ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
แบบสำรวจ
EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง
ยังแพงเกินไป
???
ราคาน่าสนใจแล้ว
???
คะแนนทั้งหมด: 87
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2021
ตอบ: 1919
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 14:17
ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง
ผมลองคิดเทียบๆดู พอดีวันหยุดเลยว่าง
รุ่น Atto3 นี้ผมเล็งอยู่ แล้วมันก็ขนาดเท่า Cross เลยเอามาเทียบดู
ข้อมูลจากที่เคยอ่านมา ประกอบกับความคิดผมเอง กะๆเอาอ่ะนะ
เท่าที่รู้ ได้ส่วนลดรัฐบาล ถึงปี 68
ได้แต่ลุ้นให้รุ่นนี้เข้าไทย (ตามข่าว ไม่อยู่ใน 5 รุ่นที่เข้า)

เพื่อนๆว่า ผิดถูก ไม่เห็นด้วยยังไง มาแชร์กัน




เผื่อคนไม่รู้ BYD เป็นยักษ์ใหญ่ในจีน จะมาไทย Motor Expo ปลายปี แล้วก็ลงทุนสร้างศูนย์ 17,000ล้านบาท

ภาพ BYD atto 3


0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Jan 2021
ตอบ: 452
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 14:22
ถูกแบนแล้ว
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
EV ซิ่งมันกว่าเยอะครับ เหยียบที รับแรงจี หลังติดเบาะกันทุกโมเม้น
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 9848
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 14:24
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
Blackwatch Plaid พิมพ์ว่า:
EV ซิ่งมันกว่าเยอะครับ เหยียบที รับแรงจี หลังติดเบาะกันทุกโมเม้น  


ทำเรื่องระบบระบายความร้อนไม่ดี

เจออากาศประเทศไทยไป หยิบแช่นานๆ แบตร้อน

เครื่องก็หยุดการทำงานเหมือนกันนะครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 May 2010
ตอบ: 17036
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 14:24
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
ค่าไฟคิดแบบนี้ต้องชาร์ทที่บ้านอย่างเดียว
ตามตู้หน่วยละ 7-10 บาทเลยนะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Jun 2006
ตอบ: 4750
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 14:30
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
ผมเคยคำนวนแล้ว มันประหยัดค่าเดินทางจริง ทำให้รู้สึกประหยัดกว่ารายวัน รายเดือน แต่พอมาเจอราคาขายต่อเละเทะเลย กลายเป็นทุกอย่างพอๆกับรถน้ำมัน ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น ใช้รถน้ำมัน หรือ Hybrid คุ้มกว่าเยอะครับ สิ่งที่หลายคนลืมคิดไปคือค่าเสียเวลานั่งรอชาร์จ และค่าใช้จ่ายที่ต้องซื้อของกินมากินตอนรอ และเบี้ยประกันภัยรายปีที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับรถน้ำมัน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 27217
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 14:36
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
ดูส่วนต่างหลัก อย่างค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา ค่าประกัน ค่ารถที่ซื้อมา

รถไฟฟ้าจีน ในระยะเวลา 8 ปี เซฟเงินไปได้ 299,000

แต่พอถึงเวลาเปลี่ยนรถ คนขับครอส จะมีเงิน 4 แสน ไปดาวน์รถใหม่

ส่วนรถไฟฟ้าจีน จะเหลือ 1 แสน

และถ้าส่วนต่างที่ควรจะเสีย แต่ไม่เสีย เก็บหยอดกระบุกไว้

ก็จะเป็น 100,000 + 299,000 กลายเป็นว่าสุดท้ายแล้วเท่ากัน

เพราะฉะนั้น คนขับรถไฟฟ้าจีน จะถึงจุดประหยัดกว่าได้จริง

ก็คือต้องใช้เกิน 8 ปี

หรือ ให้ราคาน้ำมัน มันทะลุขึ้นไปสูงระดับ 50+

แต่ถึงอย่างนั้น ผมว่ารถไฟฟ้ามันขับดีกว่ารถน้ำมันนะครับ

ในราคาเท่ากัน รถไฟฟ้ากำลังเครื่องยนต์ดีกว่ามาก
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
สสจ ที่ย่อมาจาก สะใจจัง

ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Mar 2007
ตอบ: 7730
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 14:36
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
ถ้าท่านจะบอกว่ารถน้ำมัน"วิ่งได้ไม่จำกัด"เพราะมันมีปั๊ม งั้นรถไฟฟ้าก็เหมือนกันไหมครับ เพราะมันก็มีสถานีชาร์จเหมือนกัน

แล้วราคาขายต่อเหลือแสนเดียวนี่ เอามาจากไหนเหรอครับ? ปกติรถ Hybrid เนี่ย ราคาตกมากที่สุดแล้ว
แก้ไขล่าสุดโดย timematoom เมื่อ Fri Jun 03, 2022 14:37, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Mar 2007
ตอบ: 7730
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 14:36
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
เบิ้ล
แก้ไขล่าสุดโดย timematoom เมื่อ Fri Jun 03, 2022 14:37, ทั้งหมด 3 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Jun 2006
ตอบ: 4750
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 14:40
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
blackhunter พิมพ์ว่า:
ดูส่วนต่างหลัก อย่างค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา ค่าประกัน ค่ารถที่ซื้อมา

รถไฟฟ้าจีน ในระยะเวลา 8 ปี เซฟเงินไปได้ 299,000

แต่พอถึงเวลาเปลี่ยนรถ คนขับครอส จะมีเงิน 4 แสน ไปดาวน์รถใหม่

ส่วนรถไฟฟ้าจีน จะเหลือ 1 แสน

และถ้าส่วนต่างที่ควรจะเสีย แต่ไม่เสีย เก็บหยอดกระบุกไว้

ก็จะเป็น 100,000 + 299,000 กลายเป็นว่าสุดท้ายแล้วเท่ากัน

เพราะฉะนั้น คนขับรถไฟฟ้าจีน จะถึงจุดประหยัดกว่าได้จริง

ก็คือต้องใช้เกิน 8 ปี

หรือ ให้ราคาน้ำมัน มันทะลุขึ้นไปสูงระดับ 50+

แต่ถึงอย่างนั้น ผมว่ารถไฟฟ้ามันขับดีกว่ารถน้ำมันนะครับ

ในราคาเท่ากัน รถไฟฟ้ากำลังเครื่องยนต์ดีกว่ามาก  


BYD E8 ของคนรู้จัก ใกล้จะ 8 ปีแล้ว Battery Health ล่าสุดเหลือ 50% เองครับ ชาร์จเต็ม วิ่งได้แค่ 120-150 โลเองครับ หมดแล้ว

แต่ที่ประหยัดกว่าอีกอันคือ ค่า Maintenance ครับ เห็นแกเปลี่ยนไปแค่ ยาง ผ้าเบรค ถ่ายระบบหล่อเย็น รวมๆ 8 ปี ไม่ถึง 20,000 บาทเลยครับ

แต่อย่างว่าสุดท้ายราคาขายอีกเรื่อง มีคนจะซื้อต่อหรือเปล่านั่นน่าจะเรื่องใหญ่กว่า ลองดูตอนนี้รถ EV 7-8 ปีที่แล้วจะขายตอนนี้ใครจะซื้อ เมื่อเทียบกับรถ EV ใหม่ ผิดกับรถน้ำมัน 7-8 ปี ถ้าเป็นของเจ้าตลาดแทบจะขายสบายๆ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2021
ตอบ: 5787
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 14:43
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
ยังไงๆ รถไฟฟ้ามันไม่เหมาะกับคนที่มีรถคันเดียวในบ้านหรอกครับ

แต่ยังไงก็แล้วแต่ผมคันต่อไป ไฟฟ้าแน่นอนข้อดีมีเยอะกว่าข้อเสีย แน่นอน
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 27217
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 14:47
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
Pekkie พิมพ์ว่า:
blackhunter พิมพ์ว่า:
ดูส่วนต่างหลัก อย่างค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา ค่าประกัน ค่ารถที่ซื้อมา

รถไฟฟ้าจีน ในระยะเวลา 8 ปี เซฟเงินไปได้ 299,000

แต่พอถึงเวลาเปลี่ยนรถ คนขับครอส จะมีเงิน 4 แสน ไปดาวน์รถใหม่

ส่วนรถไฟฟ้าจีน จะเหลือ 1 แสน

และถ้าส่วนต่างที่ควรจะเสีย แต่ไม่เสีย เก็บหยอดกระบุกไว้

ก็จะเป็น 100,000 + 299,000 กลายเป็นว่าสุดท้ายแล้วเท่ากัน

เพราะฉะนั้น คนขับรถไฟฟ้าจีน จะถึงจุดประหยัดกว่าได้จริง

ก็คือต้องใช้เกิน 8 ปี

หรือ ให้ราคาน้ำมัน มันทะลุขึ้นไปสูงระดับ 50+

แต่ถึงอย่างนั้น ผมว่ารถไฟฟ้ามันขับดีกว่ารถน้ำมันนะครับ

ในราคาเท่ากัน รถไฟฟ้ากำลังเครื่องยนต์ดีกว่ามาก  


BYD E8 ของคนรู้จัก ใกล้จะ 8 ปีแล้ว Battery Health ล่าสุดเหลือ 50% เองครับ ชาร์จเต็ม วิ่งได้แค่ 120-150 โลเองครับ หมดแล้ว

แต่ที่ประหยัดกว่าอีกอันคือ ค่า Maintenance ครับ เห็นแกเปลี่ยนไปแค่ ยาง ผ้าเบรค ถ่ายระบบหล่อเย็น รวมๆ 8 ปี ไม่ถึง 20,000 บาทเลยครับ

แต่อย่างว่าสุดท้ายราคาขายอีกเรื่อง มีคนจะซื้อต่อหรือเปล่านั่นน่าจะเรื่องใหญ่กว่า ลองดูตอนนี้รถ EV 7-8 ปีที่แล้วจะขายตอนนี้ใครจะซื้อ เมื่อเทียบกับรถ EV ใหม่ ผิดกับรถน้ำมัน 7-8 ปี ถ้าเป็นของเจ้าตลาดแทบจะขายสบายๆ  


จะมีอีกอย่างก็คือ ไม่ต้องเอา 4 แสน ไปดาวน์ใหม่

แต่เอามาเปลี่ยนแบต แล้วก็ขับรถเก่าไปยาวๆเกิน 10 ปี

แต่ไม่รู้ว่าทำแบบนี้ มันจจะคุ้มหรือไม่คุ้ม
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
สสจ ที่ย่อมาจาก สะใจจัง

ออนไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Jun 2006
ตอบ: 4750
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 14:56
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
blackhunter พิมพ์ว่า:
Pekkie พิมพ์ว่า:
blackhunter พิมพ์ว่า:
ดูส่วนต่างหลัก อย่างค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา ค่าประกัน ค่ารถที่ซื้อมา

รถไฟฟ้าจีน ในระยะเวลา 8 ปี เซฟเงินไปได้ 299,000

แต่พอถึงเวลาเปลี่ยนรถ คนขับครอส จะมีเงิน 4 แสน ไปดาวน์รถใหม่

ส่วนรถไฟฟ้าจีน จะเหลือ 1 แสน

และถ้าส่วนต่างที่ควรจะเสีย แต่ไม่เสีย เก็บหยอดกระบุกไว้

ก็จะเป็น 100,000 + 299,000 กลายเป็นว่าสุดท้ายแล้วเท่ากัน

เพราะฉะนั้น คนขับรถไฟฟ้าจีน จะถึงจุดประหยัดกว่าได้จริง

ก็คือต้องใช้เกิน 8 ปี

หรือ ให้ราคาน้ำมัน มันทะลุขึ้นไปสูงระดับ 50+

แต่ถึงอย่างนั้น ผมว่ารถไฟฟ้ามันขับดีกว่ารถน้ำมันนะครับ

ในราคาเท่ากัน รถไฟฟ้ากำลังเครื่องยนต์ดีกว่ามาก  


BYD E8 ของคนรู้จัก ใกล้จะ 8 ปีแล้ว Battery Health ล่าสุดเหลือ 50% เองครับ ชาร์จเต็ม วิ่งได้แค่ 120-150 โลเองครับ หมดแล้ว

แต่ที่ประหยัดกว่าอีกอันคือ ค่า Maintenance ครับ เห็นแกเปลี่ยนไปแค่ ยาง ผ้าเบรค ถ่ายระบบหล่อเย็น รวมๆ 8 ปี ไม่ถึง 20,000 บาทเลยครับ

แต่อย่างว่าสุดท้ายราคาขายอีกเรื่อง มีคนจะซื้อต่อหรือเปล่านั่นน่าจะเรื่องใหญ่กว่า ลองดูตอนนี้รถ EV 7-8 ปีที่แล้วจะขายตอนนี้ใครจะซื้อ เมื่อเทียบกับรถ EV ใหม่ ผิดกับรถน้ำมัน 7-8 ปี ถ้าเป็นของเจ้าตลาดแทบจะขายสบายๆ  


จะมีอีกอย่างก็คือ ไม่ต้องเอา 4 แสน ไปดาวน์ใหม่

แต่เอามาเปลี่ยนแบต แล้วก็ขับรถเก่าไปยาวๆเกิน 10 ปี

แต่ไม่รู้ว่าทำแบบนี้ มันจจะคุ้มหรือไม่คุ้ม  


ถ้าจะเทียบเปลี่ยนแบต ผมว่าควรจะคิดย้อนกลับไปบวกเป็นค่าใช้จ่ายค่าซ่อม เพิ่มเข้าไปจากที่ประหยัดค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา มากกว่าคิดว่าไม่ซื้อรถใหม่นะครับ เพราะอีกฝั่งรถน้ำมันหรือรถไฮบริด ตอนนี้ 8-10 ปีสบายๆเลย พรีอุสโฉมแรกๆยังวิ่งกันสบายอยู่เลยครับ

แล้วพอบวกค่าเปลี่ยนแบตไป กลายเป็นไม่คุ้มแล้วมั้งครับ

ส่วนตัวผมคิดว่าตอนนี้คือค่าตัว EV จีนป้ายแดง มันแพงเกินไปที่จะซื้อเพราะประหยัดค่าน้ำมันครับ อย่าง Goodcat บ้านเราก็แพงกว่าจีนเกือบ 2 เท่า ถ้า 500,000-700,000 ผมว่าจะคืนทุนคุ้มกว่า

อย่างตอนนี้รอดู Neta ที่จะเปิดตัวครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Jan 2021
ตอบ: 452
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 15:08
ถูกแบนแล้ว
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
Black _Hawk พิมพ์ว่า:
Blackwatch Plaid พิมพ์ว่า:
EV ซิ่งมันกว่าเยอะครับ เหยียบที รับแรงจี หลังติดเบาะกันทุกโมเม้น  


ทำเรื่องระบบระบายความร้อนไม่ดี

เจออากาศประเทศไทยไป หยิบแช่นานๆ แบตร้อน

เครื่องก็หยุดการทำงานเหมือนกันนะครับ  


พวกมี active cooling ไม่มีปัญหากันนะคับ พวกที่ยังดื้อใช้ passive cooling แบบบางแบรนด์ญี่ปุ่นนี่ห่วยแตกมาก ทั้งขี้ร้อน และแบตเสื่อมกระจาย

ผมซิ่งมิดไมล์ ทั้งบนดอนเมืองโทลเวย์กับเส้นวิ่งไปกลับสุวรรณภูมิประจำ ไม่เคยมีปัญหาอะไร มีแค่เวลา cooling ทำงานจะเสียงดังหน่อย เสียงแหล่มๆมอตเอร์มันเหมือนเครื่องเจ็ตดี
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ZZ
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Mar 2006
ตอบ: 260
ที่อยู่: at the corner
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 16:17
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
ลองเช่ามาขับทั้งในกรุงเทพและขับไปกลับเชียงใหม่

ถือว่าขับดีกว่าที่คาด เร่งดีมาก แต่ว่าขับเร็วๆ แบตลดเยอะเหมือนกัน
แต่ถ้าขับ 100-110 ระยะทางก็เกือบที่เครมไว้

ส่วนขับทางไกล ไปเชียงใหม่ ชาร์จสามครั้งที่สิงห์บุรี กำแพงเพชร เถิน
ก็ไม่ได้รู้สึกเสียเวลามากเวลาชาร์จ ถือว่าพักไปในตัว นอนเล่น กินไป
อาจจะยังไม่เหมาะกับคนที่รีบๆ อีกอย่างถ้าคนใช้เยอะๆไม่รู้ต้องรอคิวนานแค่ไหน

ส่วนถ้าขับในเมือง ถ้าคนมีที่ชาร์จที่บ้านเป็นหลัก สบายเลย

เรื่องราคาขายต่อของรถที่ไม่ใช่รถไฟฟ้า ตอนนี้อาจจะราคาสูงกว่าเยอะ
แต่ว่าถ้านึกถึงอีกสักห้าปี ก็ไม่แน่เหมือนกัน
ถึงตอนนั้นคนอาจจะไม่ได้ต้องการรถยนต์ ICE เท่าไหร่ ราคาขายต่ออาจไม่ได้เยอะอย่างที่คิดก็ได้
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ผมไม่รู้ และผมก็ไม่สน เพราะยังไงก็จะเชียร์ต่อไป
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2021
ตอบ: 1919
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 03, 2022 16:26
[RE: ท่านว่า EV จีน ผ่านคำว่าแพงไปหรือยัง]
timematoom พิมพ์ว่า:
ถ้าท่านจะบอกว่ารถน้ำมัน"วิ่งได้ไม่จำกัด"เพราะมันมีปั๊ม งั้นรถไฟฟ้าก็เหมือนกันไหมครับ เพราะมันก็มีสถานีชาร์จเหมือนกัน

แล้วราคาขายต่อเหลือแสนเดียวนี่ เอามาจากไหนเหรอครับ? ปกติรถ Hybrid เนี่ย ราคาตกมากที่สุดแล้ว  


-ผมแค่จะสื่อว่ารถน้ำมันได้เปรียบข้อนี้ เพราะแทบไม่ต้องลงจากรถมารอคับ

-ราคาน่าจะตกกว่าไฮบริด เพราะคนซื้อไฮบริดไปต้องซ่อมบางอย่าง ยังขับต่อได้
แต่ ev ที่แบตเสื่อมแล้ว มันต้องเปลี่ยนแบต ซึ่งแพง

อย่างที่บอกว่าเปนความคิดผม ถ้าไม่เหนด้วยก็พูดคุยกันคับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel