[RE: รถยนต์จากญี่ปุ่น เกาหลี ในยุคแรกๆที่ผลิตนี่คุณภาพดีเลยมั้ย]
JackAtlas พิมพ์ว่า:
เอาที่ผมรู้
โตโยต้าไม่ได้ก่อตั้งมาดื้อๆ เค้าแตกไลน์ออกมาจากโตโยต้า อินดัสทรี่ ที่เป็นบริษัทพ่อตัวเอง เพราะงั้นความพร้อมเค้าสูง
คิอิจิโร โทโยดะ ก่อตั้ง บ. ปี 2480 ก่อนหน้านั้น 3 ปีตอนยังไม่แตกไลน์ออกมา เค้าผลิตเครื่องยนต์อยู่ในโตโยต้า อินดัสทรี่มาตลอด พอแตกออกมาปุ๊บก็ผลิตรถยนต์ขายในประเทศ จนตั้งตัวได้ถึงเอาออกนอกประเทศ หลังจากนั้นอาณาจักรโตโยต้าก็เกรียงไกรมาถึงทุกวันนี้
สรุปคือเค้าทุนวิจัยเยอะ ช่วงสมัยที่ผลิตขายในประเทศก็ทำราคาสู้ Ford ได้ (Toyota AA สมัยนั้น 3350 เยน ถูกกว่า Ford 400 เยน คือถูกกว่าราวๆ 11%) คุณภาพสู้ได้ เลยขายคนในประเทศได้ พอแข็งแกร่งแล้วเลยส่งออก
ใช่ถูกทั้งตัวรถและประหยัดน้ำมันกว่ารถยุโรปและอเมริกา เป็นชัยชนะของนวัตกรรมญี่ปุ่นที่สืบเนื่องมาจนถึงยุค 80 ต่อ 90 ตอนต้น
แต่หลังจากนั้นญี่ปุ่นก็เหมือนโดนคำสาป ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ศก โตช้า GDP โตเหมือนโดนแช่แข็ง
นักลงทุนญี่ปุ่นข้ามไปลงทุนที่เกาหลีหมด แล้วก็เอา culture ไปด้วย จะว่า copy มันก็ไม่เชิงหรอก เพราะคนญี่ปุ่นก็เต็มใจให้ ผ่านการลงทุน