ใครจะซื้อรถไฟฟ้า BMW คิดใหม่ คิดให้ดี
ใครจะซื้อรถไฟฟ้า BMW คิดใหม่ คิดให้ดี ซื้อรถใหม่ป้ายแดงมาไม่ถึง 3 เดือนรถมีปัญหาถูก recall และผ่านไปไม่ถึงครึ่งปีโดน recall รอบสอง ที่สำคัญ เวลาที่รอซ่อมแต่ละครั้งนานหลายเดือน แถมไม่รับรองว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก เรื่องที่รับไม่ได้ที่สุดคือผู้บริหารที่ส่งมาพูดคุยกลับมีกิริยาพูดจาแบบไม่มีมารยาท ไม่มีคำขอโทษ และพูดทำนองว่าเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ รถเสียก็ซ่อมให้แล้วงัย ให้เรายอมรับชะตากรรมเพราะมีคันอื่นที่โดนมีอีก 50%ทั่วโลก เราควรดีใจว่ามีเพื่อนร่วมชะตากรรมเยอะงั้นเหรอ เราซื้อรถ Bmw เพราะเราเชื่อมั่นในแบรนด์และเทคโนโลยีของคุณ ไม่มีใครซื้อรถมาเพื่อซ่อม ไม่ว่าคุณจะซ่อมได้ดีแค่ไหน เราไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าการดูแลลูกค้าและรับผิดชอบในสินค้าของคุณอย่างยุติธรรม ถ้า bmw มองว่าเราก็แค่ลูกค้าตัวเล็กๆหนึ่งคน ไม่มีค่าอะไร เราขอใช้พื้นที่ตรงนี้เล่าความจริงให้สังคมตัดสิน และเราก็คงต้องเลิกสนับสนุน BMW อีกต่อไป
เราเป็นแฟนที่รักแบรนด์นี้มากใช้มาตั้งแต่ F10 525d ,i8, F02 730d ,G12 730d จนมา IX ในวันนี้ ชอบมาก ขับดี ปัญหาก็มีบ้างไม่มีอะไรมากมายที่ทำให้เราไม่สบายใจ เชียร์ให้คนมาซื้อมากกว่า20คันแล้ว
เรื่องมันเกิดขึ้นกับรถ iX50 ที่เราเพิ่งรับรถมาใช้ได้แค่ 3 เดือนก็ถูก recall เปลี่ยนแบตเตอรี่ ไปถึง2ครั้ง รถจอดอยู่ที่ศูนย์ รวมแล้ว7เดือน ไม่เคยมีคำตอบที่ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น บอกว่ามันมีแคมเปญมาจากต่างประเทศที่ต้องทำตามนั้น
ครั้งแรกเข้าศูนย์อยู่เกือบ6เดือน อ้างว่ารออะไหล่ที่ต้องส่งมาทางเรือมันไม่สามารถส่งทางเครื่องบินได้ รถโดนรื้อไป2รอบเป็นคุณรู้สึกยังไงก่อน มันก็ต้องไม่โอเคสิตั้งแต่รถออกมาได้แค่3เดือนต้องถูกrecallแล้ว แถมยังถูกรื้อ2รอบ รถใหม่มันก็จะไม่ใหม่ เราเสียสิทธิ์ในการใช้รถเราเกือบ6เดือน รถทดแทนที่ให้มาก็เป็นรถน้ำมัน มันใช่เหรอเราไม่ต้องการใช้รถน้ำมันเราถึงซื้อรถไฟฟ้า100%มาใช้ รถที่จอดต้องจอดตากแดดด้วยเหตุผลองความปลอดภัยซึ่งจอดนานขนาดนั้นอุปกรณ์มันอาจจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ มันอาจจะไม่แสดงผลในเวลานั้น อาจจะแสดงผลภายหลังก็ได้ แม้กระทั่งการถอดเข้าออกของอุปกรณ์มันก็อาจจะทำให้รถหลวมได้ นึกถึงเวลาเราประกอบเฟอร์นิเจอร์ที่บ้านสิ ถอดน็อตเข้าออก2รอบมันจะยังแน่นเหมือนเดิมมั้ย และนอกจากแบตเตอรี่แล้ว รถใช้แค่3เดือนทำไมเปลี่ยนปั๊มน้ำหล่อเย็นไฟฟ้า แต่ที่น่าแปลกใจอีกเรื่องคือ ไมล์รถเพิ่มมา3,000คืออะไร? ไม่มีคำชี้แจงใดๆทั้งสิ้น
ความรับผิดชอบการเยี่ยวยาได้มาแค่เพิ่มBSIให้ เพิ่มประกันให้ และแอพที่เราซื้อมาเพิ่มให้อีก1ปี
รถที่ได้กลับมาก็เป็นไปตามคาดมีเสียงกุกกัก แต่เราก็ไม่ได้ว่างพอจะเอารถไปให้เค้าดูอีก เพราะรถต้องใช้ตลอด
4เดือนยังกอดรถไม่หายคิดถึงการrecallเรื่องเดิมก็เกิดขึ้นอีกครั้งบางทีก็คิดนะคะว่าเค้าแค่เอารถมาคืนให้ขับไปก่อนระหว่างรอแบตก้อนใหม่มารึป่าวน๊า รอบนี้ทางศุนย์ขอเวลา1อาทิตย์ ทำไมแค่เปลี่ยนแบตต้อง1อาทิตย์ไหนบอกว่ามีของอยู่แล้ว ก็อีกแหละอ้างมาตรฐานบลาๆๆฟังไม่ขึ้นเหมือนเดิม แล้วพอรถเข้าศูนย์รอบนี้เอา i7 มาให้ใช้ได้3วันขอคืนส่ง S5มาให้ ใช่เหรอเราก็คิดว่าไม่โอเคแต่อดทนหน่อยอีกไม่กี่วันรถก็เสร็จ สุดท้ายทนไม่ได้ เพราะเราต้องออกงานและติดต่อธุรกิจเยอะทำไมให้รถแบบนี้มา ภาพลักษณ์เรามันหายนะ แอบบ่นเบาๆไปแล้วคำตอบคือบอกให้เราทนใช้ไปก่อนอีกไม่กี่วันรถก็เสร็จแล้ว ….แล้วมันก็ไม่เสร็จ มีเรื่องแทรกอีกต้องรออะไหล่ …เราก็ไม่ทนไง โทรบอกBMW Thailand ว่าฉันไม่โอเคกับProductของคุณแล้วนะ…สุดท้ายส่งix40มาให้ใช้ แล้วก็….เกือบเดือนรถถึงจะเสร็จ
เราเลยคิดว่าเราต้องจริงจังแล้ว เรารู้สึกว่าเราโดนเอาเปรียบ คนที่เรารักไม่ได้รักเราเหมือนที่เรารัก ไม่ได้ให้เกียรติเราเหมือนอย่างที่เราให้เกียรติเค้า รอบนี้ไม่ขอรับรถคืนค่ะ เอารถคืนไปเถอะ ถ้าผลิตภัณฑ์คุณไม่พร้อมใช้งานขนาดนี้ เปลี่ยนแบตอะไรหลายรอบขนาดนี้ รื้อแล้วรื้ออีก เราไม่โอเคค่ะ ถามว่าทางBMW Thailandจะรับผิดชอบยังไง
ทางศูนย์ได้ประสานงานให้ได้เข้าพบเพื่อพูดคุยกับBMW Thailandโดยคุยกับ Team After Sale ..ข้อเสนอคือให้ส่วนลดรถใหม่มา …เราตอบไปว่าเราไม่ได้มีแพลนว่าจะซื้อรถใหม่ตอนนี้ และเราก็เคยส่งให้ดูแล้วส่วนลดเท่านี้เราหาเองได้…คือในที่ประชุม Body Language คือมันแย่มาก ดูนาฬิกาในขณะที่เราพูด หรือท่าหยักไหล่แล้วเบะปากงี้ การพูดจาที่ไม่มีคำขอโทษสักคำ บอกแค่ว่าเราเข้าใจแต่มันต้องใช้เวลาไงการเดินทางของแบตเตอรี่ เราเข้าใจแต่เราช่วยคุณได้มากสุดเท่านี้ค่ะ มั่นหน้าบอกว่าคุณเอารถกลับไปก็ใช้ได้ดีไม่ใช่เหรอ …อ้าว ไหนบอกว่าอ่านรายงานทั้งหมดแล้วไง อ่านจริงเหรอ เราบอกไปแล้วไงว่ามีเสียงกุกกักตอนขับ …งั้นเดี๋ยวผมส่งengineer ไปดูให้ครับ อะไรหลวมก็เปลี่ยนไปนะ…ก่อนส่งอะ ช่วยขอโทษในความมั่นก่อนนะ เพราะเตือนไปแล้ว นี่จะรื้ออีกแล้ว???นี่จะเปลี่ยนเครื่องในถ้ามีอะไรหลวมว่างั้น รถเราเห็นเป็นอะไร รถเก่าๆคันนึง อะไหล่พังๆหลวมๆงั้นเหรอ
ในวันนั้นก็ยังไม่มีคำชี้แจงเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับรถเรา เราเป็นคนร้องขอให้ช่วยอธิบายหน่อย เค้าบอกว่าเค้ามีการตรวจสอบแบตเตอรี่แล้วพบว่ามีฝุ่นเข้าไประหว่างการประกอบซึ่งมันอาจจะส่งผลต่อการใช้งานในวันข้างหน้า แล้วบังเอิญว่าlotที่ตรวจเจอ มันดันมาอยู่ที่รถของเราพอดี เราถามว่าทำไมถึงตรวจย้อนหลังทำไมไม่ตรวจก่อนใส่ เค้าบอกว่าเป็นมาตรฐานของเค้า เราถามเค้ากลับว่ามันคือกี่%ของรถทั้งหมดที่เจอ เค้าให้คำตอบว่า 50% !!!! เฮ้ยคุณ นี่มันคือความผิดพลาดในการผลิตนะ พวกคุณเอารถแบบนี้มาให้เราได้ไง แล้วทำไมไม่เปลี่ยนไปเลยทั้งหมด (มันมีทั้งหมด11โมดุลของรถเราเปลี่ยนไปแล้ว2 ) เค้าบอกว่าไม่ได้ครับ เราต้องตรวจสอบไปเรื่อยๆเจอแล้วถึงจะเปลี่ยน เฮ้ยยยยย นี่เราเป็นหนูทดลองให้คุณใช่มั้ย ยิ้มหน้าแห้งกันไปสิคะ ไม่มีคำตอบให้ได้สบายใจ หนักหน่วงกว่าเดิมอีก
คือมันหมดความเชื่อมั่นไปแล้วค่ะ BMWเอาแบตเตอรี่อะไรมาใส่รถเราแล้วให้เราใช้โดยไม่ตรวจสอบก่อน ใช้ไปเรียกไปแบบนี้มันไม่โอเค เหมือนเราเป็นหนูทดลองให้เค้า รถก็ไม่ใช้ราคาถูกๆ รอรถกว่าจะส่งมอบก็นาน ระยะเวลาที่ให้เรารอนั้นคุณควรจะนำส่งมอบผลงานที่ดีออกมา ไม่ใช่รถที่อยากจะrecallเมื่อไหร่ก็ได้แบบนี้ เราเองก็เสียสิทธิ์ในการใช้รถ รถเราก็เก่าจากการรื้อและเวลาที่มันผ่านไปเรื่อยๆโดยที่เราไม่ได้ใช้งานจริง แถมมีไมล์เพิ่มมาให้อีก3,000โล กลัวเก่าไม่สุดสินะ ความรับผิดชอบใดๆก็ไม่มี คำขอโทษก็ไม่มี เราไม่ได้ซื้อรถเพื่อเปลี่ยนสถานะจากคนเป็นหนูทดลอง แล้วความเชื่อมั่นในรถไฟฟ้าของBMWอยู่ที่ไหน นี่ขนาดรถรุ่นtop ณ เวลานั้นนะ ถ้าจะรับผิดชอบได้แค่นี้แล้วคิดว่าได้ทำตามมาตรฐานของBMWแล้ว เคยถามผู้บริโภคมั้ยว่ามันถูกต้องแล้วจริงหรือป่าว
#BMWTHAILAND
#โหนกระแส ต้องเข้าแล้ว
#พี่หนุ่ม ต้องร้องอุ๊ย
#สคบ ควรตรวจสอบเรื่องนี้ให้สุดๆไปเลยค่ะ
ผมก็คิดแล้วคิดอีก จะเอาตังที่ไหนไปซื้อ