ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2013
ตอบ: 38637
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 22, 2023 22:57
ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี


- เช้าวันที่ 16 เมษายน เรือเซวอลประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำและจมลง โศกนาฏกรรมครั้งนั้นทำให้นักเรียนจากโรงเรียนมัธยมดันวอน 250 คน เสียชีวิต พร้อมๆ กับครูอีก 11 คน และรวมผู้เสียชีวิตในการเดินทางเที่ยวสุดท้ายของเรือเซวอล 306 ศพ

- ประธานาธิบดีพักกึนเฮ ไม่ปรากฏตัวหรือแสดงความเห็นใดๆ เป็นเวลา 7 ชั่วโมง หลังได้รับรายงานตั้งแต่ช่วง 10.00 น. มีข้อสันนิษฐานว่า ในช่วงเวลาวิกฤติของประเทศ พักกึนเฮยังอยู่ในห้องนอน

- สองปีหลังการจมของเรือเซวอล สภามีมติถอดถอนพักกึนเฮจากตำแหน่งประธานาธิบดี นอกจากคดีคอร์รัปชันที่เป็นสาเหตุหลัก แรงกดดันมหาศาลจากคนทั้งประเทศที่ต้องการให้พักกึนเฮพ้นจากตำแหน่งก็มาจากท่าทีต่อเรือเซวอล และ ‘7 ชั่วโมงที่หายไป’ ของเธอ

เช้าวันที่ 16 เมษายน 2014 เรือเซวอลประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำและจมลง โศกนาฏกรรมครั้งนั้นทำให้นักเรียนจากโรงเรียนมัธยมดันวอน 250 คน เสียชีวิต พร้อมๆ กับครูอีก 11 คน และรวมผู้เสียชีวิตในการเดินทางเที่ยวสุดท้ายของเรือเซวอล 306 ศพ

สิ่งที่ทำให้เรือเสียการทรงตัว จนเอียงและจมลง ที่ทราบกันในขณะนั้นคือ เรือเซวอลน่าจะชนกับหินหรือสันดอนใต้น้ำ แต่อุบัติเหตุเรือจมไม่เหมือนอุบัติเหตุทางถนนที่รถยนต์ปะทะกันด้วยความเร็วสูง เพราะสิ่งที่เรือ พาหนะบนผิวน้ำ มีมากกว่าคือ ‘เวลา’



รูสวิสชีสที่หนึ่ง คำเตือนของกัปตันเรือ ที่ประกาศให้ผู้โดยทุกคนอยู่กับที่เมื่อเรือเริ่มเสียการทรงตัว แต่สถานการณ์จริงไม่ใช่แบบนั้น ละสิ่งที่เกิดขึ้นคือ อีจุนฮยอก กัปตันเรือ สละเรือหนีออกมาก่อน และเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับการช่วยเหลือ

ส่วนผู้โดยสาร ซึ่งรวมถึงเด็กมัธยมนับร้อย ที่เชื่อคำพูดว่าให้ ‘อยู่เฉยๆ’ ‘สวมชูชีพและนั่งอยู่กับที่’ และ ‘อย่าขยับไปไหน’ คือผู้เคราะห์ร้าย



รูสวิสชีสที่สอง คือจากการสืบสวน ซึ่งเป็นประเด็นระดับชาติที่ประชาชนทั้งประเทศให้ความสนใจ กัปตันอีจุนฮยอกสารภาพว่า เขาไม่ได้อยู่ในห้องควบคุมเรือ โดยแอบงีบหลับ และฝากเรือไว้กับผู้ช่วยต้นเรือหญิงวัย 26 ปี และมีประสบการณ์เดินเรือเพียง 6 เดือน



กัปตันเรือเซวอลในวันนั้น ที่งีบหลับให้ ผู้ช่วยเรือหญิง น้อยประสบการณ์เดินเรือ ผลพอเกิดเหตุประกาศให้นักเรียนอยู่ในห้องนิ่งๆ ผลนักเรียนที่ทำตามตายเกือบทุกคน ในขณะตัวกัปตันนั้นหนีลงจากเรือไป

รูสวิสชีสที่สาม เกี่ยวเนื่องกับเรื่องเวลา ความช่วยเหลือจากหน่วยยามฝั่งเกาหลี (Korea Coast Guard: KCG) ล่าช้า เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ เรือประมงและเรือในบริเวณใกล้เคียงก็ช่วยผู้ประสบภัยได้มากกว่าครึ่งแล้ว และในขณะนั้น น้ำทะเลมีอุณหภูมิต่ำกว่า 12 องศาฯ ผู้ประสบเหตุที่ลอยน้ำ โดยไม่มีเครื่องพยุง มีโอกาสเสียชีวิตภายในไม่กี่นาทีจากภาวะตัวเย็น ทำให้ คิมคยองอิล หัวหน้าหน่วยยามชายฝั่ง ผู้รับผิดชอบภารกิจกู้ภัย ถูกตัดสินจำคุก 4 ปี จากความผิดฐานประมาทและรายงานเท็จ

รูสวิสชีสที่สี่ เฟอร์รี่เซวอลผ่านการดัดแปลงต่อเติมให้บรรทุกได้มากกว่าที่ตัวเรือจะรับไหว โดยวันเกิดเหตุ นอกจากผู้โดยสารแล้ว เซวอลยังบรรทุกรถยนต์ 124 คัน รถบรรทุก 56 คัน และสินค้า 1,157 ตัน ซึ่งหนักเป็น 2 เท่าของกฎหมายกำหนด

จากการตรวจสอบพบว่า ใบอนุญาตของของเซวอลเป็นเอกสารปลอม แต่กลับได้รับอนุญาตให้เดินเรือโดยปกติ ทั้งการท่องเที่ยวและขนส่งข้ามทะเล โดยที่ไม่มีการตรวจสอบ แสดงให้เห็นว่ามีการทุจริต จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่เพื่อให้ออกใบอนุญาตและประกอบกิจการต่อไปได้

ปลายปี 2014 คิมฮันซิก ประธานบริษัท ซองแฮจิน มารีน (Chonghaejin Marine) เจ้าของเรือเซวอล ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี ส่วนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยของสมาคมขนส่งทางเรือ พนักงานขนสินค้าลงเรือที่ปฏิบัติหน้าที่ทั้งที่รู้ว่าน้ำหนักเกิน ก็ได้รับโทษจำคุกเช่นกัน

และบุคคลที่สำคัญ ที่สุดท้ายแล้วต้องเป็นหนึ่งในผู้รับผิดชอบต่อกรณีเรือเซวอล คือผู้มีอำนาจมากสุดในเกาหลีใต้ขณะนั้น ประธานาธิบดีพักกึนเฮ



ปธน.พักกึนเฮ ที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ถึง 7 ชั่วโมง ส่งผลให้คะแนนความนิยมดิ่งลงไปมหาศาล สู่การขับไล่ลงจากตำแหน่งของประชาชนของเกาหลีใต้ ที่โมโหผู้นำไม่แสดงตัวในสภาวะต้องการผู้นำ ในเมื่อชาติกำลังเกิดภัยใหญ่จากประชาชนกำที่ลังเดือดร้อน

แรงสั่นสะเทือนไปยังรัฐบาลเริ่มต้นตั้งแต่วันเกิดเหตุ 16 เมษายน 2014 ประธานาธิบดีพักกึนเฮ ไม่ปรากฏตัวหรือแสดงความเห็นใดๆ เป็นเวลา 7 ชั่วโมง หลังได้รับรายงานตั้งแต่ช่วง 10.00 น. มีข้อสันนิษฐานว่า ในช่วงเวลาวิกฤติของประเทศ พักกึนเฮยังอยู่ในห้องนอน ก่อนจะปรากฏตัวที่ศูนย์ควบคุมภัยพิบัติ ในเวลาประมาณ 17.15 น

ปฏิกิริยาที่เหมือนไม่รู้ร้อนรู้หนาว สร้างความโกรธแค้นให้ชาวเกาหลีใต้อย่างมาก เพราะแม้แต่นายกรัฐมนตรี ชุงฮงวอน ก็ยังประกาศลาออก เนื่องจากโศกนาฏกกรมเรือเซวอล

“สิ่งที่ถูกต้องสำหรับผม คือรับผิดชอบและลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะรัฐมนตรี” และ “ในนามของรัฐบาล ผมต้องขออภัยสำหรับปัญหามากมาย ตั้งแต่การป้องกันอุบัติเหตุ ไปจนถึงการจัดการภัยพิบัติล่าช้า” ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ถูกวิจารณ์เช่นกันว่า ลาออกเพื่อหนีปัญหา ขี้ขลาด หนีความรับผิดชอบ

ถึงขั้นที่ คิมแทโฮ จากพรรค UFP (United Future Party ปัจจุบันคือ People Power Party) ออกมาพูดในเชิงทวงบุญคุณว่า เกาหลีใต้มีทุกวันนี้ได้เพราะใคร ซึ่งตีความกันว่า คิมแทโฮ หมายถึง พักชองฮี อดีตประธานาธิบดีเผด็จการ ซึ่งเป็นพ่อของพักกึนเฮ แต่ต่อมาคำพูดของคิมแทโฮก็ทำให้เขาต้องพ้นสมาชิกภาพของพรรค



ปลายเดือนเมษายน 2014 พักกึนเฮแถลงการณ์ขอโทษในความล้มเหลวของการป้องกันอุบัติเหตุ และการเข้าถึงที่เกิดเหตุล่าช้า แต่นั่นก็ยิ่งทำให้ประชาชนโกรธแค้นมากขึ้นกว่าเดิม

พักกึนเฮเคยได้รับความนิยมถึง 63 เปอร์เซ็นต์ แต่หลังจากเรือเซวอลล่ม คะแนนนิยมเหลือเพียง 30 เปอร์เซ็นต์

วันที่ 9 ธันวาคม 2016 สภามีมติถอดถอนพักกึนเฮจากตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันนั้นครอบครัวของเหยื่อบางส่วนได้เข้าร่วมการลงมติ และเฉลิมฉลองกับผลที่ออกมา เพราะนอกจากคดีคอร์รัปชัน แรงกดดันมหาศาลจากคนทั้งประเทศที่ต้องการให้พักึนเฮพ้นจากตำแหน่งก็มาจากท่าทีต่อเรือเซวอล และ ‘7 ชั่วโมงที่หายไป’ ของเธอ

หลังการพิจารณาคดีคอร์รัปชันนานหลายปี ต้นปี 2021 อดีตประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ก็ถูกศาลพิพากษาจำคุก 20 ปี และปรับอีก 18,000 ล้านวอน




สื่อญี่ปุ่นระบุ เกาหลีใต้บอกปัด ไม่รับความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น ในเหตุการณ์เรือเกาหลีใต้ล่ม ขณะที่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นเตรียมเรือกวาดทุ่นระเบิด พร้อมเข้าช่วยเหลือทันที หากเกาหลีใต้ต้องการ

ญี่ปุ่นได้นำเสนอข่าว ยืนยันว่าเกาหลีใต้ได้ปฏิเสธความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น หลังญี่ปุ่นเสนอตัวจะส่งกำลังเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารที่สูญหายไปจากเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม ขณะที่หนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน ของญี่ปุ่นอ้างว่า เจ้าหน้าที่ชายฝั่งของเกาหลีใต้เป็นฝ่ายบอกกับญี่ปุ่นเองว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน เกาหลีใต้ไม่จำเป็นต้องรับความช่วยเหลือจากภายนอก

นอกจากนี้ สื่อญี่ปุ่นยังอ้างด้วยว่า หลังจากมีข่าวดังกล่าวหลุดรอดออกมา บรรดาครอบครัวของผู้ที่สูญหายในโศกนาฏกรรมดังกล่าวต่างก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของตน ที่ปฏิเสธความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น

ด้าน นายไทโซ ซูกิมุระ ฝ่ายนิติบัญญัติของญี่ปุ่นก็ยังได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในโทรทัศน์ด้วยว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่เกาหลีใต้ปฏิเสธความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลเพียงเพราะความสัมพันธ์ที่ไม่ดีระหว่าง 2 ประเทศ เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นที่ออกมาแสดงความต้องการให้เกาหลีใต้รับความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น โดยศูนย์กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นจะเตรียมเรือกวาดทุ่นระเบิด คอยเฝ้าระวังอยู่ที่บริเวณ นางาซากิ, ยามากูจิ และฮิโรชิม่า พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือทันที เพียงแค่เกาหลีใต้ร้องขอ


Spoil


แค่คนในชาติตัวเองตายไปก็เศร้ามากแล้ว แต่คนที่ตายดันเป็นเด็กทั้งนั้น ที่จะเป็นอนาคตของชาติเกาหลีใต้ ที่ประชากรเกิดน้อยลง ทำให้เสียหายจำนวนคนที่เป็นกำลังหลักในอนาตของเกาหลีใต้

แล้วเด็กก็เชื่อฟังกัปตันนะที่ประกาศออกมา ให้อยู่ในห้องนิ่งๆเฉยๆ รอให้ กู้ภัยมาช่วยเหลือ ผลกัปตันเตลิดหนีก่อนใคร ส่วนนักเรียนที่รอด 2 กรณี คือ ไม่ฟังกัปตันเลือกหนีออกไป กับ อยู่กับเพื่อนๆที่ตาย แต่ตัวเองรอด แล้วน้ำในทะเลเย็น ทำให้บางคนหลุดจากเรือก็ตาย เพราะความเย็นของน้ำทะเล

เรือแอบแบกน้ำหนักเกินไม่รู้กี่เท่า ซึ่งฝ่าฝืน และเป็นเหตุประมาทเลินเล่อทำให้เรือล่มจม ต่อให้ชนหินแต่ถ้าเรือไม่แบกน้ำหนักมาก ก็อาจจะลดความสูญเสียได้มากกว่านี้

และอีกประการคือ ประธานาธิบดีไม่รู้เรื่องอะไรถึง 7 ชั่วโมง ตั้งแต่เรือจม ในขณะที่นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ลาออก ก็ยังโดนด่าเลยว่า ขี้ขลาด หนีปัญหา ที่ตัวเองไม่ยอมแก้ไข แต่ ปธน.รายนี้ก็ไม่ยอมออกตามที่ประชาชนขับไล่ให้ออก จนถูกถอดถอนไปเองหลังจากเหตุการณ์นี้ผ่านไป 2 ปี เพราะมีคดีอื่นด้วยคือ ทุจริต คอรัปชั่น อีกทั้ง ปธน.พักกึนเฮ ก็คือลูกสาว อดีตผู้นำเผด็จการทหารอย่าง นายพลปาร์คจุงฮี

สุดท้ายคืออีโก้ ไม่ยอมให้ญี่ปุ่นช่วย เพื่อจะอ้างได้ว่า เรือที่ล่มนั้นเป็นเรือไม่ดี เนื่องจากเรือเซวอล ผลิตโดยจาก บริษัทญี่ปุ่น ในขณะนั้นความสัมพันธ์เกาหลีใต้ไม่ดีกับญี่ปุ่น
แก้ไขล่าสุดโดย ปีศาจแดงดำ เมื่อ Thu Jun 22, 2023 22:58, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Nov 2014
ตอบ: 848
ที่อยู่: 7คาบสมุทร
โพสเมื่อ: Thu Jun 22, 2023 23:33
Top Comment [RE: ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี]
สาเหตุหลักการจมของเรือเซวอลคือการเสีย stability ไม่ใช่ชนหินโสโครกหรือเกยสันดอน


เป็น case study ที่ใช้เรียนในมหาวิทยาลัย ตอนนั้นที่อ่านผลการสอบสวน บอกว่ามีการใช้หางเสือฉกาจ เเต่จำไม่ได้ว่าซ้ายหมดหรือขวาหมด สินค้าที่บรรทุกมาก็ไม่ได้ lashing ตามมาตรฐาน พอเรือเลี้ยวหนักๆ เรือเอียง สินค้าก็เทรวมไปกองอีกฝั่ง เเถมบรรทุกเกินกว่าที่ระวางขับน้ำของเรือจะรับไหว มีการดัดเเปลงเรือโดยที่ไม่มี Classification รับรอง ทำให้เรือเสียการทรงตัว เอียง เเล้วก็จม



กัปตันจะลงไปอยู่ในห้องก็ไม่ผิดหรอก เเต่นั่นคือต้องฝากสะพานไว้กับนายยามที่ไว้ใจได้เเล้ว นี่นายยามเป็นสามโอ ปสก. เดินเรือเเค่ 6 เดือน ให้ผมเดา ท่าทางบนเรือคงจะไม่ได้ฝึกประจำสถานีฉุกเฉินเเน่นอน(เรือทั่วไปต้องฝึกสถานีฉุกเฉินเดือนละครั้ง สถานีดับไฟ สถานีสละเรือใหญ่ สถานีเหตุการณ์ฉุกเฉิน เป็นต้น) เรือเอียงเเบบนี้มันต้องให้ทุกคนใส่ชูชีพเเล้วไปประจำที่จุดรวมพล(muster station)ได้เเล้ว ไม่ใช่สั่งให้อยู่ในความสงบ อยู่เเต่ในห้อง เเล้วกัปตันต้องลงจากเรือเป็นคนสุดท้าย นี่หนีไปเป็นชุดเเรกๆ รับไปเต็มๆสองเด้ง



เคยมีเพื่อนอยู่เรือคอนเทนเนอร์บริษัทเกาหลีใต้ เรือเข้าไทยทุกเดือน มันบอกว่าสามโอเกาหลีไม่รู้เรื่องอะไรเลย ทำงานเอกสารก็ผิดๆถูกๆ งานซ่อมบำรุง maintenance อุปกรณ์ safety ที่เป็นหน้าที่ของสามโอก็ไม่ทำ ใช้คำว่าไม่ได้ความยังน้อยไป เป็นสามโอยังขนาดนี้เเล้วโตขึ้นไปเป็นกัปตันจะฉิบหายขนาดไหน 55555
แก้ไขล่าสุดโดย MagneticCompass เมื่อ Thu Jun 22, 2023 23:35, ทั้งหมด 1 ครั้ง

ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Jul 2010
ตอบ: 4436
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 22, 2023 23:08
[RE: ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี]
ตัดภาพมาที่ อห.หนู อห.ตู่ จะเอาแต่ม้าเต็ง คนตายไปเท่าไรไม่เห็นโดนเห้อะไรเลย รอวันแม่งโดนเช็คบิล


ไหนจะเรื่องเอาสถานีกลางบางซื่อไปใช้ฉีดวัคซีนแล้วโดนฟ้องเพราะยังไม่ได้ส่งงาน ยังไม่ได้จ่ายตัง พอมาเช้ค อ้าวไอเวร หุ้นส่วนบริษัทที่ฟ้องคือลูกของ อห.หนู
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวโอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 May 2022
ตอบ: 10559
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 22, 2023 23:10
[RE: ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี]
ไปดูสารคดีโคตรเศร้าเลยเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นศพเด็กนักเรียนตายเกลื่อนยังกลั้นน้ำตาไม่อยู่
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Sep 2013
ตอบ: 14097
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 22, 2023 23:11
[RE: ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี]
กัปตันอย่างเลว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะอบจ.
Status: Away
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Nov 2018
ตอบ: 2417
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 22, 2023 23:18
[RE]ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี
อ่านแล้วอยากให้กระบวนการยุติธรรมบ้านเราเป็นแบบนี้บ้าง นึกถึงเหตุกราดยิงที่หนองบัว ตอนนี้ถอดบทเรียนไปถึงไหนแล้ว คนที่ผบ. เคยออกมาขอโทษหรือรับผิดชอบอะไรไหม
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน



ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Mar 2007
ตอบ: 7735
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 22, 2023 23:19
[RE: ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี]
มันไม่ใช่เพราะอีโก้ครับ มันเพราะปาร์คกึนฮเยมันหลงลัทธิของชเวซุนซิล(ฉายารัสปูตินเกาหลี) จนถูกชักใยเบื้องหลังคิดอะไรเองไม่เป็นเลย เลยโดนถอดถอนเพราะคอรัปชั่น ลูกปธ.ซัมซุง(ตอนนั้น) ก็ติดคุกกับคดีนี้ด้วย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Nov 2014
ตอบ: 848
ที่อยู่: 7คาบสมุทร
โพสเมื่อ: Thu Jun 22, 2023 23:33
[RE: ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี]
สาเหตุหลักการจมของเรือเซวอลคือการเสีย stability ไม่ใช่ชนหินโสโครกหรือเกยสันดอน


เป็น case study ที่ใช้เรียนในมหาวิทยาลัย ตอนนั้นที่อ่านผลการสอบสวน บอกว่ามีการใช้หางเสือฉกาจ เเต่จำไม่ได้ว่าซ้ายหมดหรือขวาหมด สินค้าที่บรรทุกมาก็ไม่ได้ lashing ตามมาตรฐาน พอเรือเลี้ยวหนักๆ เรือเอียง สินค้าก็เทรวมไปกองอีกฝั่ง เเถมบรรทุกเกินกว่าที่ระวางขับน้ำของเรือจะรับไหว มีการดัดเเปลงเรือโดยที่ไม่มี Classification รับรอง ทำให้เรือเสียการทรงตัว เอียง เเล้วก็จม



กัปตันจะลงไปอยู่ในห้องก็ไม่ผิดหรอก เเต่นั่นคือต้องฝากสะพานไว้กับนายยามที่ไว้ใจได้เเล้ว นี่นายยามเป็นสามโอ ปสก. เดินเรือเเค่ 6 เดือน ให้ผมเดา ท่าทางบนเรือคงจะไม่ได้ฝึกประจำสถานีฉุกเฉินเเน่นอน(เรือทั่วไปต้องฝึกสถานีฉุกเฉินเดือนละครั้ง สถานีดับไฟ สถานีสละเรือใหญ่ สถานีเหตุการณ์ฉุกเฉิน เป็นต้น) เรือเอียงเเบบนี้มันต้องให้ทุกคนใส่ชูชีพเเล้วไปประจำที่จุดรวมพล(muster station)ได้เเล้ว ไม่ใช่สั่งให้อยู่ในความสงบ อยู่เเต่ในห้อง เเล้วกัปตันต้องลงจากเรือเป็นคนสุดท้าย นี่หนีไปเป็นชุดเเรกๆ รับไปเต็มๆสองเด้ง



เคยมีเพื่อนอยู่เรือคอนเทนเนอร์บริษัทเกาหลีใต้ เรือเข้าไทยทุกเดือน มันบอกว่าสามโอเกาหลีไม่รู้เรื่องอะไรเลย ทำงานเอกสารก็ผิดๆถูกๆ งานซ่อมบำรุง maintenance อุปกรณ์ safety ที่เป็นหน้าที่ของสามโอก็ไม่ทำ ใช้คำว่าไม่ได้ความยังน้อยไป เป็นสามโอยังขนาดนี้เเล้วโตขึ้นไปเป็นกัปตันจะฉิบหายขนาดไหน 55555
แก้ไขล่าสุดโดย MagneticCompass เมื่อ Thu Jun 22, 2023 23:35, ทั้งหมด 1 ครั้ง

ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status: INVU
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Dec 2007
ตอบ: 11563
ที่อยู่: เชียงใหม่
โพสเมื่อ: Thu Jun 22, 2023 23:50
[RE: ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี]
timematoom พิมพ์ว่า:
มันไม่ใช่เพราะอีโก้ครับ มันเพราะปาร์คกึนฮเยมันหลงลัทธิของชเวซุนซิล(ฉายารัสปูตินเกาหลี) จนถูกชักใยเบื้องหลังคิดอะไรเองไม่เป็นเลย เลยโดนถอดถอนเพราะคอรัปชั่น ลูกปธ.ซัมซุง(ตอนนั้น) ก็ติดคุกกับคดีนี้ด้วย  

เห็นด้วยอีกเสียงครับ

เรื่องเรือล่ม เป็นจุดเริ่มต้นให้เธอคะแนนเริ่มตกต่ำ แต่ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้เธอถูกถอดถอน ต้องไปนอนคุกอยู่หลายปีก่อนจะได้อภัยโทษ

น่าเสียดาย ตรงที่เธอขายความเป็นลูกสาวอดีตประธานาธิบดีคนสำคัญ ได้ชื่อเป็นผู้นำหญิงคนแรกในประเทศที่ยึดถือขงจื๊อเข้มข้น แต่พอได้เป็นจริงๆ กลับไม่สามารถทำได้อย่างที่คนคาดหวัง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 4869
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 22, 2023 23:52
[RE: ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี]
รู้สึกเจ้าของเรือจะหนี แล้วปชช.ร่วมกันลงขันตามล่าหมายหัว
สุดท้ายไปเจอว่าเจ้าของเรือฆ่าตัวตายในป่าแห่งหนึ่ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Jan 2009
ตอบ: 23563
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 23, 2023 03:26
[RE: ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี]
ตอนนั้นไปเที่ยวญี่ปุ่นพอดี ฟังข่าวแล้วก็งงๆว่าข่าวอะไรทำไมมันกระแสแรงจัง ต้องมาเปิดข่าวไทยถึงตกใจว่าสำนักข่าวญี่ปุ่นเล่นข่าวเรื่องกองทัพญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรอแล้วแต่เกาหลีไม่ยอมตอบรับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1123
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 23, 2023 05:51
[RE: ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี]
รูสวิสชีสที่ คืออะไร
สามโอ คืออะไร
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 7626
ที่อยู่: Guiseppe Meazza
โพสเมื่อ: Fri Jun 23, 2023 08:54
[RE]ย้อนอดีต เรือเซวอล ล่ม นร.เสียชีวิตจำนวนมาก ปธน.เกาหลีใต้ หัวขาดภายหลัง 2 ปี
Creathieve พิมพ์ว่า:
รูสวิสชีสที่ คืออะไร
สามโอ คืออะไร  
ไปกูเกิลมากว่าจะเจอ
รูสวิสชีสน่าจะหทายถึงช่องโหว่/ข้อผิดพลาด
สามโอคือ third officer(3/O) คือผู้ช่วยต้นเรือ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
OTW
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel