BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 10843
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Mon Dec 27, 2021 23:30
วันนี้หน่วยงานผม เจอข้อความ ib ตำหนิการทำงานจำนวนมาก
ผมอยู่ สนง. ที่คนด่าอันดับต้นๆของประเทศ แต่ก็ทำไรไม่ได้ครับ ส่วนตัวผมพยายามในส่วนของผมให้ดีที่สุด นอกจากนั้นมันนอกการควบคุมจริงๆ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Allez Allez Allez!!!

ออฟไลน์
X-Master
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Dec 2005
ตอบ: 342
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Dec 27, 2021 23:35
[RE: วันนี้หน่วยงานผม เจอข้อความ ib ตำหนิการทำงานจำนวนมาก]
debua พิมพ์ว่า:
byrd.tt พิมพ์ว่า:
เห็นมีคนถามว่าเอกชนทำงานยังไงในสภาวะแบบนี้

เท่าที่เห็น พวกแบงค์ พวกธุรกรรมอื่นๆที่ไม่ใช่ฝาก ถอน โอน จ่าย พวกนี้ จองคิวล่วงหน้าเท่านั้นครับ บางสาขารับแค่ 20 บางสาขารับ 50 คิว/วัน ขณะที่อะไรที่เป็น ฝาก ถอน โอน จ่าย เอาเจ้าหน้าที่ไปยืนสอนหน้าตู้เลยครับ ลดทั้งคนและเวลาทำงานไปได้พร้อมๆกัน

ในเชิงการพัฒนาองค์กร (transformation) มันจะหลักการอยู่ 3 อย่างที่เรียกว่าเอาไว้เป็นตัวกำหนดและชี้วัดการทำ transform ครับ นั่นคือ people (คน) process (วิธีการทำงาน) และ system (ระบบที่มาซัพพอร์ทสองข้อแรก)

คราวนี้พอรู้หลักแล้ว เราก็จะต้องย้อนกลับมามองที่องค์กรของเราครับ
1. People - คน เจ้าหน้าที่ทุกคน ทำงานหย่อนยานหรือไม่ ทำงานไม่มีประสิทธิภาพหรือไม่ คนไม่พอหรือไม่ ขาดสกิลที่จำเป็นต่องานหรือไม่ แล้วก็ไปแก้ที่จุดนั้น

2. Process หรือวิธีการทำงาน มีอะไรที่ซ้ำซ้อนเกินไปมั้ย มีอะไรที่ทำให้เกิดคอขวดหรือไม่ มีอะไรที่ไม่จำเป็นมากเกินไปหรือเปล่า อันนี้ต้องชี้จุดให้ได้ใน workflow แล้วปรับแผนการทำงานใหม่ครับ

สุดท้ายคือ System ถ้างานล้น เพิ่มคนไม่ได้ ก็เอาระบบมาแก้ ถ้า process มันแมนนวลเกินไป ก็สร้างให้เกิด automation ขึ้นมา ถ้าข้อมูลไม่ sync กันก็เอาระบบมา integrate data เข้าหากัน ฯลฯ

ผมว่าทางองค์กรของคุณและผู้บริหารของคุณต้องมองพวกนี้ให้ออกก่อนเลยครับ แล้วทางแก้ปัญหามันถึงจะตามมาได้ เพราะลำพังแค่การจัดคิว มันคือแค่ลด influx ของผู้ใช้บริการให้คุณมีเคสที่ต้องรับผิดชอบน้อยลง แต่ไม่ได้แก้ปัญหาภายในองค์กรเลยครับ  


เป็นคำแนะนำที่ดีมากๆครับ ทุกวันนี้ผู้บริหารก็พยายามนำเทคโนโลยีมาใช้ แต่ราชการมักพัฒนาเรื่องนี้ช้ากว่าเอกชนเสมอครับ
แล้วทุกวันนี้คืออัตรากำลังเพียงพอให้บริการในวันปกติครับ แต่ถ้าวันที่มีคนมาใช้เยอะก็เละครับ

ปีที่มีมาตรการรัฐ บางสำนักงานเคยอยู่กันดึกสุดก็ตีสองตีสาม ทำจนคิวสุดท้ายเสร็จ  


ตอนนี้ประโยคนี้ใช้ "แต่ราชการมักพัฒนาเรื่องนี้ช้ากว่าเอกชนเสมอครับ" ไม่ได้ผลนะคับ มันขึ้นอยู่กับ mindset ของคนที่มีอำนาจและทำงานด้วยปาก ว่าจะทำมั้ย ไม่ว่าจะเหตุผลด้วยอะไรก็ตาม มีทางออกคับ
1. พัฒนาด้วยเครื่องมือที่ไม่ใช้งบก็มี
2. ทำเองไม่ได้ ขอให้บ้างบนส่งเอกชนที่อยากได้งานมาช่วยก็มี ดีลกันไป
3. ผู้บริหารถ้าคิดเองไม่ได้ ก็เอาคนรุ่นใหม่มาทำ ก็มี
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 5073
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Dec 28, 2021 00:12
[RE: วันนี้หน่วยงานผม เจอข้อความ ib ตำหนิการทำงานจำนวนมาก]
โทรจองเถอะ ถ้าคิวเหลือค่อยแจกหน้างาน นอกนั้นงดรับทุกกรณี แต่ต้องประชาสัมพันธ์แบบดีๆเลยนะ ไม่งั้นเจอพวกไม่ได้ดั่งใจแล้วโวยอีก ยิ่งราชการเนี่ยนะ สมัยก่อนคือเจ้าคนนายคนจริง พูดไรชาวบ้านคือยังเกรงบ้าง แต่สมัยนี้คืองานหนักเงินเดือนน้อยครับ แถมชาวบ้านนี่คือพร้อมเหยียบและดราม่าใส่ตลอด เห็นใจเลยครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Mar 2020
ตอบ: 14289
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Dec 28, 2021 01:01
[RE: วันนี้หน่วยงานผม เจอข้อความ ib ตำหนิการทำงานจำนวนมาก]
ควรจำกัดคิวและเปิดให้จองล่วงหน้าครับ ผ่านแอพก็ได้ อาจจะกั๊กคิวให้คนว๊อคอินซักหน่อยเผื่อฉุกเฉิน

ส่วนตัวคิดว่างานบริการของราชการขั้นตอนมันแยะอะเลยทำให้ช้า อย่างสำนักงานที่ดินอะอย่างนาน สำเนาเอกสารแยะไปหมด
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งลีกเอิง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Sep 2010
ตอบ: 6931
ที่อยู่: เชียงใหม่....เจ้า...
โพสเมื่อ: Tue Dec 28, 2021 06:18
[RE: วันนี้หน่วยงานผม เจอข้อความ ib ตำหนิการทำงานจำนวนมาก]
ทำใจให้ชินครับ อะไรที่ปรับปรุงได้ก็พยายามขึ้น แต่ถ้ามันเกินลิมิตเราแล้ว ก็อย่าให้มากระทบกับชีวิตเราด้วยก็แล้วกัน

ผมทำงานโรงพยาบาลเกือบ20ปี ผ่านมาเยอะครับ รู้เลยว่าไม่มีทางทำให้ทุกคนพอใจได้ แม้จะทุ่มเทขนาดไหนก็ตาม คนที่เขาตำหนิ บางครั้งไม่รู้หรอก ว่าเบื้องหลังคืออะไร คนที่ทำงานต้องมีปัญหาหรือวุ่นวายอะไรอยู่แค่ไหน

ข้าราชการยุคนี้แม้เงินเดือนน้อย งานเยอะ ก็ค้องพยายามทำงานให้เต็มที่ครับ เพราะบางทีแค่มีคำว่าข้าราชการแปะอยู่ที่หน้าผาก ก็โดนมองในแง่ลบแล้ว แค่ที่สำคัญ ข้าราชการก็เป็นคน เป็นประชาชนเหมือนกันครับ อย่าลืมรักษาความสมดุลเรื่องงานกับชีวิตส่วนตัวด้วย ไม่งีั้นท่านจะจมอยู่กับงาน ไม่มีโอกาศได้ดูแลครอบครัวหรอก
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ฟุตฺบอลํ ปรมํ สุขํ
การได้เล่นฟุตบอล...คือความสุขอย่างยิ่ง


ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 142
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Dec 28, 2021 07:01
[RE: วันนี้หน่วยงานผม เจอข้อความ ib ตำหนิการทำงานจำนวนมาก]
กรณีของราชการผมมองว่าควรยึดเวลาเป็นหลัก ไม่ควรจำกัดจำนวนคิวครับ
ซึ่งถ้ารับคิวถึง 16.30 แล้วมีปัญหาก็เจรจากับผู้บริหารว่าควรรับคิวถึงแค่ 16.00 หรือ 15.30 อะไรก็ว่าไป

สาเหตุที่ไม่เห็นด้วยกับการจำกัดจำนวนคิวประเด็นแรกเลยคือถ้าจะจำกัดจำนวนคิวคุณต้องมีระบบจัดการที่ดีให้ได้เสียก่อน ผู้ใช้บริการต้องสามารถทราบได้ตั้งแต่ตอนจะกดจองคิวโดยที่ไม่ต้องเสียเวลาหรือเสียค่าเดินทาง

ประเด็นต่อมาคือถ้ามีระบบจัดการคิวที่ดีแล้ว ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการของคุณได้ทุกกลุ่มหรือไม่ เช่นกลุ่มคนยากจน, กลุ่มผู้สูงอายุมากๆ (ในส่วนนี้ผมไม่แน่ใจว่าหน่วยงานของคุณจะมีกลุ่มคนข้างต้นนี้ไปใช้บริการหรือไม่) ซึ่งหน่วยงานรัฐบางหน่วยงานพอเปลี่ยนไปใช้ระบบ E Service ก็จะมีคอมพิวเตอร์วางไว้ 1-2 เครื่อง กับเจ้าหน้าที่มาคอย Support เพื่อรองรับกลุ่มคนเหล่านี้ ทีนี้ถ้าเป็นกรณีจองคิวเราจะรองรับกลุ่มคนเหล่านี้ยังไงดี จะเตรียมเครื่องคอมไว้ให้เค้าวอล์กอินมาจองคิวมั้ย แล้วถ้าเค้ามาถึงแล้วคิววันนั้นเต็มทำยังไงดี ให้เค้าจองคิวไว้อีกวันแล้ววันนี้กลับบ้านไปเลยมั้ย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: เดินบ้างหยุดบ้างระหว่างทางเมื่อหิว
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Sep 2013
ตอบ: 517
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Dec 28, 2021 07:03
[RE: วันนี้หน่วยงานผม เจอข้อความ ib ตำหนิการทำงานจำนวนมาก]
เอาตรงๆถ้าผู้บริหารกล้าให้ตำหนิก้อต้องกล้าชี้แจงบ้าง

การบริการควรจะกำหนดเวลาโดยประมาณว่าแต่ละคิวควรใช้เวลาประมาณเท่าใด?

หรืองานไปค้างคอขวดที่ใดบ้าง?

ค่อยๆแก้กันไปครับเป็นกำลังใจให้
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Dec 2017
ตอบ: 7834
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Dec 28, 2021 07:49
ถูกแบนแล้ว
[RE: วันนี้หน่วยงานผม เจอข้อความ ib ตำหนิการทำงานจำนวนมาก]
RIDER_V7 พิมพ์ว่า:
debua พิมพ์ว่า:
ผมทำงานหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ให้บริการประชาชน

เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงคาบเกี่ยววันหยุดยาว ทำให้วันนี้มีประชาชนมาติดต่อใช้บริการจำนวนมาก
เพราะบางงานบริการต้องรอความพร้อมของครอบครัว และช่วงเวลานี้เป็นเหมือนช่วงการรวมญาติ
นอกจากนี้หน่วยงานผมก็มีนโยบายไม่มีการจำกัดคิวการให้บริการ
บางคนได้รับคิวตอน 10.00 น. แต่คิวแล้วเสร็จตอน 16.00 น.
วันนี้คิวสุดท้ายเสร็จตอนทุ่มกว่าๆ

ส่วนผมทำงานในส่วนให้คำปรึกษา และรับเรื่องร้องเรียน ไม่ได้ให้บริการโดยตรง
ก็พบว่าวันนี้มีข้อความตำหนิเรื่องการให้บริการทาง fb และ line สำนักงานฯ จำนวนมาก
บางคนบอกว่าทำงานไม่มืออาชีพ ให้บริการล่าช้า ถ่วงเวลา บลาๆ ผมก็ทำได้แค่น้อมรับ และชี้แจงเบื้องต้นไป


ซึ่งปัญหานี้ก็ไม่รู้จะแก้ไขยังไง เคยมีการกำหนดจำนวนคิวการให้บริการ ก็ถูกตำหนิว่าทำไมไม่รับบริการทั้งวัน
(ทั้งที่่วันนั้นคิวล่าสุดจะแล้วเสร็จ 17.00 เป็นต้นไป) ทุกวันนี้ผู้บริหารก็เลยปล่อยตามเลย
ใครมาขอรับคิวก่อน 16.30 ก็ให้บริการตลอด บางวัน สองสามทุ่มก็มี คนมาติดต่อก็รอกันไป

ในความคิดท่าน ควรจำกัดคิวการให้บริการต่อวันมั้ย หรือควรยึดเวลาเป็นหลัก ใครมาก่อน 16.30 รับหมด
หรืออื่นๆครับ
 


เรื่องที่ท่านเจอเป็นเกี่ยวกับ ภาษีที่ดินที่มีการปรับขึ้นรึเปล่าครับ
 


ไม่ใช่ครับ
หน่วยงานผมมีคนมาใช้บริการเยอะเป็นปกติอยู่ละ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 May 2009
ตอบ: 1915
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Dec 28, 2021 08:04
[RE: วันนี้หน่วยงานผม เจอข้อความ ib ตำหนิการทำงานจำนวนมาก]
รับคิวสุดท้าย 16.30 น. ครับ

ผมเห็นด้วยกับแบบนี้

เคยเห็น หน่วยทำบัตร ปชช ในห้าง รับทำแค่ 50 คิว

คนไปรอก่อนห้างเปิดเสมอช่วงวันหยุด

มีตลอดครับคนที่มาถาม มาบ่น จนท. แต่จนท.ก็แจ้งไปตามหน้าที่

ตั้งกติกาที่ win-win ครับ แล้วเน้นชี้แจง ประชาสัมพันธ์ให้คนรับรู้ครับ เดี๋ยวต่อไปก็จะเข้าใจและทำตามกติกา(ที่โอเค)เองครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel