ต้องย้อนประวัติก่อนเลยว่าเครื่อง 737 max เนี่ยเคยตกมาแล้วปี 2018 2 ลำ สาเหตุการตกครั้งนั้นคือโบอิ้งออกรุ่นนี้มาแข่งกับ airbus ซึ่งเป็นเครื่องใหม่แต่เอามาใส่โครง 737 เดิม ( ที่ตกที่จีนจะเป็น 737-800 คนละรุ่นกัน )
ซึ่งทำให้เครื่องบินมันจะเชิดหน้าขึ้นเวลาบิน โบอิ้งเลยใส่ระบบ MCAS มาด้วยเพื่อให้มันกดหัวเองอัตโนมัติ ซึ่งประเด็นคือโบอิ้งไม่ได้บอกใครเลยว่ามีระบบนี้เพิ่มเข้ามา เพราะถ้าบอกจะขายเครื่องไม่ออก
ซึ่งไอ้เซนเซอของ MCAS มันอยู่ด้านหัวลำเป็นเหมือนเสาวิทยุ แล้วมีอยู่อันเดียว ถ้าพังก็คือ MCAS สั่งกดหัวอย่างเดียว แล้วผลทดสอบหลังจากสอบสวนแล้วคือ ถ้านักบินไม่ตอบสนองหลังจาก MCAS ทำงานใน 10 วิ คือปล่อยจอยได้เลย ดับยกลำ 100% แล้วคือใครจะไปรู้ โบอิ้งก็ไม่บอก
ทีนี้หลังจากเกิดเหตุการดิ่ง 2 ลำนั้นแล้วโบอิ้งเลยโดยสั่งงดบินไป 2 ปี แล้วพึ่งกลับมาบินได้ปีที่แล้วพร้อมกับการยืนยันว่ารอบนี้ปลอดภัยแน่นอน
ตอนนั้นน่ากลัวถึงขนาดนักบินต้องบินกลับเอาไปเก็บที่อู่ ยังไม่กล้าบินเลย
อันนี้รูปเซนเซอ มีอยู่แค่เนี้ย บินชนนกก็ดับยกลำแล้ว
รอบนี้ถึงคิว 737-800 ที่ดิ่งที่จีนละ ต้องดูละว่าโบอิ้งซุกปัญหาอะไรไว้ใต้พรมอีกไหม เห็นบอกว่าเจอกล่องดำแล้วด้วย รอบก่อนโบ้ยว่ากัปตันกากทั้ง 2 รอบ รอบนี้จะโบ้ยอะไรอีกไหม