[RE: จากดราม่า riety ความรู้สึกเป็นอย่างไร ?]
mmdsadd พิมพ์ว่า:
one2013 พิมพ์ว่า:
mmdsadd พิมพ์ว่า:
one2013 พิมพ์ว่า:
KeeHo พิมพ์ว่า:
one2013 พิมพ์ว่า:
KeeHo พิมพ์ว่า:
อะผม เฉลยเรื่องสีให้ละกัน
ง่ายไปคับ ตัดสินคนหนึ่งคนด้วย 1 รูป และภาพนี้ไม่ใช่ภาพจำที่ทุกคนรู้จักด้วย มันเลยสื่อสารกันไม่ได้
ยังไงตัวตนน้องเขาไม่ใช่แนวหวานชมพูแน่นอน แลกเปลี่ยนในมุมมองของงานนะคับ เพราะผมไม่สนกระเเสอยู่แล้ว
เฉลยสอง ถ้ายังแถอีก ดู ไม่ปกติ แล้วนะครับ
สีที่ป้ายหน้าเขาไม่ได้ สื่อถึงตัวตนเขานะคับ
ทำงานอย่าทำลวกๆ ดูแค่โปรไฟล์เฟชบุคแล้วเลือกสี ทำงานแบบนี้ปัดตกคับ ลูกค้าต้องการความใหม่ ยังหาโจทย์เดิมๆอยู่อีก
คิดต่อสิคับถ้าลูกค้าเอาโลโก้มาเเปะแล้วทำยังไงให้มันใหม่ ดูฉันโตกว่าเดิมแล้วนะ อะไรแบบนี้ เพราะนี้คือสิ่งที่ลูกค้ากำลังต้องการ
สีที่ใช้ควรใช้ตามโจทย์ที่เขาให้ ไปดูคลิบไปเสพงานเขาแล้วดูว่าเขาเป็นคนแบบไหน สนุก ร่าเริง อาตท์ ผจญภัย แล้วเอามาตีโจทย์
ไม่ใช่เข้าเฟชบุค เจอสีสามสีอยู่หน้าเขาแล้วเอามาทำ ทีหลังอย่าทำงานลวกๆเดี๋ยวโดนลูกค้าด่าอีก
แค่เลือกสี ถามลูกค้าไปตรงๆก็ได้มั้งครับ ว่าชอบประมาณไหน แล้วสีถ้าไม่ตรงใจลูกค้าก็เปลี่ยนทีหลังก็ได้มั้ง
มันจำเป็นต้องลงทุนไปนั่งดูคลิปลูกค้าอยู่ 2-3 ชั่วโมงเพื่อเลือกสีหรอครับ อันนี้ไม่ทราบเลย
ทำงานจริงๆท่านไปไล่ดูคลิปลูกค้าทุกคนจริงๆอะ
ถ้าลูกค้าไม่มีตัวเลือกในใจนั่นหมายความว่า เขาไม่สามารถให้คำตอบเราได้คับ บางคนเขาแค่มีภาพลางๆในหัวเป็นกลุ่มควัน บางคนมีภาพในหัวชัดเจน อาจบอกบรีฟทุกอย่างชัดเจน เราทำงานง่าย บางคนอย่างมีบอกมาแบบยังไม่เคลียร์ แต่รู้ว่าอยากได้ประมานนี้ ซึ่งการทำงานก็จะยากและใช้เวลาค่อนข้างนานเพราะมีการลองผิดลองถูก ซึ่งเราต้องแจ้งลูกค้าว่างานลักษณะนี้ใช้เวลานาน ถ้าลูกค้าขอด่วนอย่าไปรับปากเขาว่าทำได้เด็ดขาด เพราะถ้าทำไม่ได้ คุณไม่ใช่คนที่มืออาชีพทันที
ถามว่าต้องนั่งดูคลิบหรือศึกษาเขาไหม ตอบว่าจำเป็นมากๆ การทำงานแบบไทยๆคือแบบนี้ละคับแค่ดูโปรไฟลล์เฟชบุคแล้วแค่นั้นจบ
ถ้าเคยเห็นฝรั่งเขาทำงาน เขาจริงจังกว่านี้มาก ความโค้งความมน แค่มิลลิเมตรก็ไม่ปล่อยผ่าน ref ไม่ใช่น้อยๆ หาจนเอาให้เราเคลียร์และลูกค้าเคลียร์ถึงเริ่มทำได้
ผมถึงบอกเรื่องนี้ผมไม่ตามกระแส ดีคือดี ไม่ดี มันก็ไม่ดีนั่นละ
อะไรเป็นเกณฑ์ที่จะตัดสินว่าทำได้หรือไม่ได้ครับ
ในเมื่อคนออกแบบออกมาบอกแล้วว่า
1. ตอนบรีฟ ผู้จ้างแจ้งว่าทำตามสไตล์คนออกแบบเลย ทั้งที่เขาบอกว่าว่าถามไปแล้วทั้งเรื่อง Ref , mood & tone ทางนั้นก็ไม่มีคำตอบให้
ถ้ามีคนมาบอกท่านว่า “ทำตามสไตล์เลยค่ะ” ท่านจะตอบว่า ผมทำไม่ได้ครับ แบบนี้หรอ
2. คนออกแบบก็ส่งงานไปให้ฟีดแบ็คแล้ว ทางนั้นก็ไม่ฟีดแบ็คกลับมา อย่างนี้จะทำยังไงครับ ขอยกเลิกคืนเงินไหม
3. คนจ้าง ตอนอัดคลิป ยังหันหลังให้จอ บอกว่ายังไม่เห็นงานมาก่อน แบบนี้ถือว่างานนี้ไฟนอลหรือยังครับ ? ทั้งที่คนจ้างไม่เคยเห็นงานมาก่อนด้วยซ้ำ แต่วิจารณ์เหมือนคุยกันอย่างดีแล้วแต่คนออกแบบทำไม่ได้
4. ดูก็รู้ว่าไม่ได้ตั้งใจจ้างเพื่อเอาไปใช้งานจริงๆหรอก กะเอาคอนเท้นต์เท่านั้นแหละ แล้วทำหน้าเชิดสอนเขา ทั้งที่ศิลปะ ความสวยมันเรื่องปัจเจกแท้ๆ
สมมุตมีคนจ้างท่าน 100 คน มีคนไม่ชอบดราฟแรกที่ท่านทำ 1 คน แสดงว่าท่านไม่มืออาชีพ ไม่เก่งพอใช่ไหม
5. ถ้าคิดว่าที่วิจารณ์ทำถูกแล้ว ผมว่าไม่น่าโพสขอโทษเลย คุยกันตรงๆไปเลยว่าคิดแบบไหน ให้คนมาอ่านตัดสินเอา แต่นี่ทั้งลบทั้งทักไปขอโทษ แค่นี้น่าจะรู้แก่ใจแล้วว่าตัวเองทำผิด
เกณตัดสินคือความพอใจลูกค้า
1. อะไรก็ได้ ไม่ใช่ทำอะไรมาก็ได้ แต่จริงๆแล้วคือคุณไปทำอะไรมาก็ได้ให้ฉันพอใจ คำถามคือคุณรับกับโจทย์ข้อนี้ได้ไหม ถ้าตอบว่าได้คือได้ ถ้าบอกว่าทำได้ แล้วทำไม่ได้คุณไม่มืออาชีพ รับงานซี้ซั้วะ เสียเครดิตตัวเอง
2. ถ้าผู้ว่าจ้างไม่ฟีดเบคมา ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะบางครั้งเขาพอใจแล้ว หรืออีกกรณีเลยเขายอมเสียเงินแล้วไปจ้างคนอื่นทำดีกว่า หรือถ้าไม่สบายใจก็ติดต่อขอคืนเงินให้เขาได้เลย แล้วไม่ให้สิทธิ์เขา
3. เป็นเรื่องปกติของการออกแบบ บางครั้งงานที่ทำมันหลายทอดมาก Ae รับงานมากินหัวคิว แก้แล้วแก้อีก เป็นเรื่องปกติ แต่สำคัญคือคนจ้างให้โจทย์ไว้ชัดเจนแล้ว อย่างที่ผมบอกแวบแรกถ้าสวยก็คือสวย ลองคิดกลับกัน ถ้าทำสวยแล้วงานเป็นที่พอใจของลูกค้าและคนทั่วไป คุณจะเป็นคนดังแค่ไหนและมีคนชื่นชมแค่ไหน แสดงว่าคุณคว้าโอกาสนี้สำเร็จ
4. จริงๆต้องถามลูกค้าตั้งแต่รับงานเลยว่าเอาโลโก้ไปทำอะไร วางตรงไหน เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบ ส่วนถ้าเราทำแล้วจบงานแล้วเขาจะใช้งาน หรือจ้างคนอื่นทำต่อ ก็ไม่เป็นไร
และถ้ามีคนจ้างงานผม แล้วเขาไมพอใจแสดงว่าผมไม่มืออาชีพถูกต้องคับ เพราะอาชีพเราคือดีไซน์ให้ลูกค้าพอใจ 1คนที่ไม่ถูกใจก็คือลูกค้า และเราควรพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น
5. ลบคลิบเพราะทำให้ลูกค้าเขาเสียหายเหมือนกัน เพราะมี tiein และการขอโทษไม่ใช่เรื่องผิด ถึงจะถูกหรือผิดก็ตาม
ท้ายสุดงานมันมีคุณค่าในตัวมันเอง ถ้ามันสวยวิจารย์ยังไงมันก็สวย Logo instragram ปรับใหม่แรกๆคนด่าทั้งโลก แต่ทุกวันนี้กลายเป็นผู้นำเทรนด์ งานเราเองคนด่ายังไงก็ต้องมั่นใจและภูมิใจว่ามันคืองานเราที่คิดมาแล้ว ไม่ใช่ทำมารีบๆแล้วยัดเยียดให้ลูกค้า งานแวนโก้ะในยุคที่เขามีชีวิตอยู่งานเขาแทบไม่มีค่าเลย แต่ปัจุบันงานทุกชิ้นเป็นศิลปะของโลก เพราะมันมีคุณค่าในตัวมันเองอยู่แล้ว ยิ่งวิจารย์ยิ่งเห็นมุมมอง ยิ่งได้ประโยชน์ ถ้ามันดีจริงวิจารย์ยังไงก็สวย เลิกพูดเรื่องดราฟนะคับ คนที่ส่งดราฟเดียว เบื้องหลังที่กองที่บ้านอาจมีเป็นร้อยๆดราฟ ถ้าคิดว่าทำได้ ต้องทำให้ได้