[RE: ทรงผม - พระพุทธเจ้า?]
zoreistero พิมพ์ว่า:
อันนี้ชวนคุยในเชิงศิลปะนะครับ (เพราะในเชิงประวัติศาสตร์มันน่าจะพิสูจน์อะไรยาก)
ทำไมถึงมีการคงผมกับพระพุทธเจ้าไว้ ในขณะที่สาวกองค์อื่นก็เกลี้ยงเกลาทั้งหมด ยิ่งเป็นเป็นศิลปะแบบคันธาระยิ่งชัด
นี่มันเป็นการแบ่งชนชั้น และ/หรือ ให้ข้อยกเว้นการปลงผมเพียงเพราะว่าเป็นศาสดา มี "ตำแหน่ง" สูงสุดรึเปล่าครับ?
มาครับพักเที่ยง เปิดค้นมาให้นิดหน่อย ผมอ่านมาคร่าวๆ ย่อยมาให้แบบสั้นๆ (แบบยาวลองไปอ่านตามที่อ้างอิงไว้ อ่านง่ายอยู่ครับไม่กิี่สิบหน้า)
ในเชิงศิลปะ แบ่งได้เป็นหลายยุคเลยนะแต่ จากบทความอาจารย์ เชษฐ์ ติงสัญชลียุคแรกสุด คือ ช่วงรัชกาลพระเจ้ากนิษกะ (ค.ศ. 127-150) ปรากฏเกิดพระพุทธรูปเป็นครั้งแรกของโลก [1] ยุคนั้น..
"อันที่ ๓. เขาคิดแบบว่าพระพุทธเจ้าก็เป็นพระสงฆ์ต้องโกนหัวแต่ดูในตู้มีผมหมดเลยนะแล้วอย่างนี้โกนผมไหม อันนี้
มีคัมภีร์เล่มหนึ่งบอกว่าพระเจ้าปเสนทิ โกศลเข้าไปหาพระพุทธเจ้าครั้งแรก พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ไปเห็นหัวโล้นเต็มไปหมดวัดเลยจึงถามบอกว่า “ฉันเห็นแต่พระหัวโล้นพระพุทธเจ้าคือองค์ไหน” แสดงว่าพระพุทธเจ้าก็โกนหัวเหมือนกับพระสาวก แต่ปรากฏว่าทําเป็นประติมากรรมแล้วพระพุทธเจ้าโกนหัวเหมือนกับพระสาวกแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าพระพุทธเจ้า ฉะนั้นการไว้ผมนี่คือสัญลักษณ์และมัดจุกขึ้นไปเป็นมวยด้วยก็มี ๒ ความหมาย ความหมายแรกคือพระพุทธเจ้าฉลาดกว่าคนอื่นกะโหลกปูดขึ้นมีความคิดมากกว่าคนอื่นฉะนั้นก็ทํากะโหลกปูดขึ้นมา อันที่ ๒. เหมือนกับพระพุทธเจ้ายังไม่ได้บวชยังไม่ได้โกนผมและเราไว้ผมจุกซึ่งสําหรับกษัตริย์เวลาทรงครอบมงกุฏจะเป็นแกนข้างในสําหรับมงกุฏหรือผ้าโพกหัว เพราะฉะนั้นเขาเลยบอกว่าในเมื่อพระพุทธเจ้าพิเศษกว่าคนอื่นคือเป็นเจ้าชายเลยไว้ผมไว้จุกอยู่ข้างบน อันนี้เขาเรียกว่า “อุษณีษะ” คือมวยผมอยู่ข้างบน ทุกองค์จะมีอุษณีษะหมด" (หน้า 3 ใน[1])
เอาสั้นๆ ก็คือ จากจินตนาการช่างนั้นแหละครับ (แต่แท้จริงตามประวัติ คือ ผมสั้นเหมือนพระสงฆ์ทั่วไป) แต่แฝงไปด้วยนัยยะ ตามข้อความด้านบน ประมาณนี้
ผมว่าจะพูดเรื่องพระแสงรัศมีตามพระพุทธรูปด้วยแต่ ไปเจองานของอีกท่านนึงชื่อ สิรีรัศมิ์ สิงห์สนธิ [2] เขียนได้ดีอยู่แล้ว อธิบายความหมายอะไรต่างๆ ได้ดีเลยครับลองตามไปอ่านดู
[1]
Spoil
https://welovemuseum.files.wordpress.com/2011/02/e0b8a8e0b8b4e0b8a5e0b89be0b8b0e0b8ade0b8b4e0b899e0b980e0b894e0b8b5e0b8a22.pdf
[2]
Spoil
file:///C:/Users/User/Downloads/yut_siriwan,+%7B$userGroup%7D,+8+%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1+%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98+%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88+4+%E0%B8%89%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%9A+1.pdf
ส่วนจากประโยคนี้
"นี่มันเป็นการแบ่งชนชั้น และ/หรือ ให้ข้อยกเว้นการปลงผมเพียงเพราะว่าเป็นศาสดา มี "ตำแหน่ง" สูงสุดรึเปล่าครับ? "
ผมเห็นด้วย เชิงช่างยุตนั้นก็คงทำด้วยความ"เคารพ" เลยต้องมีอะไรที่ "พิเศษ" หน่อยขึ้นมาครับ ...แต่นี่คือยุคหลังจากที่พระพุทธเจ้าสวรรณคตไปนานแล้วนะครับ ..ประมาณนี้น่าจะพอเห็นภาพที่ผมจะสื่อ เอาคร่าวๆ ประมาณนี้นะครับ เท่าที่เห้นมีบางเม้นตอบได้ดีมากๆ เช่นกันน่าจะพอคุยกันต่อได้...
แถมอันนี้ของ มหาจุฬาลงกรราชวิทยาลัย ส่วนตัวคิดว่าเขียนตีความเกินไปนิดๆ
[3]
Spoil
https://www.mcu.ac.th/article/detail/502