มินิรีวิว P5S ที่ไม่ใช่ PS5
มินิรีวิวของ Persona 5 Strikers เวอร์ชั่น PC ครับ
เป็น Persona 5 Musou แค่ในเกมเพลย์
ซึ่งไม่เหมือนกับ Musou เกมอื่นของ Koei ที่ใช้คัทซีนเล่าเรื่องผ่านๆเพื่อให้ผู้เล่นไปใช้เวลากับเกมเพลย์มั่วซั่วแทน
ถ้าเปรียบเป็น สตอรี่ 20-30% เกมเพลย์ 70-80% ในเกมเกมมุโซว P5S จะออกเกมเพลย์ 40% เพื่อเล่าเรื่องต่อประมาณ 60% ครับ
จึงไม่เหมาะกับคนที่ต้องการเข้ามาสแปมปุ่มลูปเกมเพลย์ไปเรื่อยๆเหมือนมุโซวเกมอื่น เพราะนอกจากจะเป็นเกมที่เน้นการเล่าเรื่องเป็นหลักแล้ว
ในตัวเกมเพลย์เองก็จะเป็นกึ่งมุโซวผสมกับแทคติคการตัดสินใจซึ่งจะให้อารมณ์คล้ายๆกับ FF7 Remake มากกว่า Dynasty Warrior ครับ โดยยังคงความ "กดมั่วๆแบบไม่คิดชีวิตเปลี่ยน" ของ P5 อยู่เหมือนเดิมด้วย
ระบบดั้งเดิม
โดยที่แทบจะตัดการใช้ชีวิตในแต่ละวันที่เลือกได้ออกให้เหลือแค่คัทซีนที่เล่าเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ จึงทำให้ตัวเกมกระชับขึ้นแต่รู้สึกว่าโลกแคบลง
ในส่วนระบบหลักระบบรองอย่างการผสมหรือใช้ Persona ระบบ Equipment หรือระบบ Skill Card ก็ยังมีอยู่เหมือนเดิมครับ
คนที่ไม่เคยเล่น Persona 5 ควรหลีกเลี่ยง
สาเหตุหลักๆคือ P5S แทบจะเรียกได้ว่าภาคต่ออย่างเป็นทางการของ Persona 5 และไม่มีการย้อนเล่าอธิบายในส่วนของเนื้อเรื่องเก่าหรือเกริ่นตัวละครใดๆให้คนเล่นใหม่ได้รู้จักเลย อารมณ์ความรู้สึกก็จะเหมือนคนที่ไปเล่น FFX-2 ก่อน FFX ประมาณนั้นครับ
ด้วยความเน้นการเล่าเรื่องข้างต้น ถ้าไม่เคยสัมผัส Persona 5 มาก่อน หรือดูอนิเมะมาเป็นขั้นต่ำ ไม่แนะนำให้ซื้อเล่น(ในราคาเต็ม)แต่อย่างใดครับ
ส่วน Persona 5 Royal ตอนนี้เหมือนจะกลายเป็นมิติคู่ขนานจากสองภาคนี้ไป
ตัวเกมขาดการขัดเกลา และยังคงจุดด้อยเดิมๆไว้
ตรงนี้ไม่ได้หมายถึงการออฟติไมซ์ในการรันเกมแต่อย่างใด เพราะไม่มีปัญหาใดๆ ถ้าฮาร์ดแวร์คอมค่อนข้างใหม่เท่าที่เล่นมาในเรื่องของการหลุดหรือแคลชหรือมีบัคที่ทำให้สะดุดหรือเฟรมเรตตกจนเสียอารมณ์ครับ
แต่จะมีบางจุดที่ตัวเกมในปี 2021 ไม่ควรจะมี อย่างเช่น
ข้อความในเกม(เวอร์ชั่น PC)ที่เบลอแบบเห็นได้ชัดในจอที่ความละเอียดแค่ Full HD(1080p) ถ้าใช้จอความละเอียดระดับ 2K 4K คงแตกกระแทกตากันเลยทีเดียว
ซึ่งการมีตัวเกมลง Switch ด้วยก็ทำให้พอจะนึกเหตุผลออกแล้วก็เป็นจุดที่ผมมองว่าแก้ไขด้วยแพทได้
แต่ข้อความในโปรแกรมของแถมชัดนะครับ ถถถถถ
ส่วนกราฟฟิกในเกมก็ยังดูออกว่าขาดการเกลา ขนาดย้อนกลับไปเทียบกับ P5 และ P5R เอง ก็ยังรู้สึกว่า Atlus เกลามาได้ดีกว่า Koei ทั้งเรื่องของกราฟฟิกหรือกระทั่ง UI เอง
ซึ่งในมาตรฐานปัจจุบันที่เข้าสู่เน็กซ์เจนแบบเต็มตัวแล้ว ตัวกราฟฟิกควรจะได้เป็นแบบคัทซีนที่เรนเดอร์มาแล้วภาพแรก มากกว่ากราฟิกจากเอนจิ้นตัวเกมแบบภาพสอง หรืออย่างน้อยๆก็ให้อยู่ในระดับเดียวกันกับ P5R แบบภาพสามครับ
และความน่ารำคาญ ที่อาจจะเป็นกับผมคนเดียว
คือตัวเกมยังเป็นกึ่ง Full Voice อยู่ ซึ่งเป็นมาตั้งแต่ P5 ถึง P5R ที่รู้สึกผิดหวังแต่พอเข้าใจได้ กระทั่งมาถึง P5S
ก็ยังคงความมีเสียงพูดในคัทซีนหนึ่ง แล้วก็ไม่มีในอีกคัทซีนหนึ่งสลับไปมาอยู่เป็นประจำครับ ซึ่งส่งผลกับอารมณ์ร่วมพอสมควร
โดยรวมจากประสบการณ์แล้ว
สำหรับแฟน Persona 5 หรือซีรี่ส์นี้อยู่แล้ว สามารถซื้อมาเล่นและได้รับความสนุกจากเกมเพลย์กับการเล่าเรื่องแบบใหม่โดยให้อารมณ์ที่ไม่ผิดเพี้ยนไปจากต้นฉบับเดิมครับ แต่ในส่วนของผู้ที่ไม่เคยสัมผัสกับ Persona 5 มาก่อน คำแนะนำคือรอ(ให้ลง PC)และลองเล่น Persona 5 หรือดูอนิเมะก่อนที่จะมาสัมผัสกับ Persona 5 Strikers เพราะเล่นแค่ตัวเกมเพลย์อย่างเดียวไม่นับว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปอย่างแน่นอนครับ
ปล.
อ้อ เพลงมาตรฐานเดิมครับ เทพ