Top Comment [RE: Landbridge มุมมองเอกชนโดย ที่ปรึกษาสมาคมเจ้าของเรือไทย]
a.Raptor v.10 พิมพ์ว่า:
ขอสรุปหน่อยได้มั้ย
ประเด็นค่อนข้างเยอะครับ จำได้ไม่หมด
ประมาณว่า การคาดการณ์จำนวนการขนส่งทางเรือตั้งแต่อดีตว่าอนาคตจะหนาแน่นแค่ไหน ไม่เคยตรงกับความเป็นจริงและห่างไกลจากการคาดการณ์ครับ
และช่องแคบมะละกาที่ว่าทำให้การจราจรคับคั่ง จริงๆก็เป็นแค่จุดที่เรือแล่นช้ากว่าจุดอื่น แต่ก็รองรับการขนส่งได้โดยไม่มีอะไรติดขัด
ทางรัฐบาล/หน่วยงานที่ผลักดันแลนด์บริดจ์ บอกว่าที่สิงคโปร์ต้องไปพักของและรอเรือเลยใช้เวลานาน ถ้าใช้แลนด์บริดจ์จะผ่านได้ไวกว่า ทางนักวิเคราะห์เลยถามว่า แล้วเดินทางผ่านแดนพอข้ามฟากแล้วไม่ต้องรอเรือเหรอ ของถึงอีกฝั่งเรือแล่นออกจากท่าได้เลยเหรอ
แถมกฎหมายบ้านเรามีกฎหมายพ่วงในแต่ละเรื่องอย่างเยอะ กว่าจะตรวจสอบการขนส่ง กว่าจะตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้อง ใช้เอกสารเยอะมาก สิงคโปร์แค่แจ้งเลขตู้ก็จบแล้ว
แล้วสินค้าบางอย่างมันไม่สามารถเปลี่ยนเรือได้ ส่วนที่เปลี่ยนได้อาจจะมีแค่การขนส่งโดยตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งก็ไม่ได้มีปริมาณเยอะพอที่จะมาลงทุนเป็นล้านล้านบาท
เราเคยก่อสร้างท่าเรือด้วยงบหลายพันล้าน (ที่ระนองมั้งครับ) วันเปิดใช้งานกับวันปิดคือวันเดียวกัน 7-8 ปีแล้ว ไม่เคยมีการขนส่งสินค้าสักตัน
ตัวเลขต่างๆถามหาที่มาก็ไม่มีใครตอบได้ว่าเอามาจากไหน ทั้งปริมาณสินค้นและกำไรอะไรต่างๆ
รวมถึงพูดถึงการขุดคลองด้วยครับ (ปัญหาเยอะมากๆ ไม่ว่าทำแบบไหนก็ไม่คุ้ม)