เพื่อนๆพอมีคำแนะนำหรืออยากจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับประเด็นนี้บ้างไหมครับ มันอาจจะเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจที่ว่าใครเขาก็ทำกัน แต่ผมคิดว่าปัญหานี้ทำร้าย SME ไทยพอสมควร ในเรื่องการบริหารเงินหมุนเวียนของบริษัท ซึ่งไม่รวมกับการผิดนัดชำระ ต้องทวงหนี้ ขึ้นศาลอีก คิดแล้วปวดหัวครับ