[RE: วันนี้หน่วยงานผม เจอข้อความ ib ตำหนิการทำงานจำนวนมาก]
debua พิมพ์ว่า:
byrd.tt พิมพ์ว่า:
เห็นมีคนถามว่าเอกชนทำงานยังไงในสภาวะแบบนี้
เท่าที่เห็น พวกแบงค์ พวกธุรกรรมอื่นๆที่ไม่ใช่ฝาก ถอน โอน จ่าย พวกนี้ จองคิวล่วงหน้าเท่านั้นครับ บางสาขารับแค่ 20 บางสาขารับ 50 คิว/วัน ขณะที่อะไรที่เป็น ฝาก ถอน โอน จ่าย เอาเจ้าหน้าที่ไปยืนสอนหน้าตู้เลยครับ ลดทั้งคนและเวลาทำงานไปได้พร้อมๆกัน
ในเชิงการพัฒนาองค์กร (transformation) มันจะหลักการอยู่ 3 อย่างที่เรียกว่าเอาไว้เป็นตัวกำหนดและชี้วัดการทำ transform ครับ นั่นคือ people (คน) process (วิธีการทำงาน) และ system (ระบบที่มาซัพพอร์ทสองข้อแรก)
คราวนี้พอรู้หลักแล้ว เราก็จะต้องย้อนกลับมามองที่องค์กรของเราครับ
1. People - คน เจ้าหน้าที่ทุกคน ทำงานหย่อนยานหรือไม่ ทำงานไม่มีประสิทธิภาพหรือไม่ คนไม่พอหรือไม่ ขาดสกิลที่จำเป็นต่องานหรือไม่ แล้วก็ไปแก้ที่จุดนั้น
2. Process หรือวิธีการทำงาน มีอะไรที่ซ้ำซ้อนเกินไปมั้ย มีอะไรที่ทำให้เกิดคอขวดหรือไม่ มีอะไรที่ไม่จำเป็นมากเกินไปหรือเปล่า อันนี้ต้องชี้จุดให้ได้ใน workflow แล้วปรับแผนการทำงานใหม่ครับ
สุดท้ายคือ System ถ้างานล้น เพิ่มคนไม่ได้ ก็เอาระบบมาแก้ ถ้า process มันแมนนวลเกินไป ก็สร้างให้เกิด automation ขึ้นมา ถ้าข้อมูลไม่ sync กันก็เอาระบบมา integrate data เข้าหากัน ฯลฯ
ผมว่าทางองค์กรของคุณและผู้บริหารของคุณต้องมองพวกนี้ให้ออกก่อนเลยครับ แล้วทางแก้ปัญหามันถึงจะตามมาได้ เพราะลำพังแค่การจัดคิว มันคือแค่ลด influx ของผู้ใช้บริการให้คุณมีเคสที่ต้องรับผิดชอบน้อยลง แต่ไม่ได้แก้ปัญหาภายในองค์กรเลยครับ
เป็นคำแนะนำที่ดีมากๆครับ ทุกวันนี้ผู้บริหารก็พยายามนำเทคโนโลยีมาใช้ แต่ราชการมักพัฒนาเรื่องนี้ช้ากว่าเอกชนเสมอครับ
แล้วทุกวันนี้คืออัตรากำลังเพียงพอให้บริการในวันปกติครับ แต่ถ้าวันที่มีคนมาใช้เยอะก็เละครับ
ปีที่มีมาตรการรัฐ บางสำนักงานเคยอยู่กันดึกสุดก็ตีสองตีสาม ทำจนคิวสุดท้ายเสร็จ
ตอนนี้ประโยคนี้ใช้ "แต่ราชการมักพัฒนาเรื่องนี้ช้ากว่าเอกชนเสมอครับ" ไม่ได้ผลนะคับ มันขึ้นอยู่กับ mindset ของคนที่มีอำนาจและทำงานด้วยปาก ว่าจะทำมั้ย ไม่ว่าจะเหตุผลด้วยอะไรก็ตาม มีทางออกคับ
1. พัฒนาด้วยเครื่องมือที่ไม่ใช้งบก็มี
2. ทำเองไม่ได้ ขอให้บ้างบนส่งเอกชนที่อยากได้งานมาช่วยก็มี ดีลกันไป
3. ผู้บริหารถ้าคิดเองไม่ได้ ก็เอาคนรุ่นใหม่มาทำ ก็มี