BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status: ^_^
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2005
ตอบ: 15624
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 14:45
[RE: อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!]
KiangBridge พิมพ์ว่า:
Silence พิมพ์ว่า:
จะไปยัดเยียดให้การกระทำของเค้ามันผิด อย่าเอาความคิดเห็นส่วนตัวของคุณคนเดียวมาอ้างครับ อันนี้พูดตรงๆ ถึงแม้ผมจะเห็นว่าประเด็นของคุณมันมีน้ำหนักนะ

แต่ถ้าจะฟันธงแบบนี้ คุณต้องงมีหลักฐานที่แน่นพอ ว่า การขับ 2 เท้า มันเกิดเรื่องมากกว่า มันต้องมีข้อมูลที่มากพอว่าการขับ 1 เท้า ปลอดภัยมากกว่า

ไม่งั้น แค่ความเห็นของคุณ มันไม่ Strong พอ ที่จะเปลี่ยนความเคยชินของคนอื่นหรอกครับ  

รบกวนออกเเบบงานวิจัยให้ดูหน่อยครับ เอาแบบ level evidence A เลย อยากรู้จะตัด confounder ยังไง +ให้ถูก ethnic ผ่าน ec (เอาคนขับรถมาให้โดนรถอีกคันชนน่าจะไม่ผ่านแต่เเรก) ไม่งั้นคงต้องใช้เครื่อง simulation ที่ใส่แรง g ให้คนขับได้(น่าจะแพงมาก)


คือ expert ทุกคน เค้าแนะนำให้ ขับเท้าเดียว ทางทฤษฎีอ้างมาเยอะเเยะดีกว่าอย่างไร ปลอดภัยต่อคนอื่นมากว่าอย่างไร (เน้นคนอื่น!)
ทำไมมันถึงเชื่อไม่ได้นะครับ ทาง ebm guideline ต่างๆก็เอา expert opinion ใส่เยอะแยะนะครับ (guideline ไม่ใช่พ่อแต่ก็ควรทำตามไหมครับ) อย่างคนไข้ arrest pea การให้ adrenaline evidence ก็ไม่ชัดไหมครับ แต่ก็ทำตามกันมาเรื่อยๆ?

ผมว่าอ้างว่าไม่มีเปเปอร์รองรับ นี่ก็ strong ไม่พอครับในเรื่องนี้  


ก็เอา Expert opinion มาลงสิครับ เอาความเห็นพวก Safety engineer หรือ วิศวกรยานยนต์อะไรพวกนี้มาก็ได้ ไม่ได้ว่าอะไรซักหน่อย ไอ้ที่เห็นคือ นาย A แห่งเว็บโป๊ นาย B แห่งเว็บบอล มาพูดเองทั้งนั้น

Expert opinion ก็เป็นหลักฐานที่ใช้ได้ ตราบใดที่ยังไม่มีงานวิจัยที่ดีกว่า

แต่ Non-expert opinion นี่มันไม่ควรเอามาอ้าง

ปล.Arrest PEA การให้ Adrenalin มี paper นะครับ https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21745533/
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Never argue with an idiot. They will drag you down to their level and beat you with experience
ออนไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Oct 2013
ตอบ: 1245
ที่อยู่: ไทยแลนด์
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 14:48
[RE]อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!
Silence พิมพ์ว่า:
l3ergkamp พิมพ์ว่า:
Silence พิมพ์ว่า:
จะไปยัดเยียดให้การกระทำของเค้ามันผิด อย่าเอาความคิดเห็นส่วนตัวของคุณคนเดียวมาอ้างครับ อันนี้พูดตรงๆ ถึงแม้ผมจะเห็นว่าประเด็นของคุณมันมีน้ำหนักนะ

แต่ถ้าจะฟันธงแบบนี้ คุณต้องงมีหลักฐานที่แน่นพอ ว่า การขับ 2 เท้า มันเกิดเรื่องมากกว่า มันต้องมีข้อมูลที่มากพอว่าการขับ 1 เท้า ปลอดภัยมากกว่า

ไม่งั้น แค่ความเห็นของคุณ มันไม่ Strong พอ ที่จะเปลี่ยนความเคยชินของคนอื่นหรอกครับ  


ดูจากการพิมพ์ของคุณเหมือนมีหลักการดีนะครับ แต่อันนี้มันตรรกะง่ายๆเลย แค่ใช้ความคิดไม่ต้องใช้งานวิจัยไรให้วุ่นวาย

- ใช้ 1 เท้าในการขับ เวลาเบรคยกเท้าจากคันเร่งไปกดเบรค
- ใช้ 2 เท้าขับรถ เท้านึงวางไว้บนคันเร่งอีกเท้าบนเบรค


เวลาตกใจโอกาสที่ใครจะเหยียบคันเร่งมีมากกว่ากัน เอาแค่นี้
(ยังไม่รวมเรื่องความชำนาญที่ชอบพูดกันนะ)

สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อคือ การที่คุณขับสองเท้าอะมันมีความเสี่ยงมากกว่า 1 เท้าอยู่แล้ว ไม่ได้จะบอกว่าผมจะต้องถูกหรืออะไรเลย มันคือความเสี่ยงที่เพื่อนร่วมทางอาจได้รับ  


คือมันทำให้เกิด gap ในการเถียงกันไงครับ

เวลาตกใจใครมีโอกาสเหยียบคันเร่งได้มากกว่ากัน

มันมีงานวิจัยบอกว่า อุบัติเหตุที่ทำให้เกิด Unintended acceleration ขณะขับรถนั้นเกิดจาก slip มากที่สุด



https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3153815/

ซึ่ง slip กับ Wrong pedal นั้น โอกาสเกิดในกลุ่ม 1 เท้า มากกว่า 2 เท้าแน่ๆ

ถ้า่ยกงานวิจัยนี้มา มันจะเป็นข้ออ้างที่บอกว่า 1 เท้า อันตรายกว่า 2 เท้านะครับ

ปล.ผมยังทีม 1 เท้าอยู่นะ เพียงแค่ตอนนี้ยังหาหลักฐานว่า 2 เท้า อันตรายกว่า 1 เท้า ไม่เจอแค่นั้นเอง แต่โดยส่วนตัวคิดว่าอันตรายกว่านะ
ปบ2.ตั้งใจไปหา paper ที่สนับสนุนว่า 2 เท้าอันตรายกว่า 1 เท้า ดันไปเจอ paper ที่บอกว่า 2 เท้าปลอดภัยกว่าซะเยอะ สงสัยพวก 2 เท้านี่ขยันหาข้อพิสูจน์มากกว่าจริงๆ[/code]  


วิจัยอ้างอันนี้ไม่ตรงเหมือนกันครับ
Slipp / wrong pedal เกิดจาก การขับเท้าเดียวเป็นหลัก คนขับ 1เท้า ถึงทำให้เกิดปัญหานี้ได้ เป็น fact

คนขับ2 เท้าก็เกิด ปัญหาอื่นๆ 1234 (ซึ่ง1เท้าก็ไม่เกิด)
ซ้ำการวิจัยนี้ไม่ได้ แยก2กรณี ออกจากกันเพื่อจะ หาว่า ใครเกิดอุบัติเหตุเยอะกว่า (1 vs 2 ) แค่บอกว่า เกิดจากอันนี้ๆๆมากสุด(ซึ่งส่วนใหญ่ก็คงเท้าเดียว)

เหมือนผมบอกว่า คนถนัดมือขวา เลวกว่า เพราะคนในคุกมีมือขวาเยอะกว่า อันนี้ก็ผิด เพราะคนส่วนใหญ่ถนัดขวา ทำให้คนเลวมีเยอะกว่า แม้ว่า percent จะเท่ากัน
อันนี้เรียก selection bias ครับ

ไม่สามารถ ตอบโจท ที่เถียงกันว่า 1เท้า2เท้าใครปลอดภัยกว่า
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
LV
นักเตะอบจ.
Status: สบายดี ไม่มีปัญหา
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2007
ตอบ: 7799
ที่อยู่: ณ ที่แห่งหนึ่ง
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 14:48
[RE: อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!]


2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Sep 2008
ตอบ: 5216
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 14:50
[RE: อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!]
Silence พิมพ์ว่า:
l3ergkamp พิมพ์ว่า:
Silence พิมพ์ว่า:
จะไปยัดเยียดให้การกระทำของเค้ามันผิด อย่าเอาความคิดเห็นส่วนตัวของคุณคนเดียวมาอ้างครับ อันนี้พูดตรงๆ ถึงแม้ผมจะเห็นว่าประเด็นของคุณมันมีน้ำหนักนะ

แต่ถ้าจะฟันธงแบบนี้ คุณต้องงมีหลักฐานที่แน่นพอ ว่า การขับ 2 เท้า มันเกิดเรื่องมากกว่า มันต้องมีข้อมูลที่มากพอว่าการขับ 1 เท้า ปลอดภัยมากกว่า

ไม่งั้น แค่ความเห็นของคุณ มันไม่ Strong พอ ที่จะเปลี่ยนความเคยชินของคนอื่นหรอกครับ  


ดูจากการพิมพ์ของคุณเหมือนมีหลักการดีนะครับ แต่อันนี้มันตรรกะง่ายๆเลย แค่ใช้ความคิดไม่ต้องใช้งานวิจัยไรให้วุ่นวาย

- ใช้ 1 เท้าในการขับ เวลาเบรคยกเท้าจากคันเร่งไปกดเบรค
- ใช้ 2 เท้าขับรถ เท้านึงวางไว้บนคันเร่งอีกเท้าบนเบรค


เวลาตกใจโอกาสที่ใครจะเหยียบคันเร่งมีมากกว่ากัน เอาแค่นี้
(ยังไม่รวมเรื่องความชำนาญที่ชอบพูดกันนะ)

สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อคือ การที่คุณขับสองเท้าอะมันมีความเสี่ยงมากกว่า 1 เท้าอยู่แล้ว ไม่ได้จะบอกว่าผมจะต้องถูกหรืออะไรเลย มันคือความเสี่ยงที่เพื่อนร่วมทางอาจได้รับ  


คือมันทำให้เกิด gap ในการเถียงกันไงครับ

เวลาตกใจใครมีโอกาสเหยียบคันเร่งได้มากกว่ากัน

มันมีงานวิจัยบอกว่า อุบัติเหตุที่ทำให้เกิด Unintended acceleration ขณะขับรถนั้นเกิดจาก slip มากที่สุด



https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3153815/

ซึ่ง slip กับ Wrong pedal นั้น โอกาสเกิดในกลุ่ม 1 เท้า มากกว่า 2 เท้าแน่ๆ

ถ้า่ยกงานวิจัยนี้มา มันจะเป็นข้ออ้างที่บอกว่า 1 เท้า อันตรายกว่า 2 เท้านะครับ

ปล.ผมยังทีม 1 เท้าอยู่นะ เพียงแค่ตอนนี้ยังหาหลักฐานว่า 2 เท้า อันตรายกว่า 1 เท้า ไม่เจอแค่นั้นเอง แต่โดยส่วนตัวคิดว่าอันตรายกว่านะ
ปบ2.ตั้งใจไปหา paper ที่สนับสนุนว่า 2 เท้าอันตรายกว่า 1 เท้า ดันไปเจอ paper ที่บอกว่า 2 เท้าปลอดภัยกว่าซะเยอะ สงสัยพวก 2 เท้านี่ขยันหาข้อพิสูจน์มากกว่าจริงๆ[/code]  


ผมว่าการอ่านงานวิจัยมันต้องดูรอบด้านด้วยเปล่าครับ ก่อนที่จะสรุปไปแบบนั้น
อย่างเช่นงานวิจัยที่ท่านยกมาด้านบน เค้าเอาข้อมูลจาก record ในช่วงปีที่คนยังไม่ได้ใช้รถเกียร์อัตโนมัติเลยด้วยซ้ำ แล้วจะมาสรุปว่าสาเหตุจาก slip เกิดในกลุ่ม 1 เท้ามากกว่าแน่ๆได้ยังไงครับ ในเมื่อคนขับเกียร์ธรรมดายังไงมันก็ใช้เท้าเดียวเป็นหลักอยู่แล้ว



แล้วถึงจะเป็นการสำรวจในสมัยนี้ที่มีเกียร์ออโต้แล้วก็ตาม ถ้าไม่ได้แยกกลุ่มขับสองเท้ากับเท้าเดียวออกจากกันแล้วเทียบอัตราการเกิดอุบัติเหตุดู มันก็บอกอะไรไม่ได้อยู่ดี
8
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Oct 2013
ตอบ: 1245
ที่อยู่: ไทยแลนด์
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 14:52
[RE]อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!
เจอคน search เก่ง แล้ว1
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status: ^_^
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2005
ตอบ: 15624
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 14:52
[RE: อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!]
KiangBridge พิมพ์ว่า:
Silence พิมพ์ว่า:
l3ergkamp พิมพ์ว่า:
Silence พิมพ์ว่า:
จะไปยัดเยียดให้การกระทำของเค้ามันผิด อย่าเอาความคิดเห็นส่วนตัวของคุณคนเดียวมาอ้างครับ อันนี้พูดตรงๆ ถึงแม้ผมจะเห็นว่าประเด็นของคุณมันมีน้ำหนักนะ

แต่ถ้าจะฟันธงแบบนี้ คุณต้องงมีหลักฐานที่แน่นพอ ว่า การขับ 2 เท้า มันเกิดเรื่องมากกว่า มันต้องมีข้อมูลที่มากพอว่าการขับ 1 เท้า ปลอดภัยมากกว่า

ไม่งั้น แค่ความเห็นของคุณ มันไม่ Strong พอ ที่จะเปลี่ยนความเคยชินของคนอื่นหรอกครับ  


ดูจากการพิมพ์ของคุณเหมือนมีหลักการดีนะครับ แต่อันนี้มันตรรกะง่ายๆเลย แค่ใช้ความคิดไม่ต้องใช้งานวิจัยไรให้วุ่นวาย

- ใช้ 1 เท้าในการขับ เวลาเบรคยกเท้าจากคันเร่งไปกดเบรค
- ใช้ 2 เท้าขับรถ เท้านึงวางไว้บนคันเร่งอีกเท้าบนเบรค


เวลาตกใจโอกาสที่ใครจะเหยียบคันเร่งมีมากกว่ากัน เอาแค่นี้
(ยังไม่รวมเรื่องความชำนาญที่ชอบพูดกันนะ)

สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อคือ การที่คุณขับสองเท้าอะมันมีความเสี่ยงมากกว่า 1 เท้าอยู่แล้ว ไม่ได้จะบอกว่าผมจะต้องถูกหรืออะไรเลย มันคือความเสี่ยงที่เพื่อนร่วมทางอาจได้รับ  


คือมันทำให้เกิด gap ในการเถียงกันไงครับ

เวลาตกใจใครมีโอกาสเหยียบคันเร่งได้มากกว่ากัน

มันมีงานวิจัยบอกว่า อุบัติเหตุที่ทำให้เกิด Unintended acceleration ขณะขับรถนั้นเกิดจาก slip มากที่สุด



https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3153815/

ซึ่ง slip กับ Wrong pedal นั้น โอกาสเกิดในกลุ่ม 1 เท้า มากกว่า 2 เท้าแน่ๆ

ถ้า่ยกงานวิจัยนี้มา มันจะเป็นข้ออ้างที่บอกว่า 1 เท้า อันตรายกว่า 2 เท้านะครับ

ปล.ผมยังทีม 1 เท้าอยู่นะ เพียงแค่ตอนนี้ยังหาหลักฐานว่า 2 เท้า อันตรายกว่า 1 เท้า ไม่เจอแค่นั้นเอง แต่โดยส่วนตัวคิดว่าอันตรายกว่านะ
ปบ2.ตั้งใจไปหา paper ที่สนับสนุนว่า 2 เท้าอันตรายกว่า 1 เท้า ดันไปเจอ paper ที่บอกว่า 2 เท้าปลอดภัยกว่าซะเยอะ สงสัยพวก 2 เท้านี่ขยันหาข้อพิสูจน์มากกว่าจริงๆ[/code]  


วิจัยอ้างอันนี้ไม่ตรงเหมือนกันครับ
Slipp / wrong pedal เกิดจาก การขับเท้าเดียวเป็นหลัก คนขับ 1เท้า ถึงทำให้เกิดปัญหานี้ได้ เป็น fact

คนขับ2 เท้าก็เกิด ปัญหาอื่นๆ 1234 (ซึ่ง1เท้าก็ไม่เกิด)
ซ้ำการวิจัยนี้ไม่ได้ แยก2กรณี ออกจากกันเพื่อจะ หาว่า ใครเกิดอุบัติเหตุเยอะกว่า (1 vs 2 ) แค่บอกว่า เกิดจากอันนี้ๆๆมากสุด(ซึ่งส่วนใหญ่ก็คงเท้าเดียว)

เหมือนผมบอกว่า คนถนัดมือขวา เลวกว่า เพราะคนในคุกมีมือขวาเยอะกว่า อันนี้ก็ผิด เพราะคนส่วนใหญ่ถนัดขวา ทำให้คนเลวมีเยอะกว่า แม้ว่า percent จะเท่ากัน
อันนี้เรียก selection bias ครับ

ไม่สามารถ ตอบโจท ที่เถียงกันว่า 1เท้า2เท้าใครปลอดภัยกว่า  


ผมต้องการจะสื่อแค่นั้นแหละครับ มันตอบไม่ได้ว่าอันไหนมันอันตรายกว่ากัน

เอาเป็นว่าผมเห็นด้วยกับคุณ 100% ครับ ที่บอกว่าการขับ 1 เท้ามีปัญหาตรงนี้ ก็แค่ชี้ให้เห็นว่า 1 เท้าก็มีความเสี่ยงของ 1 เท้า

การขับ 2 เท้า ก็มีปัญหา 1 2 3 4

ผมแค่ต้องการเอาตัวที่เป็นบทความ งานวิจัยมาคุย มากกว่าการเอา Non-expert opinion มาคุยกัน เพราะผมก็ไม่ใช่ expert ด้านนี้

ถ้ามีงานวิจัยที่ตรง และบอกได้ชัดเจนว่า 1 เท้าหรือ 2 เท้า อันไหนมันอันตรายกว่ากัน เชื่อว่างานวิจัยนั้นจะเป็นการนำไปสู่การตตั้งกฏให้ขับ 1 เท้า หรือ 2 เท้า ที่ชัดเจนแน่นอน เป็นกฏหมายที่บังคับเลย แต่ปัญหาคือมันไม่มีงานวิจัยที่ตอบคำถามนี้ได้ตรงๆซักทีไง มันเลยเถียงกันไม่จบไม่สิ้น

ปล.ย้ำอีกครั้ง ผมขับ 1 เท้า
แก้ไขล่าสุดโดย Silence เมื่อ Sun Jan 02, 2022 15:01, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Never argue with an idiot. They will drag you down to their level and beat you with experience
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Nov 2021
ตอบ: 552
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 15:09
[RE: อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!]
ขอแจม
-------------------
"การขับเท้าเดียวมีไว้สำหรับผู้หญิงที่ขี้ตกใจ หรือพวกมือใหม่เท่านั้น" หืม ชัวร์หรอ

1. พบว่าผู้ชายมีสถิติการเกิด Car accident มากกว่าผู้หญิง (ชาย 75%) และการยิ่งผู้ชายอายุไม่เกิน 25 ปี ยิ่งมีโอกาสตายสูงกว่าหญิงวัยเดียวกัน 3 เท่า

2. สาเหตุส่วนใหญ่ยังคงเป็น Human error เช่น ความเร็ว, แอลกอฮอล์, การไม่สวมหมวก-ไม่คาดเบลท์, และผู้ขับขี่ขาดสมาธิหรือมีการรับรู้ลดลง (Distracted driver)
-------------------

"ผมขับรถ2เท้าครับ ทำไม ก็ง่ายๆ ขวาคันเร่ง ซ้ายเบรค ผมแยกประสาทได้ และทำได้ดี"

ทักษะดนตรีหรือการขับรถ ใช้ระบบ Neuro-cognitive mechanism โดยสมองหลายส่วนทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ทักษะนี้เรียนรู้ได้ คนที่ทำได้แปลว่าทำมานานแล้ว คนที่ทำไม่ได้ก็ไม่ได้แปลว่าไม่เก่ง ...
-------------------

"ผมถือว่าผมขับรถ และมีปฎิกิริยาในการตอบสนองเวลามีเหตุการณ์เฉพาะหน้า ในการเบรค หรือเร่ง ได้ดี และเร็วกว่าขับเท้าเดียวด้วยซ้ำ"

จากการศึกษา คนเราใช้เวลาตัดสินใจ 0.7 วินาทีในตอนกำลังจะเกิดอุบัติเหตุ โดยสมองสั่งการในรูปแบบ Neuro-cognitive mechanism ไม่ใช่ปฏิกริยา Reflex ที่เกิดจากไขสันหลัง / ในเสี้ยววินาทีนั้น สมองต้องสั่งให้ยกเท้าขวาออกและหดเกร็งกล้ามเนื้อขาซ้ายให้กดแป้นเบรก หรือควรจะสั่งแค่คำสั่งเดียว คือ ยกเท้าขวาไปเหยียบเบรกดีล่ะ ...

และใช่ การตัดสินใจนั้นจะถูกรบกวนด้วยความตกใจ ความกลัว (Panic), อายุของร่างกายที่มากขึ้น, สมาธิที่ถุกดึงดูดระหว่างกำลังขับรถ ไม่ว่าจะฟังเพลง คุย เล่นโทรศัพท์ ยิ่งทำให้การตอบสนองช้าลง ฉะนั้น Simple command ดูเหมาะสมกว่า complex command จึงไม่แปลกที่เรามักได้ยินว่าเวลาตกใจขาจะเหยียดสองข้างพร้อมกันหรือยกขาขึ้นสองข้างพร้อมกัน

และก็ใช่อีก งานวิจัยที่ยูสท่านนึงกล่าวไว้ จริงๆเป็นแค่ Study นึงที่ไม่มีน้ำหนักความน่าเชื่อถือมากพอให้เรานำประยุกต์ได้จริง
-------------------

ฉะนั้น จึงเป็นข้อสรุปที่ว่า ขับรถสองเท้าได้เพราะชิน แต่ไม่ปลอดภัยต่อตัวเองและเพื่อนร่วมทาง ที่ขับมาแล้วรอดได้จนถึงวันนี้ก็ดีใจด้วย แต่อนาคต แน่ใจแล้วหรือว่าจะไม่พลาด ?


11
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: We're All Made Here
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 41780
ที่อยู่: อย่ารู้เลย..
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 15:10
[RE: อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!]
ผมขอนิดละกัน ผมเอาแค่เรื่องงานวิจัยพอ
ผมเข้าใจยูซ silence นะ เริ่มต้นมันคือการถกเถียงว่าแบบไหนปลอดภัยกว่ากัน 1 หรือ 2 เท้า เถียงกันบนอากาศ
เท่าที่เห็นคือ เถียงจากประสบการณ์ตัวเองทั้งคู่ และยูซ Silence ก็ไม่ได้ตีกินเลยด้วยปลายเปิดมาก...ว่ามันไม่มีอะไรชัดเจนเป็นหลักฐานว่าชัดเจนว่าแบบไหนปลอดภัยกว่า

เท่าที่เห็นอารมณ์กันล้วนๆ เลย กระทั้งหลักฐาน user manuals การขับเกียร์ออโต้โดยแนะนำให้ใช้แค่ 1 เท้า หรือ 2 เท้า หรือ car design ก็ไม่เห็นมีใครยกมาให้เห็นนี่ครับ
ใครบอกว่างานวิจัยที่ยกมาไม่เกี่ยว ก็ควรเอาอันที่ใกล้เคียงกว่ามาคุยไม่ใช่อยู่ดีๆ ก็บอกว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่พูด ผมคือคนนึงที่เคยทำงาน simulation รถมอเตอร์ไซค์กับอุบัติเหตุมา อาจไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้นัก แต่ขอบอกเท่าที่เห็นกลุ่มพวกนี้เป็น base ทั้งนั้นถ้าจะตัดทิ้งต้องถกกันยาวไม่ใช่แค่อ่านผ่านๆ นิดหน่อยโดยขาดความรู้ความเข้าใจแล้วบอกไม่ใช่เรื่องที่เถียงกันตัดทิ้งทันที ไม่ได้ครับ *เขาทดลองเขาตีพิมพ์ได้แปลว่ามีคนยอมรับในระดับนึง (ซึ่งก็มีหลายเลเวลอีก)
เมื่อกี้ใช้มือถือเปิดนิดหน่อยฝรั่งเถียงกันเหมือนกันนะใช้ คำพวกนีเนี้แหละลองไปเปิดดูเลย หนึ่งเท้า สองเท้า ขับรถยนต์เกียร์ออโต้ ค้นเพิ่มอาจจะเจองานดีๆที่อธิบายสมมุติฐานที่ตัวเองสนับสนุนก็ได้ครับ..ถกกันดีๆดิประเด็นน่าสนใจอยู่นะ

ปล.ผมไม่ก๊อปมาให้นะไปเปิดกันเองเลย จะไปกินเบียร์ละ
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออนไลน์
แข้งลีกเอิง
Status: Life is suck
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Sep 2006
ตอบ: 11618
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 15:11
[RE: อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!]
งานวิจัยมาคุยส่วนนึงละ แต่ทำไมไม่นึกถึงเรื่องการออกแบบที่เขาออกแบบมา

มันคือการออกแบบเพื่อความปลอดภัยล้วนๆ ถามหางานวิจัยทำไมอะ

แปลว่าคุณไม่เชื่อในการออกแบบของบริษัทรถนั้นๆว่าเขาออกแบบมาดีแล้วอะสิ

ความถนัด ความสะดวกใช้ไม่ได้จริงในช่วงเสี้ยววิของปฏิกิริยาอัตโนมัติของร่างกาย

เว้นแต่คุณจะฝึกโดนชนแบบไม่ตั้งตัวบ่อยๆแล้วคุณทำให้ร่างกายชินว่าเท้าขวาไม่เหยียด ซึ่งใครจะไปชิน

ไม่ได้บอกว่างานวิจัยมันไม่มีมูล แต่มันก็ชี้วัดอะไรไม่ได้ค่อยได้เลย
แก้ไขล่าสุดโดย poorponce เมื่อ Sun Jan 02, 2022 15:13, ทั้งหมด 1 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Manchester United Fans
ออนไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Oct 2013
ตอบ: 1245
ที่อยู่: ไทยแลนด์
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 15:12
[RE]อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!
Silence พิมพ์ว่า:
KiangBridge พิมพ์ว่า:
Silence พิมพ์ว่า:
l3ergkamp พิมพ์ว่า:
Silence พิมพ์ว่า:
จะไปยัดเยียดให้การกระทำของเค้ามันผิด อย่าเอาความคิดเห็นส่วนตัวของคุณคนเดียวมาอ้างครับ อันนี้พูดตรงๆ ถึงแม้ผมจะเห็นว่าประเด็นของคุณมันมีน้ำหนักนะ

แต่ถ้าจะฟันธงแบบนี้ คุณต้องงมีหลักฐานที่แน่นพอ ว่า การขับ 2 เท้า มันเกิดเรื่องมากกว่า มันต้องมีข้อมูลที่มากพอว่าการขับ 1 เท้า ปลอดภัยมากกว่า

ไม่งั้น แค่ความเห็นของคุณ มันไม่ Strong พอ ที่จะเปลี่ยนความเคยชินของคนอื่นหรอกครับ  


ดูจากการพิมพ์ของคุณเหมือนมีหลักการดีนะครับ แต่อันนี้มันตรรกะง่ายๆเลย แค่ใช้ความคิดไม่ต้องใช้งานวิจัยไรให้วุ่นวาย

- ใช้ 1 เท้าในการขับ เวลาเบรคยกเท้าจากคันเร่งไปกดเบรค
- ใช้ 2 เท้าขับรถ เท้านึงวางไว้บนคันเร่งอีกเท้าบนเบรค


เวลาตกใจโอกาสที่ใครจะเหยียบคันเร่งมีมากกว่ากัน เอาแค่นี้
(ยังไม่รวมเรื่องความชำนาญที่ชอบพูดกันนะ)

สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อคือ การที่คุณขับสองเท้าอะมันมีความเสี่ยงมากกว่า 1 เท้าอยู่แล้ว ไม่ได้จะบอกว่าผมจะต้องถูกหรืออะไรเลย มันคือความเสี่ยงที่เพื่อนร่วมทางอาจได้รับ  


คือมันทำให้เกิด gap ในการเถียงกันไงครับ

เวลาตกใจใครมีโอกาสเหยียบคันเร่งได้มากกว่ากัน

มันมีงานวิจัยบอกว่า อุบัติเหตุที่ทำให้เกิด Unintended acceleration ขณะขับรถนั้นเกิดจาก slip มากที่สุด



https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3153815/

ซึ่ง slip กับ Wrong pedal นั้น โอกาสเกิดในกลุ่ม 1 เท้า มากกว่า 2 เท้าแน่ๆ

ถ้า่ยกงานวิจัยนี้มา มันจะเป็นข้ออ้างที่บอกว่า 1 เท้า อันตรายกว่า 2 เท้านะครับ

ปล.ผมยังทีม 1 เท้าอยู่นะ เพียงแค่ตอนนี้ยังหาหลักฐานว่า 2 เท้า อันตรายกว่า 1 เท้า ไม่เจอแค่นั้นเอง แต่โดยส่วนตัวคิดว่าอันตรายกว่านะ
ปบ2.ตั้งใจไปหา paper ที่สนับสนุนว่า 2 เท้าอันตรายกว่า 1 เท้า ดันไปเจอ paper ที่บอกว่า 2 เท้าปลอดภัยกว่าซะเยอะ สงสัยพวก 2 เท้านี่ขยันหาข้อพิสูจน์มากกว่าจริงๆ[/code]  


วิจัยอ้างอันนี้ไม่ตรงเหมือนกันครับ
Slipp / wrong pedal เกิดจาก การขับเท้าเดียวเป็นหลัก คนขับ 1เท้า ถึงทำให้เกิดปัญหานี้ได้ เป็น fact

คนขับ2 เท้าก็เกิด ปัญหาอื่นๆ 1234 (ซึ่ง1เท้าก็ไม่เกิด)
ซ้ำการวิจัยนี้ไม่ได้ แยก2กรณี ออกจากกันเพื่อจะ หาว่า ใครเกิดอุบัติเหตุเยอะกว่า (1 vs 2 ) แค่บอกว่า เกิดจากอันนี้ๆๆมากสุด(ซึ่งส่วนใหญ่ก็คงเท้าเดียว)

เหมือนผมบอกว่า คนถนัดมือขวา เลวกว่า เพราะคนในคุกมีมือขวาเยอะกว่า อันนี้ก็ผิด เพราะคนส่วนใหญ่ถนัดขวา ทำให้คนเลวมีเยอะกว่า แม้ว่า percent จะเท่ากัน
อันนี้เรียก selection bias ครับ

ไม่สามารถ ตอบโจท ที่เถียงกันว่า 1เท้า2เท้าใครปลอดภัยกว่า  


ผมต้องการจะสื่อแค่นั้นแหละครับ มันตอบไม่ได้ว่าอันไหนมันอันตรายกว่ากัน

เอาเป็นว่าผมเห็นด้วยกับคุณ 100% ครับ ที่บอกว่าการขับ 1 เท้ามีปัญหาตรงนี้ ก็แค่ชี้ให้เห็นว่า 1 เท้าก็มีความเสี่ยงของ 1 เท้า

การขับ 2 เท้า ก็มีปัญหา 1 2 3 4

ผมแค่ต้องการเอาตัวที่เป็นบทความ งานวิจัยมาคุย มากกว่าการเอา Non-expert opinion มาคุยกัน เพราะผมก็ไม่ใช่ expert ด้านนี้

ถ้ามีงานวิจัยที่ตรง และบอกได้ชัดเจนว่า 1 เท้าหรือ 2 เท้า อันไหนมันอันตรายกว่ากัน เชื่อว่างานวิจัยนั้นจะเป็นการนำไปสู่การตตั้งกฏให้ขับ 1 เท้า หรือ 2 เท้า ที่ชัดเจนแน่นอน เป็นกฏหมายที่บังคับเลย แต่ปัญหาคือมันไม่มีงานวิจัยที่ตอบคำถามนี้ได้ตรงๆซักทีไง มันเลยเถียงกันไม่จบไม่สิ้น

ปล.ย้ำอีกครั้ง ผมขับ 1 เท้า  


พยายามหาแบบเป็นบทความจากทางรัฐไม่เจอ เจอแต่ เวลาเบรคต้องไม่เหยียบ gas pedal ไปด้วย ใน guide book ของ driving license ของ CA
แต่ที่เอามาก็เป็น โรงเรียนสอนขับรถ ที่ได้มาตราฐานทำใบขับขี่ขับ หลายๆรัฐในเมกาได้ ( น่าจะเรียกว่า expert ) เค้าเขียนชัดเจนว่าให้เท้าขวาเหยียบเบรคครับ (must use ไม่ใช่ can use / may use)

https://driversed.com/driving-information/the-vehicle/brakes/
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
อบรมขอไลเซนส์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Nov 2008
ตอบ: 26945
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 15:13
[RE: อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!]
ยกงานวิจัยมาละก็สรุปเองแบบนี้ก็ได้เหรอ555555555

Slip กับ wrong panel งานวิจัยไม่ได้บอกเลยว่าเกิดจากคนขับ1เท้าหรือ2เท้า

ค่ายรถยังต้องเปลี่ยนmechanicให้ใช้เท้าเดียว

คนขับก็ยังดั้นด้นไป2เท้า ฮาเกิ๊น
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status: ʕ•ܫ•ʔ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2009
ตอบ: 6868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 15:29
[RE: อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!]
คิดง่ายๆแบบง่ายที่สุดเลยนะ สมัยใช้เกียร์ manual ใช้เท้าซ้ายเหยียบครัช ขวาใช้คันเร่งกับเบรกกันเป็นปกติใช่มั้ย

สมัยนั้นมีใครใช้ซ้ายสำหรับครัชและเบรก ขวาใช้คันเร่งอย่างเดียวบ้างมั้ย ผมว่าหาได้น้อยนะ อาจจะมีแต่น้อยมากๆ

แค่เปลี่ยนเป็นระบบ automation มากขึ้น หน้าที่ของเท้าขวาน่าจะคงเดิมสิ คันเร่ง+เบรก เค้าไม่ได้คิดระบบมาเพื่อแบ่งเบาภาระเท้าขวา

เลยให้เท่าซ้ายมาเหยียบเบรกแทน และตามที่บางท่านได้พูดไว้เลยมันเป็น safety interlock ภายในตัวมันเองอยู่แล้ว

คนเราจะอยากหยุดรถ ต้องถอนเท้าออกจากคันเร่ง เป็นระบบ safety interlock [ลดความเร็ว --> แล้วจึงห้ามล้อ]

และระหว่างนั้นที่ถอนเท้าออกแล้ว จะมั่นใจได้ว่าจะไม่มีเท้าไหนมาเพิ่มความเร็วหรือมารบกวนการห้ามล้อ

ซึ่งแน่นอนล่ะ ถ้าสถานการณ์ปกติมีสติครบ คุณสามารถถอนเท้าออกจากคันเร่งด้วยขวาแล้วเหยียบเบรกด้วยเท้าซ้ายได้ไวกว่าคนที่ใช้เท้าเดียวอยู่แล้ว

motion มันต่างกัน ผมยังยืนยันระบบต่างๆถูกคิดและออกแบบมาเพื่อให้ใช้เท้าเดียวสำหรับการเบรกและคันเร่ง

เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและเพื่อนร่วมทาง ควรจะใช้เท้าข้างเดียวในการเบรกและคันเร่งครับ ไม่เกียวกับความถนัดหรือความเก่ง

มันคือระบบที่ออกแบบมาให้ทำแบบนั้นแล้วเค้าคำนวณมาแล้วว่า safety ที่่สุดแล้ว
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: ให้โอกาสครั้งแรกกับเค้าเราเกือบตาย...ให้โอกาสเค้าอ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 2884
ที่อยู่: METAMYELOBASONRBC
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 15:31
[RE]อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!
KiangBridge พิมพ์ว่า:
OPDER Ward พิมพ์ว่า:
อันนี้สงสัยนะครับ

ถ้าเกิดความถนัดของเค้าคือแบบนั่นจริงๆ

แล้วการใช้เท้าข้างเดียวของเค้า
มันเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุกับคนอื่นมากกว่า

ยังอยากให้เค้าให้เท้าข้างเดียวมั้ยครับ

ปล.ผมใช้ข้างเดียวนะ 5555  
ไปฝึก1เท้าให้พื้นฐานพอขับได้ปลอดภัยครับ แค่เหยียบเท้าขวา มันไม่ยาก ขับไม่เก่งก็ไปฝึกให้เก่ง คิดว่า2เท้านี่เกิดมาทำได้เลยหรอ ก็ไม่น่าใช่ครับ  

ท่านครับ
ตอนผมหัดขับรถครั้งแรก
ผมใช้ 2 เท้านะครับ

พอพ่อเห็นปุ้บ ด่าผมยับเลย

ผมเชื่อว่า ถ้าวันนั้นพ่อไม่ด่า
ตอนนี้ผมคงเป็นคนขับ 2 เท้า
แล้วอาจจะชินไปแล้ว

ท่านคิดว่าแบบนี้เรียกว่าผมถนัดมากตั้งแต่เกิดมั้ย
เพราะหัดครั้งแรก ผมใช้ 2 เท้าเลย
555

ถนัดมาจากกระเดื่องคู่น่ะครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: We're All Made Here
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 41780
ที่อยู่: อย่ารู้เลย..
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 15:38
[RE: อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!]
Spoil
KiangBridge พิมพ์ว่า:
Silence พิมพ์ว่า:
KiangBridge พิมพ์ว่า:
Silence พิมพ์ว่า:
l3ergkamp พิมพ์ว่า:
Silence พิมพ์ว่า:
จะไปยัดเยียดให้การกระทำของเค้ามันผิด อย่าเอาความคิดเห็นส่วนตัวของคุณคนเดียวมาอ้างครับ อันนี้พูดตรงๆ ถึงแม้ผมจะเห็นว่าประเด็นของคุณมันมีน้ำหนักนะ

แต่ถ้าจะฟันธงแบบนี้ คุณต้องงมีหลักฐานที่แน่นพอ ว่า การขับ 2 เท้า มันเกิดเรื่องมากกว่า มันต้องมีข้อมูลที่มากพอว่าการขับ 1 เท้า ปลอดภัยมากกว่า

ไม่งั้น แค่ความเห็นของคุณ มันไม่ Strong พอ ที่จะเปลี่ยนความเคยชินของคนอื่นหรอกครับ  


ดูจากการพิมพ์ของคุณเหมือนมีหลักการดีนะครับ แต่อันนี้มันตรรกะง่ายๆเลย แค่ใช้ความคิดไม่ต้องใช้งานวิจัยไรให้วุ่นวาย

- ใช้ 1 เท้าในการขับ เวลาเบรคยกเท้าจากคันเร่งไปกดเบรค
- ใช้ 2 เท้าขับรถ เท้านึงวางไว้บนคันเร่งอีกเท้าบนเบรค


เวลาตกใจโอกาสที่ใครจะเหยียบคันเร่งมีมากกว่ากัน เอาแค่นี้
(ยังไม่รวมเรื่องความชำนาญที่ชอบพูดกันนะ)

สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อคือ การที่คุณขับสองเท้าอะมันมีความเสี่ยงมากกว่า 1 เท้าอยู่แล้ว ไม่ได้จะบอกว่าผมจะต้องถูกหรืออะไรเลย มันคือความเสี่ยงที่เพื่อนร่วมทางอาจได้รับ  


คือมันทำให้เกิด gap ในการเถียงกันไงครับ

เวลาตกใจใครมีโอกาสเหยียบคันเร่งได้มากกว่ากัน

มันมีงานวิจัยบอกว่า อุบัติเหตุที่ทำให้เกิด Unintended acceleration ขณะขับรถนั้นเกิดจาก slip มากที่สุด



https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3153815/

ซึ่ง slip กับ Wrong pedal นั้น โอกาสเกิดในกลุ่ม 1 เท้า มากกว่า 2 เท้าแน่ๆ

ถ้า่ยกงานวิจัยนี้มา มันจะเป็นข้ออ้างที่บอกว่า 1 เท้า อันตรายกว่า 2 เท้านะครับ

ปล.ผมยังทีม 1 เท้าอยู่นะ เพียงแค่ตอนนี้ยังหาหลักฐานว่า 2 เท้า อันตรายกว่า 1 เท้า ไม่เจอแค่นั้นเอง แต่โดยส่วนตัวคิดว่าอันตรายกว่านะ
ปบ2.ตั้งใจไปหา paper ที่สนับสนุนว่า 2 เท้าอันตรายกว่า 1 เท้า ดันไปเจอ paper ที่บอกว่า 2 เท้าปลอดภัยกว่าซะเยอะ สงสัยพวก 2 เท้านี่ขยันหาข้อพิสูจน์มากกว่าจริงๆ[/code]  


วิจัยอ้างอันนี้ไม่ตรงเหมือนกันครับ
Slipp / wrong pedal เกิดจาก การขับเท้าเดียวเป็นหลัก คนขับ 1เท้า ถึงทำให้เกิดปัญหานี้ได้ เป็น fact

คนขับ2 เท้าก็เกิด ปัญหาอื่นๆ 1234 (ซึ่ง1เท้าก็ไม่เกิด)
ซ้ำการวิจัยนี้ไม่ได้ แยก2กรณี ออกจากกันเพื่อจะ หาว่า ใครเกิดอุบัติเหตุเยอะกว่า (1 vs 2 ) แค่บอกว่า เกิดจากอันนี้ๆๆมากสุด(ซึ่งส่วนใหญ่ก็คงเท้าเดียว)

เหมือนผมบอกว่า คนถนัดมือขวา เลวกว่า เพราะคนในคุกมีมือขวาเยอะกว่า อันนี้ก็ผิด เพราะคนส่วนใหญ่ถนัดขวา ทำให้คนเลวมีเยอะกว่า แม้ว่า percent จะเท่ากัน
อันนี้เรียก selection bias ครับ

ไม่สามารถ ตอบโจท ที่เถียงกันว่า 1เท้า2เท้าใครปลอดภัยกว่า  


ผมต้องการจะสื่อแค่นั้นแหละครับ มันตอบไม่ได้ว่าอันไหนมันอันตรายกว่ากัน

เอาเป็นว่าผมเห็นด้วยกับคุณ 100% ครับ ที่บอกว่าการขับ 1 เท้ามีปัญหาตรงนี้ ก็แค่ชี้ให้เห็นว่า 1 เท้าก็มีความเสี่ยงของ 1 เท้า

การขับ 2 เท้า ก็มีปัญหา 1 2 3 4

ผมแค่ต้องการเอาตัวที่เป็นบทความ งานวิจัยมาคุย มากกว่าการเอา Non-expert opinion มาคุยกัน เพราะผมก็ไม่ใช่ expert ด้านนี้

ถ้ามีงานวิจัยที่ตรง และบอกได้ชัดเจนว่า 1 เท้าหรือ 2 เท้า อันไหนมันอันตรายกว่ากัน เชื่อว่างานวิจัยนั้นจะเป็นการนำไปสู่การตตั้งกฏให้ขับ 1 เท้า หรือ 2 เท้า ที่ชัดเจนแน่นอน เป็นกฏหมายที่บังคับเลย แต่ปัญหาคือมันไม่มีงานวิจัยที่ตอบคำถามนี้ได้ตรงๆซักทีไง มันเลยเถียงกันไม่จบไม่สิ้น

ปล.ย้ำอีกครั้ง ผมขับ 1 เท้า  


พยายามหาแบบเป็นบทความจากทางรัฐไม่เจอ เจอแต่ เวลาเบรคต้องไม่เหยียบ gas pedal ไปด้วย ใน guide book ของ driving license ของ CA
แต่ที่เอามาก็เป็น โรงเรียนสอนขับรถ ที่ได้มาตราฐานทำใบขับขี่ขับ หลายๆรัฐในเมกาได้ ( น่าจะเรียกว่า expert ) เค้าเขียนชัดเจนว่าให้เท้าขวาเหยียบเบรคครับ (must use ไม่ใช่ can use / may use)

https://driversed.com/driving-information/the-vehicle/brakes/  
 

แจ๋วๆ ขอบคุณครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออนไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Oct 2013
ตอบ: 1245
ที่อยู่: ไทยแลนด์
โพสเมื่อ: Sun Jan 02, 2022 15:50
[RE]อีกสักระทู้สำหรับคนยังคิดว่าขับ 2 เท้าเป็นเรื่องของความถนัด ไม่ผิด !!!
OPDER Ward พิมพ์ว่า:
KiangBridge พิมพ์ว่า:
OPDER Ward พิมพ์ว่า:
อันนี้สงสัยนะครับ

ถ้าเกิดความถนัดของเค้าคือแบบนั่นจริงๆ

แล้วการใช้เท้าข้างเดียวของเค้า
มันเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุกับคนอื่นมากกว่า

ยังอยากให้เค้าให้เท้าข้างเดียวมั้ยครับ

ปล.ผมใช้ข้างเดียวนะ 5555  
ไปฝึก1เท้าให้พื้นฐานพอขับได้ปลอดภัยครับ แค่เหยียบเท้าขวา มันไม่ยาก ขับไม่เก่งก็ไปฝึกให้เก่ง คิดว่า2เท้านี่เกิดมาทำได้เลยหรอ ก็ไม่น่าใช่ครับ  

ท่านครับ
ตอนผมหัดขับรถครั้งแรก
ผมใช้ 2 เท้านะครับ

พอพ่อเห็นปุ้บ ด่าผมยับเลย

ผมเชื่อว่า ถ้าวันนั้นพ่อไม่ด่า
ตอนนี้ผมคงเป็นคนขับ 2 เท้า
แล้วอาจจะชินไปแล้ว

ท่านคิดว่าแบบนี้เรียกว่าผมถนัดมากตั้งแต่เกิดมั้ย
เพราะหัดครั้งแรก ผมใช้ 2 เท้าเลย
555

ถนัดมาจากกระเดื่องคู่น่ะครับ  

ขอโทษ ผมพูดไม่เคลีย
หมายถึง เกิดมาขับ2เท้าเทพเลยหรอ ก็ไม่น่าใช่ การขับรถเป็น skill ต้องฝึกอยู่ดี
เพราะงั้น คนที่ถนัดขับ 2เท้า ก็ฝึก1เท้าได้ ครับ ยกตัวอย่างก็ คุณไง
เคยถามคุณพ่อไหมครับ ว่าทำไมไม่ให้ขับ2เท้า ก็คงบอกเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะเค้าห่วง คุณ + เพื่อนร่วมถนน

ผมแค่บอกว่า จะอ้างว่า ขับ2เท้า เพราะถนัดอย่างเดียวไม่ได้ (ไม่ยอมฝึก) ต้องคิดถึงเหตุผลอื่นๆ ไม่ใช่ง่าย สบายกรู ต้องคิดถึงความปลอดภัยผู้ร่วมถนนครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel