[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
blackhunter พิมพ์ว่า:
ดูส่วนต่างหลัก อย่างค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา ค่าประกัน ค่ารถที่ซื้อมา
รถไฟฟ้าจีน ในระยะเวลา 8 ปี เซฟเงินไปได้ 299,000
แต่พอถึงเวลาเปลี่ยนรถ คนขับครอส จะมีเงิน 4 แสน ไปดาวน์รถใหม่
ส่วนรถไฟฟ้าจีน จะเหลือ 1 แสน
และถ้าส่วนต่างที่ควรจะเสีย แต่ไม่เสีย เก็บหยอดกระบุกไว้
ก็จะเป็น 100,000 + 299,000 กลายเป็นว่าสุดท้ายแล้วเท่ากัน
เพราะฉะนั้น คนขับรถไฟฟ้าจีน จะถึงจุดประหยัดกว่าได้จริง
ก็คือต้องใช้เกิน 8 ปี
หรือ ให้ราคาน้ำมัน มันทะลุขึ้นไปสูงระดับ 50+
แต่ถึงอย่างนั้น ผมว่ารถไฟฟ้ามันขับดีกว่ารถน้ำมันนะครับ
ในราคาเท่ากัน รถไฟฟ้ากำลังเครื่องยนต์ดีกว่ามาก
BYD E8 ของคนรู้จัก ใกล้จะ 8 ปีแล้ว Battery Health ล่าสุดเหลือ 50% เองครับ ชาร์จเต็ม วิ่งได้แค่ 120-150 โลเองครับ หมดแล้ว
แต่ที่ประหยัดกว่าอีกอันคือ ค่า Maintenance ครับ เห็นแกเปลี่ยนไปแค่ ยาง ผ้าเบรค ถ่ายระบบหล่อเย็น รวมๆ 8 ปี ไม่ถึง 20,000 บาทเลยครับ
แต่อย่างว่าสุดท้ายราคาขายอีกเรื่อง มีคนจะซื้อต่อหรือเปล่านั่นน่าจะเรื่องใหญ่กว่า ลองดูตอนนี้รถ EV 7-8 ปีที่แล้วจะขายตอนนี้ใครจะซื้อ เมื่อเทียบกับรถ EV ใหม่ ผิดกับรถน้ำมัน 7-8 ปี ถ้าเป็นของเจ้าตลาดแทบจะขายสบายๆ