[RE: จากดราม่า riety ความรู้สึกเป็นอย่างไร ?]
F_Foxtrot พิมพ์ว่า:
one2013 พิมพ์ว่า:
ค่อนข้างเฉยๆมาก ถ้าคนที่ทำไม่ออกมา ก็คงไม่ขนาดนี้ งานทุกชิ้นที่สร้างขึ้นมามีคนวิจารย์อยู่แล้วมันมีทั้งคนชอบและไม่ชอบในตัวมันเอง
ใครที่เรียนศิลปะ จะรู้ดีทำงานแต่ละครั้งโดนอย่าวิจารย์ยับๆเละๆทุกครั้ง บางคนมีเหตุผลบางคนไม่มีเหตุผลก็มี
พอจบมาทำงานให้ลูกค้า หนักกว่าเดิม งานกว่าจะเสร็จแต่ละชิ้น โดนวิจารย์หนักๆทั้งนั้น ลูกค้าแต่ละคนก็คนละแบบ
พูดถึงสิ่งที่เกิดในคลิบ เขาพูดตรงมาก และเขาก็พูดในมุมมองคนจ้างงานเป้ะๆ ชอบไม่ชอบ เขาก็พูดตรงๆ ในมุมมองที่เห็นงานสองหมื่นมันก็ยังไม่โอเคตามที่เขาบอกจริงๆ ตรงสุดๆแล้ว และที่สำคัญคือเขาไม่ได้เอ่ยชื่อคนทำสักชิ้นเลย
แต่พอคนทำมาโพสบอกที่ทำแค่นั้นเพราะระยะเวลาน้อยมาก ซึ่งมันผิดตั้งแต่รับงานแล้ว รู้ว่าเวลาน้อยบอกปัดไปเลย จะได้ไม่เป็นปัญหาและเสียเครดิตตัวเอง มันไม่เกี่ยวกับดราฟไหนเลยเพราะเขาตกลงไฟนอลกันชัดเจนแล้ว คิดดูถ้าใช้โลโก้นี้จริงๆในช่อง โดนคนทั้งโซเชี่ยลด่าเละแน่นอนเพราะมันไม่สวย งานมันมีคุณค่าในตัวมันเองอยู่แล้ว มันผิดตรงไหนที่ลูกค้าเอางานมาวิจารย์ เพราะเขาไม่ได้เอ่ยชื่อใครด้วยซ้ำ หรือชินกับการปล่อยลอยแพลูกค้าจนชิน ทำงานลวกๆได้เงินหาย แบบนี้มีเยอะ
ไม่ต้องตกใจ โลโก้ ราคา 20 บาท เพราะแต่ก่อนผมก็เคยตกใจเสื้อผ้า ราคา 5 บาท 10 บาท เหมือนกัน
และตัวโปรดักนั่นละจะบอกเองว่ามันมีมูลค่าเท่าไหร่ ก็เหมือนกันกับการออกแบบ 20 บาท เพราะคุณก็ไม่ควรไปใช้ทรัพยากรเกินราคามันแค่นั้นเอง โลกทุกวันนี้มาไกลมาก เข้าเว็บ คุณพิมพ์ชื่อ เลืแกสี เลือกรูปแบบธุรกิจ กดคลิ้กเดียวก็ได้โลโก้แล้ว
ขอตอบในมุมของลูกค้างานกราฟฟิก และ team lead ที่มีกราฟฟิกในทีมนะคะ เราติดเรื่องเดียว คือการ feedback งาน
คือถ้าบอกว่าเขาพูดในมุมผู้ว่าจ้าง การคอมเมนต์งานของเขาแทบไม่มีประโยชน์กับคนทำงานเลย (แม้กระทั่งกับคนดูเองก็ตาม)
ปกติเวลาเราคอมเมนต์กราฟฟิก คำว่า สวย ดี เชย อะไรที่เป็นนามธรรม ลอยๆ อะไรที่มันเป็นรสนิยมบุคคล เราจะต้องเลี่ยงค่ะ เพราะว่ามันไม่นำพาไปสู่การแก้ไขชิ้นงานให้ถูกจุด คนรับ feedback ก็จะงง
ในฐานะผู้ว่าจ้าง ทุกการคอมเมนต์งานควรมีเหตุผลที่เข้าใจชัดเจนอะค่ะ ไม่ชอบเพราะมู้ดโทนการใช้สีและฟอนต์หลุดจากความเป็น unisex, ไม่ชอบเพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยทำงาน โลโก้ควรสื่อภาพลักษณ์ที่ดูโตกว่านี้ ฯลฯ
ในฐานะคนทำงาน เราไม่อยากให้ใครก็ตามดูแล้วคิดว่าลูกค้าคอมเมนต์งานแบบนี้เป็นเรื่องปกติ มันไม่โอเคเลยค่า
เอ้ย ผมกลับคิดว่าคอมเม้นของriety ตรงจุดแทบทุกอันเลยนะ
มาลองดูความเห็นผมกับคอมเม้นของriety เอาแบบสรุป
อาที่ไม่ควร ที่ไม่อยุ่ในบรีฟก่อนนะ การทำโลโก้ให้ช่อง riety มันมีอยุ่ไม่กี่ข้อหรอกที่ไม่ควรทำอะ แล้วถ้าโลโก้ที่ทำมาไม่ผ่านซักข้อในนี้ก้ปัดตกไป ไม่ต้องมาส่งลูกค้า
บรีฟที่ให้ กับที่ดีไซนเนอรุ้จักว่าตัวตนช่องเป็นยังไงดูได้จากยูทูปทั่วไปเลยมีเป็นร้อยคลิปสุ่มดูซัก2คลิปก้พอจะรุ้นิสัยเจ้าของ กับสไตลช่องละ
พอมาผสมกับบรีฟโลโก้ควรจะผ่าน 5 ข้อนี้
1 unisex
2 ต้องเป็นแมส ไม่เจาะจงเฉพาะกลุ่มในกลุ่มนึง เพราะขายคนทั่วไป ทุกเพศทุกวัยทุกคน ช่องเจาะจงออกหลายคอนเท้น
3 ตัวช่องกับเจ้าของช่องมีความเป็นart มีความติสนิดๆ
4 ต้องมีความสมัยเก่าเพราะเค้าชอบประวัตศาส แต่ต้องมีความทันสมัยของโลโก้เพราะมันเน้นความทันสมัยด้วยในช่อง ข้อนี้อาจจะยากนิด
5 ไม่ represent thailand เลย เพราะเค้าทำให้เจาะตลาดคนดูที่อยากดูฟิลเมืองนอกเยอะมาก
ที่สำคัญต้องสวย
แล้วมาดูงานแต่ละคน มาบอกว่าบรีฟไม่เคลีย มันไม่เคลียได้ยังไง เค้าบรีฟไปกับเปิดดูyoutubeลูกค้าซักตอนนึงก้รุ้แล้วว่าลูกค้าเป็นยังไง เหมือนสมมติ ช้อปปี้มาให้ดีไซน คนดีไซนก้ต้องไปตามงาน ตามลูกค้าว่าควรจะดีไซนโลโก้เป็นไง คือมันไม่ได้เป็นข้อมูลเชิงลึกเลย
เทียบงานแต่ละคน
20บาท ไม่ผ่านข้อ 2 ตัดทิ้ง
200บาท ไม่สวย ไม่แมส ตัดทิ้ง
โลโก้หน้าผญ ไม่unisex ตัดทิ้ง อันนี้สีกับสไตลงาน มันก้บอกได้อยุ่แล้วว่ามันไม่unisexมันไปทางผุ้หญิงหน่อยๆ เค้าก้คอมเม้นงานตรงๆว่ามันไม่ unisex ปัดตกเอาไปทำต่อก้ไม่ได้
โลโก้มีสีเหลืองหมุนๆผ่านหมด แต่ยังไม่ค่อยสวยอันนี้มาทำต่อได้*
โลโก้ตัวหนังสือขาลีบๆ unique เกิน แล้วก้แมนเกิน ตัดทิ้ง
โลโก้20000 โคตรไม่เข้ากับตัวลูกค้า สีไม่unisex โลโก้ดูไม่เข้ากับตัวrietyเลยซักนิดมันออกหวานๆไปเยอะเลย แถมใช้ความเป็นไทยอีกไม่เข้ากับช่อง
เนี่ยมันก้คอมเม้นแบบโคตรรรรรตรงแล้วนะ ซึ่งเหนตรงกันเลย ว่ามันควรจะเป็นแบบนี้
คุณลองคิดว่าคุณเป็นลูกค้าของานแล้วบรีฟไปเสร็จ แล้วดีไซนเนอออกแบบมาไม่ตรงโจทกเลย มันก้ต้องโดนคอมเม้นอยุ่แล้ว